211026-Content-เครื่องมือการเกษตร-ทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!01

4,281 Views

คัดลอกลิงก์

เครื่องมือการเกษตร ทุ่นแรง เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!

เครื่องมือการเกษตร อุปกรณ์การเกษตร คือ เครื่องมือช่วยทุ่นกำลังในการดำเนินงาน เป็นวัสดุที่ให้ทำงานเกี่ยวกับพืชแล้วก็ดิน ใช้ในลัษณะของการดำเนินการ ด้านการเกษตรกรรม ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของงานที่ทำ ช่วยทำให้ทำงานได้เร็วและได้ผลลัพธ์ที่ดีเพิ่มขึ้น

ตาม SGE ไปรู้จักกับ “10 เครื่องมือการเกษตร” เรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือการเกษตรแต่ละชนิด เพื่อนำไปใช้งานให้เหมาะสมกับรูปแบบของงานที่ทำ ถ้าหากใช้เครื่องมือการเกษตรที่ไม่เหมาะสมกับกับงาน ก็อาจจะก่อให้เสียเสียหาย รวมทั้งอาจเกิดโทษต่องานที่ทำด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน…

10 เครื่องมือการเกษตร อุปกรณ์การเกษตร มีอะไรบ้าง?

งานสวน หรือตัดหญ้าบริเวณหน้าบ้าน หรือรอบ ๆ บ้าน ต้องอาศัยเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การทำงานได้เร็วขึ้น จึงควรมีอุปกรณ์เครื่องมือ ที่ช่วยให้ทำงานได้เร็วมากขึ้น เครื่องมือการเกษตร ที่ควรมีไว้ติดบ้าน เมื่อจำเป็นต้องใช้งาน มีดังนี้

เลื่อยโค้ง Bow Saw

โครงเหล็กรูปร่างเหมือนตัว C ขนาดความยาวเท่ากับ แขนของผู้ใหญ่ มีแผ่นเหล็กบาง ๆ ยึดติดด้วยน็อตที่ปลายทั้งสองข้างของขาตัว C เหล็กแผ่นบาง ๆ นี้เรียกว่า “ใบเลื่อย” มีลักษณะเป็นฟันเลื่อยเล็ก ๆ ซึ่งมีความคม เรียงตลอดความยาวอยู่ด้านหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีเลื่อยลักษณะเดียวกันนี้ แต่ขนาดย่อมกว่าแบบตัว C โดยโครงเหล็ก จะมีรูปแบนลงจนคล้ายรูปสามเหลี่ยม

211026-Content-เครื่องมือการเกษตรทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!02

คราดพรวนดิน

ลักษณะเป็นไม้ท่อนสั้น มีมือจับรูปตัว D ที่ปลายด้านหนึ่ง และมีโลหะแบนโค้งเรียวยาวจำนวน 4 ซี่ เรียกว่า แง่ง อยู่ที่ปลายอีกข้างหนึ่ง ส่วนที่เป็นแง่งของคราดพรวนดิน มีความยาวประมาณจากข้อศอกถึงข้อมือของผู้ใหญ่ โดยแต่ละแง่งห่างกันประมาณ 2 หรือ 3 นิ้วมือ ใช้เมื่อ ต้องการพรวนดินในสวน เพื่อช่วยให้รากพืชชอนไชได้ดีขึ้น แยกกอง หญ้าแห้ง หรือส่วนผสมสำหรับทำปุ๋ยก่อนที่จะผสมกับดิน เคลื่อนย้ายของที่เคลื่อนที่ยาก เช่น ใบไม้เปียก ปุ๋ยคอก หรือพรมที่ไหม้ไฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รถเข็นอเนกประสงค์

รถเข็นอเนกประสงค์ ยานพาหนะมีล้อขนาดเล็ก เคลื่อนที่ด้วยแรงผลักหรือแรงเข็น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทุ่นแรงที่จำเป็นสำหรับคนที่ต้องเคลื่อนย้ายข้าวของเครื่องใช้เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นกองเอกสาร, เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์ทำสวน หรือแม้แต่อุปกรณ์ก่อสร้างบางประเภท

211026-Content-เครื่องมือการเกษตรทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!03

ส้อมพรวนดิน

อุปกรณ์ที่มีด้ามไม้หรือพลาสติก มีลักษณะคล้ายส้อม ขนาดใหญ่ เหมือนกับคราดพรวนดินที่ย่อขนาดลงมา มีทั้งชนิดส้อม 3 ซี่ และ 4 ซี่ ขนาดแผงซี่ใกล้เคียงกันกับเกรียงปลูกต้นไม้ แต่ละซี่ของส้อมมีขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ เป็นแผ่นเหล็กงอ เป็นรูปดาวปี มีลักษณะคล้ายกันกับคราดกำจัดวัชพืช แต่ซี่เป็นเหล็กกลมเท่าปลาย นิ้วก้อย และมีปลายที่ซุ้มลง

บัวรดน้ำ

บัวรดน้ำ ใช้รดน้ำต้นกล้าหรือต้นไม้ที่มีขนาดเล็กลำต้นอ่อน น้ำที่ออกมาจากฝักบัว จะเป็นสายขนาดเล็ก ช่วยทำให้น้ำกับพืชได้ทั่วถึงแล้วก็ต้นไม้ไม่ระบม เมื่อใช้แล้ว ล้างชำระล้างเก็บเศษต้นหญ้าออกจากบัวรดน้ำ เพื่อไม่ให้ตันฝักบัวเมื่อนำไปใช้รดน้ำคราวถัดมา คว่ำให้น้ำแห้งแล้วเก็บเข้าที่เข้าทางให้เรียบร้อย

211026-Content-เครื่องมือการเกษตรทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!04

สายยางรดน้ำ

ท่อกลวงยาว โค้งงอได้ ทำจากพลาสติกหรือยาง โดยมีความอ้วนขนาดเท่าหัวแม่มือ และมีความยาวไม่จํากัด มีข้อต่อเกลียวทำจากเหล็กติดอยู่ที่ส่วนปลายสุดทั้ง 2 ด้าน โดยที่ข้อต่อทั้งสองไม่เหมือนกันเสียทีเดียว อันหนึ่งจะเป็นปลอกที่มีเกลียวอยู่ด้านในหลวมกว่า ส่วนอีกอันหนึ่ง จะถูกตรึงแน่นและมีเกลียวด้านนอก ข้อต่อของสายยางรวมถึงส่วนประกอบอื่น ๆ มักเรียกกันว่า “ข้อต่อตัวผู้ (ส่วนที่สอดเข้าไปด้านใน) และ “ข้อต่อ ตัวเมีย” (เป็นส่วนที่ถูกสอดเข้ามา) ก๊อกน้ำ มีเกลียวตัวผู้ที่เข้ากันพอดีกับเกลียวตัวเมีย ที่ส่วนปลายสุดของสายยาง โดยทื่อีกด้านหนึ่งตัวผู้ ก็จะพอดีกับข้อต่อตัวเมียที่ไปต่อกับหัวฉีด สปริงเกลอร์ หรือสายยางเส้นอื่น ๆ ปะเก็นในแต่ละข้อต่อจะเข้ากันด้วยดี เพราะเป็นตัวกันน้ำรั่วซึม สายยางจะเก็บไว้เป็นวง โดยอาจวางราบกับพื้น หรือแขวนไว้กับตะขอที่ฝาผนังก็ได้ อาจม้วนไว้กับแกนทื่ออกแบบมาไม่ให้สายพันกันยุ่ง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รถตัดหญ้า

มีขนาดใหญ่ และเสียงดัง ใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซิน มีล้ออยู่ที่มุมและมีที่จับอยู่ด้านบนเป็นรูปตัว U รถตัดหญ้ารุ่นใหม่ ๆ จะมีระบบสตาร์ตเครื่องเอง และมีฝาปิดช่องเติมน้ำมัน 2 ฝาบนตัวเครื่อง มีสายเคเบิลควบคุม และกลไกควบคุมแรงกดที่มือจับ มีใบมีดเป็นโลหะแบน ความยาวและความกว้างประมาณต้นแขนและฝ่ามือ ส่วนปลายจะคมทั้งสองด้าน ใบมีดจะอยู่ใต้ตัวเครื่อง ใกล้กับพื้นดิน ใบมีดจะตรึงไว้กับแกนเหล็กสั้น ๆ ทื่อยู่ในแนวดิ่ง เมื่อเครื่องยนต์เริ่มทำงานตามขั้นตอนของแต่ละผู้ผลิตเครื่องที่ระบุไว้ อุปกรณ์ชิ้นนี้ จะส่งเสียงดังและมีควันออกมา จากนั้นใบมีดก็จะหมุนไปรอบ ๆ เหมือนกับใบพัดของเครื่องบินนั่นเอง

211026-Content-เครื่องมือการเกษตรทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!05

กรรไกรตัดกิ่ง

มีด้ามจับที่เชื่อมกันด้วยหมุดหรือข้อต่อ ใบมีดมีความยาวประมาณ 2 นิ้ว การใช้งานเช่นเดียวกับคีมและกรรไกร ใบมีดข้างหนึ่งมีลักษณะตรง และมีด้านคม ส่วนอีกข้างจะแบน กรรไกรตัดกิ่ง ใช้สำหรับตัดแต่งกิ่งไม้ขนาดเล็ก ใช้ตัดแต่งก้านไม้ให้ได้รูปทรงตามต้องการ ตัดใบพืชที่แห้ง ตัดใบพืชที่เป็นโรคทิ้ง ตัดแต่งต้นไม้ที่มีใบหนาเกินไป เป็นต้น

จอบ

เป็นเครื่องมือที่มีด้ามจับยาว ทำด้วยไม้ มีโลหะโค้งงอ ติดอยู่ที่ปลายข้างหนึ่ง โดยปกติส่วนคอที่เป็นส่วนต่อจะมีโลหะหุ้มที่เรียกว่า “ปลอก” จอบมีลักษณะเหมือนตะหลิวที่ใช้ในงานครัว เพียงแต่มีส่วนที่เป็นโลหะติดกับด้ามยาวกว่ามากเท่านั้น จอบเป็นเครื่องมือทำสวนพื้นฐานที่ใช้กับงานดิน ทำให้ดินร่วนซุย เปิดหน้าดิน เพื่อเตรียมแปลงเพาะปลูก ปิดหน้าดินหลังจากหยอดเมล็ด และกำจัดวัชพืชที่ไม่ต้องการออกจากแปลงปลูก

211026-Content-เครื่องมือการเกษตรทุ่นแรง-เกษตรกรต้องมีไว้ติดบ้าน!06

เสียม

เป็นเครื่องมือขุดเดิน ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในบรรดาเครื่องมือขุดดินทุกชนิด ด้วยรูปทรงที่เล็ก มีน้ำหนักเบา จึงไม่กินแรงผู้ใช้ เสียม จึงมีบทบาทสำคัญในงานด้านการเกษตรทุกชนิด พูดได้ว่า เสียมเป็นเครื่องมือการเกษตรที่มาคู่กับจอบ เพราะสิ่งที่จอบทำได้ เสียมก็สามารถทำได้ เช่น การขุดดิน ขุดลอก เป็นต้น แต่สิ่งที่เสียมทำได้นั้นจอบไม่สามารถทำได้ คือ การขุดหลุดที่ลึกและแคบ และการขุดดินในที่แคบ ๆ ที่ต้องใช้ความความระมัดระวังสูง เช่น การขุดล้อมต้นไม้ขนาดเล็ก และการขุดหน่อกล้วย เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีบำรุงรักษา อุปกรณ์การเกษตร ไม่ให้ขึ้นสนิม

อุปกรณ์การเกษตร เป็นเครื่องมือทำมาหากินคู่กายของเกษตรกร เพราะการปลูกพืชแต่ละชนิดมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มเตรียมดิน การปลูก การบำรุงรักษา ตลอดจนขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งแต่ละขั้นตอนใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์แตกต่างกันออกไปตามลักษณะการใช้งาน

นอกจากเกษตรกร จะต้องรู้จักวิธีการใช้อุปกรณ์การเกษตรต่าง ๆ เพื่อการนำไปใช้งานที่เหมาะสมแล้ว ขั้นตอนการดูแลรักษาก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกษตรกรหลายท่านคงเคยพบปัญหา เครื่องมือการเกษตรขึ้นสนิม พุพังง่าย ทำให้ใช้งานไม่คุ้มค่า ต้องไปซื้อหามาใช้ใหม่ สิ้นเปลืองต้นทุนการผลิต การดูแลรักษาให้ เครื่องมือการเกษตรมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดังนี้

  1. ทำความสะอาดเครื่องมือทุกครั้ง หลังจากเลิกใช้งานเสร็จ แล้วก่อนนำไปเก็บ
  2. เครื่องมือบางชนิดที่เปื้อนมากให้ล้างทำความสะอาด แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด
  3. เครื่องมือที่เป็นโลหะ เช่น มีด จอบ เสียม กรรไกร ต้องทำความสะอาด แล้วทาด้วยน้ำมัน เพื่อป้องกันการเป็นสนิมตรงบริเวณที่เป็นโลหะ
  4. ถ้าเครื่องมือชิ้นใดชำรุด ต้องซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี ถ้าใช้ไม่ได้ควรแยกเก็บต่างหาก
  5. ไม่ควรทิ้งเครื่องมือตากแดดตากฝน เพราะจะทำให้เป็นสนิมได้ง่าย และจะทำให้ผุกร่อนเร็วขึ้น
  6. เครื่องมือที่มีคม เช่น มีด กรรไกร จอบ เมื่อใช้ไปนาน ๆ ความคมจะลดลงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง จึงควรลับให้คมอยู่เสมอ ดังนี้
    👉🏻 เครื่องมือขนาดเล็ก เช่น มีด กรรไกร ให้ลับกับหินลับมีด
    👉🏻 เครื่องมือขนาดใหญ่ เช่น จอบ พลั่ว เสียมให้ลับโดยใช้ตะไบถูตรงส่วนคม เสร็จแล้วทำความสะอาดเครื่องมือที่ลับ แล้วทาน้ำมันเพื่อกันสนิม จากนั้น เก็บเครื่องมือให้เรียบร้อย
  7. ควรเก็บเครื่องมือเครื่องใช้อย่างเป็นระเบียบ ถ้าเป็นของมีคม เช่น จอบ พลั่ว ควรหันด้านคมเข้าข้างใน เพราะอาจเกิดอันตรายได้

สำหรับเครื่องจักรกลเกษตรขนาดใหญ่ ของชาวไร่ เช่น รถไถ รถตัด ผานไถ ต่าง ๆ หลักการดูแลรักษาก็เช่นเดียวกับอุปกรณ์ประเภทอื่น ที่ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย เช็ดหรือตากให้แห้ง แล้วทาน้ำมันในส่วนที่เป็นโลหะ เพื่อป้องกันสนิมเช่นกัน

จบไปแล้ว 10 เครื่องมือการเกษตร อุปกรณ์การเกษตร ที่จำเป็นต้องมี เพื่อความสะดวกในการนำมาใช้งาน เรียกได้ว่าแต่ละเครื่องมือ หาซื้อได้ไม่ยากเลย และการใช้งานก็แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว อย่าลืมดูแลรักษาเครื่องมือเหล่านี้ไว้ให้ดีด้วยนะจ๊ะ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

26 ตุลาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment