การปรุงดิน

1,413 Views

คัดลอกลิงก์

เคล็ดลับ การปรุงดิน ให้ปลูกพืชเจริญงอกงาม ทั้งในกระถาง – แปลงเกษตร

การปรุงดิน ให้ดินอุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชเจริญงอกงาม ทั้งในกระถาง แปลงเกษตร ทำอย่างไร SGE มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝาก
รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ การันตีผลลัพธ์ 100% แน่นอน ส่วนจะมีวิธีและขั้นตอนอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย

ทำไมต้องทำ การปรุงดิน ก่อนปลูกพืช?

การปรุงดิน

เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมปลูกพืชแล้ว ไม่โตสักที หรือ จู่ ๆ ก็ตายไป จนกลายเป็นคนปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น นั่นก็เป็นเพราะดินที่คุณใช้ ไม่มีธาตุอาหารที่เพียงพอ ต่อการเจริญเติบโตของพืช ทำให้พืชผักต่าง ๆ ไม่สามารถเติบโตได้นั่นเอง ก่อนเริ่มปลูกพืชผักทุกครั้ง จึงควรดูให้ดีว่า สภาพดินมีความอุดมสมบูรณ์ และ มีธาตุอาหารที่เพียงพอหรือไม่ เพื่อให้เมื่อหว่านเมล็ดอะไรลงไป จะได้เจริญงอกงามได้อย่างใจนึก

ดินที่อุดมสมบูรณ์ ควรมีอะไรบ้าง

ดิน

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ดินที่เรามีนั้น มีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุและสารอาหาร ที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช สามารถพิจารณาได้จาก 4 องค์ประกอบด้วยกัน คือ

  1. เนื้อดิน

เนื้อดินควรมีความร่วนซุย เพื่อให้น้ำ อากาศไหลผ่านได้ดี นอกจากนี้ ก็ควรมีค่า pH อยู่ที่ 5.5 – 6.5 ซึ่งเป็นค่าความกรด – ด่าง เป็นกลาง ถึงจะเหมาะสำหรับปลูกพืช สามารถทดสอบ โดยใช้ชุดอุปกรณ์ pH Test Kit For Soil

  1. อินทรียวัตถุ

เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับปลูกพืช โดยดินที่มีอินทรียวัตถุ ควรมีธาตุอาหารหลัก ๆ 3 ธาตุ ด้วยกันคือ ไนโตรเจน (N) โพแทสเซียม (P) ฟอสฟอรัส (K) หากอยากรู้ว่าดินขาดธาตุอะไรไป ให้ใช้ชุดอุปกรณ์ NPK pH Test Kit for Soil ในการทดสอบ

  1. น้ำหรือความชื้น

นอกจากดินจะต้องมีค่ากรดด่างที่เป็นกลาง และ อินทรียวัตถุที่เพียงพอแล้ว จะต้องได้รับน้ำ หรือ มีความชื้นที่เพียงพอด้วย เพื่อละลายธาตุอาหาร ให้พืชดูดซึมได้ง่าย ตลอดจนลดอุณหภูมิดิน ไม่ให้ร้อนจนเกินไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของเรา ที่จะต้องคอยรดน้ำ ดูแลดินให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

  1. อากาศ

พืชผักก็ต้องหายใจเช่นเดียวกับมนุษย์ ดังนั้น ดินที่ใช้ต้องมีความร่วนซุย เพื่อเว้นช่องว่างให้รากแก้วของพืช ตลอดจนจุลินทรีย์ในดิน สามารถหายใจได้สะดวก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับ การปรุงดิน ในกระถาง แปลงเกษตร

การปรุงดิน

แม้จะรู้ว่าองค์ประกอบของดินที่อุดมสมบูรณ์นั้น ควรมีอะไรบ้าง แต่ถ้าเป็นมือใหม่ ก็คงยังมองด้วยตาเปล่าไม่ออกอยู่ดี ครั้นจะซื้อชุดอุปกรณ์มาทดสอบ ก็เสียเงิน เสียเวลา ไม่ทันใจวัยรุ่น ดังนั้น SGE เลยมีเคล็ดลับ การปรุงดิน ให้อุดมสมบูรณ์ แบบที่ไม่ต้องวัดอะไรเลย มาฝาก ทั้งในรูปแบบของกระถาง และ แปลงเกษตร ซึ่งคิดค้นโดย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 10 จ.ราชบุรี ให้ได้ลองทำตามกัน รับรองว่า ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก เหมาะสำหรับคนที่อยากปลูกพืชผักที่บ้าน และ เกษตรกร ที่อยากพลิกฟื้นดิน ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

การปรุงดินในกระถาง

วัสดุและอุปกรณ์

  • ดิน 1 ส่วน
  • ขุยมะพร้าว 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน
  • กระถางต้นไม้

วิธีทำ

  1. กองดิน ขุยมะพร้าว มูลวัว เป็นชั้น ๆ ในกระถางต้นไม้ โดยเรียงชั้นแรกเป็นขุยมะพร้าว ½ ส่วน ชั้นที่สองเป็นดิน 1 ส่วน ชั้นที่ 3 ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน
  2. จากนั้น ค่อย ๆ รดน้ำจากชั้นบน ให้ไหลลงไปถึงชั้นล่าง ตรวจสอบดูว่า น้ำซึมไปทั่วทั้งกองดินหรือยัง ถ้ายังให้รดน้ำเพิ่มอีก
  3. เสร็จแล้ว นำขุยมะพร้าวอีกครึ่งส่วนที่เหลือโรยปิดทับหน้า จากนั้น รดน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง
  4. ใช้พลาสติกคลุมบ่มไว้ ให้จุลินทรีย์ทำงาน จากนั้น ประมาณ 7-10 วัน ให้กลับมาสังเกตดูว่า ดินมีความร่วนซุยขึ้นหรือยัง (ทดสอบได้ โดยกำก้อนดินในมือแล้วแบมือออก ดินจะไม่เกาะเป็นก้อน)
  5. ถ้าดินร่วนซุย ไม่แฉะ มีความชื้นพอประมาณ ให้คลุกส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วทิ้งไว้อีก 7-10 วัน ก็จะได้ดินที่อุดมสมบูรณ์ พร้อมใช้ปลูกพืชแล้ว

การปรุงดินในแปลงเกษตร

วัสดุและอุปกรณ์

  • ดินในแปลงเกษตร
  • ขุยมะพร้าว
  • ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก

วิธีทำ

  1. ทำการไถพรวนดินยกร่อง และ ปรับพื้นที่บนร่องให้เรียบ
  2. ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักในอัตรา 1 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร แล้วรดน้ำให้ชุ่มชื้น ถึงข้างล่างตามความลึกที่ต้องการ เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลา 2 วัน
  3. นำขุยมะพร้าวประมาณ 2 เท่าของปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก คลุมให้ทั่วกอง ปิดหน้าดินให้มิด รดน้ำซ้ำอีกที แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 – 14 วัน ระหว่างนี้ ถ้าดินแห้ง ให้รดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอีกครั้ง
  4. ถ้าดินร่วนซุย ไม่แฉะ มีความชื้นพอประมาณ (ทดสอบได้ โดยกำก้อนดินในมือแล้วแบมือออก ดินจะไม่เกาะเป็นก้อน) ก็จะได้ดินที่อุดมสมบูรณ์ พร้อมใช้ปลูกพืชแล้ว

การปรุงดินแบบนี้ ดีอย่างไร

ดิน

การปรุงดิน โดยใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก (มูลวัว) ผสมกับ ขุยมะพร้าวนั้น มีข้อดีคือ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก จะเข้าไปรวมตัวกับดินเป็นเนื้อเดียว ทำให้มีอินทรียวัตถุที่เพียงพอ ต่อการเจริญเติบโตของพืช สำหรับขุยมะพร้าว จะเป็นตัวที่ช่วยให้อินทรียวัตถุในดินอยู่ได้นาน ปรับสภาพดินให้มีความร่วนซุย เนื้อดินไม่แข็งกระด้าง อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ซึ่งจากการทดลองโดย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 10 จ.ราชบุรี พบว่า เมื่อทำ การปรุงดิน โดยใช้วิธีนี้แล้ว จะช่วยเพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุขึ้นได้ถึง 11% โดยปริมาณฟอสฟอรัส (P) เพิ่มขึ้นจาก 4.2 ส่วนในล้านส่วน เป็น 269.7 ส่วน และ โพแทสเซียม (K) เพิ่มขึ้นจาก 380.55 ส่วนในล้านส่วน เป็น 1,544.38 ส่วน เลยทีเดียว ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง การันตีผลลัพธ์ 100%

รู้เคล็ดลับอย่างนี้แล้ว หากใครต้องการปลูกพืชทุกชนิดให้เจริญงอกงาม ลองนำวิธีการปรุงดิน ที่เรานำมาฝากกัน ไปทำตามได้เลย รับรองว่า ไม่ว่าคุณจะปลูกในกระถาง หรือ แปลงเกษตร พืชผักก็จะเขียวขจี พร้อมให้คุณนำมาบริโภค ตกแต่งบ้าน หรือ ปลูกขาย เพื่อสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคงแน่นอน

สำหรับใครที่อยากทำปุ๋ยแบบง่าย ๆ จากเศษอาหาร ใบไม้ เพื่อผสมกับดิน ให้มีธาตุอาหารเพียงพอ และ มีความอุดมสมบูรณ์ แนะนำให้ใช้ ถังหมักเศษอาหาร ถังหมักปุ๋ย ของ SGE เพียงแค่ใส่เศษอาหาร ใบไม้ต่าง ๆ ลงไป แล้วหมุนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะเปลี่ยน “ขยะ ” ให้กลายเป็นปุ๋ยได้อย่างง่ายดาย ลดต้นทุน ทั้งค่าปุ๋ย ค่าเสียเวลา ทำให้คุณสามารถนำมาปลูกพืชผักได้อย่างง่าย ผลิตปุ๋ยได้มากสุดถึง 160 ลิตร สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/compost-tumbler/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

11 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment