รวม-8-เมนูสุขภาพ-01

1,199 Views

คัดลอกลิงก์

“เมนูสุขภาพ” อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน สู้ภัยโควิด-19 และโรคต่างๆ

โรคภัยไข้เจ็บที่มักมาแบบไม่รู้ตัว แม้แต่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อโควิดหลายพันคน การป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ นอกจากจะล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง กินร้อน ช้อนกลาง กินอาหารปรุงสุก หลีกเลี่ยงไปในที่แออัดแล้วคงไม่พอ 🦠😷

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการกิน เมนูสุขภาพ อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน จะช่วยเป็นเกราะป้องกันการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคได้ง่าย และอาจมีอาการรุนแรงมากกว่าคนปกติทั่วไป บทความนี้ SGE ขอแนะนำ 8 เมนูสุขภาพ มาฝากทุกคนกัน ตามไปดูเลย 😋

เมี่ยงคำ-สูตรเมี่ยงคำ-03

เมี่ยงคำ

เมี่ยงคำเป็นอาหารว่าง ที่มีรสชาติครบทุกรส เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ด และความหอมของใบชะพลู จึงเป็นอาหารว่างของไทย ที่จะให้ประโยชน์คุณค่าสารอาหารมากมาย วิธีทำไม่ยากเลยสักนิด โดยสมุนไพรกลุ่มนี้ จะมีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่าง ๆ ได้

วัตถุดิบ: ใบชะพลู, มะพร้าวซอย, ขิงหั่นเต๋า, พริกขี้หนูซอย, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

210324-Content-วิธีทำ-กิมจิ-ทำเองได้-อร่อยแบบเกาหลี02

กิมจิ

กิมจิ ถือเป็นอาหารเสริม กระตุ้นภูมิคุ้ม กันช่วงโควิด-19 ที่ดีมาก ๆ เพราะว่ากิมจินั้น มีสารอนุมูลอิสระที่จะลดระดับเอนไซม์โปรตีน angiotensin-converting enzyme 2 (ACE2) ที่เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือซาร์เข้ามา ก็จะถูกกิมจิทำลายได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอาหารที่ลดการติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้อย่างดี ซึ่งซังกุงห้องเครื่องก็มีแนะนำมาว่า จะทานกิมจิเป็นเครื่องเคียง หรือจะนำไปปรุงอาหารข้าวผัดกิมจิ หรือแกงกิมจิก็อร่อยเด็ด และเสริมภูมิคุ้มกันไปในตัวได้เช่นกัน

วัตถุดิบ: ผักกาดขาว, เกลือ, พริกป่นเกาหลี, แป้งข้าวจ้าว, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

สูตร-ไก่ผัดขิง-03

ไก่ผัดขิง

เมนูสุขภาพอย่างไก่ผัดขิง ประกอบด้วย กระเทียมช่วย บำรุงหัวใจ และเห็ดหูหนู บำรุงเลือด มีเส้นใยสูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย จึงนับว่าอาหารจานนี้ เป็นอาหารทรงคุณค่าก็ว่าได้ วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด ไปทำกันเลย

วัตถุดิบ: สะโพกไก่, ขิงซอย, เต้าเจี้ยว, ซีอิ๊วขาว, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

สูตร-ผัดเปรี้ยวหวาน-02

ผัดเปรี้ยวหวาน

เมนูผัดเปรี้ยวหวานหมู รวมผักนานาชนิด ประโยชน์เยอะ ผัดคลุกเคล้ากับผัก และผลไม้หลากสี ทั้งแตงกวา หอมใหญ่ พริกฝรั่ง มะเขือเทศ และสับปะรด ปรุงรสด้วยน้ำซอสสูตรเด็ด อร่อยจนวางช้อนไม่ลง

วัตถุดิบ: เนื้อหมู, สับปะรด, แตงกวา, หอมใหญ่, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

เมนุปีใหม่ หมูมะนาว

หมูมะนาว

หมูมะนาว เมนูเพื่อสุขภาพ ให้วิตามินซีสูง จากผลไม้รสเปรี้ยว ที่เป็นส่วนประกอบ การทานหมูมะนาวให้อร่อย หมูต้องนุ่ม ถึงจะเคี้ยวมัน เคล็ดลับง่าย ๆ คือ นำหมูไปหมักกับเบกกิ้งโซดา รับรองว่า หมูนุ่มนาน ตักทานเมื่อไหร่ก็อร่อย

วัตถุดิบ: สันคอหมูสไลด์, กระเทียม, พริกขี้หนูสวน, เบกกิ้งโซดา, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

อาหารภาคกลาง-traditional-thai-food-04 tomyumkung

ต้มยำกุ้ง

ต้มยำ อุดมไปด้วยสมุนไพร และผักที่มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อไวรัสได้ ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ หอมใหญ่ หอมแดง พริก น้ำมะนาว และเห็ด ชนิดต่างๆ ที่มีสารสำคัญอย่าง เคอร์ซิติน (Quercetin) ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ อีกทั้งยังมีเห็ดที่มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกด้วย

วัตถุดิบ: กุ้ง, ข่า, ตะไคร้, เห็ดฟาง, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

คะน้าหมูกรอบ

คะน้าหมูกรอบ

คะน้าหมูกรอบ เมนูตามสั่งยอดฮิตเมนูหนึ่ง ที่คนไทยชอบรับประทาน ด้วยยอดอ่อนที่กรอบนุ่ม ใบคะน้าที่ชุ่มฉ่ำ และหมูกรอบ เคี้ยวมัน บวกกับรสเค็มจากน้ำมันหอย พริกและกระเทียม ที่ช่วยชูรส ทำให้กินกับข้าวสวนร้อน ๆ ทีไรก็อร่อย ฟินทุกที แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

วัตถุดิบ: คะน้า, หมูกรอบ, กระเทียม, ซอสปรุงรส, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

ต้มเลือดหมู

ต้มเลือดหมู

ต้มเลือดหมู อีกหนึ่ง เมนูสุขภาพ ที่หลายคนชอบทาน ด้วยรสชาติอร่อย กลมกล่อม ของน้ำซุปเข้มข้น ทานคู่กับเลือดหมู หมูชิ้น และเครื่องในหมู พร้อมกับใบตำลึงและจิงจูฉ่าย ผักสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้เป็นอีกหนึ่งชนิดอาหารที่ขายดิบขายดี สามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้แบบสบาย ๆ

วัตถุดิบ: เลือดหมู, เครื่องในหมู, จิงจูฉ่าย, ใบตำลึง, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

วิธีการเลือกอาหารให้ห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ

อาหารอะไรบ้าง ที่ควรเลือกกินในช่วงการระบาดโควิด-19 หรือในช่วงที่เจ็บป่วย เรามีคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อให้ทุกคนได้จัดเมนูอาหารได้อย่างถูกสุขอนามัย ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  1. กินอาหารครบ 3 มื้อ 5 หมู่ โดยกินให้หลากหลาย อย่ากินอาหารซ้ำ เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลาย
  2. ลดอาหารประเภท หวาน มัน เค็ม
  3. กินโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม ไข่ และถั่วเมล็ดแห้ง
  4. เลี่ยงอาหารประเภททอด เพื่อควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน หากอ้วนจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
  5. กินผัก และผลไม้หลากหลายสี โดยเฉพาะผักผลไม้สีเหลือง เช่น มะม่วง มะละกอสุก ฟักทอง หรือผลไม้อื่นตามฤดูกาล เพื่อให้ได้รับวิตามินซี เอ และสารพฤกษเคมี ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้
  6. เมนูอาหารควรใช้เครื่องเทศในการปรุงอาหาร เช่น หอม กระเทียม พริกที่ไม่เผ็ดมาก ขมิ้น ขิง ข่า และตะไคร้ นำมาทำเครื่องแกง เครื่องต้มยำ
  7. ระมัดระวังการกินอาหารแปรรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋องต่าง ๆ เพราะมีโซเดียมสูง ถ้ากินทุกวัน เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ หากติดเชื้อโควิด-19 จะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติ
  8. ซื้ออาหารสดให้พอใช้ในการทำอาหาร 3-5 วัน อย่าเก็บเนื้อสัตว์ ไข่ ผักและผลไม้นาน เพราะจะทำให้คุณค่าอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ลดลง
  9. ดื่มนำให้เพียงพอ ประมาณวันละ 8-10 แก้ว
  10. หากมีพื้นที่ ควรปลูกผักผลไม้ไว้กินเอง จะได้กินอาหารสดใหม่ทุกวัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เมนูสุขภาพ อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ที่ช่วยให้คุณแข็งแรงปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 และโรคภัยต่าง ๆ นอกจาก เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อย่านิ่งนอนใจกับโรคภัยเราต้องดูแลตัวเองให้แข็งแรง เตรียมพร้อมสู้ทุกสถานการณ์ และอย่าลืมสวมใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ นะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

22 พฤษภาคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment