210701-Content-รวม-10-เมนู-อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน-01

1,196 Views

คัดลอกลิงก์

รวม 10 เมนู อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ทานแล้วดีต่อร่างกาย

เมื่อพูดถึงเมนู อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะ อาหารไทย มีจุดเด่นเรื่องรสชาติที่ผสมผสาน ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด และยังมีสมุนไพรเครื่องเทศต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบหลัก จึงทำให้ได้รับการยอมรับว่า มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนทั่วไปอีกด้วย ขอแนะนำผักผลไม้ และสมุนไพรไทย ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย พร้อมทั้งแนะนำเมนูอาหารไทยที่ทำจากผัก และสมุนไพร

วันนี้ SGE อยากพาทุกคนไปรู้จักกับเมนู อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ว่าแต่จะเมนูอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

เมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน มีอะไรบ้าง?

ผัก ผลไม้ และสมุนไพรพื้นบ้านของไทยหลายชนิด มีสารป้องกันการติดเชื้อ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงอยากให้กินอาหารเป็นยา ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร ขอแนะนำเมนู อาหารไทย ที่ประกอบด้วยผัก และสมุนไพร ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ที่สำคัญสามารถทำเองได้ไม่ยาก แถมรสชาติถูกปากอีกด้วย

221206-Content-วิธีทำ-ต้มโคล้ง-ต้มโคล้งปลาย่าง-02

ต้มโคล้งปลาย่าง

ต้มโคล้ง เป็นอาหารไทย ที่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะ มีกลิ่นหอมของสมุนไพร ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ให้รสชาติ อร่อย กลมกล่อม หอมเครื่องเทศ และสมุนไพร เผ็ดร้อนอย่างลงตัว กลิ่นและรสชาติของต้มโคล้ง

วัตถุดิบ: ปลาช่อนย่าง, น้ำปลา, น้ำมะขามเปียก, หอมแดงเผา, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

แกงเลียง

แกงเลียง

แกงเลียง เป็นอาหารพื้นบ้านของไทย ด้วยใส่ผักนานาชนิด ทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะกับการรับประทานในครอบครัว หากใครอยากทำแกงเลียงไว้ทานเองที่บ้าน

วัตถุดิบ: กุ้ง, หอมแดง, กระชาย, กะปิ, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

ต้มยำกุ้งน้ำข้น

ต้มยำกุ้ง

ต้มยำ อุดมไปด้วยสมุนไพร และผักที่มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อไวรัสได้ ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ หอมใหญ่ หอมแดง พริก น้ำมะนาว และเห็ด ชนิดต่างๆ ที่มีสารสำคัญอย่าง เคอร์ซิติน (Quercetin) ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ อีกทั้งยังมีเห็ดที่มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกด้วย

วัตถุดิบ: กุ้ง, ข่า, ตะไคร้, เห็ดฟาง, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำกะเพราหมูสับ

กะเพราหมูสับ

เมนูซุปเปอร์ฟู้ดเลยทีเดียว เพราะว่าใบกะเพรา มีสารโอเรียนทิน (Orientin) ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์ ช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากเชื้อไวรัส แถมยังมีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ด้วยคุณสมบัติเลอเลิศขนาดนี้ อย่าลืมสั่งเมนูข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวมากินเป็นอาหารต้านไวรัสกัน

วัตถุดิบ: หมูสับ, ใบกะเพรา, กระเทียม, พริกแดงจินดา, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

สูตร-ไก่ผัดขิง-02

ไก่ผัดขิง

เมนูสุขภาพอย่างไก่ผัดขิง ประกอบด้วย กระเทียมช่วย บำรุงหัวใจ และเห็ดหูหนู บำรุงเลือด มีเส้นใยสูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย จึงนับว่าอาหารจานนี้ เป็นอาหารทรงคุณค่าก็ว่าได้ วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด ไปทำกันเลย

วัตถุดิบ: สะโพกไก่, ขิงซอย, เต้าเจี้ยว, ซีอิ๊วขาว, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

คะน้าน้ำมันหอย

คะน้าน้ำมันหอย

คะน้า เป็นผักที่รวมแร่ธาตุวิตามิน และสารอาหารมากมาย สำหรับเมนูที่อยากแนะนำ และทำกินเองง่าย คือ ยอดคะน้าผัดน้ำมันหอย เพราะส่วนยอดของคะน้าอุดมไปด้วยวิตามินซี และเกลือแร่ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน สร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง เมนูง่าย ๆ แถมมีวิตามินซีสูงอย่างนี้ต้องลองทำ

วัตถุดิบ: คะน้าฮ่องกง, กระเทียมจีนสับ, กระเทียมไทย, ซอสหอยนางรม, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้าวผัดสับปะรด-วิธีทำข้าวผัดสับปะรด-02

ข้าวผัดสับปะรด

เมนูข้าวผัดสับปะรด ที่บอกเลยว่า อร่อยสุด ๆ เพราะอัดแน่นไปด้วยประโยชน์มากมาย มีความหอมหวานของเนื้อ สับปะรด ที่เข้ากันกับข้าวผัดอย่างลงตัว แค่คิดก็น้ำลายสอแล้ว วิธีทำไม่ยากเลยสักนิด

วัตถุดิบ: สับปะรด, ข้าวเปล่า, กุ้ง, ผงกะหรี่, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

วิธีทำยำวุ้นเส้น

ยำวุ้นเส้น

เมนูแคลอรี่ต่ำ มีสมุนไพรป้องกันไวรัส มีวุ้นเส้น ที่เป็นส่วนประกอบหลัก มีหอมแดง และหอมใหญ่ ที่มีสารเคอร์ซิติน (Quercetin) ช่วยลดการติดเชื้อ และป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย หอมใหญ่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ช่วยป้องกันโรค และฆ่าเชื้อโรคได้ น้ำมะนาว มีวิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเมนู ที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก แถมยังต้านไวรัสได้ดีอีกด้วย

วัตถุดิบ: วุ้นเส้น, กุ้ง, มะนาว, หอมใหญ่, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

เมี่ยงคำ-สูตรเมี่ยงคำ-02

เมี่ยงคำ

เมี่ยงคำประกอบ ด้วยสมุนไพรมากมาย เช่น ใบชะพลู, ขิง, พริก, มะพร้าว, ถั่วลิสง, กุ้งแห้ง และยังมีสมุนไพรต้านไวรัส อย่างหอมแดง และมะนาวหั่นทั้งเปลือก ทั้งสองอย่างนี้มีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย ลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่าง ๆ ได้ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ต้องขอลองดูสักคำ

วัตถุดิบ: ใบชะพลู, มะพร้าวซอย, ขิงหั่นเต๋า, พริกขี้หนูซอย, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เสาวรส 2021-3

น้ำเสาวรสผสมน้ำผึ้งโซดา

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดับร้อนได้ดี รสเปรี้ยวหวานนิด ๆ ชื่นใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย มีวิตามินซีสูงมาก เป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์ และมีสรรพคุณทางยาอย่างมากมายเลยทีเดียว

วัตถุดิบ: เสาวรส, น้ำผึ้งแท้, น้ำโซดา, เกลือ, …

ดูวิธีทำเพิ่มเติม คลิกเลย

ผัก ผลไม้ สมุนไพร 3 กลุ่ม ช่วยเสริมภูมิต้านทาน

  • มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ เช่น กะเพรา, หอมแดง, หอมหัวใหญ่, มะรุม, พลูคาว หรือผักคาวตอง,  ใบหม่อน, แอปเปิล, เปลือกของพืชตระกูลส้ม คือ ส้ม, มะนาว มะกรูด, ส้มซ่า
  • เสริมภูมิคุ้มกัน เช่น คะน้า, ใบเหลียง, ยอดสะเดา, มะระขี้นก, ดอกขี้เหล็ก, มะรุมยอดมะยม, ฟักข้าว, ผักเชียงดา, ผักแพว, มะขามป้อม, ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี
  • มีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น เห็ดต่าง ๆ, พลูคาว หรือผักคาวตอง, ตรีผลา, สมอไทย, สมอพิเภก, มะขามป้อม
210701-Content-รวม-10-เมนู-อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน-02

สารอาหารที่ดีกับภูมิคุ้มกัน มีอะไรบ้าง?

  • โปรตีน สำคัญกับการซ่อมแซมร่างกาย และยังใช้สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ด้วย หากร่างกายขาดโปรตีน จะส่งผลกระทบต่อการผลิตภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการติดเชื้อง่าย ดังนั้น จึงจำเป็นมากที่ต้องดูแลให้ผู้สูงอายุกินโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ และควรเลือกกินโปรตีนคุณภาพสูง เช่น เวย์โปรตีน ที่ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ร่ายกายนำไปใช้ได้ดี
  • วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสียหายของเซลล์จากกระบวนการอักเสบ จากงานวิจัยพบว่าการเสริมวิตามินอี มากกว่า 60 มก. ต่อวัน สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดการติดเชื้อในผู้สูงอายุได้ จึงแนะนำให้เลือกอาหารสูตรครบถ้วนที่วิตามินอีสูง กิน 2 แก้ว จะได้วิตามินอี 60 มก. ต่อวัน เสริมกับการกินอาหารปกติที่เป็นแหล่งวิตามินอี ได้แก่ ไข่, น้ำมันพืช, ผักคะน้า, เมล็ดอัลมอนด์, อะโวคาโด, มะละกอ, ข้าวโพด เป็นต้น
  • จุลินทรีย์สุขภาพ ระบบทางเดินอาหาร เป็นอวัยวะภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ในลำไส้คน มีทั้ง จุลินทรีย์ชนิดไม่ดี ที่ก่อให้เกิดโรค และกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดี ที่ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จุลินทรีย์สุขภาพ จะช่วยป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ก่อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ และยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เนื้อเยื่อน้ำเหลืองใต้เยื่อบุลำไส้ (Gut-Associated Lymphocyte tissue, GALT) ทำให้มีการสร้างสารป้องกัน และกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากร่างกายขาดสารอาหาร หรือมีการกินยาปฏิชีวนะ อาจทำให้จุลินทรีย์สุขภาพตายไป และเสียสมดุลในระบบทางเดินอาหาร ก็จะทำให้จุลินทรีย์ก่อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จึงแนะนำให้เลือกอาหารสูตรครบถ้วนที่มี จุลินทรีย์สุขภาพ เพื่อช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหาร กำจุดจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค

จบไปแล้ว อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ได้อีกด้วย มีคุณสมบัติในการรักษาโรค เพราะประกอบไปด้วยผัก และสมุนไพร ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้ อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยเวลาไปในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งอยู่กับบ้าน เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อ และแพร่ระบาดของไวรัสก็จะทำให้คุณ มีสุขภาพแข็งแรงอย่างแน่นอน 🥰

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

1 กรกฎาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment