เม็ดแมงลัก

6,727 Views

คัดลอกลิงก์

เม็ดแมงลัก สรรพคุณ มีอะไรบ้าง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือ ถึงถูกนำไปผสมในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากมาย
หากคุณสงสัยว่าจริงหรือไม่ SGE มีคำตอบ พร้อมพาคุณไปดูสรรพคุณ และ ข้อดี ข้อเสีย ต่าง ๆ ของธัญพืชนิดนี้

เม็ดแมงลัก มาจากไหน

เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก มาจาก ต้นแมงลัก ซึ่งเป็นพืชที่เรามักนำใบมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น แกงอ่อม แกงเลียง แกงเปรอะ มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีดำ ลักษณะกลมมน คล้ายเม็ดงา เมื่อนำมาแช่น้ำ จะเกิดการพองตัว จนมีเมือกสีขาวขุ่นออกมา คล้ายเจลาตินหุ้มเม็ดแมงลักด้านใน เมื่อเคี้ยวแล้วจะรู้สึกหนุบหนับอยู่ในปาก

นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบทำอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น เต้าหู้ วุ้น พุดดิ้ง น้ำแข็งใส (โบ๊กเกี๊ย) ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วจะเก็บได้ประมาณ 2 ปี ถึงจะหมดอายุ สำหรับการเลือกซื้อเม็ดแมงลัก ควรเลือกซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ อยู่ในซองที่สะอาด และ ปิดมิดชิดเพื่อป้องกันเชื้อรา

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สรรพคุณของเม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก

1. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

ในเม็ดแมงลักดิบ (ที่ยังไม่แช่น้ำ) 100 กรัม จะมีใยอาหารจำนวนมากถึง 56 กรัม จึงกระตุ้นให้ลำไส้เกิดการบีบตัว ทำให้อุจจาระไม่เกาะลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากรับประทาน เม็ดแมงลัก ในรูปแบบของเม็ดแมงลักที่แช่น้ำแล้ว ปริมาณใยอาหารก็จะลดลงเหลือ 3 กรัมเท่านั้น จึงอาจต้องรับประทานในปริมาณมากขึ้นเสียหน่อย หากต้องการตัวช่วยในเรื่องของการขับถ่าย

2. ช่วยควบคุมน้ำหนักตัวให้คงที่

เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ใยอาหารที่ละลายน้ำไม่ได้ในเม็ดแมงลัก จะเกิดการพองตัวเหมืองฟองน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้เรารู้สึกอิ่มง่าย เหมาะกับคนที่ต้องการทานอะไรได้น้อยลง เพื่อควบคุมน้ำหนักตัวให้คงที่

3. ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันในเลือด

เม็ดแมงลักมีทั้งใยอาหารที่ละลายน้ำได้และละลายน้ำไม่ได้ ซึ่งในส่วนของใยอาหารที่ละลายน้ำได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะมีลักษณะคล้ายเจลอยู่ในกระแสเลือด เข้าไปช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันส่วนเกิน ทำให้ระดับน้ำตาลและไขมันในร่างกายลดลง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อดี – ข้อเสียของเม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก

ข้อดี

– ราคาถูกกว่าธัญพืชอื่น ๆ เช่น เมล็ดแฟลกซ์ ควินัว

– สามารถผสมกับเครื่องดื่มและขนมหวานเพื่อรับประทานได้ เช่น น้ำเต้าหู้ วุ้น พุดดิ้ง น้ำแข็งใส (โบ๊กเกี๊ย)

– มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยในการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนัก และลดน้ำตาล – ไขมันในเลือด

ข้อเสีย

– ต้องรับประทานในรูปแบบเม็ดแมงลักแช่น้ำที่พองตัวเต็มที่เท่านั้น หากรับประทานเม็ดแมงลักดิบ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปดูดซึมน้ำในระบบทางเดินอาหาร ทำให้อาจเกิดอาการขาดน้ำ จนท้องผูกได้

– รับประทานเยอะเกินไป ใยอาหารในเม็ดแมงลัก อาจเข้าไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมแร่ธาตุที่จำเป็นเข้าสู่ร่างกาย เช่น เกลือแร่ แคลเซียม ฯลฯ

– ไม่ควรกินพร้อมยารักษาโรคอื่น ๆ เพราะจะไปขัดขวางการดูดซึมของยา หากเป็นผู้ป่วยที่ต้องกินยาเป็นประจำ ให้ทานเม็ดแมงลัก แล้วเว้นระยะอย่างน้อย 30 นาที – 2 ชั่วโมง แล้วค่อยรับประทานยาตามเข้าไป

– ไม่เหมาะกับผู้ที่มีสำไส้สั้น เป็นโรคลำไส้อุดตัน หรือ มีอาการท้องร่วง ท้องเสีย

– ไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะอาจทำให้เด็กสำลักติดคอได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือ

เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก

เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก ได้ทางอ้อม เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะช่วยทำให้อิ่มท้องง่าย จึงทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้สามารถควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักได้ไปในตัว โดยวิธีการรับประทานเม็ดแมงลักให้ได้ผลนั้น ให้ใช้เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้วใหญ่ แช่ให้เม็ดพองเต็มที่ แล้วรับประทาน โดยถ้าจะกินก่อนอาหาร แนะนำให้กินในมื้อเย็น แต่ถ้าใช้เป็นยาระบายให้กินก่อนนอน จะทำให้การขับถ่ายดีในตอนเช้า

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้รับประทานเม็ดแมงลักแทนอาหารมื้อหลัก เพราะมีแค่ใยอาหาร ไม่มีสารอาหารหลักอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงควรรับประทานคู่กับอาหารอื่น ๆ ด้วย เช่น น้ำเต้าหู้ใส่เม็ดแมงลัก นมพร่องมันเนยใส่เม็ดแมงลัก น้ำผลไม้แบบสมูทตี้ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้ได้สารอาหารต่าง ๆ ครบถ้วน และ ไม่เป็นโรคขาดสารอาหาร นอกจากนี้ ไม่ควรทานเม็ดแมงลักคู่กับน้ำหวานด้วย เพราะจะได้รับน้ำตาลเยอะ ทำให้ลดน้ำหนักได้ไม่สำเร็จ

เม็ดแมงลักเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบ ที่สามารถรับประทานเพื่อลดน้ำหนักได้ อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานให้ถูกวิธี และ รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้ สำหรับใครที่ต้องการปลูกต้นแมงลัก เพื่อเก็บเม็ดแมงลัก ไว้รับประทานด้วยตัวเอง แนะนำให้ใช้ กระถางผ้า ของ SGE ผลิตจากผ้าใยชนิดพิเศษ ใช้งานทนทาน ช่วยให้อากาศถ่ายเทเข้า-ออกได้ดี ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/

13 พฤษภาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment