ยำปลาดุกฟู-น้ำยำสุดแซ่บ!-01

3,268 Views

คัดลอกลิงก์

“ยำปลาดุกฟู” ทำง่าย กรอบ อร่อย น้ำยำสุดแซ่บ!

อาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน อย่างเมนู “ยำปลาดุกฟู” จุดเด่นอยู่ที่ ปลาดุกฟู เนื้อกรอบ อร่อย ทานคู่กับน้ำยำ ใส่มะม่วงซอยเข้าไป เปรี้ยวจี๊ด รสชาติถูกใจ สายยำเลิฟเว่อร์อย่างแน่นอน บทความนี้ SGE จะพาไปทำความรู้จักกับเมนู ยำปลาดุกฟู และวิธีทำยำปลาดุกฟู กัน จะทำได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รู้จักกับ ปลาดุกฟู

ยำปลาดุกฟู เป็นปลาพื้นบ้านของไทยมาแต่โบราณ มักจะใช้ ปลาดุกอุย ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสีเหลือง และมีรสชาติอร่อย แต่ในปัจจุบัน จะใช้ปลาเลี้ยง ที่เรียกว่า ปลาดุกด้าน เนื้อจะไม่เหลืองเท่าปลาดุกอุย แต่ปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ มีคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนที่สำคัญ ย่อยง่าย และสามารถทานได้เป็นประจำ

ยำปลาดุกฟู-น้ำยำสุดแซ่บ!-02

ปลาดุกนั้น จะเจอทั่วไป ในน่านน้ำจืด ในเขตร้อน แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย ศรีลังกา และหมู่เกาะบอร์เนียว

สำหรับในประเทศไทย ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของปลาดุก จะเจอทั่วไป ตามลำคลอง ห้วยหนอง และบึงทั่วประเทศ ส่วนตามแม่น้ำ ปลาดุก จะอาศัยอยู่ไม่มาก เพราะปลาดุกชอบอยู่ตามแหล่งน้ำ ที่มีพื้นดินเป็นโคลน และมีน้ำจืดสนิท ไม่ชอบอยู่ในน้ำใส อยู่ได้ทั่งน้ำนิ่ง และน้ำไหล ที่ระดับน้ำไม่ลึกมากนัก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แจกสูตร เมนูยำปลาดุกฟู ทำง่าย อร่อยด้วย

อยากกินปลาดุกฟู ถ้าหากไปซื้อก็กลัวไม่อร่อย ถ้าทำเองมั่นใจว่าถูกปากชัวร์ ย่างปลาดุก แกะเอาเนื้อไปทอดจนฟู ราดน้ำยำสุดแซ่บ อร่อยฟินสุด ๆ

ยำปลาดุกฟู-น้ำยำสุดแซ่บ!-03

ส่วนผสมยำปลาดุกฟู

  • ปลาดุกย่าง 1 ตัว
  • พริกขี้หนู
  • กระเทียม
  • น้ำปลา
  • มะนาว
  • น้ำตาลปี๊บ
  • มะม่วงเปรี้ยวขูด หรือสับ 1 ลูก
  • หอมแดงซอย
  • ถั่วลิสง
  • พริกซอย
  • ใบสะระแหน่
  • น้ำมันพืช สำหรับทอด

วิธีทำยำปลาดุกฟู

  1. ล้างทำความสะอาดปลาดุก แล้วตั้งซึ้งต้มน้ำให้เดือด ใส่ตะไคร้ไว้ที่ก้นรังถึง จากนั้น ใส่ปลาดุกลงไปนึ่ง ให้สุก
  2. เตรียมเครื่องยำ นำมะม่วงไปขูด หั่นหอมแดง พริก เตรียมไว้
  3. นำถั่วลิสงลงไปทอดจนสุก เหลืองหอม เตรียมไว้
  4. ทำน้ำยำ โดยโขลกพริก และกระเทียมเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลปี๊บ ชิมรสตามชอบ
  5. เมื่อปลาดุกสุกดี นำปลาดุกมาแกะหนัง แล้วใช่ช้อนขูดเลาะก้างออก เอาแต่เนื้อ
  6. นำเนื้อปลาดุกที่แกะก้างแล้ว มาโขลกในครก ให้เนื้อปลาฟู และละเอียด
  7. ใส่น้ำมันพืชลงในเนื้อปลา ที่โขลกไว้เล็กน้อย คนให้เข้ากัน จนปลาดุกเป็นเนื้อครีม ๆ จะทำให้เนื้อปลาดุกฟู กรอบนาน
  8. ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลางวอร์มน้ำมันจนร้อนจัด แล้วตักปลาดุกที่เตรียมไว้ลงทอด ปล่อยให้เนื้อปลาดุกค่อย ๆ ลอยขึ้นมาบนน้ำมันเองจนเป็นแพ
  9. เมื่อปลาดุกลอยขึ้นมา ให้ใช้ตะหลิว หรือกระชอน ตะล่อมเนื้อปลาดุกให้ติดกันเป็นแพ พอเนื้อปลาดุกเริ่มเหลือง ใช้กระชอนจัดทรงปลาดุก แล้วนำขึ้นจากกระทะ พักให้สะเด็ดน้ำมัน
  10. นำมาปลาดุกฟู จัดใส่จาน เสิร์ฟคู่กับมะม่วงเปรี้ยวขูด และหอมแดง โรยถั่วลิสง พริกซอย ใบสะระแหน่ และน้ำยำ พร้อมเสิร์ฟ

ประโยชน์ของยำปลาดุกฟู

รู้ไหมว่า? เมนูปลาดุกฟู หากรับประทานเป็นประจำ ในปริมาณที่พอเหมาะ อาจจะช่วยในการลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคหัวใจ หรือว่าโรคติดต่อไม่เรื้อรังต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาสุขภาพในปัจจุบัน ดังนั้น อาหารเมนูนี้ เป็นอาหารที่น่าสนใจ แต่อาจจะขาดในส่วนของผัก ไปบ้างเล็กน้อย ถ้ารับประทานร่วมกับอาหารจานอื่น ๆ  ที่มีผัก จะทำให้อาหารจานนี้ สมบูรณ์มากขึ้น เพราะว่า มีโปรตีน มีไขมัน มีวิตามินบางอย่าง เช่น วิตามินซี จากมะม่วง หรือมี ฟลาโวนอยด์ จากหอมแดง ถือเป็นอีกหนึ่งเมนู ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

เป็นอย่างไรกันบ้าง สูตรวิธีทำ ปลาดุกฟู ทำไม่ยากเลยใช่ไหม ลองไปทำทานเองที่บ้าน อร่อยแบบจุก ๆ ไม่ง้อร้านอีกต่อไป ยำปลาดุกฟู กลายเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คนเลยใช่ไหม หรือใครจะไปลองทำขายก็ดีไม่น้อย เรียกได้ว่า เป็นเมนูทานเล่น หรืออาหารมื้อหลัก ก็อิ่มฟินกันทั้งบ้านอย่างแน่นอน

สำหรับเคล็ดลับ การทอดปลาดุกฟู ให้อร่อย ใส่น้ำมันให้ท่วมกระทะ เปิดไฟกลาง จนน้ำมันร้อนจัด ใส่ปลาดุกลงไปทอดกลางกระทะ แล้วตะล่อมปลาดุกให้เกาะกันเป็นแพตรงกลาง ทอดจนเหลืองกรอบ อร่อย ละมุนลิ้นอย่างแน่นอน หากใครกลัวว่า ทอดในกระทะ จะทำให้ครัวเลอะเทอะ ทำความสะอาดยาก เราขอแนะนำ หม้อทอดไฟฟ้า ใช้งานได้สะดวก เหมาะแก่การทอดโดยเฉพาะ แถมยังทอดทำเมนูอื่น ๆ ได้หลากหลายเมนูอีกด้วย หากใครกำลังมองหาหม้อทอดอยู่ เพิ่มเติมคลิกเลย

23 กันยายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment