พาส่อง 10 ประโยชน์ของ การดื่มน้ำ ดื่มแล้วชีวิตเปลี่ยน!

การดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เนื่องจากร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ หรือของเหลวประมาณ 70 % ของน้ำหนักตัว เท่ากับว่าร่างกายนั้นมีน้ำมากถึง 2 ใน 3 เข้าไปแล้ว  ซึ่งน้ำ หรือของเหลวเหล่านี้ จะไปอยู่ในทั่วร่างกาย เช่น น้ำเหลือง เลือด  เนื้อเยื่อ  กระเพาะปัสสาวะลำไส้  ไต  ตับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทำไม น้ำ ถึงมีประโยชน์กับร่างกายของเราอย่างมากนัก เนื่องจากองค์ประกอบส่วนใหญ่ในร่างกาย มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนออกกำลังกายหนัก และ กำลังลดน้ำหนักอยู่ละก็ การดื่มน้ำจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย ขับของเสีย ช่วยลดอุณภูมิ และการไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี  มาดู 10 ประโยชน์ของการดื่มน้ำกันเลย

ควรดื่มน้ำก่อนอาหาร 15-30 นาที ระหว่างทานอาหาร และหลังทานอาหาร 30 นาที ทั้ง 3 เวลานี้ และไม่ควรดื่มรวมกันทั้งหมดไม่ควรเกินครึ่งแก้ว เพราะหากดื่มน้ำมากเกินไประหว่างทานอาหาร จะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจางลง ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารร่างกายย่อยอาหารได้ไม่ดี

10 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

ข้อดีของการ-ดื่มน้ำ

  • 1. ป้องกันท้องผูก สังเกตุได้หากใครที่ดื่มน้ำน้อยๆ จะมีอาการท้องผูกเพราะอุจจระแข็ง ควรดื่มน้ำมาก เพื่อช่วยให้อุจจระอ่อนนุ่มขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

  • 2.บำรุงสุขภาพผิว การดื่มน้ำ ในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำ จะช่วยเรื่องบำรุงผิว และริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย เพราะน้ำจะช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวให้เต่งตึง ไม่แห้งเหี่ยว และหย่อนคล้อย

  • 3.ช่วยระบบย่อยอาหาร น้ำทำให้การย่อยดีขึ้น และช่วยในการลำเลียงอาหาร สารอาหารต่างๆ ควรดื่มน้ำก่อนทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที และหลังอาหารอย่างน้อย 30 นาที และไม่กินข้าวคำ น้ำคำเด็ดขาด เนื่องจากทำให้น้ำย่อยทำงานไม่เต็มที่

  • 4. ลดน้ำหนัก เนื่องจากน้ำจะไปช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานแคลอรี่เพิ่มสูงขึ้น

  • 5. ช่วยกระตุ้นสมอง เพราะสมองเรานั้นจะมีการสูญเสียน้ำค่อนข้างเร็ว ทำให้เกิอาการ ขาดสมาธิ งัวเงีย เบื่อหน่าย สับสน และจะค่อยๆ มีอาการมึนงง ควรดื่มน้ำเปล่าไม่แช่เย็น อุณหภูมิห้อง ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป จะเป็นการช่วยกระตุ้นสมองได้ดีเลยทีเดียว

  • 6. ขับแบคทีเรียจากกระเพาะปัสสาวะ โดยซึ่งการดื่มน้ำจะช่วยขับเชื้อโรค หรือแบคทีเรียออก และลดการปวดแสบปวดร้อน เวลาปัสสาวะได้ รวมถึงสารเคมีที่เป็นพิษในร่างกายก็จะถูกกำจัดโดย

  • 7. ควบคุมความดันโลหิต ความดันโลหิตสูงอาจเกิดจากเรา ดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้เลือดของเราข้น ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายทำงานหนัก จนอาจทำให้ความดันโลหิตเราสูงขึ้น เราควรดื่มให้เพียงพอในแต่ละวัน

  • 8.ช่วยลดกลิ่นปาก  การดื่มน้ำจะช่วยให้ล้างแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในช่องปากออกจากน้ำลาย

  • 9. ป้องกันนิ่ว น้ำยังช่วย ป้องกันนิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือหากเป็นก้อนนิ่วที่มีขนาดเล็ก ก็มีโอกาสหย หรือหลุดออกมมาได้เอง หากคุณนั่นดื่มน้ำมากๆ

  • 10. ลดไขมันได้ เป็นที่รู้กันว่าน้ำนั้นไร้แคลลอรี่ นอกจากจะช่วยปรับสมดุลดึงอุณหภูมิในร่างกายได้ดีแล้ว ยังช่วยในการดึงเอาไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ด้วย

ในตลอดทั้งวัน ควรดื่มน้ำทีละนิด แบบจิบทีละ 2 – 3 อึก จิบบ่อยๆ ดีกว่าการดื่มน้ำครั้งละมากๆ เพราะการดื่มทีละมากๆเป็นการเพิ่มภาระให้กับระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การดื่มน้ำ ก็มีโทษต่อร่างกายได้เหมือนกัน ? มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

การดื่มน้ำ

1. การดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร ส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบทำงานไม่ได้เต็มที อาจจะทำให้เกิด ท้องผูก ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

2. การดื่มที่มากเกินไป หรือ ดื่มที่ละเยอะๆ อาจทำให้เกิดภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ทำให้เกลือแร่ในร่างกายลดลง และสมองอาจบวมได้ ปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวัน ควรอยู่ที่ 6-8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร ต่อวัน

3. ในนักกีฬาที่ต้องออกแรงมากๆ และเสียเหงื่อมากมาย จะส่งผลให้ปริมาณโซเดียมในร่างกาย อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ ไม่ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ เข้าไป เนื่องจากจะส่งผลให้ ปริมาณโซเดียมที่มีอยู่น้อยในเลือดนั้น ยิ่งเจือจางเข้าไปอีก อาจจะเกิดอาการอาการ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ควรดื่มน้ำเปล่าที่มีพวกสารเกลือแร่ หรืออิเลคโตรไลท์ร่วมอยู่ด้วย

เราควรดื่มน้ำปริมาณแค่ไหนนั้น ? นักโภชนาการเคยแนะนำว่า ผู้ชายควรดื่มไม่น้อยกว่า 3 ลิตร/วัน ส่วนผู้หญิงควรไม่น้อยกว่า 2 ลิตรต่อวัน โดยเราสามารถสังเกต สีของปัสสาวะได้ด้วยตัวเอง ถ้าหากมีปัสสาวะมีสีเข้ม แสดงว่าเราดื่มน้ำน้อยไป ถ้าหากสีปัสสาวะต้องมีสีเหลือจางๆ ใสๆ ไร้มูก หรือสิ่งเจอปนถือว่าอยู่ในระดับปกติ

หากเราอยากที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และสุขภาพทั่วไป ควรเริ่มหันมาพิจารณา การดื่มน้ำ เปล่าเป็นหลัก แม้ว่าพลังงานมาจากอาหารก็จริง แต่ร่างกายจะใช้ประโยชน์จากพลังงานที่ได้จากนี้สูงสุดเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการรักษาระดับน้ำในร่างกาย การทำงานของสมอง และ ร่างกายจะมีประสิทธิภาพเพียงใด ขึ้นอยู่กับการรักษาระดับน้ำในเซลส์ร่างกาย และ ของสมองอย่างต่อเนื่อง