fbpx
  • แปลงผักสวนครัว

30 ไอเดีย แปลงผักสวนครัว สวย ๆ ปลูกกินก็ได้ ปลูกขายก็ดี

แปลงผักสวนครัว ออกแบบยังไง ให้ปลูกผักแล้วเติบโตสวยงาม เขียวขจีไปทั้งสวน SGE มี 30 ไอเดียมาฝาก
เหมาะกับคนที่ชอบปลูกผักออร์แกนิค ไว้รับประทานที่บ้าน รวมถึงคนที่อยากปลูกผักขาย เพื่อสร้างรายได้
ใครอยากรู้ว่ามีแบบไหนบ้างแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

สารบัญ

1. แปลงผักสวนครัวในกล่องพลาสติก

แปลงผักสวนครัว

แค่ใช้กล่องพลาสติกเล็ก ๆ ใส่ดิน ก็ปลูกผักกินเองได้แล้ว โดยวิธีนี้ แนะนำให้ปลูกพืชผักสวนครัว ที่โตง่าย เก็บผลผลิตได้ไว เช่น ถั่วงอก ต้นอ่อนทานตะวัน เป็นต้น

2. แปลงผักสวนครัวจากแก้ว – ขวดโหล

แปลงผักสวนครัว

ใครมีแก้วพลาสติก ขวดโหลพลาสติก เอามาวางเรียงด้วยกัน แล้วปลูกผักสวนครัวได้เลย ถึงแม้จะไม่ได้มีแปลงขนาดใหญ่ภายในบ้าน แต่ถ้านำเอาภาชนะเหล่านี้ มาปลูกหลาย ๆ แก้ว หลาย ๆ ใบเข้าด้วยกัน ก็เท่ากับมีแปลงผักขนาดย่อม ไว้ปลูกพืชกินเองแทนได้แล้ว

3. แปลงผักสวนครัวกระถางต้นไม้เรียงแถว

แปลงผัก

ทำง่ายมาก ๆ เพียงแค่หาซื้อกระถาง มาวางเรียงเป็นเส้นตรง ตามชนิดของผักนั้น ๆ แล้วใช้ไม้กระดานแผ่นยาว หรือ อิฐบล็อก มาวางคั่นเอาไว้ ก็จะได้แปลงผักสวนครัวง่าย ๆ ไว้ปลูกกินที่บ้านแล้ว

4. แปลงผักสวนครัวบนชั้นวางของ

แปลงผัก

หาชั้นวางของเล็ก ๆ 3 – 4 ชั้น มาจัดเรียงกระถางต้นไม้ลงไป จะช่วยประหยัดพื้นที่ และ ทำให้แปลงผักสวนครัวของคุณมีระเบียบขึ้น

5. แปลงผักสวนครัวบนระเบียงบ้าน

แปลงผักสวนครัว

ใครอยู่ห้องเช่า หรือ คอนโด แล้วอยากปลูกผักกินเอง สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่หาซื้อชั้นแขวนราวระเบียง จากนั้น ปลูกผักใส่กระถางต้นไม้ วางเรียงลงไปให้สวยงาม นอกจากจะมีผักออร์แกนิคไว้กินเอง ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศสีเขียว ให้กับห้องของคุณได้อีกด้วย

6. แปลงผักสวนครัว บนชั้นไม้บันได 3 ชั้น

แปลงผักสวนครัว

วางกระถางปลูกผักสวนครัว บนชั้นไม้บันได 3 ชั้น จะทำให้แปลงผักสวนครัวมีมิติ และ ความสวยงาม โดยหากชั้นวางขั้นบันได เตี้ยเกินไป ให้หาชั้นวางของสูง ๆ วางด้านหลัง แล้ววางกระถางปลูกผัก เพิ่มลงไปอีกก็ได้

7. แปลงผักสวนครัว บนชั้นพลาสติกบันได 3 ชั้น

แปลงผัก

หากใครหา ชั้นไม้บันได 3 ชั้น ไม่ได้ จะใช้ ชั้นพลาสติกแบบขั้นบันได แทนก็ได้นะ สามารถติดตั้งได้ทั้งในบ้านและโรงเรือน ปลูกผักสวนครัวก็ดี หรือ ผักสลัดก็ได้

8. แปลงผักสวนครัวในแผ่นโฟม

แปลงผักสวนครัว

ปลูกผักสลัดในบ้าน ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่นำแผ่นโฟมมาเจาะรู เว้นระยะให้เท่า ๆ กัน แล้วใส่ผักลงไปตามช่อง เพียงเท่านี้ ก็จะได้แปลงผักสวนครัว แปลงผักสลัด แบบง่าย ๆ ไม่ต้องไปซื้อท่อ PVC มาติดตั้งให้วุ่นวายแล้ว

9. แปลงผักสวนครัวในกล่องโฟม

แปลงผัก

สำหรับใครที่มีกล่องโฟมใหญ่ ๆ นำมาทำเป็นกระถางได้เลย ปลูกพืชได้หลายชนิดในกล่องเดียว ได้ทั้งประหยัดเงินค่ากระถางต้นไม้ และ Reuse โฟมให้มีประโยชน์

10. แปลงผักสวนครัวจากลิ้นชัก

แปลงผัก

มีลิ้นชักเหลือใช้ อย่าทิ้งให้เสียของ นำมาดัดแปลงเป็นแปลงผักสวนครัว ปลูกผัก – ผลไม้ต่าง ๆ ได้ โดยเพื่อความสวยงาม ให้นำมาวางตั้ง แบบขั้นบันได จะทำให้มีมิติ และ ดูแปลกใหม่มากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

11. แปลงผักสวนครัวแบบธรรมดา

แปลงผัก

คือปลูกผักลงไปในแปลงเลย โดยไม่ต้องมีอะไรกั้น ซึ่งแปลงลักษณะนี้นั้น เพื่อให้มีความสวยงาม ควรปลูกผักเป็นแถว แถวละ 1 ชนิด จะได้รู้ว่าผักแต่ละชนิดนั้นคืออะไร ตอนเก็บผลผลิต จะได้ทำได้ง่าย และ ทำให้แปลงผักสวนครัวของเรา มีความเป็นระเบียบสวยงามมากยิ่งขึ้น

12. แปลงผักสวนครัวแบบกั้นเชือก

แปลงผักสวนครัว

ใครกลัวปลูกผักเป็นแถว ๆ แล้วมองไม่ออก ว่าคือผักอะไร ให้ใช้เชือกกั้นเป็นคอก ๆ ไว้แต่ละชนิด จะทำให้คุณได้แปลงผัก เป็นบล็อก ๆ ได้อย่างง่าย ๆ

13. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้แบบเตี้ย

แปลงผัก

หากมีพื้นที่เยอะ ให้ทำกระบะไม้แบบเตี้ย เป็นบล็อก ๆ สำหรับปลูกผักสวนครัว จะทำให้แปลงผักของคุณมีระเบียบ โดยตัวกระบะไม้ แค่สูงเรี่ยดินก็พอแล้ว พื้นที่จะได้โล่ง ๆ มองจากภายนอกแล้ว รู้สึกปลอดโปร่ง

14. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้แบบสูง

แปลงผักสวนครัว

สำหรับใครที่รู้สึกก้มเงย ไม่ถนัด ให้หากระบะไม้แบบสูง มาทำเป็นแปลงผักสวนครัวแทน จะได้เพาะเมล็ด รดน้ำ เก็บเกี่ยวผักได้สะดวก

15. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้แบบขาตั้ง

แปลงผัก

มีประโยชน์คล้าย ๆ กับ กระบะไม้แบบสูง คือ ช่วยยกดินและพืชผักขึ้นมา ทำให้ปลูกผักได้สะดวก อยู่ที่ว่าชอบแบบไหน

16. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้แบบแบ่งช่อง

แปลงผัก

ถ้ามีพื้นที่น้อย สามารถวางกระบะไม้ได้แค่อันเดียว ให้แบ่งเป็นช่อง ๆ ขนาดเท่า ๆ กัน โดยจะใช้ ไม้ หรือ เชือกกั้นก็ได้ จะได้ปลูกพืชหลายชนิด โดยไม่ปะปนกัน จำแนกผักแต่ละชนิดได้ง่าย

17. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้แบบเตี้ย + สูง

แปลงผักสวนครัว

เมื่อนำเอา กระบะไม้แบบเตี้ย และ สูง มาวางเรียงด้วยกัน จะทำให้แปลงผักสวนครัวของเรา มีมิติ และ รูปแบบที่หลากหลายขึ้น

18. แปลงผักสวนครัวแบบหินล้อม

แปลงผัก

ทำแปลงผักสวนครัวแบบง่าย ๆ แค่นำหินมาล้อมไว้เป็นวงกลม หรือ สี่เหลี่ยมแล้วแต่ชอบ จะช่วยให้คุณกำหนด ขอบเขตแปลงผักได้อย่างง่ายดาย และ มีความสวยงามแบบเป็นธรรมชาติ

19. แปลงผักสวนครัว กระบะไม้ + หิน

แปลงผักสวนครัว

หากใครอยากให้แปลงผักแบบกระบะไม้ ดูเป็นธรรมชาติ ให้ตกแต่งด้วยหินไว้ด้านหน้า จะช่วยให้แปลงผักสวนครัวของคุณสวยงามมากยิ่งขึ้น

20. แปลงผักสวนครัวกั้นด้วยแผ่นพื้นทางเดิน

แปลงผัก

กั้นแบ่งแปลงผักสวนครัวแบบง่าย ๆ โดยใช้แผ่นพื้นทางเดินเป็นตัวกั้น จะช่วยแบ่งโซนผักแต่ละชนิดได้ชัดเจน และ มีทางเดิน เอาไว้เดินในแปลงผักได้สะดวก

21. แปลงผักสวนครัวแบบโครงไม้

แปลงผักสวนครัว

มัดปลายท่อนไม้ 4 ท่อน เข้าด้วยกัน ลักษณะคล้ายกระโจม เป็นโครงไม้ให้ต้นไม้ได้เกาะ เหมาะสำหรับผักตรกูลไม้เลื้อย เช่น ต้นถั่วฝักยาว ต้นดอกขจร เป็นต้น

22. แปลงผักสวนครัว กระถางต้นไม้บนโครงไม้ยกสูง

แปลงผัก

นำไม้ไผ่มาต่อกันเป็นชั้นวางขั้นบันได แล้วนำกระถางต้นไม้ยาว วางข้างบน เรียงเป็นแถว เหมาะสำหรับปลูกผักสลัด เช่น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ฯลฯ

23. แปลงผักสวนครัวสไตล์มินิมอล

แปลงผักสวนครัว

ทาแผ่นไม้เป็นสีขาว แล้วมาต่อเข้าด้วยกันเป็นรูปสี่เหลี่ยม ทำเป็นแปลงผัก ดูมินิมอล เรียบง่าย น่ารัก

24. แปลงผักสวนครัว แบบตาข่ายเหล็ก

แปลงผัก

หากไม้แพง ไม่สามารถนำมาล้อมเป็นแปลงผักได้ สามารถใช้ตาข่ายเหล็กกั้นแทนก็ได้ ดูดี ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

25. แปลงผักสวนครัว กระเบื้องลอนคู่

แปลงผัก

สำหรับใครที่มีกระเบื้องลอนคู่ สามารถนำมากั้น ทำเป็นแปลงผักได้แบบง่าย ๆ โดยควรนำไปตัดเป็นแนวขวางยาว ๆ ก่อน จะได้ตั้งตรง กันดินทรุดได้

26. แปลงผักสวนครัวโรงไม้

แปลงผัก

ทำโรงไม้ คลุมปิดด้วยผ้าคลุมพลาสติก เพียงแค่นี้ ก็จะได้โรงเรือนสำหรับทำแปลงผักสวนครัวแล้ว สวยงามสไตล์วินเทจ

27. แปลงผักสวนครัวแบบซุ้มโค้ง

แปลงผัก

ทำเป็นซุ้มโค้ง ๆ คลุมด้วยผ้าพลาสติก เพื่อทำเป็นโรงเรือนขนาดย่อม สามารถปลูกได้ทั้ง ผักสวนครัว และ ผักสลัดต่าง ๆ โดยเพื่อลดต้นทุน จะใช้ท่อน้ำ PVC หรือ ไม้ไผ่ มาขึ้นโครง ทำเป็นซุ้มแทนก็ได้

28. แปลงผักสวนครัว แบบกระบะปลูกผักเล็ก ๆ

แปลงผัก

เป็นที่นิยมมาก ๆ สำหรับการปลูกผักสลัด เพราะสามารถเพาะตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า ไปจนถึงตอนเก็บเกี่ยวได้เลย โดยควรตั้งในโรงเรือนที่มีสแลนกันแดดเล็กน้อย เพื่อให้โดยแสงแดด แค่พอรำไร

29. แปลงผักสวนครัว แบบท่อ PVC

แปลงผักสวนครัว

เหมาะสำหรับคนที่อยากปลูกผักสวนครัว ด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์  เพราะท่อ PVC มีราคาค่อนข้างถูก ขนาดยาว สามารถเจาะรู ต่อทำระบบรางได้ง่าย

30. แปลงผักสวนครัว สวนกระถางแนวตั้ง

แปลงผัก

ใครมีพื้นที่น้อย สามารถหาสวนกระถางแนวตั้ง มาใช้ปลูกผัก ทำเป็นแปลงผักสวนครัวได้ ช่วยประหยัดพื้นที่ และ มีความสวยงามไปอีกแบบ

เป็นยังไงกันบ้างกับ 30 ไอเดีย แปลงผักสวนครัว สวย ๆ ที่นำมาฝากกัน นอกจากจะได้ปลูกพืชกินเองที่บ้านแล้ว ยังได้สวนสวย ๆ ไว้ดื่มด่ำ เดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ อีกด้วย หากแบบไหน เหมาะกับบ้านของคุณแล้วละก็ ลองนำไปปรับใช้ได้เลย รับรองว่า บ้านของคุณจะน่าอยู่ และ มีผักออร์แกนิคอร่อย ๆ ไว้รับประทานที่บ้าน ตลอดทั้งปีได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ไม่มีที่ดิน หรือ แปลงเพาะปลูก แล้วอยากทำแปลงผักแบบง่าย ๆ ภายในตัวบ้าน ขอแนะนำ กระบะปลูกผัก ของ SGE สามารถปลูกพืชผักได้ทุกชนิด น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย สามารถต่อได้ 2 -3 ชั้น ช่วยประหยัดพื้นที่ และ ทำให้คุณปลูกผักได้หลากหลาย มี 2 แบบด้วยกันคือ กระบะทำจากใยโพลีเอสเตอร์ และ กระบะทำจากพลาสติก PP สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/raised-garden-bed/ หรือ ติดต่อผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

2024-01-30T10:16:04+07:00

About the Author:

Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ

Leave A Comment


Title