210506-Content-5-เมนู-มะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี01-compressed

5,930 Views

คัดลอกลิงก์

5 เมนูมะเขือยาว มะเขือยาว ช่วยหุ่นฟิต ลดน้ำหนักได้ดี

“มะเขือยาว” เมื่อสุกจะมีรสหวานกว่ามะเขือชนิดอื่น จึงเป็นที่นิยมทั้งเมนูผัด แกงเผ็ด และกินผลสดแกล้มน้ำพริก แม้ดูเผิน ๆ จะเป็นอาหารธรรมดา แต่หากรู้ลึกถึงสรรพคุณแล้ว หลายคนอาจต้องประหลาดใจ 🤩👍

วันนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับมะเขือยาว และแนะนำ เมนู มะเขือยาว ให้กับสำหรับคนที่ลดน้ำหนักกันด้วย ตามไปดูเลย

มะเขือยาว (Eggplant) คืออะไร?

มะเขือยาวเป็นมะเขือชนิดหนึ่ง เป็นพืชผักสมุนไพร เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นมีขนอ่อน ๆ ปกคลุม ผลเป็นผลเดี่ยว มีลักษณะทรงกลมเรียวยาว ผิวบางเรียบเป็นมัน ผลมีสีเขียวอ่อน สีม่วง หรือสีขาว ตามสายพันธุ์ เนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานขื่น มีเมล็ดกลมแบนเล็ก ๆ อยู่ข้างในเนื้อ มีกลิ่นเฉพาะตัว มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้มีปลูกกันในหลายประเทศทั่วโลก ในประเทศไทยมีปลูกหลายสายพันธุ์ มีประโยชน์ และสรรพคุณทางยาหลายอย่าง ใช้ผลอ่อนประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ ได้หลายเมนู

210506-Content-5-เมนูมะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี02-compressed

คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือยาว

มะเขือยาว ถือได้ว่า เป็นอาหารลดน้ำหนักชั้นดี หากอยากมีหุ่นสวย จึงไม่ควรพลาดเพราะให้ทั้งพลังงาน, คาร์โบไฮเดรต และมีไขมันต่ำ ขณะเดียวกันก็อุดมไปด้วยสารพัดสารอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่ โพแทสเซียม, แมกนีเซียมฟอสฟอรัส, ทองแดง และเหล็ก

มะเขือยาว 1 ถ้วย หนัก 71 กรัม ให้พลังงานเพียง 18 กิโลแคลอรี และมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 4 กรัม ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการค้นพบว่า น้ำคั้นจากมะเขือยาว มีคุณสมบัติช่วยลดน้ำหนัก และขจัดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แนะนำเมนูมะเขือยาว

มะเขือยาวเป็นผักที่นำไปทำกับข้าวได้หลายประเภท ไม่ว่าจะผัด ทอด ต้ม นึ่ง หรือจิ้มน้ำพริก เอาเป็นว่าใครอยากกินมะเขือยาวแบบไหนก็จัดเลย

  • ยำมะเขือยาวเผากุ้งสด

เอาใจขาแซ่บกันด้วย เมนูยำมะเขือยาวเผากุ้งสด เริ่มจากจับมะเขือยาวไปเผา หรือย่างจนนิ่มแล้วลอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นแล้วเคล้ากับน้ำยำกุ้งสด เสิร์ฟกับไข่ต้มยางมะตูม อร่อยแถมสุขภาพดีอีกด้วย

210506-Content-5-เมนูมะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี03-compressed
  • ผัดมะเขือยาวหมูสับ

หลายคนคงคุ้นเคยกับเมนูผัดมะเขือยาวกัน สำหรับใครที่อยากลองทำเอง ขอนำเสนอเมนูผัดมะเขือยาวหมูสับ ใส่เต้าเจี้ยวกับหมูสับ เพิ่มกลิ่นหอมจากใบโหระพา ใส่พริกสดเพิ่มความแซ่บ

  • ยำมะเขือยาวย่าง

อีกหนึ่งเมนูที่น่าทานเป็นที่สุด ยำมะเขือยาวย่าง มะเขือยาวย่างจนสุกยำคลุกเคล้ากับน้ำยำ และกุ้งลวกตัวโต ๆ แค่นึกก็อดใจไม่ไหว ต้องรีบเข้าครัวทำทานกัน อร่อย อิ่ม สายคลีนต้องติดใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

210506-Content-5-เมนูมะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี04-compressed
  • ตำมะเขือยาว

ตำมะเขือ หรือ ตำบ่าเขือ อาหารพื้นบ้านล้านนาทางภาคเหนือ อ่านว่า ต๋ำบ่าเขือ เป็นตำรับอาหาร ที่มีวิธีการปรุง ที่เรียกว่า ตำ คือการนำเอาส่วนผสม คือมะเขือย่างไฟ แกะเปลือกออก แล้วนำมาโขลกรวมกันเครื่องปรุง รับประทานกับไข่ต้ม และใบสะระแหน่

210506-Content-5-เมนูมะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี05-compressed
  • มะเขือยาวเผา

เมนูมะเขือยาวเผา ของโปรดของใครหลาย ๆ คน  เพียงแค่นำมะเขือยาว ไปย่างจนสุกนิ่ม แล้วลอกเปลือกออก กินกับน้ำจิ้มรสจัดจ้าน อร่อยฟินไม่รู้ลืม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สรรพคุณของมะเขือยาว

1. ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

เนื่องจากในมะเขือยาว มีใยอาหารที่ช่วยดักจับคอเลสเตอรอล ดังนั้น การทานมะเขือยาว จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ มะเขือยาวเป็นผักที่มีปริมาณใยอาหารค่อนข้างมาก จึงสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เยอะตามไปด้วย ในขณะที่ผักชนิดอื่น ๆ ก็มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เช่นกัน จึงแนะนำให้ทานผักหลากหลายชนิด เพื่อผลดีต่อสุขภาพร่างกาย

2. ช่วยในเรื่องการขับถ่าย

มะเขือยาวอุดมไปด้วยไฟเบอร์ประมาณ 3-5% ซึ่งถือว่าเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูงอยู่พอตัว ดังนั้น จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี สังเกตได้ด้วยตาเปล่าเวลานำมะเขือยาวไปตำน้ำพริก จะเห็นใยอาหารในมะเขือยาวเป็นเส้น ๆ อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

3. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

มะเขือยาวเป็นผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะมะเขือยาวสีม่วงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า แอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในผักผลไม้สีม่วงทุกชนิด และที่สำคัญเปลือกของมะเขือยาวสีม่วงเข้ม ๆ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมาก

4. ช่วยปรับสมดุลของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย

ในมะเขือยาวเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารอย่างโพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีความสำคัญต่อการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งช่วยปรับความสมดุลของระบบความดันโลหิต ปรับการทำงานของระบบประสาท และกล้ามเนื้อ และยังช่วยควบคุมความสมดุลของอิเล็กโตรไลต์ และกรดเบสในร่างกายอีกด้วย

5. ช่วยลดน้ำหนัก

มะเขือยาวปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานแก่ร่างกายเพียงแค่ 25 กิโลแคลอรี่ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นผักที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะเป็นผักให้พลังงานน้อย แต่กลับมีไฟเบอร์สูง จึงทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน สาว ๆ คนไหนที่กำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักแบบไม่ต้องอดอาหาร แนะนำให้เปิดใจทานมะเขือยาวกันดู

210506-Content-5-เมนูมะเขือยาว-ช่วยหุ่นฟิต-ลดน้ำหนักได้ดี06-edit-compressed

ควรเลือกซื้อ เลือกมะเขือยาวที่มีขั้วติดแน่น ผิวเรียบตึงเป็นมัน มีสีเขียว ขาว หรือม่วงสด ไม่มีรอยช้ำมีน้ำหนัก หากกดแล้วมีรอยแสดงว่าสุกพร้อมกิน และหลังซื้อควรใส่กล่องพลาสติกเก็บในช่องเก็บผักในตู้เย็น สามารถเก็บได้นาน 4 วัน หากเด็ดจากสวนครัวที่ปลูกเอง จะเก็บได้นานประมาณ 7 วัน หลีกเลี่ยงการเก็บในถุงพลาสติก เพราะหากถูกผักชนิดอื่นกดทับจนช้ำ อาจทำให้เน่าเสียเร็วขึ้น มะเขือยาวเน่าเสียง่าย ทางที่ดีจึงควรปรุงเป็นอาหารให้หมดในคราวเดียว

เห็นไหมว่า การทานมะเขือยาว สามารถทานได้ทั้งแบบดิบ และปรุงสุก แต่ถามว่าแบบไหนดีกว่า ต้องบอกเลยว่า การทานมะเขือยาวแบบดิบให้คุณประโยชน์และสารอาหารอย่างครบถ้วนมากกว่า แต่ก็ต้องใส่ใจในเรื่องของการทำความสะอาด ก่อนนำมาทานด้วยเช่นกัน เพราะผักหลากหลายชนิดแทบจะไม่พ้นการใช้ยาฆ่าแมลง ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ เพื่อให้การทานผักในแต่ละครั้งเป็นการให้ร่างกายได้รับสรรพคุณดี ๆ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการรับสารปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง 🤩

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

6 พฤษภาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment