พารู้จัก Clubhouse คือแอปอะไร รวมถึงสิ่งที่ควรรู้ก่อนโหลด!

สัปดาห์ที่ผ่านมาคงไม่มีแอปพลิเคชันมาแรงในไทยเท่า “Clubhouse” โซเชียลมีเดียน้องใหม่ ฉีกกฎการแชทแบบเดิม ๆ  นอกจากนี้ยังมีคนดังในหลากหลายแวดวงจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักพูด นักพัฒนา เซเลบดารา และอื่นๆ อีกมากมายร่วมใช้แอปดังกล่าวและสร้างห้องแชทของตัวเองเช่นกัน วันนี้ SGE ขอรวบรวม ความรู้ เกี่ยวกับเจ้าแอปตัวนี้ว่ามันคืออะไรกันแน่ และทำไมเราถึงต้องดาวน์โหลดด้วย ไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ…


เป็นแอปเครือข่ายโซเชียลสำหรับ “แชทด้วยเสียง” แบบเรียลไทม์ ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ ซึ่งต้องเป็นผู้ใช้ที่ได้รับเชิญเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าไปใช้งานได้ เปิดตัวในปี 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. และ ณ เดือนธันวาคม 2020 มีมูลค่าเกือบ 30,000 ล้านบาท

โดยแต่ละห้องจะรองรับผู้ใช้งานสูงสุด 5,000 คน และประกอบไปด้วยผู้ดำเนินรายการ คอยดูแลและควบคุมบทสนทนา ผู้พูดซึ่งอาจมีมากกว่า 1 คนในหนึ่งห้องสนทนา และผู้ฟังที่สามารถกดปุ่มยกมือเพื่อขอแสดงความคิดเห็นในระหว่างการสนทนาได้ นอกจากนี้ผู้ฟังยังสามารถเข้าออกห้องสนทนา และเลือกติดตามหัวข้อการสนทนาเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งข้อความเสียงทั้งหมดจะไม่ได้รับการบันทึกแต่อย่างใด

การเข้าใช้งานจะทำผ่านระบบการเชิญเท่านั้น เมื่อผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและลงทะเบียนแล้ว จะต้องรอให้ผู้ใช้งานคนอื่นกดอนุมัติถึงจะสามารถใช้งานได้ 👉 ทั้งนี้ยังมีการเชิญแบบ SMS ซึ่ง 1 บัญชีจะสามารถเชิญสมาชิกใหม่ได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น 👈 เรียกได้ว่าต้องรอเทพบุตรมากดเชิญให้เลยละค่ะ เพราะตอนนี้มันเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถเข้าไปใช้งานในแอปได้ หากใครไม่ได้รับการชวนก็ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้นะคะ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Clubhouse 2021-1_11zon


ระบบแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดได้ไหม

ตอนนี้เจ้าตัวแอปClubhouse สามารถใช้งานได้เฉพาะระบบ IOS เท่านั้น แต่หากใครสาวกแอนดรอยด์ก็อย่าเพิ่งน้อยใจนะคะ เพราะมีผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมการค้าดิจิทัลไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “สาวก Android ที่อยากเล่นClub House สามารถลงแอพ iEMU ที่สามารถทำให้มือถือติดตั้งแอพ iOS ได้เหมือนกันนะคะ” โดยแอปพลิเคชัน iEMU เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยจำลองโปรแกรมที่อยู่ในระบบ iOS ให้สามารถใช้งานบนระบบแอนดรอยด์ได้ จากการตรวจสอบพบว่า แอปพลิเคชันนี้ไม่มีให้ดาวน์โหลดใน Play Store ต้องดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์จากการค้นหาผ่านกูเกิล ❌ ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลหรืออาจมีไวรัสแฝงมาได้นะคะ 

Clubhouse 2021-2_11zon


ขั้นตอนการเริ่มใช้งาน Clubhouse

มาถึงขั้นตอนการเริ่มใช้งานกันค่ะ จะบอกว่าวิธีการสมัครง่ายมากๆ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน แต่ที่ยากและท้อแท้คือ จต้องรอคนชวนเข้านี่ละค่ะ งานยากเลย อย่างที่บอกไปว่าถ้าไม่มีใครชวนเราเข้าไปก็ไม่สามารถเล่นได้นะคะทุกคน มีเงินก็ซื้อไม่ได้ด้วยนะคะ แถม 1 คนมีสิทธ์ชวนได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น

  • ต้องใช้ iPhone 6s ขึ้นไปที่ติดตั้ง iOS 13 และใหม่กว่าได้ ส่วน Android ยังไม่รองรับ ณ ตอนนี้
  • ต้องมีเบอร์มือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี
  • ดาวน์โหลดแอป  Clubhouse คลิกได้เลย
  • ติดตั้งและทำตามขั้นตอนให้เรียบร้อย
  • จากนั้นก็ รอ อย่างเดียวเลยค่ะ

ถ้าเบอร์โทรของเรามีเพื่อนส่งบัตรเชิญ (Invite) มาแล้ว เราจะสามารถเข้าไปใช้งานได้ทันที แต่ถ้าใครยังไม่ได้ถูกรับเชิญจะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้จักก็สามารถให้เบอร์โทรไปเพื่อส่งบัตรเชิญมาให้ได้ ตั้งหน้าตารอเลยค่ะ ว่าใครจะส่งบัตรเชิญมาให้เรา ตื่นเต้นมากๆ 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Clubhouse 2021-3_11zon


เข้า Clubhouse แล้วทำอะไรได้บ้าง?

หลายคนคงจะตั้งคำถามว่า แล้วทำไมเราต้องโหลดแอป Clubhouseด้วย มันมีดียังไง แล้วทำอะไรได้บ้าง? ขอสรุปว่าเจ้าแอปตัวนี้เหมาะสำหรับคนชอบฟังเลยค่ะ จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือเป็นแอปแชทที่สื่อสารด้วย ‘เสียง’ เท่านั้น ไม่เห็นภาพ ไม่เห็นหน้า ไม่ต้องพิมพ์ข้อความ ลักษณะคล้ายพอดแคสท์ แต่ผู้พูดสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟังในห้องแชทได้ 😛👈👈

โหมดผู้ฟัง: สามารถเป็นผู้ฟังโดยเข้าไปค้นหาและเข้าฟังในห้องที่ถูกสร้างไว้แล้วได้ พอเข้าไปนั่งฟังสามารถกดไอคอนรูปมือเหมือนการยกมือ เพื่อให้ผู้ดูแลห้องรู้ว่าเราอยากจะพูด เมื่อถูกเชิญให้พูดแล้วเราจะสามารถพูดในห้องนั้นได้ โดยที่ผู้ที่เข้าฟังทั้งหมดจะได้ยินที่เราพูด การสนทนารูปแบบเรียลไทม์จะไม่สามารถย้อนกลับมาฟังซ้ำได้ และไม่มีการบันทึกเก็บไว้ และนี่อาจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้หลายๆ อยากเข้าร่วม Clubhouse เพราะไม่อยากพลาดอะไรไปนั่นเอง

โหมดผู้สร้างห้อง: สามารถสร้องห้องเพื่อตั้งประเด็นในการพูดคุยได้ ห้องที่เราสร้างเลือกได้ว่าเป็นห้องแบบเปิด, แบบกลุ่มที่ติดตามหรือแบบส่วนตัว หลังเปิดห้องแล้วเราสามารถเชิญคนเข้ามาฟังได้หรือจะสร้างห้องล่วงหน้าก็ได้เพื่อบอกให้รู้ว่าจะการพูดในช่วงเวลานั้น ๆ เราสามารถอนุญาตให้คนยกมือเข้ามาเป็นแขกในการพูดในห้องได้ และสามารถผลักผู้รับที่ไม่ต้องการออกจากห้องได้


เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับข้อมูลของเจ้าแอปตัวนี้ที่เราได้มานำเสนอให้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเล่นแอปนี้ได้ ตอนนี้Clubhouse รับรองการใช้งานในระบบ iOS เท่านั้น สาวกแอนดรอยด์คงต้องไปก่อน ถึงกระนั้นสำหรับผู้ใช้ iOS เองก็ไม่ง่ายเช่นกันเพราะการจะเล่นแอปนี้ได้ต้องได้รับคำเชิญ (invited) จากผู้ใช้Clubhouse คนอื่นๆ เสียก่อน หรือต้องต่อคิวรอให้ผู้ใช้Clubhouse ชวนเราเข้าไปเล่นด้วยกันนั่นเอง ความยุ่งยากนี้ทำให้มีคนหัวหมอเกิดปิ๊งไอเดียขาย invited ในราคาหลักร้อยถึงหลักพันกันเลยทีเดียว 👈👈