shiraz

299 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก shiraz ไวน์แดง ระดับชั้นนำ ที่มีสีแดงเข้มที่สุดในโลก

shiraz syrah เรียกว่าอะไรกันแน่ มีรสชาติ ราคาเท่าไหร่ กินกับอะไร อร่อยที่สุด SGE มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปรู้จัก
ไวน์แดง ระดับชั้นนำ ที่มีสีแดงเข้มที่สุดในโลก ใครอยากรู้เรื่องราวของไวน์แดงชนิดนี้ในทุกแง่มุม ตามมาดูกันเลย

shiraz

shiraz คือ

ชื่อ ไวน์แดง ที่มีสีแดงเข้มจนเกือบดำที่สุดในโลก ผลิตจากสายพันธุ์องุ่น ชื่อว่า Syrah ซึ่งเดิมมีถิ่นกำเนิดในลุ่มแม่น้ำโรน ประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะถูกนำไปปลูกในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และ ทวีปอเมริกาใต้ โดยคนในทวีปยุโรป อเมริกา และ อเมริกาใต้ จะเรียกไวน์แดงชนิดนี้ว่า Syrah ตามชื่อสายพันธุ์องุ่นที่ใช้ในการผลิต สำหรับคนออสเตรเลีย จะนิยมเรียกว่า ชีราส (shiraz)

รสชาติของชีราส

รสชาติของชีราส โดยทั่วไปจะมี ความ Medium ถึง Full Bodied มีกรดแทนนินปานกลางถึงค่อนข้างสูง Acidity ปานกลาง เวลาดื่ม จะสัมผัสได้ถึงความหนานุ่มลุ่มลึก มีรสเผ็ดบาง ๆ ที่ปลายลิ้น ได้กลิ่นและรสชาติของผลไม้อย่าง แบล็กเคอร์แรนท์ แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ลูกพลัม กลิ่นของดอกไม้ สมุนไพร เช่น พริกไทย ลาเวนเดอร์ ใบเสจ รวมถึง กลิ่นยาสูบ กลิ่นวานิลลา มิลค์ช็อกโกแลต ที่ได้จากถังหมักไม้โอ๊ก

โดยรสชาติของชีราส อาจจะผันแปรไปบ้าง ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ สภาพแวดล้อมที่ใช้ปลูกองุ่นชนิดนี้ รวมถึงระดับของแทนนิน และ กรด Acidity ที่ต้องถูกบ่มไว้ในขวด จนถึงเวลาที่เหมาะสมก่อน ถึงจะทำให้มีรสฝาดน้อย เปรี้ยวหวานกลมกล่อมมากขึ้น

ไวน์ shiraz ราคา

ไวน์ชีราส ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 490 บาท โดยหากเป็นไวน์แบรนด์ Penfold ซึ่งเป็นไวน์แดงชื่อดังของออสเตรเลีย จะมีราคาค่อนข้างแพง โดยเฉพาะ Penfolds Bin 389 Cabernet-Shiraz ซึ่งเป็นการเบลนด์ผสมกันระหว่าง “Cabernet Sauvignon” 54% กับ “Shiraz” 46% สนนราคาอยู่ที่ 3,890 บาท

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

shiraz – syrah เรียกว่าอะไรกันแน่

ไวน์ shiraz

จริง ๆ ทั้ง 2 ชื่อ ก็คือ ชื่อไวน์แดงชนิดเดียวกัน แค่เรียกแตกต่างกันไปตามส่วนต่าง ๆ ของโลก โดยคนในทวีปยุโรป อเมริกา และ อเมริกาใต้ จะเรียกไวน์แดงชนิดนี้ว่า Syrah ตามชื่อสายพันธุ์องุ่น Syrah ซึ่งมีต้นกำเนิดในลุ่มแม่น้ำโรน ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคนออสเตรเลียนำองุ่นชนิดนี้ ไปปลูกและผลิตไวน์แดงบ้าง ได้เรียกองุ่นชนิดนี้ แทนว่า Scyras ก่อนที่จะผิดเพี้ยนไป จนกลายเป็นชื่อว่า Shiras ในท้ายที่สุด

ซึ่งจากการที่ไวน์ซีราสจากออสเตรเลีย มีรสชาติและคุณภาพที่ดี จนกลายเป็นที่นิยมของนักดื่มทั่วโลก ทำให้ชื่อของ “Shiraz” กลายเป็นชื่อที่ถูกเรียกมากกว่า “Syrah” ในปัจจุบัน โดยหากเห็นไวน์แดงใช้คำว่า “Syrah” ก็อาจสันนิษฐานได้เลยว่า เป็นไวน์แดงจากประเทศในทวีปยุโรป อเมริกา และ อเมริกาใต้ แต่ถ้าเป็น Shiras แล้วละก็ เป็นไวน์แดงที่ผลิตจากออสเตรเลียแน่นอน 100%

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไวน์แดงชีราส กินกับอะไรดี

shiraz

ไวน์แดงซีราส กินเข้ากันดีกับเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อเป็ด หรือ เนื้อไก่ ถ้าเป็นอาหารสไตล์อเมริกัน/ยุโรป ก็เช่น สเต็ก บาร์บีคิว แฮมเบอร์เกอร์ สตู เคบับ ถ้าเป็นอาหารไทย เช่น ไก่ย่าง คอหมูย่าง เสือร้องไห้ เป็นต้น

สำหรับชีสที่กินเข้ากับไวน์ซีราส ได้แก่ เกาด้าชีส , กรุยแยร์ชีส , ร็อกฟอร์ (เนยแข็งจากนมแกะ) ส่วนผลไม้ ถ้าเป็นไวน์ซีราสใหม่แกะกล่อง ที่มีรสฝาดค่อนข้างมาก ให้กินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ รวมถึง แบล็กเคอร์แรนท์ เชอร์รี่ ทับทิม แอปเปิ้ล เป็นต้น

ไวน์แดงซีราส ไม่ควรกินกับ อาหารทะเล เพราะความฝาดจะดันกลิ่นคาวของอาหารออกมา ทำให้เสียอรรถรสในการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะหอยนางรม นอกจากนี้ ก็ไม่ควรกินคู่กับ อาหารที่มีรสเผ็ด เพราะจะเปลี่ยนรสชาติให้เป็นรสขมทันที

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

องุ่นชีราส ปลูกในประเทศไทยได้ไหม

syrah

องุ่นชีราส เป็นพันธุ์องุ่นไวน์ที่ปลูกในประเทศไทยได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ถึงขั้นเคยนำไปผลิตไวน์ และ คว้ารางวัลในเวทีระดับโลกมาแล้ว โดยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก ควรเป็นพื้นที่แห้งแล้ง มีน้ำฝนน้อย ดินที่ใช้ปลูกควรเป็น ดินร่วนปนทราย ระบายน้ำและอากาศได้ดี ซึ่งพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกในประเทศไทย ได้แก่ ที่ราบสูงในเขตภาคตะวันตก ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น กาญจนบุรี แพร่ นครราชสีมา เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เรื่องราวของไวน์ชีราส ที่ SGE นำมาฝาก คงจะทำให้ทุกคนรู้จักไวน์แดงชนิดนี้กันมากขึ้น หากใครอยากดื่มไวน์แดงที่มีรสชาติหนานุ่มลุ่มลึก มีรสเผ็ดบาง ๆ ที่ปลายลิ้น และ มีกลิ่นหอมของผลไม้ ดอกไม้นานาชนิดแล้วละก็ ลองไปหาดื่มกันได้เลย รับรองว่า ถูกใจคอไวน์ทุกคน แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

18 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment