SGE

4,319 Views

คัดลอกลิงก์

น้ำมันมะพร้าว เหตุผลที่สายสุขภาพควรเลือกใช้ และคุณประโยชน์ที่ควรรู้

น้ำมันมะพร้าว คืออะไร

เป็นน้ำมันที่ได้จากไขมันในเนื้อสีขาวของลูกมะพร้าว โดยอาจผลิตด้วยกระบวนการที่แตกต่างหลากหลาย บางผลิตภัณฑ์ใช้คำว่าน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin Coconut Oil) ซึ่งหมายถึง น้ำมันมะพร้าว ที่สกัดโดยใช้กระบวนการธรรมชาติ เช่น ปราศจากสารฟอกสี การระงับกลิ่น หรือการกลั่น และบางครั้งระบุว่าใช้กระบวนการสกัดเย็น อันเป็นวิธีใช้เครื่องสกัดที่จะทำให้เกิดความร้อนตามธรรมชาติไม่เกิน 49 องศาเซลเซียสมากที่สุด

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร ?

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นการผลิตน้ำมันที่ได้จากการนำมะพร้าวมาแยกน้ำมันออกจากเนื้อมะพร้าวด้วยวิธีสกัดเย็น ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ใช้ความร้อนสูง และไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูปทางเคมี น้ำมันที่ได้จึงมีลักษณะใสเหมือนน้ำ ไม่มีกลิ่นหืน อาจมีชิ้นเนื้อมะพร้าว และกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะพร้าวปนมาด้วย เพราะเหตุนี้เอง น้ำมันมะพร้าวจึงมีชื่อเรียกหลายชื่อ ทั้งน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

SGE

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว

พูดถึงประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว เป็นเรื่องราวที่ติดเทรนสุขภาพอยู่ทุกยุคทุกสมัย ที่มีผู้คนให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูล จากทางเพจ Colletontoday ที่ได้ให้ข้อมูลถึงประโยชน์มากมายของน้ำมันมะพร้าว ที่จะช่วยบำรุงร่างกายของคุณได้ง่าย ๆ เพียงแค่เปลี่ยนมาใช้นำมันมะพร้าวปรุงอาหารเท่านั้น วันนี้เราจึงขอหยิบตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย

ลดไขมันทรานส์ (Trans Fat) น้ำมันมะพร้าว เป็นไขมันสายโมเลกุลยาวปานกลาง ในการใช้ประกอบอาหาร จะมีข้อดีตรงที่ เมื่อถูกความร้อนแล้วไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ เหมือนกับน้ำมันพืชอื่น ๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด ฯ เป็นน้ำมันที่รับประทานแล้วไม่ก่อให้เกิดการอักเสบ ลดโอกาสการเกิดซีสต์เต้านม ช็อกโกแลตซีสต์ สะเก็ดเงิน ลดการอักเสบของผิวหนัง สำหรับการปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อน ไม่ว่าจะเป็น ผัด ทอด ก็ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าน้ำมันอีกหลายประเภท อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงจนเกินไปด้วย

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular Diseases) อย่างที่ทราบกันดีว่า คอเลสเตอรอลไม่ใช่ปัญหาอย่างเดียวที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ การประกอบอาหารโดยเปลี่ยนจากน้ำมันพืชเป็นน้ำมันมะพร้าว จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น แต่น้ำมันมะพร้าวก็จะเพิ่มปริมาณของ HDL หรือไขมันดีให้ร่างกายด้วย

ช่วยควบคุมน้ำหนัก (Lose Weight) น้ำมันมะพร้าวมีความแตกต่างจากน้ำมันประเภทอื่น เป็นไขมันที่ไม่เกาะตามที่ต่างๆ ของร่างกาย ร่างกายสามารถดูดซึม และถูกนําไปใช้เป็นพลังงานในตับอย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายให้สูงขึ้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมไทรอยด์ให้ทำงานได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ น้ำมันทุกประเภทมีแคลอรีสูง หากรับประทานมากไป ก็จะทำให้อ้วนได้อยู่ดี ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ดื่มน้ำมันมะพร้าวเพียว ๆ เพื่อจุดประสงค์ในการลดความอ้วน แต่ให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร พร้อมควบคุมแคลอรีในแต่ละมื้อ จะเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่า

ช่วยลดเบาหวาน (Diabetes Mellitus) กรดลอริกในน้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่อาจทำลายเซลล์ตับอ่อนจนก่อเบาหวาน ช่วยกระตุ้นตับอ่อน ให้มีการผลิตอินซูลินมากขึ้น และที่สำคัญ น้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวสายโมเลกุลยาวปานกลาง สามารถดูดซึมผ่านผนังเซลล์เข้าสู่ไมโทคอนเดรียได้เอง โดยไม่ต้องมีอินซูลินเป็นตัวนำ จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ที่สามารถนำอาหารหล่อเลี้ยงเซลล์ โดยไม่ต้องอาศัยอินซูลินพาเข้าสู่เซลล์ ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานไม่ขาดสารอาหาร ช่วยให้มีแรง และสดชื่นมากขึ้นด้วย ขนาดแนะนำรับประทาน วันละ 1-3 ช้อนโต๊ะ

ช่วยดับกลิ่นตัว (Body Odor) กรดลอริกที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อโรค สำหรับผู้ที่มีกลิ่นตัวหรือกลิ่นเท้า ให้ลองใช้น้ำมันมะพร้าวทาบริเวณที่มีกลิ่น จะช่วยลดกลิ่นอับชื้น กลิ่นตัว นอกจากนี้วิตามินอีธรรมชาติที่มีอยู่ในน้ำมันมะพร้าว ยังช่วยบำรุงผิวบริเวณรักแร้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีเลือกซื้อน้ำมันมะพร้าว 

หากต้องซื้อ น้ำมันมะพร้าว มาใช้ ต้องมีความใส ไม่มีสี ลักษณะโปร่งแสง ไม่มีการตกตะกอน อาจมีสีขาวขุ่นบ้าง แต่หากมีไขหรือตกตะกอน สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีน้ำมันที่มีจุดหลอมเหลวสูงปนเปื้อนมาด้วย ซึ่งอาจเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ต้องมีกลิ่นหอมของมะพร้าว ไม่มีกลิ่นหืน หรือเปรี้ยว แม้ว่าจะมีการเปิดใช้หลายครั้งแล้ว แต่ด้วยกระบวนการผลิตในบางยี่ห้อ อาจมีการดัดแปลงโดยใช้น้ำหอมสังเคราะห์กลิ่นมะพร้าว หรือกลิ่นมะพร้าวน้ำหอมเข้าไป ทำให้มีกลิ่นหอมมากในตอนเปิดขวดแรก ๆ แต่หลังจากนั้นความหอมจะจางลง กลายเปลี่ยนเป็นเหม็นเปรี้ยว ซึ่งจะทำให้อายุของน้ำมันมะพร้าวอยู่ได้ไม่นานง่าย เพราะฉะนั้นน้ำมันมะพร้าวแบบผสมน้ำหอมไม่ควรซื้อนะคะ น้ำมันมะพร้าวที่ดีมีคุณภาพ จะต้องมีการควบคุมกระบวนการของ GMP ซึ่งเป็นหนึ่งในการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมานั้นมีคุณภาพตรงตามที่ระบุไว้ในฉลาก และอีกหนึ่งมาตรฐานที่ควรมีคือ HACCP เป็นมาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกันอันตรายที่อาจได้รับจากการบริโภคอาหารต่อผู้บริโภค เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร หากมีการรับรอง GMP และ HACCP ก็มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัย มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ 

SGE

ไอเดียการใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อความงาม

แก้ปัญหาผิวหน้าแห้ง 👉 น้ำมันมะพร้าวสามารถนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาผิวหน้าแห้งได้ โดยจะช่วยให้ผิวหน้ามีความเนียนนุ่ม และดูเต่งตึง ชุ่มชื้นมากกว่าเดิม วิธีการบำรุงผิวหน้าด้วยน้ำมันมะพร้าวนั้นไม่ยากเลย เพียงนำน้ำมันมะพร้าวประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับแตงกวาบด จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ทำเป็นประจำทุกวัน ปัญหาผิวแห้งจะหมดไปอย่างแน่นอน

เพิ่มความขาวกระจ่างใส 👉 หากอยากมีผิวขาวสวยกระจ่างใส พร้อมกำจัดปัญหาผิวหมองคล้ำได้อย่างมั่นใจ น้ำมันมะพร้าวก็ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน  เพียงคุณนำน้ำมันมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำมะนาวประมาณ 2-3 หยด และน้ำตาลทรายแดงอีก 2 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมที่ได้มาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดโดยใช้น้ำอุ่น เมื่อทำบ่อยๆ ผิวหน้าจะค่อยๆ กระจ่างใสและลดความหมองคล้ำได้ในที่สุด

ขจัดรังแค และอาการคันบนศีรษะ 👉 สำหรับคนที่มีปัญหารังแค และอาการคันบนหนังศีรษะไม่ควรพลาดเคล็ดลับนี้เด็ดขาด เพราะน้ำมันมะพร้าวสามารถขจัดรังแคได้อย่างดีเยี่ยม เพียงแค่นำน้ำมันมะพร้าวมาหยดลงบนหนังศีรษะ จากนั้นนวดให้ทั่วสักพัก ตามด้วยล้างออกให้สะอาดก็จะช่วยจัดการกับรังแคบนศีรษะของคุณได้แล้ว โดยวิธีนี้ให้ทำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ

บำรุงผมแห้งเสีย 👉 เมื่อทำผมได้สัมผัสกับแสงแดดบ่อยๆ หลายคนมักจะมีปัญหาผมแห้งเสียมากวนใจ แต่ปัญหานี้จะหมดไป เพียงคุณหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำก่อนสระผมเท่านั้น โดยหมักไว้ประมาณ 10 นาที แล้วสระผมตามปกติ ทั้งนี้หากทำเป็นประจำทุกเช้าเย็น รับรองเลยว่า ปัญหาผมแห้งเสียจะหมดไปเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทำความสะอาดผิวอย่างหมดจด 👉 นอกจากจะใช้เพื่อบำรุงผิว และเส้นผมได้แล้ว น้ำมันมะพร้าวก็นำมาทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจดด้วยเช่นกัน เพียงใช้สำลีชุบน้ำมันมะพร้าวพอประมาณ แล้วนำมาเช็ดถูให้ทั่วใบหน้าก็จะทำให้สิ่งสกปรกหลุดติดมากับสำลีได้อย่างง่ายดายแล้ว หรือคุณจะใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรระวังของ น้ำมันมะพร้าว

ความน่ากลัวของน้ำมันมะพร้าวคือ พฤติกรรมในการบริโภคนั่นเอง เนื่องจากหลายคนคิดว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์หลายประการ จึงหันมาให้ความสนใจ และเลือกรับประทานกันมากขึ้นจนลืมไปว่า การรับประทานน้ำมันมากเกินไปอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เพราะน้ำมันมะพร้าวยังถือว่าเป็นวัตถุดิบที่มีแคลอรี และไขมันสูง ซึ่งอาจมีผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอล หรือไขมันเลวเพิ่มปริมาณมากกว่าการมีไขมันดีในร่างกาย และอาจทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง หลอดเลือดอุดตันได้ โดยทั้งนี้ ควรทานน้ำมันมะพร้าวในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น หากต้องการลดน้ำหนัก ให้รับประทานวันละ 2-3 ช้อนโต๊ะก็พอ โดยให้รับประทานก่อนอาหารครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ 


เห็นไหมคะว่าน้ำมันมะพร้าวถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพของคุณได้ เพียงแค่เลือกใช้ในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน
แต่ด้วยคุณประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ และความหลากหลายในการนำมาประกอบอาหาร เชื่อว่าหลายคนน่าจะให้ความสนใจ และเลือกซื้อน้ำมันมะพร้าวมาใช้กันอย่างมากยิ่งขึ้น โดยควรเลือกซื้อจากผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวที่มีคุณภาพจะดีที่สุด สามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่นี่

30 ธันวาคม 2020

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)