ประโยชน์ บรอกโคลี ต้านโรคหลากชนิด เปรียบดั่งยาอายุวัฒนะ

ประโยชน์-บรอกโคลี-2021

5,159 Views

คัดลอกลิงก์

สารบัญ

บรอกโคลี ผักต้านโรค ประโยชน์เปรียบดั่งยาอายุวัฒนะ

บรอกโคลี (บร็อคโคลี่) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Broccoli ผักที่ได้ชื่อเป็นเพื่อนแท้ของคนที่กำลังลดน้ำหนัก เนื่องมาจาก บร็อคโคลี่ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่นพบสารต้านอนุมูลอิสระ ซัลโฟราเฟน ที่ช่วยออกฤทธิต้านและกำจัดเซลล์มะเร็งได้ ในบร็อคโคลี่ยังให้วิตามินซี เบต้าแคโรทีน

และเส้นใยอาหารในระดับที่สูงมากอีกด้วย ในส่วนของผู้ที่เริ่มลดน้ำหนักจะพบปัญหาท้องผูกมาก เนื่องจากต้องลดอาหารในแต่ละมื้ออาหาร หรือทานอาหารไม่ครบมื้อ เป็นที่มาของระบบขับถ่ายอาจจะมีปัญหา ท้องผูกบ้าง จึงนิยมทาน บร็อคโคลี่ เนื่องจากมีไฟเบอร์เยอะมาก ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยดูดซึมไขมันในร่างกาย และขับออกจากร่างกาย Broccoli จึงถูกเลือกมาเป็นหนึ่งในเมนูสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

บรอกโคลี คืออะไร 🥦 มีลักษณะอย่างไร

ประโยชน์-บรอกโคลี-2021-1

บร็อคโคลี่ คือ กลุ่มของพืชผักตระกูลครูซิฟเฟอแร ( Cruciferae ) ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับกะหล่ำปลีหรือ ผักที่อยู่ในตระกูล กะหล่ำ หรือ คะน้า มีถิ่นกำเนิดอยู่แถวๆ ประเทศอิตาลี ได้มีคนนำเข้ามาปลูกในประเทศไทย จากแต่ก่อนที่ บร็อคโคลี่ นั้นสามารถปลูกได้เฉพาะพื้นที่ที่มีอากาศหนาว แต่ภายหลังได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ ทำให้สามารถปลูกได้ในทุกฤดู และในทุกพื้นที่ โดยปลูกมาสุดที่ กาญจนบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ และกรุงเทพฯ

บรอกโคลี นั้นมีลักษณะ ลำต้นจะสูงประมาณ 30-75 เซนติเมตร ลำต้นใหญ่และอวบ ลักษณะของดอกมีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 16 เซนติเมตร จะเป็นพุ่มทรงกว้าง รวมกลุ่มช่อหนาแน่น มีสีเขียวเข้ม

บร็อกโคลี่ ต่อ 100 กรัม ให้สารอาหารดังนี้ (พลังงาน 34 กิโลแคลอรี)

เบตาแคโรทีน 361 ไมโครกรัม 3% , ลูทีนและซีแซนทีน 1,403,ไมโครกรัมวิตามินบี 1 0.071 มิลลิกรัม 6%,วิตามินบี 2 0.117 มิลลิกรัม 10%,คาร์โบไฮเดรต 6.64 กรัม,บล๊อคโคลี่น้ำตาล 1.7 กรัม,เส้นใย 2.6 กรัม ไขมัน 0.37 กรัม โปรตีน 2.82 กรัม , ธาตุสังกะสี 0.41 มิลลิกรัม 4% , ธาตุฟอสฟอรัส 66 มิลลิกรัม 9% , ธาตุโพแทสเซียม 316 มิลลิกรัม 7% , ธาตุสังกะสี 0.41 มิลลิกรัม 4% , วิตามินซี 89.2 มิลลิกรัม 107%Broccoli , วิตามินอี 0.78 มิลลิกรัม 5% , วิตามินเค 101.6 ไมโครกรัม 97% , ธาตุแคลเซียม 47 มิลลิกรัม 5% ,ธาตุเหล็ก 0.73 มิลลิกรัม 6% ,ธาตุแมกนีเซียม 21 มิลลิกรัม 6% ,น้ำ 89.3 กรัม ,วิตามินเอ 31 ไมโครกรัม 4% , วิตามินบี 3 0.639 มิลลิกรัม 4% ,วิตามินบี 5 0.573 มิลลิกรัม 11% , วิตามินบี 6 0.175 มิลลิกรัม 13% , วิตามินบี 9 63 ไมโครกรัม 16% ,ธาตุแมงกานีส 0.21 มิลลิกรัม 10% ,ธาตุซีลีเนียม 2.5 ไมโครกรัม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ 🥬 บรอกโคลี (Broccoli)

ประโยชน์-บรอกโคลี-2021-2

บร็อคโคลี (Broccoli) อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะสารอาหารที่สำคัญต่อหัวใจ มีการศึกษาพบว่าว่าบร็อคโคลี 1 ถ้วย สามารถให้วิตามินซีได้มากถึง 200 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และยังให้เบต้าแคโรทีนมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงไฟเบอร์ และโปแตสเซียมในปริมาณสูงมากอีกด้วย ด้วยคุณสมลบัติที่กล่าวมา การกินบร็อคโคลี จึงแทบจะเหมือนได้กินยาอายุวัฒนะเลยทีเดียว ประโยชน์ของบร็อคโคลี่ที่สำคัญๆ มีดังนี้

  • ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระ ซัลโฟราเฟน ที่ช่วยออกฤทธิต้านและกำจัดเซลล์มะเร็งได้ ต้านโรคหัวใจ ป้องกันระบบประสาท โรคเบาหวาน
  • ป้องกันอาการเลือดจาง ในคนที่กำลังลดความอ้วน ลดน้ำหนัก เนื่องจากบุคคลพวกนี้ในช่วงแรกๆ ของการลดน้ำหนัก ร่างกายอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ การรับ
  • ประทานอาหารที่อาจจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องอการ ทำให้เกิดภาวะเลือดจาง การทาน บร็อคโคลี่ ที่มีทั้งธาตุเหล็กสูง มีกรดโฟเลตที่มีประโยชน์ในการลำเลียงเลือด มีวิตามินซีช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก และอุดมไปด้วยวิตามินบี 12
  • ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเลือด ในบรอกโคลีมีไฟเบอร์ที่สูง ช่วยให้อิ่มนานขึ้นหลังจากรับประทานอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน
  • มีสารซัลโฟราเฟนสามารถช่วยป้องกันการทำลายของหลอดเลือดที่เกิดจากโรคเบาหวานได้
  • ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น ใน บร็อคโคลี นั้น มีวิตามินซีสูง ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวเร็วจากการออกกำลังกาย ช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อดีขึ้น ซ่อมแซมเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย ช่วยสมานแผล บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
  • ลดอาการไมเกรน บร็อคโคลี่มีส่วนช่วยลดความถี่ของอาการไมเกรนลง เนื่องจากเป็นผักที่มีแมกนีเซียมสูง
  • ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จากการวิจัย เนื่องจากทำหน้าที่คล้ายยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

การถนอมอาหาร บรอกโคลี ต้มกี่นาที ?

การถนอมอาหาร ของ บร็อคโคลี่นั้น นำบรอกโคลีหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาต้มในน้ำเดือดๆ ผสมเกลือ 1 ช้อนชา เป็นเวลา 2-3 นาที จากนั้นนำมาล้างในน้ำเย็น วางให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำใส่ถุงและแช่แข็งเก็บไว้ได้โดยไม่สูญเสียคุณค่าอาหารประมาณ 1 เดือน หากมีเครื่องซีล นำมาซีลด้วย ถุงซีลสูญญากาศ จะเก็บได้นานกว่า โดยแทบไม่สูญเสียคุณค่าทางอาหาร

วิธีล้างบร็อคโคลี่แบบถูกวิธี

หากเป็นผักที่ไม่ใช้สารยาฆ่าแมลง ในผักบรอกโคลีที่มีดอกแน่นๆ มักจะมีพวกหนอนซ่อนอยู่ ดังนั้น วิธีการล้างบร็อคโคลี่แบบถูกวิธี จึงเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญมาก วิธีการล้างมีดังนี้ หั่นบร็อคโคลี่ เป็นชิ้นเล็กๆ ใส่เกลือครึ่งช้อนชา แล้วแช่ในน้ำเป็นเวลา 10 นาที

🔴 โทษของ บร็อคโคลี่

การทาน บร็อกโคลี่ ในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมาก เนื่องจากเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูง ทำให้จุกเสียดแน่นท้อง และอาจทำให้ต้องปลดปล่อยแก๊สไม่พึงประสงค์ออกมาได้ ดังนั้นควรทานในปริมาณที่พอดี และไม่ค่อยเหมาะกับคนที่เป็นโรคไต เนื่องจากมีฟอสฟอรัสที่สูง ไม่ค่อยดีกับผู้ป่วยโรคไต

สูตร ผัดบล็อคโคลี่ กุ้งสด ง่ายๆ เขียวสด กรอบ กุ้งเด้ง

ประโยชน์-บรอกโคลี-2021-3

วัตถุดิบ
บร็อคโคลี่ 1 ต้น,กุ้งขาว 6 ตัว,ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ,น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ,ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ,น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา,พริกไทยป่นนิดหน่อย

วิธีทำ

  • หั่น บล็อกโคลี่ เป็นชิ้นพอดีล้างน้ำให้สะอาด
  • ตั้งไฟใส่น้ำลงในหม้อ เมื่อน้ำเดือดให้ใส่บรอกโคลีลงไฟลวก ซักพัก อย่าให้สุก จากนั้นตักขึ้นใส่ในน้ำเย็น แล้วพักสะเด็ดน้ำไว้
  • ตั้งกระทะ เปิดไฟปานกลาง ใส่น้ำมันเล็กน้อย เมื่อกระทะร้อนเอากระเทียมไปเจียวแค่พอเหลือง
  • ใส่กุ้งลงไปผัดพอสุก อย่าให้สุกเด็ดขาด จากนั้นใส่บรอกโคลีลงไป
  • ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม น้ำปลา ซอสปรุงรสฝาเขียว น้ำตาลทราย ตักขึ้น พร้อมเสิร์ฟ

22 July 2021

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment