วิธีทำ ไข่ครอบ เมนูไข่แดนใต้ อร่อยไม่เหมือนใคร ทำกินได้ ทำขายดี!

ไข่ครอบ ทำยังไงให้ ไข่แดงคู่ อยู่ในเปลือกไข่ใบเดียว มีรสเค็มมันอร่อย หน้ามันเงาสวยงาม SGE มีวิธีทำมาฝาก
ใครอยากรู้ว่า เมนูไข่จากแดนใต้นี้ ทำอย่างไร และ ถ้าเอาไปทำกินทำขาย จะอร่อยไม่เหมือนใครขนาดไหน ตามมาดูกันได้เลย

ทำความรู้จัก ไข่ครอบ

ไข่ครอบ เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหาร ของคนในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา ทางภาคใต้ของประเทศไทย ลักษณะเป็นเมนูไข่ ที่มีไข่แดงคู่ 2 ใบ อยู่ในเปลือกไข่สีขาวใบเดียว มีกรรมวิธีการทำ คือ นำไข่แดงไปแช่ในน้ำเกลือ จนเกิดการเซ็ตตัวและแข็งขึ้น เสร็จแล้ว ใส่ลงในเปลือกไข่ ที่กะเทาะเฉพาะส่วนบนออก ให้ได้ 2 ฟอง แล้วนำไปนึ่งให้สุก ก็จะทำให้ได้ไข่แดงหน้ามันเงา เนื้อนุ่มลิ้น พร้อมรับประทาน ส่วนใหญ่ นิยมกินเป็นเครื่องเคียง คู่กับแกงส้ม น้ำพริก และ ข้าวสวย เนื่องจากเดิมที จะใช้เปลือกไข่เป็ดอีก 1 ฟองครอบเอาไว้ด้านบนด้วย ทำให้เป็นที่มาของชื่อเมนูไข่ครอบ จนถึงปัจจุบัน

ใช้ไข่อะไร ทำ ไข่ครอบ ?

ทำ ไข่ครอบ ให้ใช้ ไข่เป็ด เป็นหลัก เพราะมีเปลือกสีขาวสวย ตรงตามลักษณะที่ต้องการ อีกทั้งไข่ไก่ยังมีเปลือกที่บาง เวลานำไปดองแล้ว ไข่แดงก็มักจะแตกง่าย ทำให้ไม่เป็นที่นิยม โดยไข่เป็ดที่ดี จะต้องสดใหม่ อายุไม่เกิน 3 วัน เพื่อให้แยกไข่ขาวออกจากไข่แดงได้ง่าย เปลือกไข่ไม่ควรหนา หรือ บางจนเกินไป เวลาตัดแต่งขอบ หรือ นำไปนึ่งแล้ว จะได้ไม่ปริแตก  ที่สำคัญ รูปทรงของไข่ควรจะมีความกลมมน ไม่แหลมเกินพอดี เพื่อให้เวลาวางลงในซึ้งนึ่ง จะได้ตั้งตรงได้ง่าย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เทคนิคในการทำ ไข่ครอบ

เทคนิคในการทำไข่ครอบ ให้แยก ไข่ขาว ออกจาก ไข่แดง ให้หมดจดก่อน เวลานึ่ง ไข่แดงจะได้แดงใส ไม่ขุ่น นอกจากนี้ จะต้องนำไข่แดงไปแช่น้ำเกลือ เพื่อให้ไข่แดงเซ็ตตัวและแข็งขึ้นด้วย เวลาใส่ลงในเปลือก จะได้ง่าย ๆ ที่สำคัญ เปลือกไข่จะต้องกะเทาะ เอาเฉพาะมุมแหลมส่วนบนของเปลือกไข่ออก และ ตัดแต่งขอบให้เรียบทุกครั้ง เพื่อให้เวลาใส่ไข่แดงลงไปแล้ว จะได้ไม่ปริแตก

วิธีทำไข่ครอบ ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำไข่ครอบ ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ นอกจากจะทำไว้รับประทานกันในครอบครัว ยังสามารถทำขาย เพื่อสร้างรายได้เสริม ให้กับตนเองได้อีกด้วย หากใครสนใจ มาดูวิธีทำกันเลย

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • ไข่เป็ด 30 ฟอง
  • เกลือป่น 220 กรัม
  • น้ำเปล่า 2 ลิตร
  • ชาม หรือ กะละมัง 3 ใบ

วิธีทำ

  1. ล้างไข่เป็ดให้สะอาด
  2. เทน้ำเปล่าลงในชาม จากนั้น ใส่เกลือลงไป คนให้ละลายเข้ากัน
  3. เตรียมชามใส่น้ำสะอาดอีก 1 ใบ เตรียมไว้
  4. ใช้มือ หรือ ช้อน กะเทาะเปลือกไข่เป็ดส่วนบนออก 1/3 ส่วน จากนั้น เทไข่เป็ดลงในชามเปล่า ส่วนเปลือกไข่เป็ด ให้ใส่ลงในชามน้ำสะอาด แช่น้ำทิ้งไว้
  5. ใช้มือช้อนเอาเฉพาะไข่แดงขึ้นมา แยกเอาไข่ขาวออกให้หมด จากนั้น ใส่ไข่แดงลงในน้ำเกลือ แช่ทิ้งไว้ 3ชั่วโมง ให้ไข่แดงเซ็ตตัวและแข็งขึ้น
  6. ระหว่างรอ ให้ล้างเปลือกไข่เป็ดให้สะอาด แล้วคว่ำไว้ พักให้สะเด็ดน้ำ พอแห้งดีแล้ว ให้ใช้กรรไกรตัดแต่งขอบให้เรียบ สวยงาม
  7. พอครบเวลา ให้ใช้มือหนึ่งหยิบไข่แดง ใส่เข้าไปในเปลือกไข่เป็ด แล้วเอียงเปลือกเล็กน้อย ใส่เข้าไปอีกฟอง ให้ได้จำนวน 2 ฟอง ให้สวยงาม เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง
  8. ตั้งซึ้งนึ่ง ต้มน้ำให้เดือด แล้วนำไข่ครอบไปนึ่ง ด้วยไฟกลาง เป็นเวลา 7 นาที เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำไข่ครอบ ที่นำมาฝาก ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ ถือเป็นภูมิปัญญาของคนใต้ ที่น่าสนใจมาก ๆ หากใครสนใจอยากจะถนอมอาหาร โดยเฉพาะไข่เป็ด ให้เก็บได้นาน รวมถึงทำเป็นเมนูสุดพิเศษ ไว้รับประทานในครอบครัวแล้วละก็ ลองทำเมนูนี้ได้เลย นอกจากจะได้เมนูไข่ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร ยังสามารถต่อยอด นำไปทำขาย สร้างรายได้เสริม อีกทางหนึ่งได้อีกด้วย

Pres: Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ