ทำความรู้จัก “ซอยจุ๊” ของดีคนอีสาน อร่อยแซ่บ ใครได้ลองอาจติดใจ

“ซอยจุ๊” 🥩 ถ้าหากได้ยินชื่อนี้ เราก็จะต้องนึกถึงเนื้อวัวสด ๆ ตับวัวสด ๆ เอามาหั่น จิ้มแจ๋ว บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาคอีสาน กินกันแบบสด ๆ มีน้ำจิ้มแซ่บ ๆ อร่อยนัวสุด ๆ

บทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ซอยจุ๊ อาหารจานโปรดของชาวอีสานว่ามันคืออะไร? วิธีทำซอยจุ๊ เป็นอย่างไร? ตามไปดูกันเลย

ซอยจุ๊มีความเป็นมาอย่างไร?

ซอย” คือ “หั่น” คำว่า “จุ๊” คือ “จิ้ม” กลายเป็นเป็นเมนูที่นำเนื้อวัวดิบ เครื่องในวัว เช่น ตับ สไบนาง และขอบกระด้ง มาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรพิเศษ ที่มีรสขมนิด ๆ ที่เรียกกันว่า แจ่วขม” และทานคู่กับผักเคียงหลายชนิดด้วย

ซอยจุ๊เป็นอาหารของชาวอีสาน เพราะคนอีสาน เลี้ยงวัวกันเยอะ จึงทำให้ วัว กลายเป็นอาหารหลักของชาวอีสาน ในงานสังสรรค์ต่าง ๆ ก็มักจะซื้อวัวมาล้มในงานบุญ งานแต่งงาน งานบวช งานบุญข้าวสาก เป็นต้น แล้วนำเนื้อวัวมาทำเป็นเมนูต่าง ๆ เช่น ลาบ, ก้อย, ซอยจุ๊, ต้มแซ่บ และเนื้อแดดเดียว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

วิธีทำซอยจุ๊ ทำได้อย่างไร?

เนื้อวัวสด ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วขม ๆ แซ่บนัว เป็นเมนูอาหารพื้นบ้าน เป็นเมนูที่กินกันแบบสด ๆ โดยเฉพาะท่านที่ชอบ ความขมของดีวัว มีขั้นตอนวิธีทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ส่วนผสม

  • เนื้อวัวสด 400 กรัม
  • ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • ดีวัว 2 ช้อนชา
  • ขี้เพี้ยวัว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
  • ผงชูรส 1 ช้อนชา
  • ต้นหอม 2 ต้น
  • ผักชี 2 ต้น
  • ผักชีฝรั่ง 1 ต้น

วิธีทำซอยจุ๊

  1. ทำน้ำจิ้มแจ่วกันก่อน นำขี้เพี้ยไปต้มให้สุก
  2. นำขี้เพี้ยต้มสุกมาผสมกับ ข้าวคั่ว พริกป่น ดีวัว น้ำปลา ผงชูรส และทำให้เข้ากัน จากนั้นหั่นหอม หั่นผักชี ผักชีฝรั่ง ใส่ลงไป และเหลือไว้โรยหน้าเนื้อวัวด้วย เพื่อความสวยงาม และความแซ่บ ความนัว
  3. นำเนื้อวัวสด ๆ มาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเนื้ออย่างเดียว สามารถใช้ ผ้าขี้ริ้ว ตับ ด้วยก็ได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
  4. จัดเสิร์ฟ พร้อมเครื่องเคียงเป็นผักสดต่าง ๆ เช่น ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี ใบชะพลู (ผักอีเลิด) หรือกระเทียมกลีบเล็ก และพริกขี้หนูด้วย ก็ยิ่งเพิ่มความเผ็ดแซ่บ จี๊ดจ๊าดได้อีกด้วย

สูตรจาก อีสาน108

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เมนูที่ใกล้เคียงกับซอยจุ๊ มีอะไรบ้าง?

มีเมนูใกล้เคียงกับซอยจุ๊ คือ ก้อยดิบ เป็นเนื้อวัวหั่นเป็นชิ้น หรืออาจจะสับให้ละเอียดเป็น ก้อยสับ ก็ได้ คลุกกับเลือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา พริกป่น ผงปรุงรส ข้าวคั่ว ต้นหอม ผักชี และอย่าลืม เพิ่มรสชาติขม ด้วยดีวัวด้วย

ลาบ เมนูอาหารอีสานที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีนั้น ก็มีความคล้ายกับก้อย แต่จะนำเนื้อมาสับ จนละเอียด ปรุงรสเหมือนกับก้อย แล้วนำไปคั่วให้สุก ในเมนูนี้ ไม่มีเลือด หรือดีวัว แต่อย่างใด เป็นอาหารอีสาน ที่เหมาะกับการเริ่มต้นสำหรับคนที่อยากหัดทานอาหารอีสานที่สุด

อ่านบทความ : รวมสูตรเด็ด วิธีทำลาบ หลากสไตล์ แซ่บนัว หอมกลิ่นข้าวคั่ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ข้อควรระวัง ในการทานซอยจุ๊

การกินเนื้อวัวดิบนั้น มีความเสี่ยงที่จะเจอกับ พยาธิตืดวัว แต่สิ่งเหล่านี้ กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวอีสานไปแล้ว ในแง่ของสุขอนามัย ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรเคารพ และไม่ควรมองข้าม 

วัวที่เลี้ยงกันโดยทั่วไป ที่ไม่ได้ผ่านการให้ยาถ่ายพยาธินั้น มีโอกาสที่จะมีถุงพยาธิตืดวัวอยู่ เมื่อกินเนื้อวัวดิบเข้าไป พยาธิตัวอ่อน จะเติบโตอยู่ในร่างกาย โดยเกาะกับผนังลำไส้เล็ก การมีพยาธิตืดวัวอยู่ในร่างกาย อาจทำให้มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้

การกินเนื้อวัวดิบ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรเลือกเนื้อวัวที่ได้มาตรฐาน เนื้อวัวที่มาจากฟาร์ม ที่สามารถเชื่อถือได้ หรือรับการตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจหาไข่พยาธิ และกินยาถ่ายพยาธิอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่ปรุงสุกแล้ว เรียกว่าดีที่สุด

ส่วนใครที่ไม่ชอบการกินดิบ สามารถหลีกเลี่ยงเมนูนี้ได้ แต่ถ้าหากอยากจะลองทาน ก็สามารถทำตามแบบเดียวกันได้เลย เพียงแค่เอาเนื้อวัวไปต้มให้สุก ก็จะกลายเป็น ลวกจิ้มเนื้อวัว แบบปลอดภัยนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับซอยจุ๊ วิธีทำซอยจุ๊ ที่เรานำมาฝากกัน 😋 อาหารบางประเภทนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม เอกลักษณ์ ความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี เพราะอาหารบางประเภทก็เหมาะกับคนท้องถิ่นจริง ๆ และสิ่งที่นำเสนอนั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการกินของคนในภาคอีกสาน ซอยจุ๊เป็นหนึ่งในอาหารท้องถิ่นที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกหลายกลับบ้านจากต่างแดน งานมงคล วันสำคัญ ก็จะเป็นหนึ่งเมนูที่แสดงออกถึงความยินดีของคนท้องถิ่นเช่นกัน วัฒนธรรมกับอาหารเป็นของคู่กันไม่ว่าจะประเทศใดยุคไหนก็ตาม

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน