พริกหวาน ประโยชน์ มีอะไรบ้าง พร้อมบอก วิธีปลูกพริกหวานในกระถาง

พริกหวาน มีประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากนำมาทำอาหาร และถ้าหากอยากปลูก เพื่อเก็บผลกินที่บ้าน จะมีวิธีการอย่างไร SGE รวบรวมมาให้แล้ว ทั้งประโยชน์ของพริกหวานที่หลายคนไม่เคยรู้ และ วิธีปลูกพริกหวานในกระถาง ด้วยตัวเอง หากใครสนใจหรือชอบกินพริกหวานเป็นพิเศษแล้วละก็ ห้ามพลาด!!!

ทำความรู้จัก พริกหวาน

ลักษณะทั่วไป

พริกหวาน เป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.5 – 1.5 เมตร ลำต้นและกิ่งมีสีเขียว ใบเป็นใบเดี่ยวออกสลับกัน ส่วนดอกเป็นดอกเดี่ยว สีขาว ส่วนผล ซึ่งเรานำมารับประทานกันนั้น มีรูปร่างสี่เหลี่ยมถึงหกเหลี่ยม เปลือกหนาหรือบางแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ มีสีสันหลายสีตั้งแต่สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และ สีแดง

พริกหวานแต่ละสี มีรสชาติอย่างไร?

ที่ผลของพริกหวานมีสีสันแตกต่างกัน นั่นก็เป็นเพราะถูกเก็บเกี่ยวในระยะที่แตกต่างกันนั่นเอง โดยหากต้นพริกหวานออกผล ผลตอนแรกจะเป็นสีเขียว ต่อมาจึงค่อยกลายเป็นสีเหลือง สีส้ม และ สีแดง ตามลำดับ ซึ่งพริกหวานแต่ละสี ก็จะให้รสชาติที่แตกต่างกันไป โดยสีเขียวจะให้รสชาติที่เผ็ดเล็กน้อย สีเหลือง ไม่หวานและไม่เผ็ด ส่วนสีส้มและสีแดง จะให้รสหวาน โดยพริกหวานที่ให้รสชาติดีที่สุด ก็คือ พริกหวานสีแดง

พริกหวาน ทำอาหารอะไรได้บ้าง?

คนไทยนำพริกหวานมาทำอาหารหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น หมูผัดพริกหวาน ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกหวานยัดไส้ หรือว่านำมาเสียบไม้ ย่างเป็นบาร์บีคิว ก็ยิ่งเพิ่มรสชาติและเพิ่มความหวาน กินคู่กันกับเนื้อหมู เนื้อวัว หรือ เนื้อไก่ ได้เป็นอย่างดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ พริกหวาน

1. รักษาผิวพรรณให้มีสุขภาพดี

เมื่อพริกหวานเริ่มเปลี่ยนสี เป็นสีเหลือง สีส้ม และ สีแดง จะอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นวิตามินในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ ส่งผลให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ช่วยชะลอความแก่ได้

2. บำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

พริกหวาน มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน A และ ลูทีน – ซีแซนทีน ทำให้ ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา  ชะลอความเสื่อมของเซลล์ลูกตา รวมถึงลดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจกได้

3. ลดความดันโลหิต ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย

เมื่อทานพริกหวาน 100 กรัม จะได้รับโพแทสเซียมสูงถึง 175 มิลลิกรัม ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิต ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ตลอดจนประโยชน์อื่น ๆ เช่น รักษาภูมิแพ้ กำจัดของเสียในร่างกาย และยังช่วยให้เลือดนำออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงระบบประสาทได้ดี ทำให้จิตใจแจ่มใส ร่าเริง

4. เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ในพริกหวาน มีวิตามิน B หลายชนิด ทั้ง วิตามิน B1 B2 B3 B5 B6 B9 และวิตามิน C สูง ซึ่งวิตามินทั้ง 2 ชนิด ต่างมีส่วนช่วยในการเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ เนื่องจากจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวของร่างกาย ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น

5. ช่วยเสริมพัฒนาการของทารกในครรภ์

คุณแม่มือใหม่ควรรับประทานพริกหวาน เนื่องมีวิตามิน B6 (ไพริด็อกซิน) และ B9 (กรดโฟเลท) ซึ่งต่างมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ ให้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ แข็งแรง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

วิธีปลูกพริกหวานในกระถาง

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครอยากปลูกพริกหวานไว้รับประทานเอง แต่ไม่มีแปลงหรือไร่ขนาดใหญ่ ก็สามารถปลูกพริกหวานในกระถางแทนได้ โดยพริกหวานนิยมขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด และเนื่องจากเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศอบอุ่น อุณหภูมิที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตจะอยู่ที่ประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ดังนั้น หากต้องการปลูก ควรวางหลบไว้ใต้ชายคา ไม่ควรวางกระถางในพื้นที่ที่โดนแดดโดยตรง

วิธีทำ

  1. นำเมล็ดพริกหวานแช่น้ำ 1-2 วัน จนกว่าจะมีรากอ่อน งอกออกจากเมล็ด
  2. เตรียมเพาะเมล็ด ใช้กากมะพร้าว รองในกระถางเพาะ(ขนาดกระถาง 3-4 นิ้ว)
  3. นำดินร่วนใส่ลงกระถาง นำเมล็ดที่แช่น้ำไว้มาคลุกลงดิน แล้วพรมน้ำให้ดินชุ่ม
  4. ตั้งกระถางไว้ในที่ร่ม หรือ ใต้ชายคา ให้พอโดนแดดอ่อน ๆ คอยพรมน้ำเช้า – เย็นอยู่เสมอ รอ 1-2 เดือน ต้นถึงจะเริ่มโต แต่ยังไม่มีดอก พอเข้าสู่เดือนที่ 3 ใบถึงจะเริ่มเยอะขึ้น และเริ่มมีดอกตูม
  5. เมื่อดอกเริ่มผลิบาน จนเป็นดอกเล็กสีขาว ระยะนี้ ผึ้งจะมาผสมกับเกสร เกิดผลเล็กๆ สีเขียว ดอกที่ไม่ติดก็จะเหี่ยวร่วงไป
  6. พอผลเริ่มโตขึ้น จากเท่านิ้วโป้งจนถึงขนาดเท่ากำปั้น ให้ใช้น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 1:200 ใส่ขวดสเปรย์พ่นตอนเช้าทุกวัน เพื่อป้องกันแมลงและศัตรูพืช มาทำลายใบและดอก
  7. เมื่อผลโต จนสมบูรณ์เต็มที่แล้ว จึงเก็บผลมารับประทาน โดยหากต้องการพริกหวานสีเขียวให้เก็บทานได้เลย แต่ถ้าอยากได้สีเหลือง สีส้ม หรือ สีแดง ให้รอจนกว่าผลจะเปลี่ยนเป็นสีตามที่ต้องการ แล้วจึงค่อยเก็บกิน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

พริกหวาน เป็นผักที่มีทั้งรสหวานและสีสันสวยงาม เหมาะกับนำมาทำอาหารเพื่อรับประทานอีกหนึ่งชนิด ดังนั้น หากใครสนใจอยากปลูกด้วยตัวเอง เพื่อเก็บผลกิน สามารถทำตาม วิธีปลูกพริกหวานในกระถาง ที่เรานำมาฝากกันได้เลย

ส่วนใครสนใจอยากได้กระถางที่ปลูกพริกหวานได้แบบง่าย ๆ แนะนำให้ใช้ กระถางผ้า ของ SGE ผลิตจากผ้าใยชนิดพิเศษ ใช้งานทนทาน ช่วยให้อากาศถ่ายเทเข้า-ออกได้ดี ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/

Pres: Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ