วิธีทำ ขนมขี้หนู ขนมไทยหาทานยาก เนื้อนิ่มฟูละเอียด สีสันสดใสน่าทาน

ขนมขี้หนู ทำอย่างไร ให้เนื้อแป้งนิ่มฟู เม็ดละเอียด สีสันสวยงาม น่ารับประทาน SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก
ใครเกิดยุค 80 – 90 แล้วอยากย้อนวัย ทำ ขนมทราย กิน เพื่อระลึกถึงช่วงเวลา ที่แสนหวานในอดีตแล้วละก็ มาลองทำตามกันดูได้เลย

ทำความรู้จัก ขนมขี้หนู

เป็นขนมไทยโบราณ ที่คนยุค 80 – 90 คงเคยได้กินกันตอนเด็ก สำหรับ ขนมขี้หนู อันเป็นขนมไทยชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งข้าวเจ้าคลุกเคล้ากับน้ำกะทิ ขูดเป็นเส้นเล็ก ๆ แล้วนำไปนึ่งจนสุก ทำให้มีลักษณะคล้ายเม็ดทราย คนไทยจึงนิยมเรียกอีกอย่างว่า ขนมทราย ด้วย มักทำเป็นสีเขียว หรือ สีชมพูอ่อน ๆ กินคู่กับมะพร้าวทึนทึกขูดเส้น อร่อยสุด ๆ

เคล็ดลับทำ ขนมขี้หนู ให้อร่อย

ทำ ขนมขี้หนู ให้อร่อย ตัวแป้งขนมจะต้องมีความร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน เนื้อแป้งนิ่มฟู มีความละเอียด เรียงกันเป็นเม็ดสวยงาม ยิ่งมีกลิ่นหอมของควันเทียนด้วย ก็ยิ่งน่ารับประทาน โดยเคล็ดลับก็คือ ก่อนเริ่มทำขนม ให้จุดไฟเทียนหอม อบแป้งข้าวเจ้า ประมาณ 30 นาที หรือ ข้ามคืนได้ก็ดี เพื่อทำแป้งข้าวเจ้าอบควันเทียน เวลาทำขนมจะได้มีกลิ่นหอม น่ากิน

สำหรับการทำแป้งขนม ให้ค่อย ๆ เทน้ำกะทิทีละน้อย ผสมกับ แป้งข้าวเจ้า เป็นระยะ แล้วนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้แป้งพอติดกันเป็นก้อนเม็ดเล็ก ๆ แต่ก็สามารถกำให้ติดกันเป็นก้อนได้ วิธีนี้จะทำให้แป้งมีความร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน จากนั้น จึงนำมาขูดเป็นเส้นเล็ก ๆ ด้วยกระชอนตาถี่ แล้วนำไปนึ่งจนสุก พอเชื่อมกับน้ำเชื่อมเสร็จ จนได้สีที่ต้องการ และ พักแป้งเสร็จแล้ว ให้ใช้ส้อมตะกุยแป้งก่อนจัดเสิร์ฟ จะทำให้แป้งขึ้นฟู เรียงกันเป็นเม็ดสวย น่ารับประทาน

วิธีทำขนมขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำ ขนมขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่างก็สามารถทำได้แล้ว ใครอยากทำกินเล่น หรือ ทำขายเพื่อสร้างรายได้ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย

ส่วนผสม

  • แป้งข้าวเจ้าอบควันเทียน 400 กรัม
  • หัวกะทิ 260 กรัม
  • น้ำลอยดอกมะลิ 300 กรัม (น้ำเชื่อม)
  • น้ำตาลทรายขาว 320 กรัม (น้ำเชื่อม)
  • น้ำใบเตยเข้มข้น 20 กรัม (ใบเตย 10 ใบ + น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง)
  • สีผสมอาหารสีชมพู 4-5 หยด
  • มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 200 กรัม
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา (ใส่ในมะพร้าว)
  • ใบเตยมัด 4 – 5 ใบ

วิธีทำ

  1. เทแป้งข้าวเจ้าลงในชามผสม จุดเทียนหอมใส่ลงไป อบอย่างน้อย 30 นาที หรือ อบข้ามคืนก็ได้
  2. ทำน้ำใบเตย โดยหั่นใบเตยเป็นท่อน ๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ตามด้วย น้ำเปล่า ปั่นให้ละเอียด แล้วกรองด้วยผ้าขาวใบ ใส่ในถ้วย เตรียมไว้
  3. ทำน้ำลอยดอกมะลิ โดยเตรียมชามผสม ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วย ดอกมะลิ (ที่กำลังจะบาน) พักทิ้งไว้ 1 คืน *หากใครหาดอกมะลิไม่ได้ ใส่ กลิ่นมะลิสำเร็จรูป ลงไป 1 – 2 หยดแทนก็ได้
  4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ แล้วเปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน คนให้น้ำตาลละลายดี และ ต้มให้พอเดือด เสร็จแล้ว เทแบ่งใส่ชามผสม 2 ชามเท่า ๆ กัน
  5. ใส่น้ำใบเตย และ สีผสมอาหารสีชมพู ลงไปในแต่ละชาม (เพื่อไม่ให้สีเข้มเกินไป ใส่สีชมพู 4 – 5 หยดก็พอ) เป็นน้ำเชื่อมสำหรับคลุกเคล้ากับแป้งขนม
  6. ทำแป้งขนม โดยค่อย ๆ ใส่หัวกะทิผสมกับแป้งข้าวเจ้า ทีละน้อย แล้วค่อย ๆ นวดแป้ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้เป็นก้อน ๆ เล็ก ลักษณะร่วนซุย เวลากำขึ้นมา เนื้อแป้งสามารถติดกันเป็นก้อนได้
  7. เตรียมซึ้งนึ่ง รองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้น นำแป้งที่นวดไว้ มาขูดกับ กระชอนตาถี่ ใส่ลงไป ให้เป็นลักษณะผงเล็ก ๆ จากนั้น ห่อผ้าขาวบางให้เรียบร้อย
  8. อบแป้งขนมให้สุก โดยใส่น้ำลงไป ไม่เกินครึ่งหนึ่งของซึ้งนึ่ง แล้วใส่ใบเตยมัดลงไป เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ยกแป้งขนมขึ้นอบ โดยใช้ไฟกลางค่อนไฟแรง เป็นเวลา 25 นาที
  9. พอครบเวลา แบ่งแป้งขนม เป็น 2 ส่วน ใส่ลงไปในน้ำเชื่อมสีชมพูและสีเขียวเท่า ๆ กัน ขณะที่ยังร้อนอยู่ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จนแป้งขนมมีลักษณะร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน และ มีสีสันตามที่ต้องการ จากนั้น ปิดปากชาม ด้วยพลาสติกแรป หรือ ฟิลม์ถนอมอาหาร เป็นเวลา 20 นาที
  10. ทำเครื่องเคียง โดยนำมะพร้าวทึนทึกขูดเส้นผสมกับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปนึ่งในซึ้งนึ่ง ด้วยไฟแรงเป็นเวลา 5 นาที
  11. เตรียมจัดเสิร์ฟ โดยใช้ส้อมตะกุยแป้งขนมสีเขียว และ สีชมพู ให้ขึ้นฟู ใส่ลงในจาน ตามด้วย มะพร้าวทึกทึกขูดเส้น ไว้ข้าง ๆ เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตร และ วิธีทำขนมขี้หนู ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากอนุรักษ์เมนูขนมไทยโบราณนี้ ไม่ให้สูญหายไป รวมถึง นำไปทำกิน ทำขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย รับรองว่า เนื้อแป้งนิ่มฟู เม็ดละเอียด สีสันสวยงาม น่ารับประทาน แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Pres: Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ