สาระน่ารู้ ตะไคร้ สรรพคุณมากมาย ปลูกเองแบบง่ายๆ

ผักสวนครัว พื้นสมุนไพร ผักสารพัดประโยชน์ ที่ปลูกกันทุกครัวเรือน อย่าง “ตะไคร้” นอกจากนำมาทำอาหารแล้ว ประโยชน์ของตะไคร้มีมากกว่าที่คิด บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ ตะไคร้ ให้มากขึ้นกัน

รู้จักกับ ตะไคร้

คะไคร้(Lemon Grass) หรือ Lapine เป็นพืชตระกูลหญ้า การเติบโตขึ้นเป็นกอ ในประเทศไทยพบได้ทุกภาค มักมีอายุมากกว่า 1 ปี ลำต้นตะไคร้มีเหง้าใต้ดิน ลำต้น มีลักษณะตั้งตรง รูปทรงกระบอก มีความสูงได้ถึง 1 เมตรรวมทั้งใบ ส่วนของลำต้นที่เรามองเห็น จะเป็นส่วนของกาบใบที่ออกเรียงช้อนกันแน่น โคนต้นมีลักษณะกาบใบหุ้มหนา ผิวเรียบ และมีขนอ่อนปกคลุม ส่วนโคนมีรูปร่างอ้วน มีสีม่วงอ่อนเล็กน้อย และค่อย ๆ เรียวเล็กลง กลายเป็นส่วนของใบ แกนกลางเป็นปล้องแข็ง ส่วนนี้สูงประมาณ 20-30 ซม. เป็นส่วนที่นำมาใช้สำหรับประกอบอาหาร

ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยเรามาตั้งแต่อดีตแล้ว ทั้งนี้เพราะตะไคร้ เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเขตร้อนของทวีปเอเชีย เช่น ไทย พม่า ลาว มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดียว ศรีลังกา เป็นต้น และยังสามารถพบได้ในประเทศเขตร้อนบางประเทศในแถบอเมริกาใต้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้ว ตะไคร้ จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า และสามารถแบ่งออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่ ตะไคร้หอม ตะไคร้กอ ตะไคร้ต้น ตะไคร้น้ำ ตะไคร้หางนาค และตะไคร้หางสิงห์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้

อย่างที่รู้กันว่าตะไคร้ ใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร เพราะมีเกลือแร่จำเป็นหลายชนิด ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน นำตะไคร้มาสกัดกลั่นกลิ่นใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย รวมถึงตะไคร้หอม มีคุณสมบัติกันยุงได้ด้วย สรรพคุณทางยาของตะไคร้ ช่วยแก้อาการต่าง ๆ ดังนี้

  • รากตะไคร้ สรรพคุณของรากตะไคร้ ช่วยบำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา แก้นิ่ว แก้ปวดกระเพาะ รวมถึงรักษากลากเกลื้อนได้อีกด้วย
  • ลำต้นตะไคร้ สรรพคุณของลำต้นตะไคร้ นำมาใช้แก้ปวด จากการปวดข้อ และฟกช้ำ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด แก้จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในลำไส้ วิธีใช้ คือ รับประทานสด หรือผึ่งแห้งแล้วนำมาใช้ต้มดื่ม
  • ใบตะไคร้ สรรพคุณของใบตะไคร้ ช่วยลดความดันโลหิตสูง นำมาใช้สกัดทำน้ำมันหอมระเหย

โทษของตะไคร้

แม้ว่าตะไคร้ จะเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยามากมาย แต่มีข้อควรระวัง ดังนี้
  • หญิงตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์อ่อน ๆ หรือใกล้คลอด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานตะไคร้มากเกินไป เพราะตะไคร้มีฤทธิ์ให้กล้ามเนื้อมดลูกบีบตัว
  • ผู้ป่วยโรคไต ควรระมัดระวังการดื่มน้ำตะไคร้ หรือใช้ตะไคร้ในทางสมุนไพร เนื่องจากตะไคร้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ
  • ผู้ป่วยภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงการสูดดม หรือการใช้น้ำมันตะไคร้หอมไล่ยุง เพราะอาจระคายเคืองต่อดวงตา และผิวหนังที่อ่อนโยน

ข้อควรระวัง! หากพบว่า เมื่อรับประทาน หรือสูดดมกลิ่นตะไคร้แล้วมีอาการแพ้ ควรหยุดการใช้ และปรึกษาแพทย์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

วิธีปลูกตะไคร้ ในกระถาง ทำได้อย่างไร?

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. กระถาง สำหรับปลูก
  2. ดินปลูก (ปุ๋ยคอก, ดินร่วน)
  3. วัสดุรองก้นกระถาง (แกลบ, ใบไม้แห้ง)
  4. ต้นตะไคร้

ขั้นตอนการปลูก

  1. หากใช้ตะไคร้ที่ซื้อมาจากตลาด จะไม่มีราก ดังนั้น ให้ทำการตัดโคนออกให้เหลือความยาวประมาณ ½ นิ้ว จากนั้น ก็นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ รากจะเริ่มงอกออกมาให้เห็น
  2. เมื่อได้ตะไคร้ที่มีราก และมีความสมบูรณ์แล้ว เริ่มเตรียมกระถางด้วยการรองก้นกระถางด้วยวัสดุที่เตรียมไว้ เช่น แกลบ หรือใบไม้แห้ง
  3. จากนั้นให้ผสมปุ๋ยคอกตามลงไป แล้วเทดินปลูกใส่ลงไปอีกที
  4. ทำหลุมตรงกลาง เพื่อให้มีพื้นที่ จากนั้นนำต้นตะไคร้ที่มีรากลงปลูก กลบดินไว้จนมิด แล้วรดน้ำลงไปให้ดินชุ่มกำลังดี
  5. นำกระถางตะไคร้ไปตั้งไว้ในแดดรำไร และเมื่อตะไคร้เริ่มโตเต็มที่ ให้นำกระถางไปตั้งไว้ให้โดนแดดจัด ให้รดน้ำเช้า-เย็น รดให้ชุ่ม
  6. เมื่อครบ 3 เดือน เริ่มใส่ปุ๋ยให้ต้นตะไคร้ และสามารถเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตั้งแต่อายุ 8 เดือน จนถึง 1 ปี

ข้อแนะนำ : หากต้องการให้ต้นตะไคร้อวบใหญ่ แนะนำว่าให้ใส่ใจในการรดน้ำ เพราะตะไคร้เป็นพืชที่ต้องการน้ำเป็นอย่างมาก

จะเห็นได้ว่าตะไคร้นั้น เป็นพืชที่มากประโยชน์เหลือเกิน อย่างไรก็ตามตะไคร้ เมื่อนำมาประกอบอาหารก็เป็นเหมือนสมุนไพร ช่วยบำรุงธาตุไฟในร่างกายให้เป็นปกติ และต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน จึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงปลอดโรค เพื่อใช้ชีวิตทำกิจกรรมที่คุณรักไปได้ยาวนานด้วยนะจ๊ะ ☺️👌🏻

บทควมดี ๆ น่าอ่าน:

เพื่อการเพาะปลูกที่ไร้กังวล ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับต่าง ๆ เราขอแนะนำ สินค้าการเกษตร ที่มีหลากหลายให้เลือกดู รับรองสินค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน คุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแน่นอน

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน