fbpx
ลูกหม่อน

8,488 Views

คัดลอกลิงก์

ลูกหม่อน (Mulberries) สรรพคุณ ประโยชน์ มีอะไรบ้าง

ลูกหม่อน ชื่อนี้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่ามันคือ มัลเบอร์รี่ หลายคนอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาทันที เพราะมันก็คือ ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ เช่นเดียวกับสตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ นั่นเอง ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์มากมาย

ใครอยากรู้ว่า ลูกหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่ ให้ประโยชน์อะไรบ้าง และมีสรรพคุณมากมายขนาดไหน SGE จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก กับอีกหนึ่งผลไม้แสนอร่อย ที่คนรักสุขภาพ ห้ามพลาด !!!

ลูกหม่อน ผลไม้มหัศจรรย์

ลูกหม่อน

ลูกหม่อนเป็นผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ เช่นเดียวกับสตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ สามารถเจริญได้ดีตั้งแต่เขตอบอุ่นถึงเขตร้อน มีลักษณะเป็นผลรวม รูปทรงกระบอก เมื่อออกผลใหม่ ๆ จะมีสีเขียว เมื่อสุก จะมีสีม่วงแดงเข้ม เกือบดำ ด้วยเป็นพืชอาหารตามธรรมชาติชนิดเดียวของหนอนไหม คนไทยจึงนิยมเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลูกหม่อน

โดยลูกหม่อนที่อร่อย หากขายผลสด จะต้องเก็บในช่วงที่สุกกำลังพอดี ๆ มีสีแดงอมดำ ถึงจะให้รสหวานอมเปรี้ยว หากมีสีแดงสด จะให้รสชาติเปรี้ยว หรือ ดำ ก็จะออกหวานขมเกินไป ไม่อร่อย สามารถเก็บขายได้ราคากิโลกรัมละ 150 บาทเลยทีเดียว จึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกแล้วขายได้ราคา เหมาะกับเกษตกรยุคใหม่ที่ต้องการสร้างรายได้จากการทำเกษตร

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ลูกหม่อน นำไปทำอะไรได้บ้าง

ลูกหม่อน

ลูกหม่อน นอกจากเก็บผลกินสด ๆ ก็อร่อยแล้ว ยังสามารถแปรรูปไปทำอาหารต่าง ๆ ได้มากมาย เช่นเดียวกับเบอร์รี่อื่น ๆ คือ นำไปตกแต่งเค้ก โดนัท พาย หรือจะ ทานคู่กับโยเกิร์ต ทำแยมทาขนมปัง นำมาปั่นเป็นสมูทตี้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็ได้ โดยหากใครอยากเพิ่มมูลค่าให้กับลูกหม่อนมากขึ้น ยังสามารถนำมาแปรรูป ทำเป็นไวน์ได้อีกด้วย

ซึ่งวิธีการทำไวน์นั้น จะคัดเอาเฉพาะลูกหม่อนที่สุกแล้วคือ มีสีดำ มาคลุกเคล้ากับน้ำตาลในถังหมัก จากนั้น ใช้มือขยำให้เนื้อลูกหม่อนเละออก เพื่อคั้นเอาน้ำออกมา เทใส่กะละมัง ปิดฝาให้สนิท แล้วนำไปแช่ตู้เย็น  ประมาณ 2 อาทิตย์ พอครบเวลา ให้ช้อนเอาเฉพาะผลลูกหม่อนออกมา ก็จะได้ไวน์ลูกหม่อนพร้อมดื่มแล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สารอาหารจากลูกหม่อน

มัลเบอร์รี่

ลูกหม่อนอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย โดยเมื่อนำเอาผลลูกหม่อน 100 กรัม มาหาสารอาหาร พบว่า เต็มไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ในส่วนของวิตามิน จะมีวิตามินซีสูงถึง 36.4 มิลลิกรัม และยังวิตามินเอ บี1 บี2 บี3 บี6 บี9 รวมถึงแร่ธาตุเช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม โซเดียม สังกะสี ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ในร่างกาย ตัวอย่างเช่น แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) สารเควเซติน (Quercetin) และสารแคมเฟรอล (Kaempferol) ซึ่งเมื่อทานแล้วนอกจากได้รับสารอาหารครบถ้วน ยังช่วยป้องกันโรคร้าย ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายของเราได้อีกด้วย

ประโยชน์ของลูกหม่อน

มัลเบอร์รี่

1. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

ลูกหม่อนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) สาร Quercetin และสาร Kaempferol ซึ่งจะช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ การรับประทานลูกหม่อนอย่างสม่ำเสมอ จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

2. บำรุงระบบไหลเวียนโลหิต

นอกจากป้องกันเซลล์มะเร็ง เจ้าสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) สารเควเซติน (Quercetin) และสารแคมเฟรอล (Kaempferol) ยังช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง เลือดหมุนเวียนดี ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด ในขณะที่สารอื่น ๆ เช่น Deoxynojirimycin ก็จะช่วยในเรื่องของลดระดับน้ำตาลในเลือด กาบา (GABA) ช่วยลดความดันโลหิต ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้อีกด้วย

3. ลดอาการปวดประจำเดือน ช่วยบำรุงครรภ์

ลูกหม่อนมีวิตามิน บี 6 ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และลดการเกิดสิว เมื่ออยู่ในช่วงตั้งครรภ์ การทานลูกหม่อน ก็ยังช่วยให้ทารกในครรภ์แข็งแรงและเติบโตได้ดี เพราะมีกรดโฟลิค ซึ่งช่วยทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเจริญได้เต็มที่ ทำให้เซลล์ประสาทไขสันหลังและเซลล์สมองเจริญเป็นปกติได้อีกด้วย สำคัญมาก ๆ ต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ช่วงเดือนแรก ๆ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้หญิงแบบสุด ๆ มีประโยชน์ในทุกช่วงวัยเลยทีเดียว

4. ช่วยในการลดน้ำหนัก

หากใครอยากหาผลไม้ทาน เพื่อช่วยลดน้ำหนัก ลูกหม่อนถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ง่าย ไม่มีตกค้างจนกลายเป็นไขมันส่วนเกิน จึงเป็นผลไม้สุขภาพ ที่สายเฮลท์ตี้และคนอยากสุขภาพดี ควรรับประทาน

5. บำรุงสายตา และผิวพรรณได้ดี

ในผลลูกหม่อน 100 กรัม พบว่ามี วิตามินเอ สูงถึง 25 หน่วยเลยทีเดียว จึงช่วยในด้านการบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก ช่วยบำรุงเหงือกและฟัน บำรุงผิวพรรณ และลดการอักเสบของสิวได้ดีเป็นอย่างมาก

รู้ประโยชน์กันไปแบบจัดเต็มแล้ว หากใครชอบทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แล้วละก็ อย่าลืมลองหาซื้อลูกหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ มาลองรับประทานกันดู เชื่อว่าอร่อยไม่แพ้ สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แน่นอน ซึ่งยังอาจหาซื้อได้ในราคาถูก ประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะขึ้นอีกด้วย

ส่วนใครที่สนใจอยากปลูก ต้นหม่อน เพื่อเก็บผลไว้กินที่บ้าน สามารถลองเข้าไปดูกระถางต้นไม้ ของ SGE ได้ เพราะมีหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบกระถางผ้า และกระถางต้นไม้ ช่วยให้คุณปลูกต้นหม่อนที่บ้านไว้ได้อย่างง่ายดาย ราคาเริ่มต้นที่ 9 บาทเท่านั้น ! สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

กระถางต้นไม้-CoverNewV3

9 ธันวาคม 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title