พารู้จัก ผลไม้เบอร์รี่ เพื่อสุขภาพ ประโยชน์จัดเต็ม เน้นๆทุกคำ!!

ผลไม้เบอร์รี่ เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่นับได้ว่า เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสุขภาพ และมีสีสันสวยงาม มีรสเปรี้ยวและรสหวาน มีกลิ่นหอม ชนิดเบอร์รี่มีหลายประเภท มีทั้งเบอร์รี่ผลไซส์เล็ก กลมมน โดยรวมแล้ว เบอร์รี่นั้นเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย บำรุงสายตา ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รับประทานแล้วไม่อ้วน ช่วยป้องกันไข้หวัด มะเร็งและโรคต่างๆอีกมากมาย จนทำให้หลายคนคงสงสัยว่า ชนิดเบอร์รี่มีอะไรบ้าง 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แบ่งออกเป็นหลายชนิดจนนับไม่ถ้วน แถมยังเป็นผลไม้รักเฮลตี้ที่คนรักสุขภาพนิยมกินกัน~ ดังนั้นวันนี้ SGE เลยคัดเบอร์รี่ 7 ชนิดที่นิยมมาให้ทุกคนทำความรู้จักว่านอกจากรสเปรี้ยวอมหวาน สีสันน่ากินแล้ว ยังมีคุณสมบัติเจ๋งๆ ที่เราอาจไม่รู้ซ่อนอยู่ด้วยนะคะ! ตามไปดูกันเลย

ผลไม้เบอร์รี่-2021-1

เชอร์รี่ (Cherry) : เชอร์รี่เป็นผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีลักษณะเป็นลูกสีแดงเข้ม ทรงกลม เป็นผลไม้เมืองหนาวที่มักปลูกในทวีปยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ประโยชน์ของเชอร์รี่คือ มีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง กินแล้วผิวพรรณดีและช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหดตัวได้ดีอีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆ ประเภท มะเร็ง หัวใจ เบาหวาน เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมาก และไฟเบอร์ที่ได้จากการกินเชอร์รี่ก็ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดการสะสมของไขมันได้ด้วยนะคะ แม้เชอรี่จะเป็นผลไม้ที่ค่อนข้างปลอดภัยต่อสุขภาพของทุกคน แต่หากรับประทานแล้วเกิดความผิดปกติต่อร่างกายควรหยุดรับประทานและไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยรวมถึงรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป  

ผลไม้เบอร์รี่-2021-2

บลูเบอร์รี่ (Blueberry) : เป็นพืชไม้ดอกทรงพุ่ม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ สายพันธุ์ของต้นบลูเบอร์รี่มีหลายขนาด ตั้งแต่สายพันธุ์ขนาดเล็ก “lowbush blueberries” ความสูงประมาณ 10 ซม. ไล่ไปจนถึงสายพันธุ์ขนาดใหญ่ “highbush blueberries” ที่อาจมีความสูงถึง เมตรทีเดียว บลูเบอร์รี่ผลไม้ลูกกลมๆ สีน้ำเงินอมม่วงนี้มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาเหนือ เป็นหนึ่งในเบอร์รี่ยอดฮิตที่คนทั่วโลกชอบกินกัน รสชาติหวานอมเปรี้ยว จะกินสดๆ หรือนำไปทำเป็นขนมหวานก็อร่อยทั้งนั้น จุดเด่นคือกากใยสูง แคลต่ำ เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเพราะกินแล้วอิ่มนานขึ้น และช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคความจำเสื่อมเมื่อสูงวัยด้วยนะ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวชะลอการแก่อีกด้วย

ผลไม้เบอร์รี่-2021-3

สตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry) : ยังคงยืนหนึ่งเรื่องความยอดนิยมก็เป็นได้สำหรับผลไม้ชนิดนี้! เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่เรารู้จักกันดี เป็นเบอร์รี่ยอดนิยมของคนไทย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Fragaria × ananassa  จากข้อมูลพบว่าผลไม้ชนิดนี้ไม่ได้อยู่ในพืชวงศ์ตระกูลเบอร์รี่ (แค่มีชื่อเรียกเหมือนเฉยๆ) เพราะความจริงสตรอว์เบอร์รี่อยู่ในพืชวงศ์กุหลาบ เป็นผลไม้ที่รักอากาศหนาว ปัจจุบันสามารถปลูกได้ทางตอนเหนือของไทยแล้ว รสหวานหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นหอมหวานเฉพาะตัว ประโยชน์คือกินแล้ว ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงสายตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ สามารถทานสด ทำน้ำสตรอเบอร์รี่ปั่น หรือฝานบาง ๆ ใส่น้ำแร่เป็นน้ำอินฟิวส์ (Infused Water) และเมนูของหวานแสนอร่อยหลากหลาย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ผลไม้เบอร์รี่-2021-4

มัลเบอร์รี่ (Mulberry) : จัดเป็นผลไม้โปรดของคนรักสุขภาพเลยค่ะ คนไทยบางส่วนเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า ลูกหม่อน จัดอยู่ในพืชตระกูล Moraceae มีทั้งสีม่วงเข้มจะมีรสหวาน สีแดงอมม่วงรสชาติหวานเปรี้ยว มัลเบอร์รี่สามารถปลูกได้เองในเมืองไทย ซึ่งพบเยอะสุดๆ ที่จ.เพชรบูรณ์ มีลักษณะเป็นพวงเล็กๆ สีแดงและม่วงเข้ม รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กินสดก็อร่อย หรือปั่นเป็นเครื่องดื่มก็ดีจุดเด่นคือมีสาร Anthocyanins ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กินแล้วผิวแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน รวมถึงมีสาร Deoxynojirimycin ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย นอกจากนี้ยังนิยมมาคั้นน้ำ ทำเป็นแยม และรับประทานสด มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้ความจำดีขึ้น แถมยังต้านมะเร็งอีกด้วย

ผลไม้เบอร์รี่-2021-5

ราสพ์เบอร์รี่ (Raspberry) : เป็นผลไม้สีแดงอมชมพูเข้ม อุดมด้วยกรดเอลลาจิก (Ellagic) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เกิดและโตได้ดีในพื้นที่หนาว แถมยังช่วยป้องกันมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยมีหลายเมนูที่สามารถใช้ราสเบอร์รี่เป็นส่วนประกอบ เช่น ไอศกรีมราสเบอร์รี่ คัพเค้กราสเบอร์รี่ คุ้กกี้ราสเบอร์รี่ แยมราสเบอร์รี่ และใช้มิกซ์กับสลัดผักก็อร่อยให้รสชาติดี จุดเด่นคือเป็นผลไม้ต้านโรคมะเร็งและป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระและกรดเอลลาจิก ช่วยไม่ให้สารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งจับกับ DNA นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี ซี เอ ทานแล้วช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอยและบำรุงผิวได้ดีอีกด้วยนะคะ ราสเบอร์รี่นั้นถือว่าเป็นสุดยอดผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์เลย

ผลไม้เบอร์รี่-2021-6

แบล็กเบอร์รี่ (Blackberry) : เป็นผลไม้หน้าตาคล้ายราสพ์เบอร์รี่ที่มีสีม่วงเข้มหรือดำ คุณสมบัติใกล้เคียงกับบลูเบอร์รี่ แต่บางสายพันธุ์มีรสฝาดจึงถูกนำไปบ่มเป็นไวน์ ประโยชน์คือ มีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดความเสี่ยงให้การเป็นโรคหัวใจด้วยนะ นอกจากนี้ผลไม้ชนิดนี้นิยมนำมาทำเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการบ่มไวน์ ด้วยลักษณะเนื้อของ “แบล็คเบอร์รี่” นั้นไม่ได้มีกลิ่นหอมและรสหวานฉ่ำ ที่จะเหมาะมาทำอาหารหรือขนมหวานที่หลายๆคนชื่นชอบ แต่กลับเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากมายใกล้เคียงกับ สมุนไพร เลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่า จิ๋วแต่แจ๋ว จริงๆเลยนะคะเนี่ย 

ผลไม้เบอร์รี่-2021-7

แครนเบอร์รี่ (Cranberry) : แครนเบอร์รีจัดอยู่ในกลุ่มไม้พุ้มแคระไม่ผลัดใบหรือมีลำต้นเป็นเถายาว พบในพรุที่เป็นกรดตลอดบริเวณหนาวในซีกโลกเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในเบอร์รี่ที่สาวๆชอบเจอเวลากินเค้กหรือขนมปัง ลูกกลมๆ สีแดงเข้ม ขนาดจิ๋ว มีรสชาติเปรี้ยวเป็นหลัก

จุดเด่น คือวิตามินและแร่ธาตุค่อนข้างสูง มีสาร Proanthocyanidin ที่ช่วยแก้อาการโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ป้องกันการยึดเกาะของเชื้อแบคทีเรียที่ผนังกระเพาะปัสสาวะได้ นอกจากนี้แครนเบอร์รี่ยังเป็นแหล่งวิตามินและเกลือแร่หลากชนิด ทั้งวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค1 แมงกานีส และทองแดง ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และยังอุดมไปด้วยสารชีวภาพหลายชนิดที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ


เป็นอย่างไรบ้างคะ เรียกได้ว่าตระกูล ผลไม้เบอร์รี่ นั้น มีประโยชน์ และสรรพคุณมากมาย ไม่ได้นิยมเพียงแค่รับประทานอย่างเดียว แต่ยังเป็นผลไม้ที่ดีต่อร่างกายของเราด้วย เต็มอิ่มกับคุณประโยชน์ดี ๆ ของผลไม้ตระกูลเบอร์รีกันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ไม่ต้องลังเลว่าควรจะเลือกทานหรือไม่นะคะ รับรองว่ามีแต่ประโยชน์ที่ดีคอนเฟิร์มเลยค่ะ! ติดตามบทความอื่นๆของเราได้ที่นี่