โอเด้ง

4,349 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ โอเด้ง อาหารฤดูหนาวญี่ปุ่น พร้อมแจกสูตรน้ำซุปเข้มข้น!

โอเด้ง อาหารญี่ปุ่น ที่คนญี่ปุ่นนิยมกินช่วงฤดูหนาว หากใครอยากกินแบบต้นฉบับ โดยไม่ต้องบินไปถึงญี่ปุ่นแล้วละก็
SGE มี วิธีทำโอเด้ง มาฝาก พร้อมสูตร น้ำซุปรสชาติเข้มข้น รับรองว่า อร่อย ทำกินเองได้ตลอดเวลาแน่นอน

ทำความรู้จัก โอเด้ง

โอเด้ง

โอเด้ง เป็นชื่อเรียก อาหารญี่ปุ่น ที่นำเอาวัตถุดิบหลากหลายชนิดมาต้มในน้ำซุป ซึ่งทำจากปลาแห้งและสาหร่ายคอมบุ เป็นเวลานาน ทำให้รสชาติซึมเข้าไปในวัตถุดิบ นิยมกินในฤดูหนาว เพื่อเพิ่มความอบอุ่น โดยใส่ได้ทุกอย่าง อาทิ  ลูกชิ้น ไข่ต้ม หัวไชเท้า เต้าหู้ ปลาหมึก ฯลฯ

ซึ่งนอกจากคนญี่ปุ่นจะนิยมทำโอเด้ง ไว้รับประทานในครอบครัวแล้ว ร้านสะดวกซื้อต่างๆ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น และ แฟมิลี่มาร์ท ก็ทำโอเด้งแล้ววางขายอยู่ข้าง ๆ เคาน์เตอร์คิดเงิน ด้วย โดยส่วนใหญ่มักขายในรูปแบบเสียบไม้

วัตถุดิบทำ โอเด้ง มีอะไรบ้าง

โอเดง

1. หัวไชเท้า

หัวไชเท้า นำมาต้มกับน้ำซุป จะช่วยเพิ่มรสชาติ ให้หวานกลมกล่อม นอกจากนี้ เมื่อต้มในน้ำซุปนาน ๆ จะดูดซึมน้ำซุปและรสชาติ กินแล้วรสชาติหวานอร่อย คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำมาเสียบไม้ ทำเป็นโอเด้ง

2. ไข่

ไข่ หาได้ง่าย กินแล้วอิ่มท้อง แถมยังให้โปรตีนสูง จึงเป็นวัตถุดิบที่มักถูกนำมาทำโอเด้ง โดยคุณสามารถต้มให้สุกก่อน แล้วค่อยนำมาใส่ในน้ำซุป หรือ จะต้มเป็นไข่ออนเซ็น ตอกลงไป ปล่อยให้ไข่แดงละลายไปกับน้ำซุป ช่วยเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมมากขึ้นก็ได้

3. วุ้นบุกก้อน

ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า คอนยัคกุ ลักษณะเป็นวุ้น เนื้อหนุบหนับ กินแล้ว มีเส้นใยสูง ช่วยให้ขับถ่ายง่าย นอกจากนี้ ยังช่วยให้อิ่มเร็ว เหมาะคนที่อยากลดน้ำหนัก เวลานำมาทำโอเด้ง มักตัดเป็นก้อนสามเหลี่ยม หรือ สี่เหลี่ยม

4. โมคิจินคาคุ

วัตถุดิบแบบญี่ปุ่น ที่มีความเฉพาะตัว ทำจากแป้งโมจิ ห่อด้วยฟองเต้าหู้ทอด พอต้มในน้ำซุปโอเด้งเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้แป้งโมจิที่อยู่ด้านในนุ่มละมุน กินแล้วอร่อยสุด ๆ

5. ชิคุวะ

ชิคุวะ คล้ายปลาสวรรค์บ้านเรา คือ เป็นเนื้อปลาบด ที่ถูกนำไปพันบนไม้ให้เป็นแท่งกลมเล็ก ๆ แล้วนำไปย่าง หรือ นึ่ง พอนำมาต้มในน้ำซุปแล้ว จะให้รสสัมผัสที่นุ่ม เคี้ยวอร่อย

6. ฮันเปน

ลูกชิ้นปลารูปสามเหลี่ยม ทำจากปลาเนื้อขาว นำไปบดให้ละเอียด ผสมกับมันเทศญี่ปุ่น แล้วนำไปนึ่ง ให้รสสัมผัสนุ่ม ละมุนลิ้น กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

7. กันโมโดกิ

ของทอดที่นิยมนำมากินเป็นโอเด้ง ทำจากเต้าหู้บด ผสมกับสาหร่ายและผักหั่นฝอย ปั้นให้เป็นแผ่นกลม แล้วนำไปทอด เมื่อนำมากินคู่กับน้ำซุปโอเด้ง จะให้รสสัมผัสที่นุ่ม ร้อน กินแล้ว เพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

8. ซัตสึมะอาเกะ

ของขึ้นชื่อของจังหวัดคาโกชิมะ ทำจากเนื้อปลาบด มาปั้นเป็นแผ่นกลม หรือ แผ่นสี่เหลี่ยม แล้วนำไปทอด  จนมีสีเหลืองทอง ใส่กินกับน้ำซุปโอเด้ง อร่อยสุด ๆ หรือ ใครจะนำไปย่างไฟอ่อน ๆ จิ้มทานกับโชยุก็อร่อย

9. โกโบมากิ

เป็นของทอดอีกอย่างหนึ่ง ที่ดัดแปลงเอาซัตสึมะอาเกะ ไปพันกับรากโกโบ ซึ่งเป็นรากของพืชชนิดหนึ่ง ที่มีรสหวานและกรุบกรอบ ทานแล้ว อร่อยและดีต่อสุขภาพ เนื่องจากรากโกโบมีสรรพคุณ ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง และ ต่อต้านโรคเบาหวาน

10. สาหร่ายคอมบุ

ไว้ต้มกับน้ำซุป ทำให้มีรสชาติเค็ม กลมกล่อม นอกจากนี้ ยังนิยมใส่ลงไปเป็นแผ่น สำหรับประทานเป็นโอเด้งด้วย

โอเด้ง

11. กิวซุจิ

กิวซุจิ คือ เนื้อวัวส่วนน่อง เป็นเครื่องพื้นฐานของโอเด้งฝั่งคันไซ หรือ ในแถบเกียวโต โอซาก้า นิยมเสียบไม้ แล้วจุ่มลงในน้ำซุป ต้มให้สุก จะทำให้ได้เนื้อนุ่มละมุน เคี้ยวแล้วชุ่มฉ่ำอยู่ในปาก

12. ปลาหมึกทาโกะ

ปลาหมึกยักษ์แบบญี่ปุ่น ที่สามารถเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจ ให้กับโอเด้งของคุณ ยิ่งใช้เฉพาะส่วนหนวด ก็จะยิ่งน่ารับประทาน โดยสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบญี่ปุ่น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำโอเด้ง ด้วยตัวเองที่บ้าน

โอเดง

วิธีทำโอเด้ง ให้เริ่มต้นที่ทำน้ำซุปก่อน โดยใช้สาหร่ายคอมบุ ปลาซาร์ดีน ปลาโออบแห้ง ลงไป จากนั้น ใส่หัวไชเท้า ไข่ และ วัตถุดิบอื่น ๆ ลงไปตามลำดับ โดยควรเรียงจากของที่ใช้เวลาในการต้มมาก ๆ ก่อน จากนั้น จึงค่อย ๆ ใช้ไฟอ่อนต้มต่อไปเรื่อย ๆ พอทุกอย่างสุกดีแล้ว ก็เป็นอันพร้อมรับประทาน

ส่วนผสมน้ำซุป

  • น้ำเปล่า 1.8 ลิตร
  • ผงดาชิ 1 ช้อนโต๊ะ
  • สาหร่ายคอมบุ 3 – 4 แผ่น
  • ปลาซาร์ดีน 50 กรัม
  • ปลาโออบแห้ง 50 กรัม
  • สาเก 100 มิลลิลิตร
  • ซอสโชยุ 50 มิลลิลิตร
  • เหล้ามิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 2 ช้อนชา

วัตถุดิบทำโอเด้ง

  • หัวไชเท้า
  • ไข่ต้ม
  • วุ้นบุกก้อน
  • โมจิคินจาคุ
  • ชิคุวะ
  • ฮันเปน
  • กันโดโมกิ
  • ซัตสึมะอาเกะ
  • โกโบมากิ
  • สาหร่ายคอมบุ

วิธีทำน้ำซุป

  1. นำปลาซาร์ดีนมาแกะหัวออกให้หมด เพื่อไม่ให้มีรสขม
  2. เตรียมหม้อสำหรับทำโอเด้ง ใส่น้ำเปล่า ตามด้วย สาหร่ายคอมบุ ปลาซาร์ดีน แช่ทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง
  3. นำไปตั้งไฟ ใช้ไฟกลางค่อนแรง ต้มให้น้ำเดือด โดยก่อนจะเดือดเล็กน้อย ให้ใส่ปลาโออบแห้งลงไป แล้วต้มต่ออีก 2- 3 นาที เสร็จแล้ว กรองเอาส่วนผสมทั้งหมดออกมา ให้เหลือแต่น้ำซุป
  4. ใส่น้ำซุปกลับลงไปในหม้อต้ม แล้วใส่สาเก ซอสโชยุ เหล้ามิริน เกลือ คนให้ละลายเข้ากัน
  5. ใส่หัวไชเท้าลงไป แล้วต้มน้ำให้เดือด พอเดือดดีแล้ว ให้ลดเป็นไฟอ่อน ต้มต่ออีก 15 นาที
  6. พอน้ำซุปได้ที่แล้ว ให้ใส่วัตถุดิบที่จะทำเป็นโอเด้งลงไป จัดเรียงให้สวยงาม เป็นอันเสร็จ

เคล็ดลับทำโอเด้ง ให้เหมือนคนญี่ปุ่น

โอเด้ง

เนื่องจากญี่ปุ่นมีภูมิประเทศเป็นเกาะ ทำให้หลายภูมิภาคมีวัฒนธรรมในการกิน โอเด้ง แตกต่างกันไป โดยเฉพาะในเรื่องของรสชาติของน้ำซุป และ วัตถุดิบที่ใส่

ดังนั้น ถ้าอยากกินโอเด้งแบบคนคันโต หรือ แบบคนโตเกียวแล้วละก็ ควรจะทำน้ำซุป โดยใส่ผงดาชิเยอะ ๆ หน่อย เพื่อให้น้ำซุปมีรสชาติเข้มข้น แต่ถ้าอยากกินแบบคนคันไซ หรือ คนเกียวโต โอซาก้า แล้วละก็ ควรจะใส่ผงดาชิน้อย ๆ เพื่อให้น้ำซุปใส ที่สำคัญคือ ควรจะใช้หม้อก้นลึก หรือ ถาดสี่เหลี่ยมแบบเป็นช่อง สำหรับใส่น้ำซุป เท่านี้ คุณก็จะสามารถกินโอเด้ง ได้เหมือนกับที่คนญี่ปุ่นกินกันทุกวันแล้ว

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำโอเด้ง แบบชาวญี่ปุ่น ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากกินของทานเล่น หรือ อยากกินอาหารญี่ปุ่น เพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ลองทำตามสูตร โอเด้ง ที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า ได้รสชาติต้นตำรับ เหมือนบินไปกินถึงญี่ปุ่นแน่นอน


31 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment