แมลงทอด

3,435 Views

คัดลอกลิงก์

แมลงทอด ใครที่ไม่ควรกิน? เลือกซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย?

แมลงทอด ถึงแม้จะมีโปรตีนสูง กรอบ อร่อย จนกลายเป็นของทานเล่น ที่ถูกใจทั้งคนไทย และ ชาวต่างชาติ แต่ก็อาจดูดซับน้ำมัน และ ปนเปื้อนสารเคมี เมื่อกินมาก ๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หากใครชอบทาน หรือ คิดอยากจะกิน แมลงทอด แล้วอยากรู้ว่า หากกินแล้วจะส่งผลดี  ผลเสียต่อร่างกายอย่างไร SGE จะมาเล่าให้คุณฟัง พร้อมเคล็ดลับเลือกซื้อแมลงทอดให้ปลอดภัย

แมลงทอด โปรตีนทางเลือกของคนยุคใหม่

แมลง

ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกของแมลงจะน่าเกลียด จนทำให้เมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ ใครเห็นเป็นต้องร้องยี้ แต่เมื่อนำมาปรุงสุกด้วยการทอดแล้ว หลายคนกลับพบว่า แมลงทอด กรอบอร่อย เคี้ยวมันมากกว่าที่คิด จึงทำให้กลายเป็นเมนูที่คนไทยชอบรับประทาน และ ฮิตกันในหมู่คนต่างชาติ

นอกจากนี้ เมื่อศึกษาคุณค่าทางด้านสารอาหาร ก็พบว่า แมลงทอดมีดีมากกว่าความอร่อย เนื่องจากมีโปรตีนสูงเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ทั่วไป แถมยังใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย ระยะเวลาในการเลี้ยงสั้นกว่า แต่ได้ปริมาณผลผลิตค่อนข้างสูง นั่นจึงทำให้แมลงทอดไม่ใช่แค่โปรตีนทางเลือกเท่านั้น แต่กำลังจะกลายเป็นอาหารแห่งอนาคต ที่จะสามารถรองรับการเพิ่มขึ้นของปริมาณประชากรโลกในอีก 20 – 30 ปีได้อีกด้วย ดังที่องค์การอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ออกมาคาดการณ์ไว้ว่า “แมลงที่กินได้ เป็นความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์”

 โดยแมลงที่นิยมนำมาทำเป็น แมลงทอด และ รับประทานกัน ได้แก่  ดักแด้หนอนไหม หนอนไม้ไผ่แมงดานา  ตั๊กแตนแคระ  แมลงกระชอน  จิ้งโกร่ง และ จิ้งหรีด เป็นต้น

ประโยชน์ของแมลงทอด

แมลงทอด

1. โปรตีนสูงเทียบเท่าเนื้อสัตว์

ใน แมลงทอด มีสารอาหารจำพวก โปรตีนสูง เทียบเท่ากับ ปริมาณที่เราได้รับจากการกินเนื้อสัตว์ โดยเฉลี่ยจะได้รับถึง 35 – 60% ซึ่งอาจสูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ซีเรียล ถั่วเหลือง เสียอีก โดยเฉพาะจิ้งหรีด ตั๊กแตนขาเดียว และ ตั๊กแตนตำข้าว ซึ่งเป็นแมลงที่มีโปรตีนสูงเป็นพิเศษ

2. มีวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกายหลายชนิด

นอกจากได้รับโปรตีนสูง การกินแมลงทอดยังทำให้ได้วิตามินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน B1 B2 B6 B12 ที่มีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง วิตามิน C ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ให้กลับมาเป็นปกติ บำรุงผิวพรรณ วิตามิน D ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และ วิตามิน E ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ รวมถึงแร่ธาตุสำคัญอื่น ๆ เช่น ธาตุเหล็ก ที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง แคลเซียม ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เป็นต้น

3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การรับประทานแมลงทอด สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดได้ เนื่องจากในเปลือกของแมลง จะมี ไคติน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายสิ่งมีชีวิตแล้ว จะถูกแปรเปลี่ยนเป็น ไคโตซาน ช่วยดักจับกรดไขมันที่ไม่ดี ลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดลดลงได้ อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้เกิดขึ้นในสัตว์ทดลองเท่านั้น จึงควรรอผลการศึกษาเพิ่มเติมในมนุษย์ เพื่อยืนยันถึงข้อพิสูจน์นี้กันต่อไป

4. ช่วยให้ลำไส้และระบบทางเดินอาหารมีสุขภาพดี

อีกหนึ่งข้อดีของไคตินก็คือ ช่วยให้ลำไส้และระบบทางเดินอาหารมีสุขภาพดี โดยทำหน้าที่เป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้มีการบีบตัว ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นอาหารของแบคทีเรียโพรไบโอติกที่อยู่ในลำไส้ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ปกติ มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และ ช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย

5. เป็นแหล่งโปรตีนราคาถูก

จากภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว หรือ แม้กระทั่ง ไข่ไก่ แพงมากขึ้นทุกปี ๆ หากต้องการแหล่งโปรตีนราคาถูกแล้วละก็ แมลงทอดถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถรับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้ เพราะมีโปรตีนสูงไม่ต่างกัน แถมราคายังถูกกว่าหลายเท่าอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย หรือ ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เลือกกิน แมลงทอด อย่างไรให้ปลอดภัย

แมลง

1. ไม่กินร้านที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายแมลงทอด มักใช้น้ำมันทอดซ้ำ ทำแมลงทอดอยู่บ่อยๆ เพื่อผลิตในปริมาณมากและลดต้นทุน ส่งผลให้แมลงทอดนั้น อาจดูดซับไขมันที่ไม่ดีเข้าไปในปริมาณมาก ๆ  รวมถึงสารก่อมะเร็งต่าง ๆ ดังนั้น หากต้องการกินแมลงทอดอย่างปลอดภัย ควรเลือกซื้อร้านที่ไม่มีการใช้น้ำมันทอดซ้ำเลยจะดีที่สุด หรือ หากใช้ซ้ำ ก็ต้องทอดซ้ำน้อย ไม่เหนียว มีสีดำคล้ำ  หรือ มีกลิ่นเหม็นหืน ฟองมาก เหม็นไหม้ เป็นต้น

2. ไม่ปรุงรสจัด

เพื่อเพิ่มรสชาติให้ แมลงทอด อร่อยยิ่งขึ้น พ่อค้าแม่ค้ามักปรุงรสเพิ่มเติม ไม่ว่าจะใส่เกลือ ผงชูรส ผงปรุงรส ซอส ซีอิ๊วต่าง ๆ ส่งผลให้คุณอาจได้รับโซเดียมสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูงได้ เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเสี่ยง จึงควรปฏิเสธการปรุงรส หรือ ปรุงรสแต่พอประมาณก็พอ

3. หลีกเลี่ยงแมลงที่ถูกจับมาตามธรรมชาติ

เพราะแมลงตามธรรมชาติ อาจไปกัดกินพืชผักที่มีการใช้ยาฆ่าแมลง เช่น สารฮิสตามีน หรือ คาร์บาเมต ฯลฯ จนทำให้เกิดการปนเปื้อน รับประทานแล้วอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ผิวหนังอักเสบ  เป็นผื่นแดง  เป็นลมพิษ  ปวดท้อง  คลื่นไส้  อาเจียน ฯลฯ ซึ่งถ้าหากได้รับปริมาณมาก ๆ ก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงควรหลีกเลี่ยงและเลือกซื้อแมลงทอด จากร้านค้าที่มีการฟาร์มแมลงไว้ทำแมลงทอดโดยเฉพาะ หรือ ก่อนกิน ก็ควรเด็ดปีก ขน ขา หรือ หนามแข็งของแมลงทิ้งก่อน เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้าง ก็จะสามารถกินแมลงทอดได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ใครบ้างไม่ควรกิน แมลงทอด

แมลงทอด

1. เด็กเล็ก

จริง ๆ แล้ว แมลงทอด สามารถกินได้ทุกเพศทุกวัย แต่เนื่องจากแมลงบางชนิด มีปีกที่ค่อนข้างแข็ง ทำให้อาจเคี้ยวได้ลำบาก จึงไม่ค่อยเหมาะกับเด็กเล็ก ที่ยังเคี้ยวได้ไม่ละเอียดมากนัก ทางที่ดี จึงควรหลีกเลี่ยง หรือ หากจำเป็นต้องให้รับประทาน พ่อแม่ หรือ ผู้ปกครองควรเด็ดปีก ขน ขา หรือ หนามของแมลงทิ้งก่อนให้เด็กรับประทาน

2. ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด

บางส่วนของแมลง อาจมีการปนเปื้อนสารฮิสตามีน ซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หรือ โรคหอบหืด เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือ เสียชีวิตได้

3. ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูก และ หญิงมีครรภ์

ไคตินและไคโทซาน ถึงแม้จะเข้าไปช่วยดักจับไขมัน จนระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลงก็จริง แต่หากได้รับปริมาณมากเกินไป อาจเข้าไปรบกวนการดูดซึมของ วิตามิน D ซึ่งเป็นวิตามินที่ทำให้ร่างกายพร้อมสำหรับการดูดซึมแคลเซียมได้ นั่นจึงอาจส่งผลให้ร่างกายขาดแคลเซียม เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้หากเป็นทารกในครรภ์ ก็ถูกขัดขวางการเจริญเติบโต ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูก และ หญิงมีครรภ์ จึงควรหลีกเลี่ยง

4. ผู้ที่มีไขมันสูง หรือ เป็นโรคอ้วน

ผู้ที่มีไขมันสูง หรือ เป็นโรคอ้วน ไม่ควรกินแมลงทอด เพราะแมลงทอดส่วนใหญ่ ทอดโดยใช้น้ำมันทอดซ้ำ อีกทั้งยังให้แคลอรี่ค่อนข้างสูง หากกินเยอะ อาจเกิดการสะสมไขมันที่ไม่ดี และ จำนวนแคลอรี่ที่มากเกินไปได้ เสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง หรือ มีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น

5. ผู้ป่วยโรคไต

เพราะเครื่องปรุงที่ใช้ใส่ เพื่อเพิ่มรสชาติของแมลงทอด อาจเป็นเครื่องปรุงจำนวนมากที่มีโซเดียมสูง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อไตหนักกว่าเดิม ผู้ป่วยโรคไตจึงควรหลีกเลี่ยงการกินแมลงทอด

ด้วยความกรอบอร่อย และ มีโปรตีนสูง ทำให้ แมลงทอด เป็นอาหารสไตล์สตรีทฟู้ดอีกอย่างหนึ่ง ที่เป็นที่ชื่นชอบของทั้งคนไทยและคนต่างชาติ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผ่านวิธีการทอดที่อาจใช้น้ำมันในการทอดซ้ำ ตลอดจนอาจมีเครื่องปรุงที่มีโซเดียมสูง และ ปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ หากใครมีโรคประจำตัวควรหลีกเลี่ยง และ สำหรับบุคคลทั่วไป ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีความสะอาด และ มีมาตรฐานในการผลิต เพื่อให้ตนเองกินแมลงทอดได้อย่างเอร็ดอร่อยและปลอดภัย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด