ผลไม้แช่แข็ง เก็บอย่างไร ให้เก็บได้นาน ถูกใจคนรักสุขภาพ

ผลไม้แช่แข็ง ถือเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชอบทานผลไม้ แล้วอยากเก็บไว้ทานได้นาน ไม่อยากให้เสียง่าย เพราะบางครั้งซื้อมาอาจทานไม่หมด หากวางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง เผลอแปบเดียว ก็อาจเน่าเสีย ไม่สามารถทานต่อได้ การนำไปแช่แข็ง จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยถนอมผลไม้ ให้เก็บไว้ได้นาน พร้อมนำมารับประทานได้ทุกเมื่อ

หากใครชอบทานผลไม้เป็นพิเศษ แล้วอยากจะทำผลไม้แช่แข็ง ไว้ทานเองที่บ้าน เพื่อให้ไม่ต้องไปซื้อผลไม้แช่แข็งแบบสำเร็จรูปให้เปลืองเงินแล้วละก็ SGE มีวิธีการมาแนะนำ พร้อมไอเดียการทำเมนูจากผลไม้แช่แข็ง รับรองว่าถูกใจสายเฮลท์ตี้แน่นอน

ทำไมควรทำ ผลไม้แช่แข็ง

ผลไม้

เพราะผลไม้เป็นวัตถุดิบที่มีตามฤดูกาล เพื่อให้ยังคงความสดใหม่ พร้อมนำมารับประทานได้ทุกเมื่อตลอดทั้งปี การถนอมผลไม้ด้วยวิธีการแช่แข็ง จึงถือว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากช่วยรักษาคุณค่าทางสารอาหารไว้ได้ครบ มากกว่าวิธีการถนอมอาหารอื่น ๆ โดยผลไม้นั้น จะถูกเก็บมาในสภาพที่สุกพร้อมทาน เมื่อนำมาแช่แข็งที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส หรือ 0 องศาฟาเรนไฮต์ ความเย็นในระดับนี้ จะช่วยรักษาสารอาหารเหล่านั้น ให้คงอยู่ในตัวผลไม้ ทำให้คุณค่าทางโภชนาการยังคงครบถ้วน ไม่ได้น้อยกว่าการรับประทานแบบสด ๆ แต่อย่างใด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีการทำ ผลไม้แช่แข็ง

ผลไม้แช่แข็ง

การทำผลไม้แช่แข็งนั้น ใช่ว่าจะจับผลไม้แต่ละชิ้น เข้าช่องฟรีซแช่แข็งได้โดยทันที เพราะอาจทำให้ผลไม้ติดกันเป็นก้อน จนเนื้อผลไม้เสียหาย และนำมารับประทานได้ยาก จึงต้องผ่านขั้นตอนการทำสักเล็กน้อย เพื่อให้ผลไม้ไม่ติดกันเป็นก้อน จะได้คงความสวยงามและน่ารับประทานไว้ได้นั่นเอง โดยวิธีการทำ มีดังนี้

อุปกรณ์

  • มีดหั่นผลไม้ หรือ มีดที่มีในครัว
  • เขียง
  • ถาดขนาดที่สามารถเข้าช่องฟรีซ
  • กระดาษรองถาด
  • ถุงซิป หรือ กล่องบรรจุ

วิธีทำ

  1. หั่นผลไม้ ที่ต้องการแช่แข็งเป็นสี่เหลี่ยม
  2. นำผลไม้ที่หั่น มาเรียงบนถาดที่เตรียมไว้ อย่าให้แต่ละชิ้นซ้อนกัน
  3. จากนั้น นำไปแช่ช่องแช่แข็ง ประมาณ 40-60 นาที หรือ จนกว่าผลไม้แข็ง
  4. นำออกมาบรรจุลงถุงซิป หรือ กล่องบรรจุ จากนั้น นำกลับไปแช่ช่องแข็งตามเดิม

เพียงทำตามวิธีนี้ คุณก็จะได้ผลไม้แช่แข็ง ไว้เก็บรับประทานเองได้ตลอดทั้งปีแล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การละลาย ผลไม้แช่แข็ง อย่างถูกวิธี

ผลไม้แช่แข็ง

การละลายผลไม้แช่แข็งอย่างถูกวิธี เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ควรใส่ใจ เพราะหากทำด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ผลไม้แช่แข็งเสียหายหรือสูญเสียคุณค่าทางสารอาหารได้ โดยวิธีการละลายผลไม้แช่แข็ง มีหลายวิธี เช่น

  1. นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้โหมดละลายน้ำแข็ง
  2. วางถุงหรือกล่องบรรจุ ในตู้เย็นช่องปกติ จะทำให้ผลไม้แช่แข็งละลายได้ทั่ว
  3. เปิดน้ำก๊อกให้ไหลกระทบถุงหรือกล่องบรรจุผลไม้แช่แข็ง จะช่วยให้น้ำแข็งละลายง่ายขึ้น

สำหรับวิธีการที่ห้ามทำเด็ดขาด สำหรับการละลายผลไม้แช่แข็ง ประกอบด้วย การใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น ราดลงบนถุงหรือกล่องบรรจุผลไม้แช่แข็ง หรือการละลายผลไม้แช่แข็ง ด้วยการนำไปแช่ทิ้งไว้ในอ่างน้ำขัง หรือแกะผลไม้แช่แข็ง ออกมาละลายในอุณหภูมิปกติ ก็ห้ามทำเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ ทำให้ผลไม้ไม่สะอาด เหมาะกับการรับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ผลไม้แช่แข็งทำเมนูอะไรได้บ้าง

ผลไม้

ผลไม้แช่แข็งส่วนใหญ่แล้ว เมื่อนำมาละลายอย่างถูกวิธี ก็สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้ตามปกติ แต่ที่นิยมนำมาทำกันมากที่สุด คือ เมนูเครื่องดื่มสมูทตี้จากผลไม้ นอกจากนี้ ก็ยังนำไปทำเป็นวุ้นผลไม้ ตกแต่งบนหน้าเค้กก็ได้ แล้วแต่ชอบ ซึ่งด้วยการนำผลไม้ไปแช่แข็ง จะทำให้คุณมีผลไม้ชนิดโปรดไว้ทานได้ตลอดทั้งปี รวมถึงยังสามารถนำมาทำอาหาร เครื่องดื่มได้ตามความต้องการ ถือว่าเป็นวิธีง่ายมาก ๆ ในการถนอมผลไม้ให้เก็บไว้ได้ยาวนาน

หากใครสนใจอยากทำผลไม้แช่แข็ง ก็ลองทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกัน แต่สำหรับใครที่ทำร้านเบเกอรี่ หรือ ร้านอาหารและเครื่องดิ่ม แล้วมีความต้องการอยากจะแช่แข็งผลไม้จำนวนมาก โดยไม่ต้องมาหั่นทีละชิ้น แล้วถึงค่อยนำไปแช่แข็งได้ แนะนำ เครื่องฟรีซดราย ของ SGE แช่แข็งผลไม้ได้ง่ายดาย เพียงแค่นำผลไม้ใส่ลงในถาดภายในตัวเครื่อง แล้วกดลงไป ตัวเครื่องก็จะทำการแช่แข็งวัตถุดิบอัตโนมัติ รักษาความสดใหม่และคุณค่าสารอาหารไว้ได้ครบถ้วน โดยสามารถแช่แข็งที่อุณหภูมิติดลบมากสุดถึง -50 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว สามารถประยุกต์ใช้กับการแช่แข็งเนื้อสัตว์ หรือ ผักได้ด้วย 

หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/product/freeze-dry/ หรือ สนใจสั่งซื้อ สามารถติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย