รวม 10 พันธุ์ ไม้เลื้อย โตไว ตกแต่งบ้าน สร้างร่มเงา

เอาใจสายรักธรรมชาติ คนรักต้นไม้ทั้งหลาย อยากตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้านให้สวย นอกจากไม้ดอก ไม้ประดับแล้ว ไม้เลื้อย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ ที่นิยมเช่นกัน SGE เลยไม่พลาดที่จะมาแนะนำพันธุ์ ไม้เลื้อย โตไว ตกแต่งบ้าน สร้างร่มเงาให้บ้านได้อย่างลงตัว จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

ไม้เลื้อยคืออะไร?

เป็นพืชกลุ่มต้นไม้ที่มีเนื้อไม้อ่อน ไม่สามารถทรงตัวได้เองตามลำพัง จะต้องเลื้อยพันกับสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ในการพยุงตัว เช่น กำแพง ไม้ค้ำยัน หรือซุ้ม เพื่อเกาะพยุงให้ลำต้นเติบโตอยู่ได้ โดยไม้เลื้อย จะมีอวัยวะที่ช่วยในการยึดเกาะ เช่น ราก มือเกาะ หรือขอเกี่ยว เป็นต้น

รูปแบบการเจริญเติบโตของไม้เลื้อยนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • เลื้อยเบนเข้าหาแสง ด้วยการใช้พลังงานน้อยที่สุด จะเป็นการเติบโตแบบยืดยาวเข้าหาแสงแทนที่จะใช้พลังงานจำนวนมากในการสร้างเนื้อไม้ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่ใช้เป็นโครงสร้างในการทรงตัว
  • เลื้อยเบนออกจากแสง กลไกการเลื้อยแบบนี้ จะพยายามงอกไปในทิศทางที่ไม่มีแสง โดยกิ่งก้าน จะงอกไปถึงโคนต้นไม้ และปีนขึ้นไปบนยอดไม้ที่สว่างกว่าอย่างรวดเร็ว

ไม้เลื้อยนั้น สามารถรับประโยชน์ได้จากสภาพแวดล้อม 2 แบบ คือ จากการหยั่งรากลงดินในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์เป็นหย่อม ๆ บริเวณที่มีดินน้อย หรือไม่มีเลย และยังสามารถรับประโยชน์จากแสงสว่าง โดยใบจะเจริญเฉพาะในบริเวณที่โล่ง หรือมีแสงแดดส่องถึงเป็นช่วง ๆ ได้

แนะนำ 10 พันธุ์ไม้เลื้อย ปลูกง่าย โตไว

เดฟกระดุม

เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ออกใบเรียงกันเป็นคู่ ๆ ใบมีความกลม คล้าย ๆ เม็ดกระดุม ออกดอกขนาดเล็กเป็นช่อกระจุก ตามซอกใบ ก้านจะมีความยาวเลื้อยลงมา เหมาะกับการนำมาปลูกเป็นต้นไม้เลื้อยแบบแขวนตามตกแต่งตามหน้าต่าง หรือบริเวณชานบ้าน เพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้

  • วิธีปลูกเดฟกระดุม ควรปลูกในวัสดุปลูก เช่น กาบมะพร้าว เพราะสามารถระบายน้ำ แต่ยังคงกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี แต่ต้องไม่แฉะ หรือมีน้ำขัง
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ แนะนำให้ตั้งวางไว้ หรือแขวนในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงแบบรำไรด้วย

ตีนตุ๊กแก

ต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อยที่คนไทยนิยมปลูกประดับ ตกแต่งผนังบ้าน จะมีรากเล็ก ๆ ออกมาตามข้อ เพื่อใช้ในการยึดเกาะผนัง ใบเป็นใบสลับ รูปใบคล้ายรูปหัวใจ มีปุ่มเล็ก ๆ คล้ายตีนตุ๊กแก และยังออกดอกสีเหลือง และสีขาวตลอดทั้งปีอีกด้วย

  • วิธีปลูกต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อยชอบแดด ชอบน้ำ และความชื้น
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1 ครั้งต่อวัน แนะนำให้ปลูกใกล้ผนัง หรือโครงเหล็ก และปลูกให้ต้นห่างกัน ประมาณ 50 เซนติเมตร

สร้อยเงินสร้อยทอง

ต้นสร้อยเงินสร้อยทอง เป็นไม้มงคลขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงในที่ร่ม และวางบนโต๊ะทำงาน ใบมีสีเขียวเล็ก ๆ หนาแน่น ลำต้นค่อนข้างอ้วน และเติบโตช้า เมื่อต้นเริ่มโต หากนำมาใส่กระถางแขวน จะได้ไม้เลื้อยที่ดูสวย เหมาะกับการนำมาประดับบ้านเป็นอย่างมาก

  • วิธีปลูกต้นสร้อยเงินสร้อยทอง เป็นพืชที่ไม่ได้ต้องการแสงแดดมากนัก สามารถเติบโตได้ดี แม้อยู่ในที่ร่ม แต่ชอบน้ำ และความชื้นที่พอเหมาะ ไม่ควรให้ดินชื้นเกินไป อาจทำให้รากเน่าได้
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง

ช้องนางคลี่

ต้นช้องนางคลี่ มีลักษณะคล้าย ๆ เฟิร์น และต้นสร้อยนางกรอง ลำต้นอวบน้ำ ยาวได้ถึง 70 เซนติเมตร ใบแน่น ปลายแหลม มีขนาดเล็กเป็นสีเขียวสดเป็นมัน เรียงสลับกัน ใบเป็นรูปรี หรือรูปหอก นิยมนำมาปลูกเป็นไม้แขวน

  • วิธีปลูกต้นช้องนางคลี่ ควรปลูกในกระถาง ที่มีรูเปิดระบายน้ำที่ก้นกระถาง ใช้กาบมะพร้าวแห้ง หรือเฟิร์นแห้งอัดให้แน่น
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เช้า-เย็น

สร้อยไข่มุก

เป็นไม้อวบน้ำ กิ่งก้านเจริญห้อยระย้าเหมือนสร้อย ใบเป็นทรงปุ่มกลม ๆ อวบน้ำเหมือนไข่มุก จึงเรียกไม้เลื้อยนี้ว่า สร้อยไข่มุก ในช่วงหน้าหนาว อากาศค่อนข้างแห้งและเย็น ต้นสร้อยไข่มุก อาจออกดอกเป็นสีขาวด้วย

  • วิธีปลูกต้นสร้อยไข่มุก ให้วาง หรือแขวนกระถางต้นสร้อยไข่มุก ในบริเวณที่ที่มีแสงแดดส่องถึง แต่ไม่ต้องโดนแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้ต้นไหม้ได้
  • การรดน้ำ เป็นพืชไม้เลื้อยที่ไม่ค่อยชอบน้ำ จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อย ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรระวังไม่ให้ดินแฉะจนเกินไปด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สร้อยนางกรอง

ลักษณะคล้ายต้นเฟิร์น เป็นพืชใบเดี่ยว ที่เรียงเวียนสลับเป็นระเบียบแนบไปกับลำต้น ใบเป็นรูปหอก ปลายแหลม โคนต้นมีใบปกคลุม และเติบโตได้ดีบนพืชชนิดอื่น

  • วิธีปลูกต้นสร้อยนางกรอง นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ไม้แขวน ชอบแสงแดดปานกลาง แนะนำให้ปลูกในดินร่วน ที่ระบายน้ำได้ดี
  • การรดน้ำ เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง

พวงประดิษฐ์

ต้นพวงประดิษฐ์ หรือ ต้นเครือออน ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ เลื้อยพันต้นไม้ต้นอื่น ๆ ได้ไกลถึง 10-15 เมตร ปลายกิ่งทอดห้อยลงตามลำต้น กิ่งก้านมีขนละเอียดสีขาวขึ้นหนาแน่น ออกดอกช่อย่อยเป็นกระจุก ใบสีม่วงอมชมพู ดอกย่อยเป็นสีขาวขนาดเล็ก หลุดร่วงได้ง่าย จะออกดอก ในช่วงเดือน ธันวาคม-เมษายน นิยมนำปลูกเป็นไม้ประดับรั้วบ้าน หรือซุ้มไม้เลื้อย เพื่อให้ร่มเงา

  • วิธีปลูกต้นพวงประดิษฐ์ นิยมขยายพันธุ์ ด้วยวิธีปักชำกิ่งกึ่งอ่อนกึ่งแก่ จะง่ายที่สุด หรือจะตอนกิ่ง เพาะเมล็ดก็ได้เช่นกัน แนะนำใช้ปลูกดินร่วน จะช่วยระบายน้ำดี และเติบโตได้ไว
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

พวงแสด

เป็นไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่ ทนร้อน ทนแล้งได้ดี ใบเป็นวงรีคล้ายไข่ ปลายใบแหลม มีขนาดเล็ก กลีบดอกสีส้มอมเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด และม้วนงอไปด้านหลัง ออกดอกในช่วงฤดูหนาว นิยมปลูกแบบปักชำ โดยให้เลื้อยเกาะซุ้มโครงเหล็ก หรือเกาะรั้ว กำแพงบ้าน เพื่อเพิ่มสีสันให้กับบ้าน และสวน

  • วิธีปลูกต้นพวงแสด นิยมขยายพันธุ์ ด้วยวิธีปักชำ และตอนกิ่ง ชอบแสงแดดจัด ได้รับแดดตลอดวัน สามารถทนต่อความแห้งแล้งได้ดีพอสมควร
  • การรดน้ำ เป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำมาก เมื่อต้นโต และแข็งแรงดีแล้ว ควรรดน้ำวันเว้นวัน ก็เพียงพอ

ลดาวัลย์

เป็นไม้เลื้อยไม่ผลัดใบ ใบเป็นรูปหัวใจซ้อนกันเป็นพุ่มหนา ออกดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ในช่วงเช้ามืด-บ่าย เหมาะปลูกทำซุ้มไม้เลื้อย เพื่อประดับสวน หรือคลุมรั้วบ้าน กำแพง และควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

  • วิธีปลูกต้นลดาวัลย์ เป็นพืชที่ชื่นชอบแสงแดด ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบให้น้ำท่วมขัง ปลูกในดินร่วน ระบายน้ำดี อยากปลูกต้นลดาวัลย์ให้สวย ควรปลูกไว้ที่โคนเสาทุกต้น แล้วให้ต้นเลื้อยขึ้นไปนอนอยู่บนซุ้ม
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

มาลัยทอง

ไม้เลื้อยขนาดกลาง มีมือเกาะ และกิ่งก้านเป็นเหลี่ยม ใบเกลี้ยงสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อย่อย กลีบดอกสีเหลืองเชื่อมติดกันเป็นหลอด มีขนปกคลุม ออกดอกตลอดปี มีสีสันสดใสสะดุดตา นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ทำซุ้มไม้เลื้อยในสวน หรือปลูกในกระถางแขวนไว้กับต้นไม้ใหญ่

  • วิธีปลูกต้นมาลัยทอง เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดปานกลาง สามารถปลูกได้ในพื้นที่แดดรำไร เติบโตได้ดีในดินร่วนที่มีแร่ธาตุสูง และระบายน้ำดี เป็นดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายก็ได้
  • การรดน้ำ ต้องการน้ำปานกลาง ในช่วงแรกของการเพาะต้นกล้า ให้รดน้ำจนชุ่มเป็นประจำทุกวัน หลังจากนั้น ค่อยลดลงให้เหลือ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

ไม้เลื้อย ไม้ประดับ ต่างกันอย่างไร?

ความแตกต่างของไม้เลื้อย และไม้ประดับ คือ ไม้ประดับทั่วไป สามารถตั้งตรงได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งยึดเกาะ สำหรับไม้เลื้อย จำเป็นต้องยึดเกาะ เพื่อให้พยุงตัว และเติบโตได้ ดังนั้น การปลูกไม้เลื้อย เป็นที่นิยมปลูก เพื่อทำซุ้มบังแดด ปลูกประดับผนัง กำแพง หรือปลูกเพื่อช่วยกรองฝุ่น มลพิษต่าง ๆ ข้อดี คือ ดูแลง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปลูกมากเยอะ และยังสามารถปลูกเพื่อเป็นไม้ฟอกอากาศได้อีกด้วย

จบไปแล้วกับ 10 พันธุ์ไม้เลื้อย ที่เรานำมาฝากกัน แต่ละสายพันธุ์นั้น ล้วนแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งนั้นเลยใช่ไหม ลองเลือกไปปลูกสักสายพันธุ์ดูสิ รับรองว่า บ้านของคุณจะดูสวย ร่มรื่น ดูเป็นธรรมชาติอย่างแน่นอน หวังว่าบทความนี้ คงจะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย อย่าลืมติดตามบทความดี ๆ จากเราได้อีกในครั้งถัดไปนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ของเราก็มีสินค้า สินค้าทางการเกษตร หลากหลายแบบ ให้เลือกสรร ทั้งกระถางปลูกต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ สแลนกันแดด รวมไปถึงเครื่องตัดหญ้า เครื่องสับหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกชมสินค้า ได้ที่นี่เลย สินค้าทางการเกษตร

อ้างอิงข้อมูลจาก kaset.today, ชีววิทยาประยุกต์, baanlaesuan.com

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน

ดูความคิดเห็น (2)

  • กำลังมองหาไม้เลื้อยปลูกที่บ้าน ลองปลูกสร้อยเงินสร้อยทองที่บ้าน สวยมากๆเลย