รู้จัก คอมบูชา Kombucha (ชาหมัก) ดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

ในปัจจุบันเทรนสุขภาพกำลังมาแรง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผู้คนเริ่มหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการมองหาอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมาดื่มแทนเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งหนึ่งในเครื่องดื่มเหล่านั้นก็คือ “Kombucha (คอมบูชา)” หรือ ชาหมัก และในวันนี้ SGE เราก็จะมาทำความรู้จักกับเครื่องดื่มชนิดนี้กันว่ามันคืออะไร? และดีต่อสุขภาพอย่างไร? ทำไมคนรักสุขภาพถึงควรลองดื่มดูสักครั้ง!

Kombuchaหรือชาหมัก คืออะไร?

ป็นเครื่องดื่มที่คนรู้จักคุ้นเคยมานานนับพันปี และเชื่อกันว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ส่งผลดีต่อสุขภาพสารพัด เพราะไม่เพียงมีสรรพคุณเช่นเดียวกับชา แต่ยังประกอบด้วยโพรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ และยีสต์ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียอันตราย และเชื้อโรคหลายชนิดด้วย

คอมบูชา หรือที่เราเรียกกันว่า ชาหมัก เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือมีในปริมาณ 0.5% ซึ่งถือว่าน้อยมาก มีค่ากาเฟอีน 12.4 – 41.6 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งน้อยกว่าค่ากาเฟอีนในกาแฟที่มีถึง 38.6 – 65.2 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ระหว่างการหมักอาจทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงดูเหมือนเครื่องดื่มอัดแก๊ส

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Kombucha 2021-1_11zon

ขั้นตอนการทำชาหมักKombucha เป็นอย่างไร?

  • นำใบชาเขียว หรือชาดำ แล้วแต่ความต้องการ มาต้มในน้ำเดือด 10 – 15 นาที เพื่อสกัดสารอาหาร และแร่ธาตุต่าง ๆ
  • กรองใบชาออก เติมน้ำตาลซูโครสในปริมาณพอเหมาะ เพื่อเป็นแหล่งสารอาหารในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ทิ้งไว้ให้เย็นลง
  • เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ อาจจะเป็นขวด หรือโถน้ำ ไม่ควรทำจากโลหะ
  • หลังจากนั้นเติมกล้าเชื้อจุลินทรีย์พันธุ์ดี หรือ SCOBY ลงไป ปิดด้วยผ้าขาวบาง แล้วหมักบ่มทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 7 – 10 วัน จะค่อย ๆ มีแผ่นวุ้นเป็นเหมือนฝ้าสีขาวขุ่นที่ผิวน้ำชา จากนั้นเทเฉพาะน้ำออกมาใส่ขวดแช่เย็น พร้อมสำหรับดื่ม

🤔 แล้วสโคบี (SCOBY) คืออะไร? เป็นส่วนผสมของแบคทีเรีย และยีสต์ หลังจากหมักบ่มชาไประยะหนึ่งแล้ว จะทำให้เกิดแผ่นวุ้นหยุ่น ๆ ลอยอยู่บนน้ำชา มีรูปร่างคล้ายเห็ด ทำให้บางคนเรียกว่า ชาเห็ด (Mushroom Tea) และสโคบีนี้จะเข้าทำหน้าที่ย่อยสลายน้ำตาลให้กลายเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบภายในร่างกาย

รสชาติKombucha เป็นอย่างไร?

เป็นเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยวนำ มีรสหวานเล็กน้อย มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเกิดจากกระบวนการหมักและยังมีความซ่าคล้ายน้ำไซเดอร์

Kombucha 2021-2_11zon

ประโยชน์ของคอมบูชา (Kombucha)

ต้องบอกก่อนว่า ถ้าเห็นคอมบูชาในห้างสรรพสินค้าที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์มา อย่าซื้อกลับบ้าน! เพราะคอมบูชา จะต้องไม่ผ่านระบบการพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurization) กระบวนการถนอมอาหาร ที่ต้องใช้ความร้อนเพื่อทำลายเชื้อจุลินทรีย์ เพราะว่าประโยชน์ของคอมบูชาก็มาจากจุลินทรีย์เหล่านี้ ถ้าพาสเจอร์ไรซ์มา จุลินทรีย์ก็ตายเรียบ การดื่มคอมบูชาก็จะไร้ความหมายไปเลย เมื่อเข้าใจแล้ว เรามาเจาะประโยชน์ของคอมบูชากัน!

  • เติมจุลินทรีย์ หรือแบคทีเรีย กับยีสต์ที่ดี คือ โปรไบโอติกส์ (Probiotics) ให้ร่างกาย
  • คอมบูชาช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ระบบนิเวศของจุลินทรีย์ในลำไส้เกิดความสมดุล การมีจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้มาก ยิ่งช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น
  • มีกรดแล็กติก (Lactic Acid) ช่วยในการย่อยอาหาร
  • มีกรดอะมิโน (Amino Acid) และกรดนิวคลีอิก (Nucleic Acid) ทำให้คอมบูชา ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมเซลล์กับเนื้อเยื่อในร่างกาย
  • มีกรดกลูคูโรนิก (Glucuronic Acid) และสาร DSL (D-saccharic acid-1, 4-lactone) ช่วยส่งเสริมให้ตับขับสารพิษ และสารก่อมะเร็งได้
  • ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เพราะคอมบูชา มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง ซึ่งจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  • คอมบูชาออกฤทธิ์กำจัดแบคทีเรีย มีกรดน้ำส้ม หรือกรดอะซิติกเป็นส่วนประกอบหลัก มีคุณสมบัติช่วยกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงเชื้อแคนดิดาซึ่งเป็นยีสต์ชนิดหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อคน
  • คอมบูชาอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่ช่วยป้องกัน หรือยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระ อย่างสารโพลีฟีนอล (Polyphenol)

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

โทษของคอมบูชา (Kombucha)

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แต่ถ้าเตรียมไม่ถูกวิธี หรือกินอย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ 

  • หากดื่มเป็นครั้งแรก ควรเริ่มจากการดื่มในปริมาณน้อย แล้วสังเกตปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย ก่อนที่จะดื่มต่อ
  • กระบวนการหมักที่ไม่สะอาด อาจทำให้คอมบูชาของเราปนเปื้อนเชื้อโรค
  • เลือกใช้ภาชนะสำหรับการหมักคอมบูชาที่เหมาะสม ไม่ควรใช้ภาชนะเหล็ก หรือเซรามิกเคลือบในการหมักคอมบูชา เพราะอาจทำปฏิกิริยากับกรด และปล่อยสารพิษออกมา แนะนำให้เลือกใช้โหลแก้วจะดีที่สุด ควบคู่ไปกับการใช้ผ้าขาวบางในการปิดฝา แทนฝาสแตนเลส หรือฝาพลาสติก
  • การดื่มชาคอมบูชามากเกินไป หรือดื่มคอมบูชาที่มีการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ อาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร หรือส่งผลต่อตับได้
  • คอมบูชาที่หมักเอง อาจมีรสชาติไม่สม่ำเสมอ ต้องดูแลระยะเวลาการหมักให้เหมาะสม เพราะเวลาหมักที่ไม่พอดีอาจทำให้คอมบูชาเปรี้ยวน้อยไป หรือเปรี้ยวมากเกินไป
  • การหมักคอมบูชาที่ไม่ได้ควบคุมคุณภาพให้ดี อาจทำให้มีจุลินทรีย์ที่ไม่ดีต่อร่างกายปนผสมอยู่ในคอมบูชาได้

ข้อแนะนำสำหรับการดื่มชาหมักคอมบูชา(Kombucha)

  • ควรดื่มก่อน หรือหลังอาหารประมาณ 30 นาที โดยแบ่งดื่มครั้งละ 100 – 150 มิลลิลิตร วันละ 2 – 3 เวลา ช่วงเช้า และบ่าย หรือช่วงเย็น
  • ชาหมักคอมบูชาเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น และช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่มีกรดอินทรีย์ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์หลายชนิด เมื่อรู้สึกมีอาการอ่อนเพลีย ก็สามารถนำมาดื่มได้เลย
  • ชาหมักคอมบูชาเป็น Keto Friendly สำหรับใครที่ทานคีโตอยู่ก็สามารถทานได้ เพราะเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติที่มีปริมาณต่ำ และไม่มีไขมัน
  • ไม่แนะนำให้ดื่มสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี

คงเห็นกันแล้วใช่ไหมว่าเครื่องดื่มชาหมักคอมบูชา(Kombucha) เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เหมาะสำหรับคนที่รัก และชื่นชอบการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยม และได้รับความสนใจจากคนรักสุขภาพ ส่วนด้านรสชาติก็มีให้เลือกหลากหลายตามความชอบของแต่ละคน ดังนั้นใครที่เป็นสายสุขภาพ และยังไม่เคยมีโอกาสได้ลองดื่ม แนะนำให้ลองดื่มดูสักครั้งเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ 😘 สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่