ก๋วยจั๊บญวน 2021

1,605 Views

คัดลอกลิงก์

ชวนมาทำ ก๋วยจั๊บญวน สูตรอร่อยสไตล์เวียดนาม ทำได้ไม่ยาก

ก๋วยจั๊บญวน เป็นเมนูอาหารเวียดนาม ที่คนไทยเชื้อสายเวียดนามนิยมกินกัน 😊 และทำขายแพร่หลาย ให้คนไทยได้ชิมกัน จนติดอดติดใจ ไม่แพ้อาหารเวียดนามเมนูอื่นๆ เช่น แหนมเนือง ขนมจีนหมูย่าง กุ้งพันอ้อย เฝอ หรือปากหม้อญวน อาหารเวียดนามเป็นอาหารที่เรียบง่าย อาจจะดูธรรมดา แต่ถ้าใครได้ลิ้มลองจะติดใจในรสชาติ ที่อร่อยและหลากหลาย ไม่แพ้อาหารชาติอื่นๆเลยค่ะ

ก๋วยจั๊บญวน 2021-1


วัตถุดิบ / เครื่องปรุง ก๋วยจั๊บญวน

ในเรื่องของวัตถุดิบ ขอเสริมทริคก่อน ใครที่ไม่ชอบแทะเนื้อติดกระดูก ให้ใช้กระดูกสันหลังหมูหรือกระดูกซุปแทนได้นะคะ แล้วใส่หมูบดปรุงรสเพิ่มลงไปแทน เผื่อเด็กและผู้สูงอายุจะได้กินได้ง่ายขึ้น การเลือกซื้อกระดูกหมู ไม่ควรมีสีแดงเข้มหรือคล้ำจนเกินไป และไม่มีกลิ่นเหม็น ยิ่งช่วงอากาศร้อน ยิ่งต้องระวังแผงหมูที่เก็บรักษาเนื้อหมูไม่ดี เราเคยเจอเนื้อเขียวๆ ด้วยค่ะ เพราะคนซื้อก็เลือกไปจับไป ชิ้นที่ไม่ถูกเลือกก็ค้างอยู่บนแผงนานจนเริ่มมีสีเปลี่ยนไป จนไม่สะอาด..

ส่วนผสม (น้ำซุป) เครื่องเคียง
กระดูกหมู 1,000 กรัม หมูยอ
น้ำ 2,500 มิลลิลิตร หมูสับ
กระเทียม 15 กรัม เห็ดหอม
พริกไทย 1/2 ช้อนโต๊ะ ผักชีฝรั่ง
รากผักชี 10 กรัม ต้นหอม
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ หอมเจียว
น้ำตาลกรวด 1 ช้อนโต๊ะ พริกผัด/คั่ว
ซีอิ้วขาว 5 ช้อนโต๊ะ

มะนาว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ก๋วยจั๊บญวน 2021-2

วิธีทำก๋วยจั๊บญวน

1. นำกระดูกซี่โครงอ่อนใส่ลงในหม้อต้มน้ำซุป ตามด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชี น้ำเปล่า เปิดเตา โดยช่วงแรกใช้ไฟแรงรอจนน้ำเดือด ค่อยลดไฟจนเหลือไฟอ่อน จะทำให้น้ำซุปใส
2. ปรุงรสชาติด้วยเกลือ น้ำตาลกรวด ซีอิ๊วขาว ต้มต่อประมาณ 10 นาที คอยหมั่นช้อนคราบไขมันที่ลอยขึ้นมาด้านบนออก ชิมจนได้รสชาติตามชอบ จากนั้นต้มต่ออีก 1 ชั่วโมงครึ่ง ปิดเตาพักไว้
3. เตรียมเครื่องเคียง คั่วพริกน้ำมัน เทพริกป่นลงไป ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เปิดเตา โดยใช้ไฟอ่อน คั่วไปเรื่อยๆ จนพริกออกกลิ่นหอม ตักขึ้นมาพักไว้
4. ใช้หม้อเล็กสำหรับทำก๋วยจั๊บญวณ ตักน้ำซุปใส่ เปิดเตา ตั้งให้น้ำซุปร้อนจัด นำหมูสับปรุงรสด้วยน้ำปลา พริกป่น น้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากันดี ตักใส่ในหม้อน้ำซุปที่กำลังเดือด
5. ตามด้วยหมูยอ เห็ดหอม และเส้นก๋วยจั๊บญวณ ต้มจนเส้นสุกและนิ่ม สังเกตว่าเส้นด้านในออกสีขาวๆ ถือว่าสุกแล้ว
6. เทใส่ชาม จากนั้นตักกระดูกอ่อนในหม้อต้มน้ำซุปใส่ลงไป ผักชีฝรั่ง ต้นหอม พริกไทย หอมเจียว ปิดท้ายด้วยคั่วพริกทอด เป็นอันเสร็จ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับบทความที่ SGE แชร์ให้เกี่ยวกับ กับเมนูก๋วยจั๊บญวน ทำง่ายๆแบบนี้ ทำครั้งเดียวกินได้หลายมื้อเลยนะคะ เพียงแค่แยกน้ำและกระดูกหมูไว้ต่างหาก เส้นก๋วยจั๊บก็แช่น้ำไว้มากหน่อย สะเด็ดน้ำเก็บเข้าตู้เย็น พออยากจะกินก็แค่เอามาต้ม ให้สุกเดิอดก็กินได้แล้วค่ะ หรือใครอยากกินเฝอ ก็ใช้น้ำซุปเดียวกันนี้ได้ทันที เพียงแต่เปลี่ยนจากเส้นก๋วยจั๊บญวนมาเป็นเส้นเล็ก และโรยผักชีฝรั่งแทนต้นหอมก็น่าอร่อยแล้วค่ะ ขอบคุณสูตรอร่อยจาก TrueID ด้วยนะคะ

24 เมษายน 2021

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)