ดินประสิว

7,054 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ดินประสิว กินได้ไหม? ประโยชน์และโทษเป็นอย่างไร?

ดินประสิว รู้หรือไม่ว่า ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อยังยั้งเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้เก็บรักษาอาหารได้นาน นั่นจึงทำให้เราอาจเผลอกินเข้าไปโดยไม่รู้ตัว แล้วมันจะมีโทษอย่างไรต่อร่างกาย หากทานเข้าไปในปริมาณมาก ๆ  ล่ะ

ถ้าอยากรู้ว่า ดินประสิว จะส่งผลต่อร่างกายของเราอย่างไร รวมถึงมันอยู่ในอาหารชนิดใดบ้างแล้วละก็ SGE มีความรู้เกี่ยวกับดินประสิวมาบอก พร้อมเกร็ดความรู้ เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณควรรู้ เกี่ยวกับเจ้าสารชนิดนี้

ดินประสิว คืออะไร

ดินประสิว

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า ดินประสิว คืออะไร มันคือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  โพแทสเซียมไนเตรท (Potassium  nitrate) มีลักษณะเป็นผงสีขาว  ละลายน้ำได้ดี  ไม่มีกลิ่น  มีรสเค็มเล็กน้อย  โดยในทางวิทยาศาสตร์ สามารถเรียกสั้น ๆ อีกอย่างว่า ไนเตรท หรือ ไนไตรท์ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของแบคทีเรียที่อยู่ในนั้น

เนื่องจากเนื้อสัตว์และวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหาร จะเก็บได้นาน ไม่บูดไม่เสียง่าย ขึ้นอยู่กับอนุพันธ์ไนเตรตที่อยู่ภายใน จึงทำให้มีการใช้ดินประสิว ซึ่งเป็นสารโพแทสเซียมไนเตรท มาใช้ในการถนอมอาหาร ให้เก็บรักษาได้นาน ซึ่งด้วยคุณสมบัติของมันที่สามารถรักษาสีของเนื้อสัตว์ให้ดูสดอยู่ เสมอได้ โดยการทำปฏิกิริยากับสีของเม็ดเลือดแดง ทำให้สีคงทนอยู่ได้นาน เป็นเนื้อสีแดงสวย รวมถึงป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ดี โดยเฉพาะเชื้อคลอสตริเดียมโบทูลินัม ซึ่งเชื้อนี้สามารถสร้างสารพิษโบทูลิน ที่มีอันตรายร้ายแรงมาก ในอาหารที่เก็บในภาชนะปิดสนิทอากาศผ่านเข้าออกไม่ได้ เช่น อาหารกระป๋อง จึงทำให้กลายเป็นสารกันบูดกันเสียอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมอาหาร

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ดินประสิว กินได้หรือไม่

ดินประสิ

ด้วยคุณสมบัติของมันที่สามารถรักษาสีของเนื้อสัตว์ให้ดูสดอยู่ เสมอได้ โดยการทำปฏิกิริยากับสีของเม็ดเลือดแดง ทำให้สีคงทนอยู่ได้นาน เป็นเนื้อสีแดงสวย จึงมีการนำดินประสิวมาใช้เก็บรักษาอาหารในเนื้อสัตว์เช่น เนื้อหมู  เนื้อปลา  เนื้อวัว ของหมักดอง เช่น เนื้อเค็ม  ปลาเค็ม ปลาแห้ง ไตปลาดิบ  ปลาร้า  ปลาเจ่า  รวมไปถึงอาหารแปรรูปเช่น หมูยอ  กุนเชียง  ไส้กรอก  เบคอน แฮม แหนม  เนื้อสวรรค์  และผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องต่าง ๆ

โดยดินประสิวนั้น สามารถทานได้ ไม่เป็นอันตราย ! หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม โดยกระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้กำหนดปริมาณการใช้ดินประสิวหรือไนเตรตในอาหารไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกิน 500 มิลลิกรัม (0.5กรัม) ต่ออาหาร 1 กิโลกรัม ถ้าเป็นในรูปของไนไตรท์ ให้ใช้ได้ไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

โทษจากดินประสิว หากได้รับเกินขนาด

ดินประสิ

ด้วยความที่ต้องการให้เนื้อสัตว์ อาหารต่าง ๆ ดูสดใหม่อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะผ่านมาหลายวันแล้วก็ตาม ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ผู้ผลิตต่าง ๆ อาจใส่ดินประสิว ซึ่งเป็นสารไนเตรตหรือไนไตรท์ลงไปเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งหากผู้บริโภคทานเข้าไปจำนวนมากแล้วละก็ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบทาน ไส้กรอก เคยมีการสุ่มตรวจในท้องตลาด แล้วพบสารไนเตรทและไนไตรท์ในไส้กรอก 14 ยี่ห้อ ซึ่งในจำนวนนี้ มี 3 ยี่ห้อ ที่มีปริมาณเกินมาตรฐาน โดยอันตรายที่จะได้รับหากได้รับดินประสิวเกินขนาด คือ

1. ท้องร่วง ตัวชา หายใจไม่ออก

ถ้ารับประทานไนเตรตเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรงได้ และเมื่อสารไนเตรทถูกแบคทีเรียในกระเพาะอาหารและลําไส้เปลี่ยนให้เป็นไนไตรท์ จะทําให้ฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารในเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ไม่สามารถนําพาออกซิเจนไปใช้ได้ ซึ่งหากฮีโมโกลบินมีระดับที่ผิดปกติสูงขึ้น มากกว่าร้อยละ 2 – 25 จะทําให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ตัวเขียว หัวใจเต้นเร็ว แต่หากสูงถึงระดับร้อยละ 50 – 60 จะทําให้หมดสติและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็ก เนื่องจากมีปฏิกิริยาไวต่อสารเคมีชนิดนี้มากกว่าผู้ใหญ่

2. ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ดินประสิว คือ  สารเคมีที่เรียกว่า  โพแทสเซียมไนเตรท (KNO3) ซึ่งเปลี่ยนรูปไปมาระหว่างไนเตรทกับไนไตรท์ได้โดยแบคทีเรียบางชนิด  เมื่ออยู่ในรูปของไนไตรท์มันจะทำปฏิกิริยากับสารประกอบบางอย่างในอาหารที่เรียกว่าสารเอมีน (Amine) โดยมีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเป็นตัวช่วย  ทำให้เกิดสารประกอบที่เรียกว่า  ไนโตรซามีน (Nitrosamines)  ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง  ทำให้เป็นมะเร็งที่ปอด  หลอดลม  หลอดอาหาร  สำไส้ใหญ่  ลำไส้ดูโอดินัม  ตับ  ไต  ผิวหนัง  โพรงจมูก  สมอง  และกระเพาะปัสสาวะ  เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เลือกทานอาหารที่มี ดินประสิว อย่างไรให้ปลอดภัย

ดินประสิว

อาหารส่วนใหญ่ในท้องตลาด มักมีการใส่ดินประสิวลงไป เพื่อเป็นสารกันบูด ช่วยเก็บอาหารได้นาน จึงทำให้อาจหลีกเลี่ยงได้ยาก อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลือกทานอาหารที่มีดินประสิวให้ปลอดภัยได้ เพียงแค่รู้จักเลือกซื้ออย่างชาญฉลาด และหลีกเลี่ยงทานอาหารบางชนิด เช่น

  1. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีแดงผิดปกติจากธรรมชาติเช่นเนื้อแดดเดียว  กุนเชียง  เป็นต้น
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแปรรูปต่างๆ เช่น  ไส้กรอก  แฮม
  3. หากต้องการทานไส้กรอก ถ้าเป็นไส้กรอกไก่ ให้เลือกที่ไม่เหลืองหรือแดงมากเกินไป หากเป็นไส้กรอกหมู ต้องเลือกแบบไม่มีสีแดงสด
  4. รับประทานอาหารที่มีวิตามินซีและวิตามินอีสูง เพราะวิตามินดังกล่าวสามารถยับยั้งการเกิดสารไนโตรซามีนในกระเพาะอาหารได้
  5. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีวันหมดอายุบอก และสัญลักษน์ อย. จากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย
หลายคนคงได้คำตอบแล้วว่า ดินประสิว สามารถทานได้ ไม่เป็นอันตราย  หากได้รับในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน เพราะอาจมีสารไนเตรทตกค้างจำนวนมาก ซึ่งหากต้องการรับประทานจริง ๆ ให้รับประทานแต่พอเหมาะ และหาซื้อจากตลาดที่ได้รับการตรวจสอบและมีมาตรฐาน เพื่อให้ได้วัตถุดิบและอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อการบริโภค 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด