นมข้นหวาน VS ครีมเทียมข้นหวาน แตกต่างกันกันอย่างไร?

นมข้นหวาน และ ครีมเทียมข้นหวาน หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบถึงข้อแตกต่างของ 2 แบบนี้ ทราบแต่เพียงว่า 2 อย่างนี้ ให้รสชาติ ที่หวานเหมือนกัน เมื่อนำไปชงกับชา หรือกาแฟ แล้ว จะช่วยให้มีรสชาติที่ดีขึ้น

แต่รู้ไหมว่า นมข้นหวาน ครีมเทียมข้นหวานนั้น ให้รสชาติหวานก็จริง แต่ไม่เหมือนกันนะ วันนี้ SGE จะพามาดูกันว่า นมข้นหวาน ครีมเทียมข้นหวาน เหมือนและต่างกันอย่างไร ควรเลือกใช้แบบไหนดี

นมข้นหวาน คืออะไร?

การนำนมสด นำมาผ่านกระบวนการเพื่อระเหยน้ำออกจนหมด แล้วมีการผสมน้ำตาลลงไปมากถึง 45-60% ซึ่งจะมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ นมสด น้ำตาล และไขมันที่ได้นั้นมาจากนม หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไขมันเนย ให้รสชาติที่หวานมัน กลมกล่อมมีความละมุน หอมหวานจากนมแท้ ๆ ให้รสกลมกล่อมดีกว่าครีมเทียมข้นหวาน

211104-Content-นมข้นหวานครีมเทียม-คืออะไร-ต่างกันอย่างไร02

ครีมเทียมข้นหวาน คืออะไร?

ครีมเทียมข้นหวานคือ การนำน้ำมันปาล์มมาเป็นส่วนผสมหลัก และผสมนมในปริมาณ 5-6% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ รวมไปถึงผสมผสานสารปรุงแต่งต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความหนืด และมีลักษณะใกล้เคียงกับนมข้นหวาน ซึ่งไม่ได้ผลิตมาจากนมแท้ ๆ เพื่อเป็นการลดต้นทุน จึงมีรสชาติที่ไม่เข้มข้น และได้ไขมันจากน้ำมันปาล์มเป็นหลัก ให้ความหวานนำมากกว่านมข้น มีต้นทุนที่ไม่สูงมาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อแตกต่างระหว่าง นมข้นหวานและครีมเทียมข้นหวาน

ข้อแตกต่างระหว่างนมข้นหวานและครีมเทียมข้นหวาน ที่เราควรรู้นั้น ครีมเทียมข้นหวาน ถ้ามองด้วยลักษณะเนื้อครีมเหลว ๆ จะมีลักษณะที่คล้ายกับ นมข้นหวานมาก ๆ ส่วนใหญ่ ในครีมเทียมข้นหวานมักจะใช้ น้ำมันปาล์มมาเป็น ส่วยผสมอยู่จำนวนไม่น้อย เพื่อลดต้นทุน การผลิต ปริมาณ ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของนมที่มีอยู่นั้นน้อยมาก ประมาณ 5-6 %

นมข้นหวานเป็นการระเหยออกของนมโค เพื่อที่จะให้นมนั้น มีความข้น หนืดขึ้น จากนั้นก็นำนมนั้นมาผ่านกรรมวิธีการผลิต และเพิ่มความหวาน ด้วยวัตถุดิบต่าง ๆ ตามแต่ละยี่ห้อ ไขมันหลัก ๆ ที่ได้จากนมข้นหวาน ก็มาจากนมนั่นเอง นมข้นหวานก็จะมีส่วนผสมของนม ที่มาจากนมโคมากกว่าครีมเทียมข้นหวาน

211104-Content-นมข้นหวานครีมเทียม-คืออะไร-ต่างกันอย่างไร03

นอกเหนือจากนมข้นหวาน และครีมเทียมข้นหวานแล้ว ยังมีแบบต่าง ๆ ที่หลาย ๆ ยี่ห้อผลิตออกมา เพื่อให้เราได้เลือกใช้กันเองอีกด้วย เช่น ครีมเทียมข้นหวานพร่องมันเนย นมข้นหวานพร่องมันเนย หรือที่แปลก ๆ ก็มีนมข้นหวานมะพร้าว ที่ผลิตจากมะพร้าว และนมข้นหวานกลิ่นต่าง ๆ ที่ผลิตกันออกมามากมากลากหลายรูปแบบ

ดังนั้น การที่จะเลือกใช้ เราควรที่จะเลือกอ่านฉลากสินค้านั้น ๆ ก่อนด้วยทุกครั้ง เพราะจะได้ทราบถึงส่วนประกอบ และสามารถวิเคราะห์คร่าว ๆ ได้ว่า เมื่อนำไปใช้แล้วรสชาติจะประมาณไหนนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

รสชาติของนมข้นหวาน และครีมเทียมค้นหวาน เป็นอย่างไรล่ะ?

จริง ๆ แล้ว ถ้าไม่สังเกตุ ก็แทบจะยกไม่ออกเลยทีเดียวนะว่านมข้นหวาน และครีมเทียมข้นหวาน มีรสชาติต่างกันยังไง นอกเสียจากจะนำมาขง เเล้วเปรียบเทียบกัน

นมข้นหวาน ให้รสชาติหวาน มัน กลมกล่อมมีความ ละมุน นุ่มลิ้น หอมนมนิด ๆ ให้รสกลมกล่ม พอดีกว่า ครีมเทียมข้นหวาน พอให้ชูรสชาติของชา หรือ กาแฟที่เราใช้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่เราใช้ด้วย
ครีมเทียมข้นหวาน ให้ความหวานนำ แต่ไม่ถึงกับเลี่ยน หวานมันมากกว่านมข้นหวาน ช่วยเสริมรสชาติให้กับ ชา หรือกาแฟ ที่เราใช้เหมาะกับร้านชา ร้านกาแฟ เพราะต้นทุน ไม่สูงมาก

ส่งท้ายสักนิด! นมสด กับ นมข้นจืด ต่างกันอย่างไร?

👉 นมสด (นมสดพาสเจอไรช์) คือ นมโคดิบสด 100 % ที่นำไปผ่านความร้อนต่ำประมาณ 62-63 องศาเซนเชียส เป็นเวลา 30 นาที เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ บางชนิด แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารบูดเสียได้ จึงควรแช่เย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 0-4 องศาเซลเชียส ในตู้เย็น และเก็บไว้ใด้ไม่เกิน 3-5 วัน รสชาติของนมสดพาสเจอร์ไรซ์ จะมีความใกล้เคียงกับนมโคสดมากที่สุด มีความหวาน และความมันแบบธรรมชาติ มีกลิ่นของนมโค สามารถใช้ในการสตีมเพื่อทำโฟมนมได้

👉 นมข้นจืด คือ นมสดที่ระเหยเอาน้ำออกไปบางส่วน จึงทำให้นมข้นขึ้น และไม่ได้เติมน้ำตาลลงไป จึงไม่มีความหวาน ในบางยี่ห้อจะมีการเติมน้ำมันปาล์มลงไปเรียกว่า “นมข้นแปลงไขมันชนิดไม่หวาน” รสชาติของนมข้นจืด มีความข้น และความมัน มากกว่านมสดพาสเจอไรซ์ ไม่มีกลิ่นของนมโค และไม่มีความหวาน ไม่สามารถใช้สตีม ทำโฟมนมไม่ได้

วิธีการเลือกใช้นมทั้งสองชนิดในการผสมสูตร

นมสดพาสเจอไรซ์ สามารถใช้ได้ทั้งในสูตร กาแฟร้อน หรือกาแฟเย็นที่ต้องการได้รสชาติของนมแบบธรรมชาติ มีความหวานมันพอดี ๆ ไม่กลบรสชาติของกาแฟ ใช้ในการทำโฟมนมได้ เหมาะกับการใช้กับ เมล็ดกาแฟคั่วอ่อน-คั่วกลาง

นมข้นจืด ควรใช้ในการทำสูตรกาแฟเย็น ที่ต้องการเติมความเข้มข้น หวานมัน หรือต้องการใช้ความมันของนม เพื่อทำให้กาแฟคั่วเข้ม มีกลมกล่อมขึ้น ไม่บาดคอ เหมาะกับการใช้กับ เมล็ดกาแฟคั่วค่อนข้างเข้มขึ้นไป

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ประเภทของนม เลือกดื่มอย่างไรให้เหมาะกับคุณ

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับความแตกต่างระหว่าง นมข้นหวานและครีมเทียมข้นหวาน หวังว่าคงจะได้ประโยชน์ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากบทความนี้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้ได้ครีมเทียมข้นหวาน หรือนมข้นหวาน ที่เหมาะกันสำหรับความต้องการ และนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ร้านกาแฟต่าง ๆ ของตัวเองได้อย่างลงตัว 🥰

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่