ผักกวางตุ้ง

7,211 Views

คัดลอกลิงก์

“ผักกวางตุ้ง” พืชผักสมุนไพร ที่สรรพคุณเพียบ

ผักกวางตุ้ง ผักที่นิยมนำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะผัดหรือต้มเป็นแกงจืด โดยเฉพาะเมนูบะหมี่หมูแดงหรือเกี๊ยวก็จะมีผักชนิดนี้อยู่ด้วยเสมอ ซึ่งนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ อย่างหาได้ยากชนิดหนึ่ง

หากอยากรู้ว่า ผักกวางตุ้ง ดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง SGE มีความรู้มาฝาก พร้อมข้อมูลทุกเรื่องที่คุณควรรู้ เกี่ยวกับผักยอดนิยมชนิดนี้

ผักกวางตุ้ง มีลักษณะอย่างไร

ผักกวางตุ้ง

ผักกวางตุ้ง สามารถเรียกได้หลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักกาดฮ่องเต้, ผักกวางตุ้งฮ่องเต้, กวางตุ้งไต้หวัน ในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Bok Choy ลักษณะเด่น คือ เป็นผักสีเขียว ปลายใบมนกลม ก้านใบหนามีสีขาวอมเขียว สามารถนำมาผัด หรือ ต้มให้สุก แล้วรับประทาน ด้วยรสสัมผัสที่หวานกรอบ จึงนิยมนำมาทำเมนู เช่น ผัดน้ำมันหอย หรือเป็นผักเคียง ในบะหมี่เกี๊ยว บะหมี่หมูแดง เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สารอาหารใน ผักกวางตุ้ง มีอะไรบ้าง

กวางตุ้ง

ในผักกวางตุ้ง 100 กรัม เมื่อทานแล้วจะได้รับพลังงาน 13 กิโลแคลอรี และยังจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยมีวิตามิน A สูงถึง 30% วิตามิน C 54% วิตามิน K 44% วิตามิน B6 แคลเซียม และกรดโฟเลท ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของผักกวางตุ้ง

ผักกวางตุ้ง

1. ช่วยบำรุงสายตา ระบบประสาทและสมอง

เพราะมีวิตามิน A สูงถึง 30% การทานผักกวางตุ้ง จึงช่วยบำรุงสายตา ให้มองเห็นได้ดีขึ้น รวมถึงทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ดีตลอดทั้งวัน

2. เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาปกติ

วิตามิน C ในผักกวางตุ้ง จะช่วยให้โปรตีนในร่างกาย ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายให้กลับมาเป็นปกติได้ ไม่ว่าจะเป็นตามผิวหนัง ผนังหลอดเลือด กระดูกอ่อน น้ำไขข้อ เหงือก ฟัน รวมถึงยังเข้าไปเสริมสารคอลลาเจน ในส่วนที่ร่างกายใช้ในการหล่อลื่นและประสานการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่ายได้อีกด้วย

3. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

การทานผักกวางตุ้ง ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ เนื่องจากมีวิตามินหลายชนิด ที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน C ซึ่งจะเข้าไปมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดขาวในร่างกายให้มากขึ้น และวิตามิน B6 ช่วยป้องกันโรคทางประสาทและโรคผิวหนังหลายชนิด ตลอดจนลดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งในเวลากลางคืน มือชา ขาเป็นตะคริว และปลายประสาทที่แขนขาอักเสบบางชนิดด้วย

4. บำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน

อีกหนึ่งวิตามินที่มีมากในผักกวางตุ้งเป็นพิเศษ คือ วิตามินเค รวมถึงแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะช่วยบำรุงฟันและกระดูกให้แข็งแรง รักษาเนื้อเยื่อในกระดูกให้เป็นปกติ และป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ โดยวิตามินเคยังช่วยให้การแข็งตัวของเลือดเป็นปกติ หยุดเลือดไหลง่าย แม้เกิดบาดแผลอีกด้วย

5. ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวหัวใจ

กรดโฟเลตในผักกวางตุ้ง ช่วยลดอันตรายจากโคเลสเตอรอล และ โฮโมซิสเทอีน ซึ่งทั้งสองชนิดสามารถทำลายหลอดเลือดหัวใจได้ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรระวังในการทานผักกวางตุ้ง

กวางตุ้ง

เมื่อเลือกซื้อผักกวางตุ้งมาทำอาหาร ควรซื้อแบบออร์แกนิค หรือล้างให้สะอาดก่อนนำมารับประทาน เพราะเป็นผักชนิดหนึ่งที่พบว่า มียาฆ่าแมลงตกค้างสูงมาก โดยวิธีล้างให้สะอาด ให้แช่น้ำทิ้งไว้ก่อน ประมาณ 15 นาที ในน้ำเปล่า หรือ น้ำส้มสายชู น้ำเกลือ หรือ จะล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกอย่างน้อย 2 นาทีก็ได้

และเมื่อนำผักกวางตุ้งไปประกอบอาหาร ก็ไม่ควรตั้งไฟนานจนเกินไป เพราะความร้อนจะไปทำลายวิตามินในผัก อาทิ วิตามิน A วิตามิน C ฯลฯ และยังไปกระตุ้นให้เกิดสารไทโอไซยาเนต (thiocyanate) ซึ่งหากได้รับสารนี้เข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ความดันเลือดต่ำ ร่างกายอ่อนเพลียได้ ระหว่างต้มให้สุก จึงควรเปิดฝาหม้อทิ้งไว้ เพื่อให้สารชนิดนี้สลายไปกับไอน้ำ

สำหรับวิธีการเก็บผักกวางตุ้ง ให้วิตามินในผักชนิดนี้ยังคงอยู่ สามารถเก็บใส่ในถุงพลาสติก ปิดให้แน่นแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น แค่นี้ก็สามารถเก็บเอาไว้รับประทานในมื้อถัด ๆ ไป โดยยังคงสารอาหารครบถ้วนได้แล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

หากใครอยากเก็บ ผักกวางตุ้ง ให้สดใหม่ พร้อมเก็บได้ในปริมาณมาก ๆ ตลอดจนสามารถเก็บวัตถุดิบอย่าง เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ต่าง ๆ แนะนำ ตู้แช่เย็น ของ SGE มีหลายขนาดให้เลือกทั้งแบบ 1 ประตู 2 ประตู และ 3 ประตู ในรุ่นแบบ Standard และ Fan Cool ให้คุณได้เลือกในแบบที่เหมาะกับความต้องการ มาพร้อมกระจกสูญญากาศหนาถึง 2 ชั้น กรอบอะลูมิเนียมอย่างดี แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน และสะดวกยิ่งขึ้นไปอีกกับชั้นวางในตู้ ที่สามารถปรับระดับการวางได้ สามารถทำอุณหภูมิได้ 2 – 8 องศา ประหยัดไฟเทียบเท่าเบอร์ 5 พร้อมระบบควบคุมอุณหภูมิแบบ Digital Control ที่จะปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ รักษาความเย็นให้กับวัตถุดิบในการทำอาหารของคุณได้เองตลอดทั้งวัน

จำหน่าย ตู้แช่ผัก ตู้แช่ผลไม้ - SGE

หากสนใจ ตู้แช่เย็น ของ SGE สามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/beverage-fridge/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

9 กุมภาพันธ์ 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment