ดอกไม้กินได้

3,584 Views

คัดลอกลิงก์

รวม 11 ดอกไม้กินได้ ทั้งไทยและเทศ แต่งจานก็สวย รับประทานก็อร่อย

ดอกไม้กินได้ ยอดฮิต ที่นิยมนำมาตกแต่งจาน หรือ รับประทาน มีอะไรบ้าง SGE รวมมาให้แล้ว
ทั้งดอกไม้พื้นบ้านของไทย และ ดอกไม้จากต่างประเทศ รับรองว่า แต่งจานก็สวย รับประทานก็อร่อย แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย
ตามมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง เผื่อมีดอกไม้ชนิดนั้น ๆ ขึ้นอยู่หน้าบ้านคุณ

ดอกอัญชัน

ดอกไม้กินได้

1 ใน ดอกไม้กินได้ ยอดฮิต ที่มักนำมาใช้แต่งสีม่วงธรรมชาติ ให้กับเครื่องดื่มและของหวานมากมาย อาทิ น้ำอัญชันมะนาว น้ำอัญชันมะนาวน้ำผึ้ง ขนมชั้น บัวลอย ทับทิมกรอบ โดยหากต้องการกินดอกอัญชัน ควรนำมากินด้วยการปรุงสุกเท่านั้น และ ก่อนนำมารับประทาน ควรดึงบริเวณขั้วดอกออกก่อน เพราะบริเวณขั้วดอกอัญชันมียาง ที่มีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองในลำคอ กัดหลอดอาหารในลำคอได้ โดยทั่วไป จึงควรนำดอกอัญชัน มาต้มกับน้ำร้อน เพื่อสกัดเอาสีม่วงธรรมชาติมาใช้ผสมอาหาร มากกว่านำมากินสด ๆ

ดอกโสน

ดอกไม้

ดอกไม้ไทย ที่เป็น ดอกไม้กินได้ อีกหนึ่งชนิด มีรสออกหวานเล็กน้อย นิยมใช้รับประทานทั้งดอก ทำเป็นผักจิ้มกินกับน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู หรือ จะทำเป็นอาหารคาวหวาน เช่น ดอกโสนผัดไข่ ไข่เจียวดอกโสน ข้าวเหนียวมูนดอกโสน ขนมดอกโสน ก็ได้ ด้วยมีสารสำคัญคือ สารเควซิทีน ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง และ แคโรทีนอยด์ ช่วยในการบำรุงสายตา ทำให้ปัจจุบัน มีการนำดอกโสนมาสกัดทำเป็น ชาดอกโสน เพื่อดื่มบำรุงสุขภาพอีกด้วย

ดอกขจร

ดอกไม้กินได้

ดอกไม้กินได้ ที่เป็น ดอกไม้พื้นบ้านของไทย พบได้ทุกภาคของประเทศ ตามป่าเบญจพรรณ ป่าดิบชื้น ป่าละเมาะ ป่าเต็งรัง รวมถึงตามที่รกร้างทั่วไปและตามริมแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ มีประโยชน์ ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ และ มีวิตามิน C วิตามิน B3 ช่วยบำรุงผิวพรรณ โดยสามารถนำมาทำเป็นเมนูต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น ดอกขจรผัดไข่เค็ม แกงส้มดอกขจร ไข่เจียวดอกขจร เป็นต้น

ดอกมะลิ

ดอกไม้

นอกจากนำมาร้อยเรียงเป็นพวงมาลัย เพื่อความเป็นสิริมงคล หรือ เป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความรักอันบริสุทธิ์ของผู้เป็นแม่แล้ว ด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้คนไทยนิยมนำดอกมะลิมาแต่งกลิ่น ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้ของหวาน โดยนำมาทำเป็นน้ำลอยดอกมะลิ ใช้ในการต้มแป้งขนม เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ขนมบุหลันดั้นเมฆ เป็นต้น ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว คนโบราณจะไม่นำ ดอกมะลิ มาเป็น ดอกไม้กินได้ แต่จะนำมาตำให้ละเอียด แล้วใช้เป็นยาทา หรือ ต้มกับน้ำ เพื่อดื่มเป็นยารักษาโรคมากกว่า

ดอกเฟื่องฟ้า

ดอกไม้กินได้

ได้รับการยกย่องว่าเป็น ราชินีแห่งไม้ประดับ หากบ้านไหนปลูกไว้ ก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตมีความรุ่งเรือง เบิกบาน สว่างไสว ซึ่งนอกจากจะมีความสวยงาม ช่วยสร้างสีสันให้กับบ้านของคุณ และ มีความหมายดี ๆ แล้ว ดอกเฟื่องฟ้า ยังสามารถนำมาทำเป็น ดอกไม้กินได้ อีกด้วย โดยการนำไปชุบแป้งทอด กินกับน้ำจิ้มต่าง ๆ หรือ จะต้มทำเป็นน้ำดื่มก็ได้ โดยมีสรรพคุณหลากหลาย อาทิ ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี รักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติในผู้หญิง เป็นต้น

ดอกกุหลาบมอญ

ดอกไม้

นอกจากความสวยงาม และ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรักระหว่างชายหญิงแล้ว ดอกกุหลาบมอญ ซึ่งเป็นดอกกุหลาบพื้นเมืองจากหงสาวดี ประเทศพม่า ยังนิยมนำมาทำเป็น ดอกไม้กินได้ ด้วยการนำมาชุบแป้งทอด รับประทานเป็นผักร่วมกับน้ำพริก หรือ ทำเป็นเมนู ยำดอกกุหลาบ  นอกจากนี้ ยังนิยมนำมาตกแต่งบนหน้าขนมตะโก้ให้มีความสวยงาม ชงดื่มกับน้ำร้อน เป็น ชากุหลาบ ดื่มเพื่อแก้อาการอ่อนเพลีย ก็ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ดอกคาโมมายล์

ดอกไม้กินได้

คนโบราณในอารยธรรมต่าง ๆ เช่น อียิปต์ กรีก และ โรมัน นำดอกคาโมมายล์มาเป็น ดอกไม้กินได้ นานนับพันปี เนื่องจากพบว่า ช่วยให้สงบ คลายความกังวล นอนหลับได้ง่าย นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง ลดการปวดประจำเดือน ฯลฯ สอดคล้องกับงานวิจัยในปัจจุบัน ที่พบว่า ในดอกคาโมมายล์ มีสาร apigenin มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย และ alpha-bisabolol ช่วยยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร โดยปกติ นิยมนำมาชงกับน้ำร้อน ทำเป็นชาคาโมมายล์ ไว้ดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพ และ ใช้แต่งกลิ่นอาหาร เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม

ดอกลาเวนเดอร์

ดอกไม้

หลายคนอาจคุ้นเคยกับกลิ่นของลาเวนเดอร์ ในรูปแบบของน้ำหอม ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่น แต่รู้หรือไม่ว่า ดอกลาเวนเดอร์ เป็น ดอกไม้กินได้ อีกหนึ่งชนิดด้วยเช่นกัน โดยที่นิยมก็คือ การนำมาชงดื่มกับน้ำร้อน เพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

ดอกพวงชมพู

ดอกไม้กินได้

เป็นดอกไม้ที่มีต้นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก ขึ้นได้ดีในแถบพื้นที่ร้อนชื้น ทำให้ปลูกในประเทศไทยได้ดี ด้วยมีสีสันชมพูสดใส ทำให้ ดอกพวงชมพู นิยมนำมาตกแต่งบนจานอาหาร หรือ หน้าเค้ก นอกจากนี้ ยังนำมาเป็น ดอกไม้กินได้ โดยการนำมาลวกให้สุก ทำเป็นผักจิ้มกินกับน้ำพริก หรือ ชุบแป้งทอดรับประทานก็ได้

ดอกเบญจรงค์ 5 สี

ดอกไม้

รู้จักกันในหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น บุษบาริมทาง ตำลึงหวาน อ่อมแซ่บ บาหยา ย่าหยา แต่ด้วยลักษณะของกลีบดอกที่แยกออกเป็น 5 กลีบ แถมบางดอก ยังมีหลากหลายสี เช่น สีม่วง สีชมพู สีเหลือง สีขาว ทำให้เริ่มนิยมเรียกกันว่า ดอกเบญจรงค์ 5 สี ด้วยเป็นดอกไม้ที่ขึ้นง่าย สามารถหาได้ทั่วไป ทำให้ชาวบ้านนิยมนำมาทำเป็นเมนูอาหาร เช่น แกงจืด แกงอ่อม หรือ จิ้มกินกับน้ำพริก ชุบแป้งทอดรับประทาน เป็นต้น โดยปัจจุบัน นิยมนำดอกเบญจรงค์ 5 สี ไปตกแต่งบนจานอาหารเพื่อความสวยงาม

ดอกบัวหลวง

ดอกไม้กินได้

ดอกบัวหลวง นอกจากเก็บต้นบัวทั้งต้น เพื่อบูชาไหว้พระ ตัวดอกบัวหลวงเอง ยังสามารถนำมารับประทานได้ด้วย โดยสามารถทานได้ทั้ง กลีบดอก หรือ เม็ดบัว เลยทีเดียว โดยกลีบดอก สามารถเก็บไปทำเป็น เมี่ยงดอกบัว ยำดอกบัว กลีบบัวชุบแป้งทอด ส่วนเม็ดบัว นำไปทำเป็น ข้าวอบใบบัว เม็ดบัวต้มน้ำตาลทรายแดงผสมในเต้าฮวยหรือเต้าทึง สังขยาเม็ดบัว เม็ดบัวเชื่อม สาคูเม็ดบัว ขนมหม้อแกงเม็ดบัว เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างกับดอกไม้กินได้ 11 ชนิด ที่นำมาฝากกัน สีสันหลายเฉดสี สวยงาม น่ากิน มาก ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ หากใครชอบดอกไม้ชนิดไหน แล้วอยากจะนำมาตกแต่งเมนูอาหารของคุณให้สวยงามแล้วละก็ ลองหาซื้อ หรือ อาจลองปลูกไว้เก็บกินเองก็ได้ รับรองว่า แต่งจานก็สวย รับประทานก็อร่อยแน่นอน

ซึ่งถ้าหากใครอยากปลูกต้นไม้ชนิดต่าง ๆ เพื่อเก็บดอกไม้ไว้รับประทาน แล้วอยากได้กระถางปลูกต้นไม้ ที่ช่วยระบายน้ำ ระบายอากาศได้ดี ขอแนะนำ กระถางต้นไม้ ของ SGE มีทั้งแบบ กระถางผ้า และ กระถางรุ่น  Air pot ให้เลือก ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต ออกดอก ออกผลได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/ หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด