220225-Content-รู้จักกับ-น้ำมันมะกอก-มีกี่ประเภท-เลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง-01

4,706 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก น้ำมันมะกอก มีกี่ประเภท เลือกใช้อย่างไรบ้าง?

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกับ น้ำมันมะกอก กันอย่างแน่นอน อยากลองนำมาประกอบอาหาร แต่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกน้ำมันมะกอกประเภทไหน หรือแต่ละชนิดมีประโยชน์ และความแตกต่างกันอย่างไร? เพราะถือว่าเป็นน้ำมันที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น Healthy Fat บางทีก็พูดกันว่า “ทำอาหารไทยไม่ดีมั้ง เขาว่ากันว่าห้ามโดนไฟนาน ๆ บ้างก็บอกว่าได้” สรุปจะยังไงดี 🤔 แล้วน้ำมันมะกอก แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร? น้ำมันมะกอกแบบไหนที่ใช้ทำอาหารได้ดี ตาม SGE ไปหาคำตอบกันดีกว่า

น้ำมันมะกอก คืออะไร?

น้ำมันมะกอก(Olive Oil) คือ น้ำมันธรรมชาติที่เกิดจากการนำเอาผลแก่ของต้นมะกอกโอลิฟ มาสกัดเอาน้ำมัน ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของน้ำมันพืช ลักษณะของน้ำมันมะกอก จะมีสีเขียวใส สีเหลืองใส หรือใสไม่มีสี ขึ้นอยู่กับวิธีการที่นำมาผลิตน้ำมันมะกอก สำหรับผู้ที่รักสุขภาพแล้ว นิยมน้ำมันมะกอกนำมาใช้ในการประกอบอาหาร เพราะมีผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์บ่งบอกว่า น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อรับประทานเข้าไป จะไม่ก่อโทษในร่างกาย สามารถนำน้ำมันมะกอกมาใช้ปรุงอาหารรับประทานได้ทุกประเภท

220225-Content-รู้จักกับน้ำมันมะกอก-มีกี่ประเภท-เลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง-02

นอกจากนั้น ยังมีการใช้น้ำมันมะกอกเป็นสารตั้งต้นในการผลิตสบู่ พลาสเตอร์ วัสดุอุดฟัน น้ำมันสำหรับนวดเพราะว่าน้ำมันมะกอกนั้นซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว และไม่ทิ้งความมันบนผิว จึงนิยมนำไปเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงผิว ครีมแต้มสิวและครีมบำรุงผิวหน้าอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประเภทของ น้ำมันมะกอก ชนิดไหนใช้ทอด ผัด หรือทานกับสลัดได้?

มีใครสงสัยเรื่องประเภทของน้ำมันมะกอก ทำไมบางชนิดใช้ทอดได้ บางชนิดใช้ใส่ในสลัดได้ แล้วเราจะเอาชนิดที่ใส่สลัด สามารถนำไปทอดได้หรือไม่? อธิบายได้ดังนี้

น้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้น (Extra Virgin)

น้ำมันมะกอกประเภทนี้ เป็นน้ำมันมะกอกที่มีสีเขียวเข้ม ได้มาจากการบีบเอาน้ำมันออกมาจากมะกอกสด ๆ ดังนั้น จึงเป็นน้ำมันมะกอกที่ดีที่สุดในบรรดาน้ำมันมะกอกทุกประเภท และมีราคาสูง ใช้ทานสด ๆ แบบผสมเป็นน้ำสลัด หรือทำเป็นซอสพาสต้าได้ แต่ต้องไม่ผ่านความร้อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำมันมะกอกสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการไป และไขมันดีก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกายแทน

ควร : นำไปผสมในน้ำสลัด ซอสต่าง ๆ ที่ไม่ต้องผ่านความร้อน
ไม่ควร : ไม่เหมาะกับการในการทอด หรือผัด

น้ำมันมะกอกเวอร์จิ้น (Virgin)

เป็นน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ที่ได้จากการบีบสดจากลูกมะกอกเหมือนกัน แต่ผลมะกอกจะแก่กว่า มีคุณภาพรองลงมาจากน้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้น ดังนั้น ยังถือว่าดีต่อสุขภาพเหมือนกัน แค่ราคาจะถูกกว่าเล็กน้อย

ควร : นำไปผสมในน้ำสลัด ซอสต่าง ๆ ที่ไม่ต้องผ่านความร้อน
ไม่ควร : ไม่เหมาะกับการใช้การทอด หรือผัด

220225-Content-รู้จักกับน้ำมันมะกอก-มีกี่ประเภท-เลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง-03-edit

น้ำมันมะกอกแบบผสม (Olive Oil หรือ Pure Olive Oil)

เป็นน้ำมันที่ผสมผสานกันระหว่าง น้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้นกับน้ำมันมะกอก ที่ผ่านกรรมวิธีเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารเข้าไป ทำให้ได้ออกมาเป็นน้ำมันที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงใกล้เคียงกับน้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้น แต่เพิ่มเติม คือ ทนความร้อนได้ดีขึ้น จึงสามารถนำไปประกอบอาหารโดยผ่านความร้อนแบบเร็ว ๆ ได้ แต่ก็ยังทอดไม่ได้ เพราะคุณค่าทางสารอาหารในน้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้นก็จะหายไป กลายเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายเหมือนเดิม

ควร : นำไปใช้ผัดอาหารแบบเร็ว ๆ เช่น ผัดผัก ข้าวผัด
ไม่ควร : ไม่เหมาะกับการใช้ทอดอาหารนาน ๆ เด็ดขาด

น้ำมันมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil, Light Olive Oil, Extra Light Olive Oil)

เป็นน้ำมันแบบเพียว ๆ โดยที่ไม่มีน้ำมันมะกอกเอ๊กซ์ตร้าเวอร์จิ้นผสมอยู่ ยังถือว่ามีคุณค่าทางสารอาหารดี ๆ อยู่บ้าง แต่ก็หายไปบ้างจากการสกัดเอาสี กลิ่น รส เดิมออกไป โดยผ่ายกรรมวิธีทางเคมี และผ่านความร้อน ทำให้นำมันค่อนข้างใส และมีราคาไม่สูง แต่สามารถทนความร้อนได้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ควร : นำมาใช้ทอดอาหารได้นานยิ่งขึ้น เช่น ทอดหมู ไก่ ปลา
ไม่ควร : ไม่เหมาะกับการนำมาทานสด ๆ ผสมน้ำสลัด หรือผสมซอส

น้ำมันกากมะกอก (Olive Pomace Oil)

มาจากการสกัดเอาน้ำมันออกมาจากกากมะกอกอีกที แล้วนำไปผ่านกรรมวิธีทางเคมี และผ่านความร้อน ถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำมันมะกอกเกรดคุณภาพต่ำที่สุด แต่ก็ยังสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภททอดที่ใช้เวลานาน แต่ก็มีค่าไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายสูงกว่าน้ำมันมะกอกชนิดอื่น ๆ เช่นกัน จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก

ควร : นำมาใช้ทอดอาหารได้นานยิ่งขึ้น เช่น ทอดหมู ไก่ ปลา
ไม่ควร : ไม่เหมาะกับการนำมาทานสด ๆ ผสมน้ำสลัด หรือผสมซอส

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สรรพคุณของน้ำมันมะกอก เป็นอย่างไร?

  • สรรพคุณด้านสุขภาพ 

ในน้ำมันมะกอก มีอัลฟา โทโคฟีรอล ซึ่งอยู่ในวิตามินอี และสารแคโรทีนในวิตามินเอ กับโพลีฟีนอล มีส่วนในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ อีกทั้งยังมีคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ด้วย 

  • สรรพคุณด้านความงาม

น้ำมันมะกอก มีสรรพคุณด้านความงามแฝงอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยบำรุงเส้นผม ผิวพรรณ หรือแม้แต่ปลายเล็บ festforfood ขอนำมาฝากกัน 1 สรรพคุณ คือ การช่วยบำรุงผิวที่คล้ำเสียจากแดด เพียงผสมน้ำส้มสายชู ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ และบรรเทาอาการแสบ เข้ากับน้ำมันมะกอก แล้วนวดลงบนผิว น้ำมันมะกอกจะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิวได้

  • สรรพคุณด้านอื่น ๆ 

นอกเหนือจากสรรพคุณด้านสุขภาพ และความงามแล้ว น้ำมันมะกอกยังมีสรรพคุณในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยทำให้วัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้นั้น ดูมันเงาขึ้น เพียงนำน้ำมันมะกอก ถูบนเฟอร์นิเจอร์บาง ๆ ให้ทั่ว แล้วเช็ดให้สะอาด น้ำมันมะกอกจะซึมลงไปที่พื้นไม้ ช่วยขจัดคราบ ลบรอยขีดข่วน ทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูใหม่ขึ้นมาได้

220225-Content-รู้จักกับน้ำมันมะกอก-มีกี่ประเภท-เลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง-04

เป็นอย่างไรกันบ้างกับน้ำมันมะกอก ที่เรานำมาฝากกัน สำหรับผู้ที่รักสุขภาพแล้วการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อนำมาปรุงอาหารในปริมาณที่พอดี ย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อการสร้างสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ น้ำมันมะกอกจัดเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของน้ำมันที่ควรนำมาปรุงอาหาร เพื่อรับประทานเพื่อสุขภาพ แต่ก็ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอร่วมด้วย ร่างกายจึงจะแข็งแรงปราศจากโรคร้ายมารุกราน

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ตัวช่วยดี ๆ ในการช่วยสกัดน้ำมัน ให้สะดวก และง่ายขึ้น เราขอแนะนำ เครื่องสลัดน้ำ เครื่องสลัดน้ำมัน สามารถนำไปใช้สลัดน้ำมันออกจากอาหารทอด สลัดน้ำออกจากผัก และยังสามารถใช้แยกกาก แยกน้ำออกจากวัตถุดิบ เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำข้าวโพด น้ำสมุนไพร หรือน้ำผลไม้ต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การเพิ่มมูลค่า และช่วยยกระดับสินค้าได้เป็นอย่างดี

220225-Content-รู้จักกับน้ำมันมะกอก-มีกี่ประเภท-เลือกใช้ได้อย่างไรบ้าง-05

25 กุมภาพันธ์ 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment