230217-Content-รู้หรือไม่-นมเปรี้ยว-01

2,178 Views

คัดลอกลิงก์

รู้หรือไม่? นมเปรี้ยว มีคุณประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีดีแค่อร่อย!

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ คน คงคุ้นเคยกับการ ดื่มนมกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น นมสด น้ำเต้าหู้ นมแพะ เป็นต้น และเชื่อไหมว่า มีนมอีกหนึ่งประเภท ที่หลายคนชื่นชอบ นั่นก็คือ นมเปรี้ยว นั่นเอง เป็นนมที่ทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ รสชาติเปรี้ยว หวาน สดชื่น มีหลากหลายรสผลไม้ และมีประโยชน์มากมาย ที่หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้

ตาม SGE ไปรู้จักกับ นมเปรี้ยว และประโยชน์ของนมเปรี้ยวกัน

นมเปรี้ยว คือ?

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมชนิดต่าง ๆ เช่น นมสด นมพร่องมันเนย หรือ นมถั่วเหลือง โดยการใช้แบคทีเรีย แลคโตบาซิลัส เอซิโดซิส และสเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลลัส เป็นหลัก ใส่ลงไปหมักผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้ ช่วยย่อยน้ำตาลแล็กโทสในนม ให้เป็นกรดแล็กติก ทำให้มีภาวะกรด และมีรสเปรี้ยว มีความเป็นกรด-เบส อยู่ระหว่าง 3.8-4.6

230217-Content-รู้หรือไม่-นมเปรี้ยว02

นมเปรี้ยว มี 2 ชนิด คือ นมเปรี้ยวที่มีลักษณะเป็นน้ำคล้ายเครื่องดื่ม และนมเปรี้ยวที่มีลักษณะเหลวข้น หรือที่เรียกว่า โยเกิร์ต นั่นเอง

ประโยชน์ของนมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวนั้น อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย และยังช่วยดูแลระบบย่อยอาหารของเราได้เป็นอย่างดี และประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนี้

1. แหล่งวิตามินบี และวิตามินเค

จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว สามารถสังเคราะห์วิตามินบี 1 และวิตามินเคในลำไส้ ซึ่งเป็นวิตามิน ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย ป้องกันโรคเหน็บชา และช่วยในการแข็งตัวของเลือดได้

2. รักษาอาการท้องเสีย

การดื่มนมเปรี้ยว ที่เกิดจากวิธีการหมัก จะมีทั้งกรดแลคติก และเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่ในน้ำนม ทุกครั้งที่ดื่มนมเปรี้ยว ไม่เพียงแต่ได้รับสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์เท่านั้น แต่ยังได้รับจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตจำนวนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย จุลินทรีย์เหล่านี้ จะช่วยปรับสภาพของลำไส้ ให้กลับมาอยู่ในภาวะสมดุลอีกครั้ง  และทำให้อาการท้องเสียหายไปได้ รวมถึงสามารถรักษาโรคท้องเดิน และแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย ซึ่งจุลินทรีย์ที่มีชีวิตนี้ คือ ตัวการสำคัญที่ทำให้นมเปรี้ยวมีคุณค่าต่อร่างกายนั่นเอง

3. ยกระดับภูมิคุ้มกันโรคให้สูงขึ้น

จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว นอกจากป้องกัน และรักษาโรคได้ แต่ยังมีคุณสมบัติ กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขึ้นด้วย และยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยเชื้อแลคโตบาชิลัส จะช่วยควบคุมปริมาณคลอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด นอกจากนี้ เชื้อแลคโตบาซิลัส ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็ง สามารถจับกับสารก่อมะเร็ง จับกับโลหะหนัก และกรดน้ำดี ซึ่งมีพิษยับยั้งกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ ที่สร้างสารไนเตรท ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งตัวหนึ่งนั่นเอง

4. ควบคุมจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการในลำไส้

ในนมเปรี้ยว มีการสะสมของสารเมตาบอไลท์ ที่จุลินทรีย์ที่ผลิตกรดแลคติกขับออกมา มีคุณสมบัติ ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการ ในลำไส้ได้หลายชนิด เช่น Salmonella และ E.coll ทำให้พวกจุลินทรีย์เหล่านี้ ไม่สามารถทำอันตรายต่อร่างกาย  ดังนั้น ควรดื่มนมเปรี้ยวอย่างสมํ่าเสมอ เพื่อให้มีกลุ่มจุลินทรีย์ที่ดี อาศัยอยู่ภายในลำไส้ของเรา

5. ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของลำไส้ดีขึ้น

จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว จะสร้างเอ็นไซน์ ที่สามารถย่อยอาหารได้มากกว่าปกติ เช่น เอ็นไซน์ย่อยโปรตีน จะช่วยให้การย่อยเคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่มากในนม ช่วยให้มีการหลั่งนํ้าลาย และเอ็นไซน์ในกระเพาะอาหาร และตับอ่อนมากขึ้น ช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ดีขึ้น จุลินทรีย์เหล่านี้ ยังสร้างเอ็นไซน์ย่อยน้ำตาลแลคโตส (B-galactosidase) ซึ่งสามารถเปลี่ยนน้ำตาลแลคโตส ซึ่งคนทั่ว ๆ ไป จะขาดเอ็นไซน์นี้หลังจากหย่านม ทำให้บางคน เมื่อทานนมแล้ว จะมีอาการท้องเสีย เนื่องจาก น้ำตาลแลคโตส ไม่ถูกย่อย แต่จุลินทรีย์ที่เติมลงในนมเปรี้ยวนี้ จะไปช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตส ทำให้ผู้บริโภคไม่เกิดอาการท้องเสีย นอกจากนี้ จุลินทรีย์ที่สร้างกรดแลคติก ยังช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม และธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับ ดื่มนม เวลาไหนดี?

การดื่มนม แต่ละชนิด มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และการดื่มนมในแต่ละช่วงเวลา ก็ให้ประโยชน์กับร่างกายไม่เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าดื่มนมได้ถูกช่วงเวลา จะสามารถบำรุงอวัยวะต่าง ๆ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย หัวใจ และผิวพรรณได้ครบเลยทีเดียว

230217-Content-รู้หรือไม่-นมเปรี้ยว03
  • 05:00-07:00 น. ดื่มนมเปรี้ยว ให้ขับถ่ายดี
    เพราะช่วงเช้า เป็นช่วงเวลาที่กระตุ้นระบบขับถ่าย การทำงานของลำไส้ใหญ่ ควรดื่มนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์ ซึ่งช่วยให้ท้องไม่ผูก และกระตุ้นการขับถ่าย
  • 07:00-09:00 น. ดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ กระตุ้นกระเพาะอาหารให้ทำงานดี
    ในมื้อเช้า แนะนำให้ดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ ที่มีรสกาแฟ รสช็อกโกเลต และมอลต์ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร และเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย เป็นการชาร์ตแบตสำหรับสิ่งต่าง ๆ ตลอดวัน
  • 09:00-12:00 น. ทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ กระตุ้นความจำ การตัดสินใจ
    ช่วงเวลานี้ เป็นเวลาที่ต้องใช้สมองในการเรียน และทำงาน ดังนั้น พักเบรก ด้วยโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำ จะกระตุ้นสมองในเรื่องความจำ และการตัดสินใจ
  • 12:00-15:00 น. ดื่มนมเปรี้ยวไขมัน 0% ช่วยดูดซึมอาหารได้ดี
    ดื่มนมเปรี้ยวไขมัน0% หลังมื้ออาหาร จะช่วยให้ลำไส้เล็กย่อย และดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ดังนั้น หลังอาหารเที่ยง ลองดื่มสดชื่นเพื่อความสดชื่น ร่างกายดูดซึมอาหาร นำไปใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
  • 15:00-17:00 น. ดื่มนมเปรี้ยวรสผลไม้ ช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย
    นมเปรี้ยวรสผลไม้ ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้กระเพราะปัสสาวะทำงานได้ดีด้วยวิธีธรรมชาติ และยังให้ผลลัพธ์ที่ดีกับผิวด้วย
  • 17:00- 21:00 น. ดื่มนมวิตามิน C และ E สูง กระตุ้นการไหลเวียนเลือด และหัวใจ
    ช่วงเวลานี้ ร่างกายต้องการวิตามิน C และ E เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด และความดัน ดังนั้น ควรดื่มน้ำผลไม้ หรือนมที่มีวิตามิน C และ E หรือจะทานผลไม้สด ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน
  • 21:00-23:00 น. ดื่มนมจืดอุ่น ๆ ช่วยให้หลับง่าย
    นมจืดอุ่น ๆ นอกจากจะมีไขมันต่ำ และแคลเซียมสูง ช่วยในการช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้อุ่นขึ้นแล้ว ยังช่วยในการนอนหลับ หลับสบาย หลับลึกขึ้นด้วย

จบไปแล้ว กับประโยชน์ดี ๆ ใน นมเปรี้ยว ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า นมชนิดนี้ มีประโยชน์มากมาย ไม่แพ้นมชนิดอื่น ๆ เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม การดื่มนมเปรี้ยว ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ แต่นมเปรี้ยวก็ให้โทษได้เหมือนกัน ถ้ากระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน เกิดการปนเปื้อนจากเชื้อโรค และสารต่าง ๆ และหากทานไม่หมดภายใน 1 วัน ควรเก็บไว้ในตู้เย็น และไม่ควรดื่มนมเปรี้ยวเป็นอาหารหลัก ควรดื่มเป็นอาหารเสริม เพื่อสุขภาพที่ดีของเรานั่นเอง

บทความดีๆ ที่น่าอ่าน:

ตัวช่วยดี ๆ ที่อยากแนะนำ เครื่องพาสเจอร์ไรซ์ ทำความร้อนด้วยระบบพาสเจอร์ไรซ์ ทำความร้อนได้ถึง 360 องศาเซลเซียส ช่วยในการถนอมอาหาร/เครื่องดื่ม เช่น นม น้ำผลไม้ แบบชั่วคราววิธีหนึ่งที่ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด รับรองสินค้ามีคุณภาพ พร้อมรับประกัน และบริการหลังการขายที่ประทับใจ อย่างแน่นอน!!

เลือกชมสินค้า เครื่องพาสเจอร์ไรซ์ คลิกเลย 👈

อ้างอิงข้อมูลจาก mgronline.com, วารสารฟ้าดัชมิลล์ ฉบับที่ 50, beautyseefirst.com

17 กุมภาพันธ์ 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment