แจกสูตร “กิมจิ” ฉบับง่าย ทำเองได้ อร่อยแบบเกาหลี

เมื่อพูดถึง กิมจิ (Kimchi) อาหารประจำชาติของชาวเกาหลี 🎎 ที่นับวันยิ่งจะเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยรสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ชาวต่างชาตินิยมสรรหามาลิ้มลองกัน ไม่เว้นแม้แต่คนไทย ที่นิยมนำกิมจิมาเป็นเครื่องเคียงในมื้ออาหารอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาหารประเภทปิ้งย่าง ที่มีให้เห็นกันแทบจะทุกร้านเลยทีเดียว นอกจากกิมจิจะมีรสชาติที่เผ็ดอร่อยแล้ว กิมจิยังมีวิตามิน และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อีกด้วย ส่วนที่มาของการทำกิมจินั้น เนื่องมาจากสภาพอากาศของประเทศเกาหลีในช่วงฤดูหนาวที่หนาวจัด จนไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการยืดอายุอาหาร โดยวิธีการเก็บรักษา และการถนอมอาหารต่าง ๆ นั่นเอง

210324-Content-วิธีทำ-กิมจิ-ทำเองได้-อร่อยแบบเกาหลี02

สูตรอาหาร สูตรทำกิมจิ เกาหลีให้อร่อยเหมือนแม่ครัวเกาหลีมาทำเอง ผักดองรสชาติเปรี้ยวเผ็ด เมนูคู่โต๊ะของคนเกาหลี ตอนนี้ฮอตฮิตในหมู่คนไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะนำมาทำ ข้าวผัดกิมจิ, ซุปกิมจิเต้าหู้, แบบพัคแซรอย หรือจะนำมากินกับข้าวสวยร้อน ๆ ฟินไม่แพ้กัน รู้ไหมกิมจิที่คิดว่าทำยาก จริง ๆ แล้วทำไม่ยากอย่างที่คิด ทำกินเองฟินกว่าเยอะ ถ้าพร้อมแล้ว ตาม SGE มาจดสูตรไปพร้อม ๆ กันเลย!

ส่วนผสมในการทำ กิมจิ เป็นอย่างไร?

แน่นอนว่ากิมจิมีผักเป็นส่วนผสมหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นผักกาดขาว ควรเป็นผักกาดขาวจีน เพราะจะทำให้กิมจิรสชาติดี, กะหล่ำปลี และหัวไชเท้า แต่ผักอื่น ๆ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน เช่น ผักชี,  ผักเครส, แตงกวา, มะเขือยาว, หัวหอม, ผักกาด, ฟักทอง, ถั่วงอก รวมไปถึงผักโขม และมะเขือเทศก็ใช้ทำกิมจิได้เช่นกัน 🤩นำมาปรุงรสด้วยน้ำเกลือ, โคชูการู (พริกป่นเกาหลี), ต้นหอม, กระเทียม,  ขิง, จอทกอล (อาหารทะเล เช่น ปลา กุ้ง หอย ไข่ปลา หมักเกลือ และใส่เครื่องปรุงอื่น ๆ) สามารถเพิ่มน้ำปลา และน้ำตาล เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับกิมจิได้เป็นอย่างดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำกิมจิ สูตรกิมจิ ทำง่าย ๆ

กิมจิผักกาดขาวตำรับเกาหลี

กิมจิสูตรคลาสสิกที่อยากให้ลองทำนั่นคือ กิมจิผักกาดขาวตำรับเกาหลี สูตรนี้สีสวยจากพริกป่นเกาหลี มีกลิ่นขิงอ่อน ๆ ผักกรุบกรอบ เอาไปผัดกับมาม่าหรือทำซุปกิมจิก็อร่อย

ส่วนผสม

ผักกาดขาว  1 หัว
เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
พริกป่นเกาหลี  ½ ถ้วย
น้ำปลา  4 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย  3 ต้น
หอมใหญ่หั่นชิ้น  ¼ หัว
กระเทียม  3 กลีบ
ขิงสับ  ½ ช้อนชา
210324-Content-วิธีทำ-กิมจิ-ทำเองได้-อร่อยแบบเกาหลี03

วิธีทำกิมจิผักกาดขาว

  1. เติมเกลือลงในน้ำเปล่า 1 ½ ถ้วย ใส่ผักกาดขาวหั่นชิ้นลงไปแช่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรือจนนิ่ม นำขึ้นมาใส่อ่างผสม แล้วพักไว้
  2. ใส่น้ำเปล่า 1 ถ้วยลงในหม้อใบเล็ก ใส่แป้งข้าวเจ้าลงไป คนไปเรื่อย ๆ ด้วยไฟกลางประมาณ 5 นาที หรือจนข้น
  3. จากนั้นเทลงไปในชามผสม ปรุงรสด้วยพริกป่นเกาหลี น้ำปลา และน้ำตาลทราย คนผสมจนเข้ากัน พักทิ้งไว้จนเย็น
  4. ใส่ต้นหอม หอมใหญ่ และขิงลงไป คนผสมพอเข้ากัน เทลงในอ่างผสมที่ใส่ผักกาดขาวไว้ นวดผสมจนเข้ากัน
  5. ขั้นตอนสุดท้ายตักใส่ขวดโหล หรือตักใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟ

กิมจิโคชูจัง

พริกเกาหลีหาซื้อลำบากนักก็ใช้โคชูจังแทนก็ได้ ขอนำเสนอเมนูกิมจิโคชูจัง สูตรนี้ใส่ผักกาดขาวกับหัวไช้เท้า เพิ่มสีสันและความเผ็ดจากโคชูจัง ทำง่ายมาก แถมอร่อยด้วยนะ สูตรจาก คุณ Giftzy สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ส่วนผสม

ผักกาดขาว  2 หัว
น้ำส้มสายชู
หัวไช้เท้า หั่นแว่น 1 หัว
เกลือ 3 กำมือ
แครอท 1 หัว
ต้นหอม หั้นเป็นท่อน 3 ต้น
กระเทียมโขลกละเอียด
พริกชี้ฟ้าปั่นละเอียด
ขิงบดละเอียด
น้ำตาลทราย  3 ช้อนโต๊ะ
โคชูจัง  2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา
 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

210324-Content-วิธีทำ-กิมจิ-ทำเองได้-อร่อยแบบเกาหลี04

วิธีทำกิมจิโคชูจัง

  1. นำผักกาดขาวไปแช่น้ำ ใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
  2. พอครบตามเวลานำผักกาดขาวใส่ลงในกะละมังใบใหญ่ ตามด้วยหัวไช้เท้า จากนั้นใส่เกลือลงไป ตามด้วยน้ำ กะปริมาณให้พอดีกับผัก พักทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง พอครบเวลานำผักมาล้างน้ำ 3 ครั้ง ให้หายเค็ม บีบน้ำออกจากผักให้หมด
  3. นำขิงบด กระเทียมบด และพริกชี้ฟ้าไปปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด ใส่ลงไปผสมกับผักกาดขาว ใส่แครอท, ต้นหอม, น้ำตาลทราย, โคชูจัง และน้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ
  4. จัดเก็บใส่กล่องหรือภาชนะที่มีฝาปิด วางทิ้งไว้โดยไม่ต้องแช่เย็นประมาณ 14-18 ชั่วโมง

👉 รวมเมนูจาก โคชูจัง ซอสยอดนิยมจากเกาหลี!!

กิมจิแตงกวา

เคยทำเมนูกิมจิผักกาดขาวมาก็หลายครั้ง ลองเปลี่ยนสไตล์มาทำเมนูกิมจิแตงกวากันบ้างคงจะดี จับแตงกวาหมักกับพริกป่นเกาหลี และซอสถั่วเหลือง ทำกินเอง หรือทำฝากได้

ส่วนผสม

แตงกวา 0.6 กิโลกรัม
เกลือป่น 2 + ¼ ช้อนชา
พริกป่นเกาหลี  2 ช้อนโต๊ะ
ขิงสับ  2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ  6 กลีบ
ซอสถั่วเหลือง หรือน้ำปลา  2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอม 3 ต้น
น้ำเปล่า  1 ถ้วย

วิธีทำกิมจิแตงกวา

  1. หั่นแตงกวาเป็นแท่งยาวใส่ลงในอ่างผสม โรยเกลือ, พริกป่น, ขิงสับ, กระเทียม, ซอสถั่วเหลือง, และต้นหอม นวดจนเข้ากัน
  2. ตักใส่ขวดโหล เติมน้ำเปล่า ปิดฝา นำไปแช่เย็นข้ามคืน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของกิมจิ มีอะไรบ้าง?

สารอาหารที่ถูกอัดแน่นในผักที่นำมาทำกิมจิ ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินบี 6, แร่ธาตุ และกรดอะมิโนมากกว่า 34 ชนิด ซึ่งสารอาหารเหล่านั้น อาจมีปริมาณมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับกรรมวิธีกระบวนการทำ เครื่องปรุง ของแต่ละสูตร แต่โดยรวมแล้ว การรับประทานกิมจิในปริมาณที่เหมาะสมอาจเข้ามาช่วยปรับปรุงสุขภาพของเราให้ดีขึ้นได้ ดังนี้

210324-Content-วิธีทำ-กิมจิ-ทำเองได้-อร่อยแบบเกาหลี06
  • เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
    การรับประทานผักที่ผ่านการหมักดอง ทำให้เกิดการก่อตัวของ แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) ซึ่งเป็นแบคทีเรียในเชิงบวกที่ดีต่อสุขภาพ จึงทำให้ไม่เข้าไปขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันมีการทำงานเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น
    มีการทดสอบจำนวน 100 คน ที่รับประทานกิมจิเข้าไป 15-210 กรัมต่อวัน สรุปได้ว่าระดับน้ำตาลในเลือด และระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ที่เชื่อมโยงกับการก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคหัวใจนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด
  • ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี
    ด้วยโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ในกิมจิ และแบคทีเรียชนิดดีอย่างแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) สามารถเข้าไปมีส่วนช่วยสร้างให้ระบบย่อยอาหารมีการทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังอาจปกป้องคุณจากโรคท้องร่วง ท้องผูก และปรับปรุงสุขภาพในช่องทางเดินอาหารของคุณให้มีความสมดุลยิ่งขึ้น
  • บรรเทาอาการอักเสบ
    ในกิมจิ มีสารประกอบชนิดหนึ่ง คือ HDMPPA ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในเรื่องของการต้านการอักเสบ และบำรุงหลอดเลือดให้มีการไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ถึงอย่างไรยังคงต้องมีการวิเคราะห์ ศึกษาเพิ่มเติมถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารประกอบนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง
  • ลดน้ำหนัก
    การรับประทานผัก หรืออาหารหมักดอง มักมีตัวเลขของแคลอรี่ที่ต่ำมาก จึงอาจทำให้ผู้ที่รับประทานเข้าไปรู้สึกราวกับว่าน้ำหนักตัวนั้นลดลง แต่ยังไงก็ตามการรับประทานกิมจิควรทานคู่กับเมนูอื่น ๆ ที่มีสารอาหารเพียงพออย่างครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานในร่างกายของเราในแต่ละวัน และควรออกกำลังกายอย่างเป็นประจำต่อเนื่อง โดยคุณสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้จากนักโภชนาการ หรือเทรนเนอร์ควบคู่กันไปด้วยก็ย่อมได้
  • ปรับปรุงระบบความจำ
    นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองกับหนูทดลอง โดยให้หนูบริโภคผัก หรือวัตถุดิบที่นำมาทำกิมจิ ซึ่งพบว่าพวกมันมีการเกิดระบบความจำ และทักษะที่ดีขึ้น จึงทำให้นักวิจัยได้ดำเนินการพัฒนา และวิเคราะห์ไปถึงการนำมารักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ในอนาคต

ผลข้างเคียงของกิมจิต่อสุขภาพ

ถึงจะประโยชน์มากมายต่อสุขภาพดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการทานกิมจิก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณได้เช่นกัน เนื่องจากอาหารหมักดอง มักประกอบไปด้วยเกลือ หรือโซเดียมอยู่จำนวนมาก ทำให้ผู้ที่รับประทานเกินกว่าปริมาณ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน อาจได้รับความเสี่ยงที่จะทำให้กระเพาะอาหาร ลำไส้ของคุณแปรปรวน และเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหารขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีความประสงค์ต้องการรับประทานกิมจิอย่างปลอดภัย ควรหลีกเลี่ยงการทานแบบสด ๆ และหันมารับประทานควบคู่กับข้าวสวยร้อนๆ หรือนำมาปรุงในเมนูอื่นๆ ทดแทน 👌

สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ ควรขอรับคำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการรับประทาน

ยืดอายุกิมจิได้นาน 3-5 เท่า ด้วยการใช้ เครื่องซีลสูญญากาศ คลิกเลย👈

จะเห็นได้ว่า วิธีทำกิมจิ นั้นไม่ยากเลยใช่ไหม 😊 อยากกินกิมจิกับอาหารเกาหลีแก้เลี่ยนก็จัดไป หรือใครจะเอาไปทำเมนูหมูผัดกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ กิมจิผัดไข่ หรือมาม่ากิมจิก็ได้ หรือจะทำขายก็ง่าย ๆ สบาย ๆ รับรองอร่อยเด็ด ลูกค้าติดหนึบแน่นอนจ้าา!!!

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่