หมูหยอง 2021

6,235 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ “หมูหยอง” ทำเองได้อร่อยชัวร์!

“หมูหยอง (Dried shredded pork) เป็นอาหารทำด้วยหมูเนื้อแดงปรุงรส ต้มเคี่ยวให้เปื่อยจนงวด นำไปผัดจนแห้ง ขยี้ให้เป็นฝอย นิยมนำมารับประทานคู่กับอาหาร เช่น โรยข้าวต้มหรือโจ๊ก หรือจะนำไปเป็นเครื่องปรุงอาหารอื่น เช่น เป็นไส้ซาลาเปา โรยหน้าข้าวตัง หรือไส้ขนมปังต่าง ๆ เป็นต้น

วันนี้ SGE มีสูตร วิธีทำหมูหยอง รสชาติอร่อย มาให้พ่อบ้านแม่บ้าน พ่อค้าแม่ค้าที่อยากทำขาย สร้างอาชีพเสริม ได้ลองทำทานกัน รับรองว่าไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด มาดูวิธีการทำพร้อม ๆ กันเลย 😍

รู้ไหม? หมูหยอง กำเนิดในมณฑลฮกเกี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน และพบเห็นบ่อยในอาหารของชนชาตินี้ สำหรับผู้ไม่ชอบใจรับประทานหมู เปลี่ยนไปใช้เนื้อสัตว์อื่นแทน เช่น ชาวมุสลิม นิยมรับประทานไก่ หรือเนื้อหยอง หลายคนที่ทานหมูแบบนี้มากันตั้งแต่เด็ก ๆ ทราบดีว่าอร่อย เก็บไว้ได้นาน หมูหยองถือเป็น การถนอมอาหาร ที่ดีอย่างหนึ่ง ซ้ำยังรังสรรค์พลิกแพลง ทำเมนูอื่น ๆ ทานได้หลากหลายแบบ เช่น แซนวิช, ขนมปังยัดไส้, โรยหน้าสลัด หรือทานเปล่า ๆ ก็อร่อยเช่นกัน

สูตรวิธีทำหมูหยอง ทำได้ไม่ยาก

ส่วนผสม

  • หมูเนื้อแดง 10 กิโลกรัม
  • น้ำตาลทราย 1.2 กิโลกรัม
  • ซีอิ้วขาว 500 กรัม
  • เกลือป่น 40 กรัม
  • โป๊ยกั๊กผสมอบเชย 200 กรัม
หมูหยอง 2021-1

วิธีทำหมูหยอง

  1. นำหมูเนื้อแดงเลาะมัน และพังผืดออกให้หมด หั่นตามความยาวของเส้นเนื้อ ประมาณ 2-4 นิ้ว
  2. นำเนื้อหมูใส่หม้อ โดยใส่น้ำให้ท่วมเนื้อหมู แล้วใส่โป๊ยกั๊กผสมกับอบเชยลงไป ต้มด้วยไฟกลาง ค่อนข้างแรง
  3. เมื่อน้ำเดือดแล้ว ใช้ทัพพีตักฟอง ที่เกิดจากการต้มออกให้หมดก่อนใส่ซีอิ้ว และเกลือลงไป หากตักฟองออกทีหลั งจะทำให้เสียรสชาติได้ เพราะเครื่องปรุงถูกตักทิ้งไปด้วย
  4. ต้มต่อไปอีกประมาณ 3-4 ชั่วโมง จนเนื้อหมูเริ่มเปื่อย จากนั้นเติมน้ำตาลทรายลงไป ต้มจนเหลือน้ำเพียงเล็กน้อยเกือบแห้ง ยกลงจากเตา
  5. ใช้ไม้พายขยี้เนื้อหมูให้เป็นเส้น ตั้งกระทะบนเตา โดยใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน นำเนื้อหมูที่ยีแล้วมาผัด โดยใช้ไม้พายกวนพร้อมกับตะหลิวผัดให้เป็นเส้นเล็ก ๆ ฝอย ๆ พร้อมกันทั้ง 2 มือ
    เคล็ดลับ: เพื่อทำให้เส้นใยเนื้อหมูได้รับความร้อนเท่า ๆ กันทุกเส้น ต้องควบคุมไฟไม่ให้อ่อน หรือแรงเกินไป สังเกตจากไอน้ำในกระทะที่จะลอยขึ้นมาไม่มาก หรือน้อยเกินไปนั่นเอง
  6. เมื่อผัดจนเส้นใยเนื้อหมูเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ให้หยุดใช้ไม้พาย ใช้เฉพาะตะหลิวเท่านั้น เพราะไม้พาย จะทำให้เส้นใยขาด และป่น
  7. จากนั้น ให้ผัดหมูหยองในกระทะจนแห้ง นำหมูหยองขึ้นจากกระทะใส่ภาชนะพักไว้ให้เย็น แล้วบรรจุใส่ถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้สนิท พร้อมเสิร์ฟ หรือนำออกจำหน่ายได้

สูตรจาก thaismescenter.com

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ข้อแนะนำในการทำหมูหยอง

  • ถ้าหากรู้ว่า เนื้อหมูที่นำมาใช้เป็นหมูตัวผู้ ต้องเพิ่มปริมาณโป๊ยกั๊กและอบเชยลงไปอีกเท่าตัว เพื่อดับกลิ่นเหม็นเขียวของหมูตัวผู้ เวลาต้มต้องหมั่นตักเนื้อหมูขึ้นมาดมว่าหมดกลิ่นเหม็นเขียวหรือยัง หากยังให้ใส่เพิ่มลงไปอีกจนกว่าจะหมดกลิ่น
  • หากเนื้อหมูที่นำมาใช้เป็นพ่อหมู หรือแม่หมู ต้องใช้เวลานานขึ้น เพื่อต้มให้เปื่อย เพราะเนื้อเหนียวกว่าเนื้อหมูขุน
  • หากใส่น้ำตาลทรายมากเกินไป เมื่อนำเนื้อหมูไปผัดในกระทะจะทำให้ไหม้ติดกระทะได้ง่าย และควรระวังอย่าให้ไฟแรงหรืออ่อนเกินไปในขณะผัด
  • ควรบรรจุ หมูหยอง ใส่ถุงพลาสติก หรือภาชนะรูปทรงสี่เหลี่ยม หรือกลม เพื่อป้องกันหมูหยองหักป่น หากผลิตจำหน่ายในปริมาณมาก ควรซื้อเครื่องกวน หมูหยอง น่าจะสะดวกกว่า

ประโยชน์ของหมูหยอง

หลายคนอาจจะคิดว่าหมูหยองนั้น ไม่มีประโยชน์ และไม่ให้คุณค่าใด ๆ ต่อร่างกาย ทั้ง ๆ ที่ทำมาจากเนื้อหมูแท้ เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่า ในเนื้อหมูหยองนั้น จะประกอบไปด้วยสารอาหาร โดยประมาณ คือ

เรียกได้ว่า หมูหยองนั้น เหมือนจะไม่อ้วน แต่ให้พลังงานถึง 357 kcal ต่อ 100 กรัม ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปริมาณที่รับประทานเข้าไป 👍

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

หมูหยอง 2021-2

โทษของหมูหยอง

อาหารทุกประเภท มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ดังนั้น จึงควรเลือก และรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หมูหยองก็เช่นกัน ถึงจะผ่านกรรมวิธีการผลิตมากมายหลายขั้นตอนก็ตาม แต่ก็ยังมีโทษหากรับประทานมาก หรือติดต่อกันนานจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ไม่ควรรับประทานเป็นประจำ เนื่องจากมีน้ำตาลปริมาณค่อนข้างสูง

ในอดีต มีการตรวจพบว่า บางร้านใช้ดินประสิว เพื่อช่วยให้หมูหยอง มีความกรอบ อร่อยมากขึ้น ร่างกายก็จะได้รับโทษจากปรุงแต่งนั้นด้วยเช่นเดียวกัน แต่ก็เป็นที่น่าภูมิใจ ที่สถิติการตรวจหาสารดังกล่าวในปัจจุบันนั้นน้อยลงมาก เราจึงสามารถรับประทานได้อย่างสบายใจ

เกร็ดความรู้

  • หมูหยองที่ดีควรใช้เนื้อหมูส่วนสะโพก เพราะมีมันค่อนข้างน้อย แต่มีกากใยอาหารค่อนข้างสูง
  • หากร่างกายได้รับดินประสิวในปริมาณสูง หรือสะสมไว้นานอาจส่งผลให้มีอาการ หายใจไม่ออก ปวดท้อง และอาจหมดสติได้เลย

ก่อนรับประทานทุกครั้ง ควรตรวจหาความผิดปกติในหมูหยองเสียก่อน เนื่องจาก เรามักเก็บไว้ในที่ที่แสงแดดส่องไม่ถึง อาจจจะทำให้มีความชื้น และเกิดเชื้อราได้

เมื่อรู้ถึงวิธีทำและประโยชน์ โทษต่าง ๆ ของหมูหยองกันแล้ว หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อย สำหรับใครที่มอยากมีอาชีพเสริมจากหมูหยอง ก็สามารถนำสูตรการทำหมูหยองข้างต้นไปทำได้นะจ๊ะ

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่ 

17 April 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment