พารู้จัก สารดูดความชื้น แท้จริงอันตรายไหม? ใช้อย่างไร ให้ได้ผล?

 ❝ 🤔 เราคงคุ้นเคยกันกับซองสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ในถุงขนม วัตถุนั้นก็คือ สารดูดความชื้น หรือ ซิลิก้าเจล (Silica Gel) สกัดได้จากทรายขาวผสมกำมะถัน มีลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ มีหลายสี เพื่อใช้สำหรับกันชื้นในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้คุณสมบัติของสินค้าเปลี่ยนไป ป้องกันการเกิดเชื้อรา หรือความกรุบกรอบของขนมไม่ให้เสียไป ซึ่งนอกจากจะพบในขนมแล้ว ยังพบได้ในซองยา หรือเฟอร์นิเจอร์หนัง และสารดูดความชื้น ทำประโยชน์ได้มากกว่าที่คิดอีกด้วย! ❞


สารดูดความชื้น (Silica Gel) คืออะไร?

เป็นสารสังเคราะห์ในรูปแบบ ซิลิกอนไดออกไซด์ (Silicon Dioxide) มีลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ ขนาดประมาณ 2-5 มม. โครงสร้างเป็นรูพรุน ทำให้มีความสามารถกักเก็บและดูดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิสูงกว่านี้ ประสิทธิภาพในการดูดความชื้นจะลดลงไปเรื่อย ๆ และมีโอกาสที่จะคายความชื้นออกจากตัวเองเช่นกัน

201216-Content-สารดูดความชื้น-อันตรายไหม-ใช้อย่างไร-ให้ได้ผล-02


ซิลิก้าเจล (Silica Gel) มี 4 ชนิด คือ

1. ชนิดเม็ดสีขาว (White Silica Gel)
มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นประมาณ 35-40% ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแต่ละเม็ดประมาณ2-5 มิลลิเมตร

2. ชนิดเม็ดสีน้ำเงิน (Blue Silica Gel)
มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นเหมือนกับเม็ดใสทุกประการเพียงแต่มีการเพิ่มสารพิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการตรวจวัดปริมาณความชื้นที่กักเก็บไว้ ทำให้ผู้ใช้รู้ว่ามีการเก็บความชื้นไว้ในปริมาณเท่าไรโดยจะแสดงเป็นสีน้ำเงินและสีชมพู คือเม็ดเป็นสีน้ำเงิน คือสารดูดความชื้นที่ไม่ได้ใช้งานหรือยังไม่ทำงาน ส่วนเม็ดที่เป็นสีชมพูหรือสีม่วงอ่อน คือได้มีการใช้งานมาบ้างแล้ว ช่างภาพหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับชนิดนี้เป็นอย่างดี

3. ชนิดเม็ดสีส้ม (Orange Silica Gel)
มีคุณสมบัติเหมือนกับชนิดสีน้ำเงินทุกอย่าง แต่การทำงาน จะเปลี่ยนจากสีส้มเป็นสีเขียวอ่อน  ซิลิก้าเจลชนิดนี้ยังไม่ได้รับความนิยมในเมืองไทยเนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง

4. ชนิดเม็ดทราย (Silica Sand) 
มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นเหมือนกับเม็ดใสทุกอย่างแตกต่างกันที่ขนาดของเม็ดของสาร ซึ่งชนิดเม็ดทราย จะมีขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

201216-Content-สารดูดความชื้น-อันตรายไหม-ใช้อย่างไร-ให้ได้ผล-03


ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น จึงมีโอกาสเสี่ยงที่ความชื้นจะทำลายคุณภาพของสินค้า ดังนั้น การเลือกใช้สารดูดความชื้น จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกันการเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ สารดูดความชื้นจึงมักจะนำมาอย่างกว้างขวาง เช่น

▸ อาหารแห้ง ▸ อาหารอบ
▸ อาหารทอด ▸ เครื่องหนัง
▸ อุปกรณ์ที่ขึ้นสนิมง่าย ▸ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์
▸ เครื่องมือแพทย์ ▸ ยา และอาหารเสริม


สารดูดความชื้น ทำประโยชน์ในบ้านได้มากกว่าที่คิด
!

เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในบ้านได้ เช่น

1. ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ เช่นเดียวกับข้าวสาร ซิลิก้าเจลสามารถใช้ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ที่ตกน้ำได้เหมือนกัน วิธีใช้ให้ใส่โทรศัพท์ลงไปในถุงพลาสติก จากนั้นเทข้าวสารและซิลิก้าเจล 4-5 ซอง ไว้ในถุงเดียวกัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน

2. ปกป้องเครื่องเงินจากสนิม ซิลิก้าเจลมีคุณสมบัติช่วยดูดความชื้น ดังนั้นใครที่ชอบสะสมเครื่องเงิน ลองหาซิลิก้าเจลมาใส่ไว้ในที่เก็บเครื่องเงิน 2-3 ซอง รับรองเครื่องเงินจะเงางาม ไม่มีสนิมมาเกาะอย่างแน่นอน

3. กำจัดกลิ่นในกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ที่เก็บไว้นาน แน่นอนว่าต้องมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก่อนจะเก็บกระเป๋าเดินทาง ควรใส่ซองซิลิก้าเจลในกระเป๋าหรือระหว่างเดินทาง จะช่วยดูดความชื้นอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับออกไปได้

4. รักษาเมล็ดพันธุ์พืช หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ต้นไม้ หรือดอกไม้ ที่ปลูกนั้นต้องเก็บให้ดี เพราะถ้าหากได้รับความชื้นที่เพียงพอ เมล็ดพันธุ์ก็จะเจริญเติบโตได้ง่ายกว่า วิธีใช้ซิลิก้าเจลเพื่อคงสภาพเมล็ดพันธุ์พืช คือ ตากเมล็ดพันธุ์ให้แห้งสนิท แพ็กใส่ถุงซิปล็อกเล็ก ๆ จากนั้นเก็บใส่กล่องรวมกับถุงซิลิก้าเจล

5. รักษาคุณภาพของยาและวิตามิน ถึงแม้ว่าจะเก็บยาและวิตามินไว้ในกระปุกอย่างดี แต่ตอนเปิดฝาความชื้นภายนอกอาจจะเข้าไปสัมผัสกับยาในกระปุกและทำให้เสื่อมสภาพได้ การใช้ซิลิกาเจลรักษาสภาพของยาไม่จำเป็นต้องให้ซิลิก้าเจลสัมผัสกับตัวยาโดยตรง ใช้ให้เทปใสติดซองซิลิก้าเจลไว้ด้านล่างของฝาปิดกระปุกแทน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

201216-Content-สารดูดความชื้น-อันตรายไหม-ใช้อย่างไร-ให้ได้ผล-04


6. ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น
ดอกไม้แห้งในการประดิษฐ์ประดอยหรือ DIY ของใช้ ของขวัญ ถ้าอยากให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น ให้วางซิลิก้าเจลใต้ปกหนังสือที่ใช้ทับดอกไม้ จะสามารถย่นระยะเวลา ทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้นนั่นเอง

7. ปกป้องเอกสารสำคัญ กระดาษเป็นวัสดุที่โดนน้ำหรือความชื้นแล้วจะเสียหาย โดยเฉพาะกระดาษที่มีหมึก ความชื้นอาจจะทำให้หมึกเลอะหรือกระดาษอาจจะขึ้นราได้ สามารถปกป้องเอกสารสำคัญให้อยู่ได้นาน ๆ ด้วยการใส่ซองซิลิก้าเจลลงไปในกล่องเก็บเอกสารหรือลิ้นชักเก็บแฟ้ม

8. ยืดอายุการใช้งานใบมีดโกน ใบมีดโกนมักจะมีอายุการใช้งานที่ไม่ค่อยจะนานนัก ยิ่งถ้าปล่อยให้โดนความชื้นเป็นเวลานาน ใบมีดโดนจะเกิดสนิม ดังนั้นควรเช็ดใบมีดโกนหลังทำความสะอาด รองก้นกล่องสุญญากาศด้วยถุงซิลิก้าเจลให้เต็มก้นกล่อง จากนั้นค่อยนำใบมีดโกนเก็บลงไป

9. ป้องกันเสื้อผ้าขึ้นรา สำหรับเสื้อผ้าที่เปียกชื้นหรือยังไม่สนิทแต่ต้องเก็บใส่กระเป๋าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจจะทำให้เสื้อผ้าขึ้นรา ดังนั้นก่อนนำเสื้อผ้าใส่กระเป๋าให้พับเสื้อผ้าใส่ถุงพลาสติก ใส่ถุงซิลิก้าเจลลงไปสัก 2-3 ซอง จากนั้นจึงค่อยเก็บใส่กระเป๋า

10. ไล่ฝ้าบนกระจก เวลาฝนตกกระจกบ้านหรือกระจกรถมักจะมีฝ้าเกาะ บดบังทัศนียภาพด้านนอกจนหมด เคลียร์กระจกให้ใสปิ๊งด้วยซิลิก้าเจล โดยวางถุงซิลิก้าเจลไว้ตามขอบหน้าต่าง ใช้เวลาไม่นานกระจกก็กลับมาใสเหมือนเดิม

👉 เคล็ดลับ ซองซิลิก้าเจลที่ดูดความชื้นเข้าไปเต็มที่แล้ว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยการไล่ความชื้นออก เช่น การนำไปตากแดดจัด ๆ ประมาณ 2 ชั่วโมง หรือนำไปอบที่อุณหภูมิสูง 180 องศาเซลเซียล

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


สารดูดความชื้น (Silica Gel)
อันตรายหรือไม่?

ซิลิก้าเจลไม่มีสารเคมีอย่างอื่นผสมอยู่ จึงไม่ใช่สารพิษ (non-toxic) แต่ “ห้ามรับประทาน” เพราะซิลิก้าเจล ไม่ใช่อาหาร และหากรับประทานเข้าไปอาจทำให้สำลักและอุดตันทางเดินหายใจเป็นอันตรายได้


แต่หากซิลิกาเจลที่มีสารเคมีอื่นผสม หรือที่เรียกว่า “Indicator” เช่น โคบอลต์ ที่เมื่อโดนความชื้นจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู แต่เมื่ออยู่ในที่แห้ง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินนั้น อาจเป็นสารก่อมะเร็งได้

สรุปได้ว่า เม็ดซิลิกาเจลสีขาวที่ใส่ในกระปุกยาหรือซองขนม จะไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าเป็นเม็ดสีน้ำเงินอาจเป็นอันตราย เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ แต่ถึงแม้ว่าซิลิกาเจลเม็ดสีขาวจะไม่มีอันตราย แต่ก็ควรแนะนำคนไข้หรือคนใกล้ตัวว่า ไม่ควรรับประทานจะดีกว่า


ประโยชน์ของ สารดูดความชื้น (
Silica Gel)

สามารถดูดความชื้นได้ถึง 30 % ของน้ำหนักตัวเอง
ไม่มีวันหมดอายุ หากเก็บในที่ที่ไม่มีอากาศ หรือความชื้น

ไม่ใช่ วัตถุไวไฟ
บรรจุได้หลากหลายขนาด สะดวกในการเลือกใช้
สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยวิธีการอบที่ อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียล เป็นเวลา 2 ชม.

ข้อควรระวัง
❌อย่าสูดดมไอระเหย
❌ ควรแยกภาชนะทุกชิ้นที่ใส่ซิลิก้าเจลออกจากอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ถ้วย ไมโครเวฟ กระทะ
❌ สิ่งสำคัญเวลาทำเสร็จใหม่ ๆ ซิลิก้าเจลจะร้อนมาก อย่าเอามือไปโดน อาจจะทำให้มือพองได้


สารดูดความชื้นได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมหลายประเภท เพื่อรักษาสภาพสินค้าให้คงสภาพเดิมจากโรงงานผลิตจนถึงมือลูกค้า สินค้าประเภท อาหารและอื่น ๆ มีความเสี่ยงต่อความเสียหายจากความชื้นสูงหากไม่มีการป้องกัน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมในแต่ละประเภทด้วยนะจ๊ะ 🥰

สำหรับหลาย ๆ คนที่สนใจสารดูความชื้น ทาง SGE ของเราก็มีจำหน่าย 👉 ซองกันชื้น ซิลิก้าเจล 👈 คลิ๊กเลย!