พารู้จัก หญ้าหนวดแมว สรรพคุณมากมาย ทำอาหารก็ได้

มีหลายๆ คน เลือกที่จะรับประทานสมุนไพรทางเลือก เมื่อพบว่ายาปฏิชีวนะ หรือยาแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่สามารถรักษาโรค หรือ บรรเทาอาการของโรคที่ตัวเองเป็นได้ การเลือกใช้สมุนไพร หรือ ยาสมุนไพร ที่ทำมาจากสมุนไพรจึงเป็นตัวเลือกที่ดี  😽 หญ้าหนวดแมว เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วย..รักษา โรคเกาต์ นิ่ว ช่วยขับปัสสาวะ รักษาต่อมลูกหมากโต หญ้าหนวดแมว มีสรรพคุณเด่นคือช่วยขับ กรดยูริก ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกาต์ และมีเกลือโพแทสเซียมที่ช่วยในการขับปัสสาวะ และขยายหลอดไตให้กว้าง ..การกิน หญ้า หนวดแมว จะช่วยในการขับกรดยูริกออกมาทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น ทำให้ปัสสาวะเป็นด่าง และทำให้กรดยูริกตกตะกอนน้อยลง

หญ้าหนวดแมว มีชื่อเรียกท้องถิ่น เช่น หญ้าหนวดแมว พยับเมฆ บางรักป่า อีตู่ดง มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Orthosiphon stamineus Benth. เป็นไม้พุ่มล้มลุกคล้ายต้นกะเพรา มีลำต้นและกิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยม มีสีน้ำตาลหรือสีม่วงแดง ลำต้นมีความสูงประมาณ 0.3-0.8 เมตร ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการชำ และการเพาะเมล็ด ส่วนใบเป็นรูปไข่หรือรูปข้าวหลามตัด มีสีเขียวเข้ม ขอบใบหยัก คล้ายฟันเลื่อย ส่วนของ ดอกหญ้า หนวดแมว จะออกดอกเป็นช่อแบบกระจุก เรียงซ้อนกันคล้ายฉัตร ความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร

ประโยชน์ 🥦 หญ้าหนวดแมว สรรพคุณ

1. ตัวใบ ใช้ชงแทนใบชา เลือกที่ไม่แก่หรืออ่อน ล้างสะอาด นำมาผึ่งในที่ร่มให้แห้ง นำมาชงกับน้ำเดือด 1 ขวดน้ำปลา (750 ซีซี.) เหมือนกินแทนชา ดื่มน้ำตลอดวัน รับประทานประมาณ 1-6 เดือน ช่วยขับปัสสาวะ ขับนิ่ว นิ่วลดลง รักษาโรคเบาหวาน แก้โรคไต

2.ในใบ หญ้า หนวดแมว ประกอบด้วย เกลือโพแทสเซียม ในปริมาณสูง อีกทั้งยังมี กลูโคไซด์ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และลดความดันโลหิต อีกด้วย

3.พบการว่าสารสกัดจาก หญ้า หนวดแมว มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย รักษาถุงน้ำดีอักเสบ เร่งการหลั่งน้ำดี และต้านเชื้อราหลายชนิด

4.ช่วยกระตุ้นการทำงานของไต แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้กษัย ช่วยระงับอาการปวดเกร็ง ช่วยลดความดันเลือด บรรเทาอาการขัดเบา ช่วยบรรเทาและทุเลาอาการปวดของนิ่ว โดยเฉพาะ นิ่วกรด ซึ่งเกิดจากการรักินเนื้อสัตว์ที่มีกรดยูริคสูง เช่น ไก่ สัตว์ปีก ทำให้กรดยูริค และเกลือยูเรต ไม่จับตัวเป็นก้อน จน

ตกค้างในไต และทำลายไต นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันการตกค้างของแคลเซียมในไต กระตุ้นให้ท่อไตขยายกว้าง ช่วยให้ไตขับสารพิษได้ดี ช่วยรักษาโรคหนอง รักษาโรคคุดทะราด รแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน ในตำรายาให้ใช้ทั้งใบ และกิ่ง ต้มน้ำรวมกับสารส้ม ดื่มวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

5.ใช้แก้นิ่ว/ขับนิ่ว โดยนำใบอ่อน ช่วงขอบๆ หญ้า หนวดแมว ประมาณ 2-3 ใบ (ต้องเก็บช่วงที่ หญ้า หนวดแมวกำลังออกดอก) หั่นเป็นท่อนประมาณ 2-3 เซน ตากแดดให้แห้งแล้วนำมาชงกับน้ำร้อน (ประมาณ 2 กรัมต่อน้ำร้อน 1 แก้ว) ปิดฝาทิ้งไว้ 10 นาที ดื่มทุกวัน วันละ 3-4 ครั้ง

หญ้าหนวดแมว-สรรพคุณมากมาย-2021-1

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

งานวิจัยสมุนไพร 🥦 หญ้าหนวดแมว

– มีการเปิดเผยงานวิจัยในผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ่วของโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยให้ผู้ป่วยโรคนิ่วรับประทานยาชง หญ้า หนวดแมว ทุกวัน วันละ 3 เวลา โดยใช้ระยะเวลาในการทาน 3-6 เดือน พบว่าผู้ป่วยโรคนิ่ว 23 คน มีขนาดของก่อนนิ่วลดลง และมีนิ่วหลุด 40% ขนาดที่อีกประมาณ 20% พบว่ามีอาการดีขึ้น

– มีการนำหญ้าหนวดแมว เปรียบเทียบกับ ยา Na-K-Citrate (Sodium Potassium Citrate) ซึ่งก็คือ ยาสลายนิ่วนั่นเอง พบว่า หนวดแมวสามารถลดขนาดนิ่วขนาด 10 มิลลิเมตรได้ 28.6% ส่วน ยาสลายนิ่ว ลดได้ถึง 33.8%

– หญ้าหนวดแมว สามารถช่วยให้ผู้ป่วยนิ่วที่มีอาการเรื้อรัง เช่น ปวดศีรษะ ปวดข้อ ปวดขา ปวดเอว เมื่อยเพลีย อาการแน่นท้อง แสบร้อนสีข้าง พบว่ามีอาการลดลงอย่างน่าอัศจรรย์ ช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย (รศ.นพ.อมร เปรมกมล)

คุณค่าและสารอาหารทางโภชนาการ หญ้าหนวดแมว ต่อ 100 กรัม
พลังงาน : 3.45 กิโลแคลอรี่ , ไขมัน : 0.04 กรัม , โปรตีน : 6.8 กรัม , คาร์โบไฮเดรต : 78 กรัม , น้ำตาล : 6 กรัม, ใยอาหาร : 17 กรัม , โซเดียม : 81.3 กรัม

ข้อควรรู้ หรือ ข้อควรระวัง

❌ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ต้องจำกัดปริมาณโพแทสเซียม เช่น ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ เนื่องจากยาหญ้า หนวดแมวมีปริมาณโพแทสเซียมสูง
🚫ห้ามใช้ในผู้ที่มีการทำงานของหัวใจและ/หรือไตบกพร่อง ใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกเสริม และไม่ควรทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน
💢ในการใช้สมุนไพรหญ้า หนวดแมวเพื่อรักษานิ่วจะได้ผลดีก็เมื่อใช้กับนิ่วก้อนเล็ก ๆ แต่จะไม่ได้ผลกับก้อนนิ่วที่มีขนาดใหญ่
🛑ควรเลือกใช้ใบอ่อนในการปรุงเป็นยา เนื่องจากใบแก่จะมีความเข้มข้นมาก อาจทำให้มีฤทธิ์ไปกดหัวใจได้

หญ้า หนวดแมว นำมาทำอาหารได้ ?

หญ้าหนวดแมว-สรรพคุณมากมาย-2021-2

เลือกเอาเฉพาะต้นที่แข็งแรง ใบหนา ๆ มีสีเขียวเข้ม และเป็นมัน ตัด ฉับ ฉับ ฉับ ออกมา เสร็จแล้วก็ทำการเด็ดใบแล้วล้างน้ำให้สะอาด โดยสูตรนี้มาจาก “ภัตตาคารบ้านทุ่ง” 

อ่อมแซ่บปูนาใส่ หญ้า หนวดแมว

วัตถุดิบ
ปูนาตัวโต 10 ตัว , พริกแห้ง 10 เม็ด ,  หอมแดง 8 หัว , กระชาย 10 กรัม, ตะไคร้  15 กรัม , หญ้า หนวดแมว 1 กำมือ

วิธีทำ

นำปูนามาล้าง นำส่วนมันปูออกมา แล้วตำปูให้แหลก เสร็จแล้วก็ใส่น้ำเปล่ากรองจนได้น้่ำปู จากนั้นก็มาทำเครื่องแกงกันค่ะ โดยการนำ พริกแห้ง หอมแดง กระชาย ตะไคร้ ใส่น้ำเปล่า ตำผสมกัน เสร็จแล้วนำเครื่องปรุงทั้งหมดใส่หม้อต้มจนเดือด ปรุงรสชาติ ด้วยน้ำปลา น้ำปู และมันปู ถ้าจะให้ดีใส่ปูลงไปทั้งตัวเพื่อความอร่อย ปิดท้ายด้วยหันบวบชิ้นพอดีคำใส่ลงไป หญ้าหนวดแมว เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย