6,341 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ ผงชูรส ทำมาจากอะไร กินมากมีอันตรายไหม?

ทราบกันหรือไม่คะว่า อาหารที่เราทานกันอยู่ทุกวันเป็นประจำนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีผงชูรสเป็นส่วนผสมแทบทุกจานอาหาร ซึ่งหากเราไม่แพ้ผงชูรส ก็จะไม่มีอาการอะไรที่ชี้ระบุได้ แต่หากเราเป็นคนที่แพ้ผงชูรส จะระบุได้ทันทีว่าอาหารจานไหนนั้นผสมผงชูรสเอาไว้ โดยในทางการแพทย์นั้น ผงชูรสไม่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ซ้ำยังก่อให้เกิดโทษกับร่างกายของเราหากรับประทานเข้าไปในจำนวนที่มากเกินพอดีอีกด้วย วันนี้ SGE ขอพาทุกคนมาล้วงลึก ความรู้เกี่ยวกับ ผงชูรส ที่หลายๆคน ชอบมากๆในการทำอาหาร เพราะมันทำให้รสชาติอาหารอร่อยนั่นเอง จะเป็นยังไง ไปดูกันเลย…

ผงชูรส คือเกลือของกรดกลูตามิค ซึ่งเป็นกรดอมิโนชนิดหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญและพบอยู่ในโปรตีน ผงชูรส มีชื่อทางเคมีว่าโมโนโซเดียมแอลกลูตาเมต มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว ปราศจากกลิ่น และมีรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงแต่งรสอาหาร และสารที่นำมาใช้เป็นสารชูรสคือ แอลกลูตาเมต

ผงชูรส 2021-1

ผงชูรส มีประโยชน์อย่างไร

  • ช่วยเพิ่มความอยากอาหาร ให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุหลายท่าน เริ่มทานอาหารไม่ค่อยอร่อย เพราะต่อมรับรู้รสชาติเริ่มทำงานไม่ไวต่อรสชาติ มากเท่าสมัยยังหนุ่มสาว จึงทำให้ผู้สูงอายุหลายท่าน เริ่มมีอาการเบื่ออาหาร และค่อยๆ ผ่ายผอมลงเรื่อยๆ วิธีแก้ไข คือ เพียงเพิ่มผงชูรส ลงไปในอาหารเพียงเล็กน้อย จะทำให้ผู้สูงอายุรับรู้รสชาติ ความอร่อยกลมกล่อมของอาหารได้มากขึ้น
  • ช่วยให้กระเพาะอาหาร และต่อมน้ำลายทำงานดีขึ้น ในผู้ป่วยที่มีภาวะกระเพาะอาหารฝ่อ หรือต่อมน้ำลายทำงานได้ไม่ดี อาจทำให้เกิดอาการน้ำลายแห้ง และเบื่ออาหาร การเพิ่มรสชาติโดยการผ่านผงชูรสลงไปในอาหาร จึงช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ให้ผู้ป่วยทานอาหารได้มากขึ้น
  • ช่วยลดปริมาณโซเดียมในอาหารได้ ในคนที่ติดรสชาติเค็ม ปรุงอาหารโดยน้ำปลา หรือเกลือแกงจำนวนมาก เพื่อให้ได้รสชาติ ที่ต้องการ หากเปลี่ยนมาใส่เกลือแกงให้น้อยลง แล้วหันมาใส่ผงชูรสลงไปเล็กน้อย จากผลงานวิจัยพบว่า ได้รสชาติอร่อยยถูกใจไม่แพ้กัน ดังนั้นการใส่ผงชูรส ลงไปในอาหารเล็กน้อย จะช่วยให้เราใส่เกลือแกงได้น้อยลง โดยที่รสชาติของอาหารไม่เปลี่ยน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ผงชูรส 2021-2

ทานผงชูรส เสี่ยงอันตรายต่อร่างกายไหม?

จากเพจ โรงพยาบาลปิยมหาราชการุณย์ พบว่าผงชูรสผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตราย ต่อร่างกายของเรา แต่หากรับประทานผงชูรสมากเกินไป ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมมากเกินไป ส่งผลต่อความดันโลหิตที่สูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคไตเรื้อรัง นอกจากนี้ การรับประทานผงชูรสมากเกินไป อาจเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ เช่น เกิดอาการลิ้นชา ปากแห้ง คอแห้ง กระหายน้ำ หรืออาจมีอาการแพ้ผงชูรส ที่ทำให้รู้สึกชาที่ปาก ลิ้น ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก ปวดท้องคลื่นไส้ อาเจียน กระหายน้ำ

ส่วนผู้ที่แพ้ผงชูรสมาก ๆ จะเกิดอาการชาบริเวณใบหน้า หู วิงเวียน หัวใจเต้นเร็ว จนอาจเป็นอัมพาต ตามแขนขาชนิดชั่วคราวได้ แต่อาการเหล่านี้จะหายเองภายในเวลา 2 ชั่วโมง รวมถึงไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ อีก โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ ไม่ควรกินผงชูรสเด็ดขาด เพราะอาจส่งผล ต่อทารกในครรภ์ได้ สำหรับทารกแรกเกิดถึง 3 เดือนนั้น หากได้กินผงชูรสเข้าไป จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ของสมองในเด็กวัยนี้อีกด้วย

รู้สึกชาที่ปาก ลิ้น หรือบริเวณใบหน้า และหู ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก
หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก
ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน
กระหายน้ำ วิงเวียนศีรษะ
อาจอันตรายถึงขั้นเป็นอัมพาตชั่วคราวได้ หญิงมีครรภ์อาจส่งอันตรายถึงลูกในครรภ์ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ผงชูรส 2021-3

ทาน ผงชูรส อย่างไรให้ปลอดภัย?

หากต้องการรับประทานผงชูรส ให้ปลอดภัย แนะนำให้ปรุงประกอบอาหารเอง เนื่องจากเราสามารถกำหนด และควบคุมปริมาณผงชูรสได้ โดยปริมาณผงชูรสที่รับประทานได้ ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคไตเรื้อรัง คือ ปริมาณ 1 ช้อนชาต่อมื้อ โดยไม่ใส่เครื่องปรุงอื่นๆเพิ่ม การปรุงอาหารประเภทน้ำซุป ควรใช้น้ำต้มกระดูก ในการต้มทำน้ำสต็อกแทนการใส่ผงชูรสมากๆ

แต่หากไม่สามารถปรุงประกอบอาหารได้เอง จำเป็นต้องทานอาหารนอกบ้าน 👉 แนะนำให้เลือกรับประทานอาหาร จากร้านที่ไม่มีการใช้ผงชูรส หรือสามารถแจ้งความประสงค์ได้ว่า ไม่ใส่ผงชูรส แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่มีผงชูรสได้จริงๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหาร ที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น พวกอาหารปิ้งย่าง ยำ ส้มตำ ต้มยำ แกงที่มีเครื่องแกง อาหารที่ทานคู่กับน้ำจิ้ม เนื่องจากอาหารเหล่านี้ มักใส่ผงชูรส และเครื่องปรุงอื่นๆ ในปริมาณมาก


นอกจากผลกระทบต่อร่างกาย และอันตรายต่างๆที่เกิดจากผงชูรสแล้ว เราอาจเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหากทานผงชูรสในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการผมร่วง แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการผมร่วงนั้นน่าจะเกิดจาก สาเหตุทางพันธุกรรมเสียมากกว่า เพราะผงชูรสไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการผมร่วง
อีกทั้งผงชูรสนั้น ยังไม่ได้มีผลต่อรสชาติอาหาร เพียงแต่ผงชูรสนั้นเป็นสื่อนำประสาท ที่จะช่วยให้ต่อมรับรสบนลิ้นของเรา ทำงานได้ไวมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เราสามารถรับรสอาหารได้ชัดเจน จนกลายเป็นสาเหตุที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า หากทำอาหารแล้วใส่ ผงชูรส จะยิ่งทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยมากขึ้น 

25 มีนาคม 2021

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)