เคล็ดไม่ลับ “การถนอมไข่” อย่างไรให้เก็บได้นาน…

❝ เชื่อได้เลยว่า เมนูไข่ เป็นเมนูติดบ้าน ของคุณแม่บ้านหลาย ๆ คนแน่นอน เวลาคุณแม่บ้านซื้อไข่ไก่เตรียมทำอาหารทุกวัน ก็มักจะซื้อมาแบบยกแผง มีประมาณ 12 ฟองบ้าง 30 ฟองบ้าง แล้วแต่ความสะดวก ถ้าได้ทำอาหารทุกวันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ค่อยได้เข้าครัวบ่อย ๆ จะเก็บไข่ไก่เหล่านี้ไว้ให้ได้นานขึ้นต้องทำยังไง? ❞

หลายคนคงต้องบอกว่าเอาไปแช่ตู้เย็นทั้งฟองเรียงไว้อย่างสวยงามพร้อมใช้ แต่คุณแม่บ้านรู้หรือไม่ ว่านั่นไม่ใช่วิธีเก็บรักษา ไข่ไก่ ที่ถูกต้องที่สุด เพราะการนำไข่ไก่ไปแช่ในตู้เย็นนั้นมีทริคซ่อนอยู่ วันนี้ SGE จะมาบอกเคล็ด (ไม่) ลับแบบง่าย ๆ ใน การถนอมไข่🥚 แค่ปรับเปลี่ยนการวางนิดหน่อยก็ยืดอายุไข่ไก่ของเราให้สด พร้อมนำมาปรุงอาหารกันแล้ว ตามไปดูกันเลยดีกว่า

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ไข่ไก่ 🥚

ไข่ไก่ คือ หนึ่งในวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นเมนูที่คุ้นเคยในทุกครัวเรือน เรียกได้ว่าเราทุกคนกินไข่ไก่กันเฉลี่ยวันละ 1 ฟองเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากเป็นวัตถุดิบหาง่ายแล้ว ไข่ไก่ ยังมีประโยชน์มากมายที่ช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นในทุกวัน ตามมาดูกันว่าไข่ไก่ที่เรากินนั้น ให้ประโยชน์อะไรมากกว่าที่คุณรู้ หรือมีเกร็ดความรู้ดี ๆ ที่คุณไม่ควรพลาด!

211020-Content-เคล็ดลับดีๆการถนอมไข่-อย่างไรให้เก็บได้นาน02

สารอาหารในไข่ไก่

ไข่ไก่ 1 ฟอง ปริมาณ 50 กรัม​ โปรตีนสูง และพลังงานที่ประมาณ 75 กิโลแคลอรี มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ในส่วนที่เป็นไข่แดงนั้น จะมีไขมันอิ่มตัว และโอเมก้า ที่ช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคหัวใจขาดเลือด แค่นี้ยังไม่พอ เพราะไข่ไก่ ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด ที่ส่งเสริมให้ร่างกายดีขึ้น เช่น ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, วิตามินเอ, บี, บี1, บี2, บี6 ฯลฯ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การถนอมไข่ เก็บไว้นาน ๆ ทำได้อย่างไร?

ถ้าหากพูดถึงวิธีเก็บไข่ให้ได้นาน บางตำราก็จะแนะนำว่า ให้นำไข่สดไปเก็บไว้ในช่องแข็ง ซึ่งก็รับประกันได้ว่าจะยืดอายุไข่ได้นานเป็นปี หรือวิธีที่ทำกันเป็นปกติ คือ นำไข่ไปแช่ตู้เย็น ซึ่งจะสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน ดังนี้

  • ไม่ควรล้างไข่ก่อนนำไปเก็บ เพราะจะทำให้สารเคลือบผิวที่รักษาความสดของไข่ถูกทำลายได้
  • ควรนำไข่ไปเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ เช่น ในตู้เย็น โดยให้ด้านป้านอยู่ด้านบน เพราะด้านป้าน จะมีฟองอากาศอยู่ภายใน พอพลิกขึ้นด้านบน จะทำให้ไข่แดงไม่แตกเร็ว สามารถช่วยให้ไข่เก็บไว้ได้นานขึ้น
211020-Content-เคล็ดลับดีๆการถนอมไข่-อย่างไรให้เก็บได้นาน03
  • ควรเก็บไข่ไว้ในช่องวางไข่ เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือน และป้องกันการระเหยของน้ำออกจากไข่
  • หากพบว่าไข่มีรอยร้าว หรือแตกไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะเชื้อโรคที่เปลือกไข่อาจเข้าไปในไข่ได้ ควรตอกใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิทแล้วแช่ตู้เย็น จะทำให้เก็บได้นานขึ้น เพียงเท่านี้เอง ไม่ต้องกลัวไข่เสียก่อนนำมาประกอบอาหาร

รู้ไหม!! การถนอมไข่ นั้น รู้ไหมว่ายังมีอีก 1 เคล็ดลับดี ๆ ให้เก็บไว้นาน ๆ แล้วถ้าหากไม่มีตู้แช่ล่ะจะต้องทำอย่างไร คือ ให้ใช้น้ำมันทาเปลือกไข่ โดยมีคำอธิบายว่าน้ำมันจะเคลือบเปลือกไข่เอาไว้ไม่ให้อากาศเข้าไป ช่วยให้ไข่ไม่สูญเสียความชื้นและเก็บไว้ได้นาน ซึ่งมีขั้นตอน และวิธีการดังต่อไปนี้

สิ่งที่ต้องใช้

  • ไข่สด ในการทดลองนี้จะเลือกใช้ไข่ไก่ โดยเลือกซื้อไข่จากตลาดใกล้บ้าน ซึ่งรับมาจากฟาร์มโดยตรง เพื่อให้มั่นใจว่าไข่นั้นสดใหม่จริง ๆ
  • น้ำมันรำข้าว สามารถใช้น้ำมันประเภทอื่นได้ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำมันคาโนลา น้ำมันมะกอก เป็นต้น
  • ถุงมือพลาสติก หรือถุงหิ้วขนาดเล็ก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211020-Content-เคล็ดลับดีๆการถนอมไข่-อย่างไรให้เก็บได้นาน04

การทดลองครั้งนี้ เลือกใช้ไข่ไก่เบอร์ใหญ่สุดนำมาทาน้ำมันให้ทั่ว จากนั้นนำไข่ไก่เก็บไว้ในห้องที่แสงแดดส่องไม่ถึง ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องธรรมดา การทดลองนี้เก็บไข่ทาน้ำมันทิ้งไว้นอกตู้เย็นเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม โดยจะสังเกตเห็นว่าเปลือกไข่ยังคงมีความมันจากน้ำมันที่เคลือบผิวอยู่

เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือนก็มาถึงช่วงเวลาตรวจสอบคุณภาพไข่ไก่ทาน้ำมันของเรา ทำการทดสอบโดย

  • ทดสอบน้ำหนัก เมื่อหยิบไข่ขึ้นมารู้สึกได้ว่าไข่น้ำหนักเบาลง
  • ฟังเสียง เมื่อนำไข่มาเขย่าข้างหู จะได้ยินเสียงเหมือนมีน้ำอยู่ในไข่ กรณีไข่สดจะไม่ได้ยินเสียงหรือได้ยินเสียงน้อยมาก 
  • ไข่ตอกได้ง่าย ไข่ขาวไม่ค่อยหนืด ไข่แดงแบนลงแต่ยังคงเป็นฟองไม่แตกออก
  • ลองดมกลิ่น ไม่มีกลิ่นเหม็นแต่ประการใด
  • จากนั้นนำไข่มาทอดเป็นไข่ดาว ตอนนำลงทอดจะสังเกตได้ว่าไข่แดงแตกง่าย ไม่นูนกลมสวยเหมือนไข่สด เมื่อลองชิมก็ยังมีรสชาติปกติดีอยู่ 

สำหรับการทาน้ำมันเคลือบไข่แล้วเก็บไว้นอกตู้เย็น สรุปได้ว่า สามารถเก็บไข่ไว้นอกตู้เย็นได้เป็นเดือนโดยไม่เน่าเสีย ถึงแม้ไข่จะเก่า แต่ยังรับประทานได้เหมือนเดิม

💡 ข้อควรรู้

  • การทาไข่ด้วยน้ำมัน เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเก็บรักษาไข่ไว้ให้ได้นาน 
  • ไข่ที่เก็บไว้นานแล้ว คุณภาพจะลดลง และอาจจะมีเชื้อโรคได้ ดังนั้นไม่ควรรับประทานแบบดิบ ต้องนำมาปรุงให้สุกเต็มที่ก่อนรับประทาน
  • ไข่ที่ซื้อมาเก็บต้องเป็นไข่ที่สดเท่านั้น ไม่ควรนำไข่เก่ามาเก็บต่อ จะทำให้เน่าเสียได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

🐔 กินไข่ไก่ แบบไหนถึงจะดี?

ความจริงแล้ว ไข่ไก่เป็นอาหารชนิดโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะฉะนั้น การเลือกทานไข่ไก่หลาย ๆ ฟองในแต่ละสัปดาห์ จึงไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคนด้วยว่าควรทานได้แค่ไหน โดยสำหรับวัยทำงานที่ไม่ได้มีโรคประจำตัว ก็สามารถเลือกทานไข่ไก่ได้สัปดาห์ละ 4-5 ฟอง แต่ถ้าครอบครัวไหนที่มีเด็ก ๆ อายุช่วงวัย 7 ปีขึ้นไป ก็สามารถสร้างสรรค์เมนูไข่ให้กับเด็ก ๆ ได้วันละ 1 ฟองเป็นอย่างต่ำ ก็จะช่วยบำรุง และสร้างการเจริญเติบโตให้กับร่างกายได้เร็วขึ้น

🐔 วิธีการเลือกซื้อไข่ไก่ที่ถูกต้อง

อย่างแรก ให้ทำการเลือกดูจากเปลือกภายนอกที่สะอาด ไม่มีเศษขน หรือมูลไก่ติดอยู่ จากนั้นให้สังเกตผิวของเปลือกไข่ต้องเรียบ ไม่มีรอยร้าวบุบ โดยผิวของเปลือกไก่ที่คุณภาพดี จะต้องเนียนคล้ายมีผงแป้งเคลือบเนียนมือ เมื่อจับ ถ้าจะเช็คว่าไข่ไก่ที่ซื้อสดใหม่หรือไม่ ให้นำขึ้นส่องกับแสง จะเห็นไข่แดงกับไข่ขาวแยกออกจากกัน

ทดสอบไข่สดสุขภาพดี

  • หากต้องการดูว่าไข่ใบไหนเก่าเกินกว่า จะนำมาปรุงอาหารได้ ให้นำไข่ใบนั้นมาลอยในน้ำ ถ้าไข่จมแสดงว่าไข่สด แต่ถ้าไข่ลอยแสดงว่าไข่เก่าเกินไปแล้ว ไม่ควรนำมารับประทาน
  • ถ้าต่อยไข่แล้ว เห็นว่าไข่แดงมีสีสดและอยู่ตรงกลาง ลักษณะไข่ขาวเหนียว นั่นแสดงว่าเป็นไข่สดคุณภาพดี และต้องมีกลิ่นหอม ไม่เหม็นคาวด้วย

เรื่องอื่น  เกี่ยวกับไข่ไก่

  • สีของไข่ไก่แต่ละฟอง ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของไก่แต่ละชนิด หากแม่ไก่เป็นพันธุ์ขนสีขาว ไข่ไก่ที่ได้ออกมาจะมีลักษณะเป็นเหลืองนวลออกขาว แต่หากพันธุ์แม่ไก่เป็นสีแดง ไข่ไก่ที่ออกมาก็จะมีลักษณะสีออกน้ำตาล
  • ในไข่ไก่มีสารอาหารที่เป็นโอเมก้า 3 วิตามินบี และสังกะสี ที่ช่วยให้คุณคลายความอ่อนล้าลงได้ นอกจากนี้ สารโคลีนที่พบในไข่ไก่ ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงสมอง เพิ่มความจดจำได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • ไข่ไก่ช่วยลดอาการอักเสบและโรคอื่น ๆ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคอัลไซเมอร์ ฯลฯ

เป็นอย่างไรบ้างกับความรู้เรื่อง ไข่ไก่ และวิธี การถนอมไข่ ให้เก็บไว้ทานได้นาน ๆ โดยไม่ต้องรีบทาน และควรเลือกกินไข่ไก่ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายกันด้วยนะจ๊ะ รับรองว่าสุขภาพแข็งแรงมาก ๆ เลย 🐔🥚 รู้ไหมว่า การถนอมอาหาร เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยยืดอายุของอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น สามารถอ่านบทความเพิ่มเติม : การถนอมอาหาร วิธีถนอมอาหาร และเมนูถนอมอาหารทำง่ายขายคล่อง

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

👉 เมนูไข่ สุดแปลก ทำง่าย แถมอร่อยด้วย!!

👉 How to วิธีต้มไข่ ขั้นเทพ ใครต้มก็อร่อย

👉 ไข่กระทะ วิธีทำง่าย ๆ เมนูอาหารเช้า เพิ่มพลังได้ดี!

👉 แจกสูตร ไข่น้ำ เมนูทำง่าย ได้สุขภาพเต็มๆ

👉 เผย ! เคล็ดลับทำ ไข่เค็ม ทำเองง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องไปซื้อถึง สุราษฎร์ธานี