How to วิธีต้มไข่ ขั้นเทพ หลับตาต้มก็อร่อย!

รู้หรือไม่ ? ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงานถึง 80 กิโลแคลอรี่ และอุดมไปด้วยสารอาหาร(แทบจะทุกอย่าง ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ ) ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน A , โฟเลท , วิตามิน B 5 , วิตามิน B 12 วิตามิน B 2 , ฟอสฟอรัส , ซีลีเนียม , วิตามิน D , วิตามิน E , วิตามิน K , วิตามิน B 6 แคลเซียม , Zinc รวมอยู่ในไข่ใบเดียว โดยวันนี้ SGE เราจะเผยเทคนิค วิธีต้มไข่ ที่จะทำให้การทานไข่นั้นได้ประโยชน์สูงสุดกว่าการนำไข่ไปทำเมนูอย่างอื่น

เทคนิค & ขั้นตอน 🥚 วิธีต้มไข่

เทคนิค-วิธีต้มไข่-ขั้นเทพ-ใครต้มก็อร่อย 2021-1

การต้มไข่นั้นไม่ใช่เพียงแค่คุณเอาไข่ใส่ลงไปในหม้อ แล้วต้มน้ำเดือดๆ แล้วจบ แต่จริงๆ แล้ว วิธีต้มไข่ นั้นมีรายละเอียดและเทคนิคที่หลายๆ คนไม่รู้หรือมองข้ามไป ตั้งแต่ การเลือกไข่ การเก็บไข่ และการต้มไข่ ที่มีรายละเอียดเล็กๆ น้อย ช่วยทำให้ไข่ที่ต้มนั้นมีผลลัพธ์ออกมาที่ต่างกัน

1.การเลือกไข่ การเก็บไข่
หลายๆ คนคิดว่าขนาดไข่ไก่ใบใหญ่ๆ หรือไข่ไก่เบอร์ 0 นั้นน่าจะมีสารอาหารที่เยอะกว่าเบอร์อื่นๆ จากงานวิจัยนั้นไข่ไก่แต่ละเบอร์ให้สารอาหาร โปรตีน หรือสารอาหารอื่นๆ ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่นักจะต่างกันก็คือระยะเวลาที่ใช้ต้ม ⌛ ไข่เบอร์ใหญ่อาจจะใช้ระยะเวลาในการต้มนานกว่านิดนึง ในการเลือกขนาดไข่เบอร์ 0-5 สามารถเลือกตามความสะดวกของผู้ซื้อได้เลย

โดยหลักๆ ที่เราจะดูความสดของไข่คือ สังเกตผิวของไข่เอามือลูบไข่จะมีความหนืด ผิวนวล เปลือกไข่ต้องสาก ยกขึ้นไข่ต้องมีน้ำหนัก เขย่าแล้วไม่เบาโปร่ง ส่วนการเก็บไข่ 🥚 ให้คว่ำด้านที่รูปทรงแหลมลง เวลาต้มจะทำให้ไข่แดงไม่แตกเร็ว

2.การต้มไข่
ล้างเปลือกไข่ให้สะอาด สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนการต้มคือ การล้างไข่ให้สะอาดเพื่อไม่ให้เวลาต้มแล้วสิ่งสกปรกหลุดลอยออกมาระหว่างต้ม
ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำส้มสายชู หรือ เกลือ จะไปปฏิกิริยากับไข่ ทำให้ไข่มีการหดตัวลงเล็กน้อย ทำให้การแกะเปลือกไข่หลังต้มไข่เสร็จง่ายขึ้น ช่วยให้รูปทรงหรือผิวไข่สวยงาม การใส่น้ำให้ใส่น้ำสูงกว่าไข่ประมาณ 1 นิ้ว ใส่ไข่ตอนน้ำเดือด ใส่ไข่ลงไปตอนน้ำเดือดจัดๆ อย่าโยนไข่ลงไป เพราะไข่อาจจะแตกได้ ให้หาทัพพี หรือกระชอนและค่อยๆใส่ไข่ลงไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ขั้นตอนสำคัญเทคนิค “วิธีต้มไข่” ให้ได้ไข่ 🥚 ตามที่ต้องการ

😀 ต้มไข่นาน 2 นาที  : ผลลัพธ์ จะได้ไข่ขาวที่ไม่ค่อยสุก ไข่แดงจะดิบๆ หน่อย หรือที่เรียกว่า ไข่ลวก ทานคู่ ขนมปังปิ้งร้อนๆ เข้ากันดี
😄 ต้มไข่นาน 4 นาที  : ผลลัพธ์ ได้ไข่ยางมะตูม ไข่ขาวจะเริ่มสุกดีแล้ว ส่วนไข่แดงยัง กึ่งสุกกึ่งดิบ
😆 ต้มไข่นาน 6 นาที  : ผลลัพธ์ ไข่ขาวจะสุกเต็มที่ ส่วนไข่แดงจะเกือบสุก ตรงกลางไข่แดงจะออกข้นๆ ชุ่มๆ ไม่แห้ง
😋 ต้มไข่นาน 8 นาที  : ผลลัพธ์ ไข่แดงสีจะออกสีส้ม ไข่ขาวจะสุกแบบเต็มที่ส่วนไข่แดงจะสุกแบบกำลังดี Texture จะอ่อนตัวนิดไม่แข็งมาก
😍 ต้มไข่นาน 10 นาที : ผลลัพธ์ ไข่ขาว ไข่แดงจะสุกมากแบบเต็มที่ทั้งใบ ถ้าสายสุขภาพ ลดน้ำหนัก แนะนำแบบนี้ที่สุด

เมื่อครบเวลาตามที่กำหนดให้รีบตักไข่ขึ้น ⭕ แล้วแช่ในน้ำเย็นทันที เพื่อหยุดความร้อนภายในไข่ที่ยังคงกระจายตัวทันที เพื่อให้ไข่คงความสุกตามที่ต้องการ หากนำขึ้นมาเฉยๆ ความร้อนจะกระจายตัว ความสุกของทั้งไข่แดง และไข่ขาวจะไม่ได้ตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ เพราะความร้อนภายในไข่ยังคงอยู่ภายในไข และพร้อมแผ่กระจายความร้อน

แถม แถม !!!

เทคนิค-วิธีต้มไข่-ขั้นเทพ-ใครต้มก็อร่อย 2021-2

เมื่อมีไข่ต้มสุกแล้ว หากทานไข่เปล่าๆ ก็คงเลี่ยน หรือเบื่อแน่นอน ขอแนะนำ สูตรพริกน้ำปลาหวาน เพื่อใช้ทานคู่กับไข่สุก ตัดเลี่ยนได้เป็นอย่างดี
วัตถุดิบ พริกน้ำปลาหวาน สูตรจาก TidReview ชีวิตติดรีวิว
น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง,น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ,น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ,พริกเขียว,แดง 3 ช้อนโต๊ะ,กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ,หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1.ซอยหอมแดง กระเทียม พริก เป็นชิ้นเล็กๆ
2.ผสมน้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลทราบ คนให้เข้ากัน ใส่หอมแดง กระเทียม พริก คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ

รวมสูตร เมนูไข่ ทำตามได้ง่าย…
เมนูไข่ สุดแปลก ทำง่าย แถมอร่อยด้วย
แจกสูตร ขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวา แป้งนุ่ม ไส้เยิ้ม