แชร์ทริค อาหารแก้ร้อนใน ช่วยดับร้อน ลดอาการแผลในปาก

โดยปกติแล้วร้อนใน สามารถหายได้เองตามธรรมชาติ แต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย ซึ่งคงจะสร้างความรำคาญใจไม่น้อย เพราะเมื่อเป็นแผลร้อนในแล้ว จะพูดจะกินก็ลำบาก กินอะไรก็ไม่ค่อยอร่อย ให้ความอยากอาหารน้อยลง สำหรับการรักษาแผลร้อนในนั้น ขึ้นอยู่พฤติกรรมการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทายา การบ้วนน้ำเกลือ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารบางประเภท แต่ก็จะมีอาหารบางอย่างที่กินได้ แถมยังช่วยให้ร้อนในหายด้วย

ร้อนใน หรือแผลในช่องปาก อาจหายได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลือกกิน ลองมาดูกันว่าถ้าเกิดเป็นร้อนในกินอะไรหาย? อาหารที่ช่วยแก้ร้อนใน ส่วนมากจะเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เย็น มีอยู่ในพืชผักมากมาย SGE ขอแนะนำ 10 อาหารแก้ร้อนใน เครื่องดื่มแก้ร้อนใน จะมีเมนูอะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย 

ร้อนใน เกิดจากอะไร?

ร้อนใน หรือแผลร้อนใน (Aphthous ulcer) คือ แผลเปิดภายในช่องปากเกิดจากการแตกของเยื่อเมือก เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยทางการแพทย์ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุอย่างชัดเจนได้ว่า ร้อนในเกิดขึ้นจากอะไร แต่มีหลายปัจจัยที่มักจะก่อให้เกิดอาการร้อนในขึ้น เช่น

  • การนอนดึก อดนอนเป็นประจำ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย
  • ความเครียด ความเหนื่อยล้า
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ผู้หญิงในช่วงก่อนประจำเดือนมา หรือผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ มักมีอาการร้อนในเกิดขึ้น
  • การแพ้อาหารบางชนิด
  • การขาดวิตามินบี12, ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก
  • การสูบบุหรี่

แต่สำหรับทางการแพทย์แผนจีน จะมองว่าอาการร้อนในเกิดจาก “หยิน-หยาง” ในร่างกายไม่สมดุลกัน หากใครมี “หยิน” พร่อง เมื่อได้รับปัจจัยที่ก่อให้เกิดความร้อนในร่างกายก็จะเป็นร้อนในได้ง่าย ซึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความร้อนในร่างกาย เช่น กินของมัน ของทอด อากาศร้อน พักผ่อนน้อยไป

เครื่องดื่มแก้ร้อนใน มีอะไรบ้าง?

ร้อนใน เกิดได้บ่อยในช่วงอากาศร้อน ๆ ยิ่งถ้าเราทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น เนื้อสัตว์ ของทอด ของมันมาก ๆ เข้าไป จะเกิดความร้อนสะสมอยู่ในร่างกายจนปรากฏเป็นแผลร้อนในให้เจ็บปากกันเล่น ๆ เมื่อเป็นแบบนี้ การทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นก็จะช่วยบรรเทาอาการร้อนใน และทำให้หายได้เร็วขึ้นเหมือนกัน อาหารที่ช่วยแก้ร้อนในส่วนมากจะเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เย็น มีอยู่ในพืชผักมากมาย ทางเราได้เลือกเมนูที่มีส่วนผสมของพืชผักเหล่านั้น ดังนี้

  • น้ำจับเลี้ยง 

เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรไทยและจีนกว่า 10 ชนิด มีสรรพคุณในการป้องกัน และบรรเทาอาการร้อนในโดยเฉพาะ และยังบรรเทาอาการไอ, เจ็บคอ, เสียงแหบ, คอแห้ง 

Share tips on food to cure the heat inside2021-1
  • น้ำกระเจี๊ยบ

ช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก ช่วยลดไข้ แก้ไอ แก้เสมหะ ในกระเจี๊ยบมีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ นอกจากนี้ ยังพบว่ากระเจี๊ยบแดง มีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ดี และลดความดันโลหิต 

  • น้ำใบบัวบก

น้ำใบบัวบก ช่วยลดอาการช้ำใน ลดการอักเสบ สมุนไพรชนิดนี้ ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ทั้งช่วยแก้ร้อนใน มีส่วนช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท และบำรุงสายตาอีกด้วย

Share tips on food to cure the heat inside2021-2
  • น้ำเก๊กฮวย

น้ำเก๊กฮวยนั้น ช่วยแก้อาการร้อนในแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง, ช่วยช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และเป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Share tips on food to cure the heat inside2021-3
  • น้ำมะตูม 

ช่วยให้ชุ่มคอและดับกระหาย และในมะตูมสุกยังมีสารสำคัญ คือ สารเพคตินและสารแทนนิน ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ท้องเสีย ช่วยสมานแผล และบรรเทาอาการเจ็บคอ

อาหารแก้ร้อนใน มีอะไรบ้าง?

  • แกงจืดมะระ

ยาดีที่มากับรสขม มีสรรพคุณที่สำคัญ คือ เป็นยาดับร้อน, ถอนพิษไข้, แก้กระหาย, บรรเทาอาการร้อนใน, แก้อักเสบ, เจ็บคอ, ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน และในมะระมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

Share tips on food to cure the heat inside2021-4
  • แกงจืดต้มฟัก 

ฟักเขียว ช่วยขับความร้อนภายในร่างกาย ลดไข้, ช่วยรักษาโรคหวัด, บรรเทาอาการไอ, ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน, รักษาระดับน้ำตาลในเลือด, ดีต่อระบบลำไส้, ช่วยขับปัสสาวะ และเป็นยาระบาย ทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ 

  • แกงจืดตำลึง

ตำลึง ผักริมรั้วที่โดดเด่นในเรื่องการบำรุงสายตา แต่ยังมีคุณสมบัติช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย ช่วยลดไข้และเป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Share tips on food to cure the heat inside2021-5
  • แตงกวาผัดไข่

แตงกว่า มีสรรพคุณช่วยลดอุณหภูมิ หรือความร้อนภายในร่างกาย รักษาสมดุลภายในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร และยังฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก

Share tips on food to cure the heat inside2021-6
  • ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ไม่หวาน)

ถั่วเขียว ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ลดอาการกระหายน้ำ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจ 

ทิ้งท้าย! อาการร้อนใน มีอะไรบ้าง?

คนที่เป็นแผลร้อนใน เริ่มแรกจะมีแผล หรือตุ่มแดงเล็ก ๆ ขึ้นมาในริมฝีปากด้านใน หรือกระพุ้งแก้ม หรือบริเวณลิ้น จากนั้นตุ่มแดง ๆ จะกลายเป็นเม็ดสีขาวมีขอบสีแดงนูนออกมา มีอาการบวม และกลายเป็นแผลที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 มม. ทำให้เรารู้สึกเจ็บ

แม้ว่าโดยปกติแล้วแผลร้อนในจะไม่ทำอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็ทำให้คนที่เป็นเจ็บปวดและรำคาญไม่น้อยเลย ซึ่งโดยปกติแล้วแผลร้อนในจะเป็นอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์

วิธีแก้ร้อนในในช่องปาก

โดยปกติแล้วแผลร้อนในมักจะหายไปได้เองภายใน 7 วัน แต่ถ้าใครมีอาการปวดมาก ผ่านไป 7 วันแล้วก็ยังไม่หายเสียที คงต้องลองไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษาดูซึ่งถ้าแพทย์ตรวจดูแล้วพบว่าเราเป็นเพียงอาการร้อนในธรรมดาก็อาจจะให้ยามาทา หรือบ้วนปาก เพื่อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น 👌🏻

อย่างไรก็ตาม ถ้าเรารู้จักดูแลตัวเอง ไม่ทำพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการร้อนในขึ้นอีก อาการร้อนในที่เป็นอยู่ก็อาจจะหายได้เร็วขึ้นด้วยเหมือนกัน ทำง่าย ๆ ตามนี้เลย 🥰

  • หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกของทอด ของมัน ขนม น้ำตาล ทุเรียน ลำไย ข้าวเหนียวมะม่วง ฯลฯ อาหารพวกนี้ทำให้เกิดความร้อนสะสมในร่างกาย แต่ถ้าอยากทานก็ทานได้แต่ในปริมาณน้อย ๆ
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น กระเทียม หอม ขิง ฯลฯ แต่สามารถกินพริกได้
  • รักษาความสะอาดในช่องปากให้ดี แปรงฟันทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหารไปแล้วอย่างน้อย 30 นาที ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังอาหารด้วย 
  • รับประทานผัก ผลไม้ให้มาก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุ วิตามินอย่างครบถ้วน และจะได้ป้องกันอาการท้องผูก เพราะร้อนในมักเป็นร่วมกับท้องผูก
  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ ในแต่ละวัน
  • บ้วนปากด้วยน้ำเกลือวันละ 2-3 ครั้ง โดยผสมเกลือ 1 ช้อนชาลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว
  • ลดความเครียดลง เพราะความเครียด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดร้อนในในช่องปากได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  • หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ช่วยลดความเครียด
  • หลีกเลี่ยงการตากแดดจัด ๆ เพราะจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น
  • หากมีอาการปวดให้อมน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ หรือน้ำเย็น ๆ แต่ถ้าปวดมาก ๆ สามารถกินยาพาราเซตามอล เพื่อบรรเทาอาการได้

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่