บัตเตอร์เฮด ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูก เก็บกินเก็บขาย สร้างรายได้เสริม

บัตเตอร์เฮด ปลูกกี่วัน วิธีปลูก ปลูกแบบไหนได้บ้าง SGE มี วิธี ปลูกบัตเตอร์เฮด ในกระถาง และ ไฮโดรโปนิกส์ มาฝาก
เหมาะสำหรับคนที่อยากปลูกผักสลัดกินเอง หรือ ปลูกขาย สร้างรายได้เสริม ใครอยากรู้ว่า ปลูกอย่างไรแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก บัตเตอร์เฮด

บัตเตอร์เฮด

บัตเตอร์เฮด คือผักอะไร

บัตเตอร์เฮด (ผักกาดบอสตัน) คือ ผักสลัดชนิดหนึ่ง ใบสีเขียว ปลายใบมนกลม ซ้อนกันเป็นพุ่มสวยงาม คล้ายกลีบดอกไม้ รสชาติหวานอร่อย อุดมไปด้วยไฟเบอร์ และ วิตามินต่าง ๆ สูง กินแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นิยมนำมาทำเป็นเมนูสลัด แซนด์วิช กินเป็นผักเคียงคู่กับ น้ำพริก เมี่ยงคำ เนื้อย่าง รวมถึง ใช้ตกแต่งจานให้สวยงาม

บัตเตอร์เฮด ปลูกกี่วัน

ผักสลัดบัตเตอร์เฮด เหมาะกับการปลูกแบบเพาะเมล็ด โดยจะปลูกในกระถาง หรือ ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ก็ได้ อายุ 45 – 55 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว

บัตเตอร์เฮด ชอบแดดไหม

ปลูกบัตเตอร์เฮด ควรปลูกให้โดนแสงแดดอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง (หากไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอ อาจทำให้ต้นยืดได้ โดยลำต้นจะยืดสูงขึ้นกว่าผิดปกติ ออกใบน้อย ลำต้นใหญ่และหนา) หากปลูกในโรงเรือน สามารถใช้ไฟ LED ในการให้แสง แทนแสงแดดได้

บัตเตอร์เฮด ราคา

ราคาของบัตเตอร์เฮด ปกติราคากิโลกรัมละ 40 – 50 บาท แต่ถ้าเป็นฤดูร้อน หรือ ฤดูฝน ช่วงที่ผักสลัดขาดตลาด ราคาก็อาจปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งถ้าหากใครอยากป้องกันความผันผวนของราคาแล้วละก็ สามารถตกลงกับร้านอาหาร หรือ ห้างสรรพสินค้า เพื่อกำหนดราคากลาง สำหรับซื้อขายโดยตรงได้เลย

บัตเตอร์เฮด ประโยชน์

ปลูกบัตเตอร์เฮด

1. ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น

ในผักสลัดบัตเตอร์เฮด มีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร

2. บำรุงสายตา

การรับประทานบัตเตอร์เฮด เป็นประจำ ช่วยบำรุงสายตา เพราะมีวิตามินเอสูง ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม และ ทำให้ตาสู้แสงได้ดีมากขึ้น

3. เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เพราะมีวิตามิน B หลายชนิด และ วิตามิน C สูง กินบัตเตอร์เฮดแล้ว จะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง สุขภาพดี ห่างไกลจากอาการเจ็บป่วย

4. ช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อและหัวใจทำงานปกติ

แร่ธาตุอย่าง โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ในบัตเตอร์เฮด มีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อและจังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ รวมถึงยังช่วยควบคุมการใช้น้ำ วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกาย ให้มีความสมดุลอีกด้วย

5. มีแคลอรี่ต่ำ

ใครอยากควบคุมหรือลดน้ำหนัก ควรรับประทานบัตเตอร์เฮด เพราะนอกจากมีไฟเบอร์สูง วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ แล้ว ยังมีแคลอรี่ต่ำ เหมาะกับการกินเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะเมนูสลัดต่าง ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกบัตเตอร์เฮด ในกระถาง

การเพาะเมล็ด

ปลูกบัตเตอร์เฮด

วิธี ปลูกบัตเตอร์เฮด ในกระถาง ให้เริ่มจากเพาะเมล็ดในถ้วยพลาสติกก่อน ต่อด้วยปลูกในถาดเพาะเมล็ด จนเป็นต้นกล้า จากนั้น จึงย้ายลงปลูกในกระถาง โดยวัสดุที่ใช้เพาะเมล็ด จะใช้เป็นดินร่วน ผสมปุ๋ยคอกกับขุยมะพร้าว หรือ จะใช้มูลไส้เดือน แทนก็ได้

ซึ่งถ้าหากใครสนใจ อยากได้ถาดเพาะเมล็ด สำหรับปลูกบัตเตอร์เฮด แล้วละก็ ขอแนะนำ ถาดเพาะกล้า กระบะเพาะเมล็ด ของ SGE มีให้เลือกถึง 5 ขนาด 32, 50, 72, 105 และ 128 หลุม สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/seedling-tray/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดพันธุ์บัตเตอร์เฮด
  • มูลไส้เดือน (สำหรับเพาะเมล็ด)
  • ถ้วยพลาสติกมีฝาปิด (สำหรับเพาะเมล็ด)
  • ขวดฉีดน้ำ
  • ถาดเพาะเมล็ด

วิธีทำ

  1. ตักมูลไส้เดือน ใส่ถ้วยพลาสติก ประมาณครึ่งหนึ่ง
  2. หยอดเมล็ดพันธุ์บัตเตอร์เฮด หรือ ผักกาดหอม ลงไป แล้วใช้ขวดฉีดน้ำ ฉีดพรมน้ำให้ชุ่ม ปิดฝา พักทิ้งไว้ 2 วัน
  3. พอเมล็ดเริ่มงอกแล้ว ให้เปิดฝาออก วางไว้ในที่โดนแสงรำไร หรือ โรงเรือนที่มีสแลนกันแดด พรางแสงปิดเอาไว้ เป็นเวลา 5 วัน (หากผ่านมา 2 คืนแล้ว เมล็ดไม่งอก ก็ควรเอาออกแดดเลย เพื่อป้องกันต้นยืด)
  4. หลังจากนั้น ให้ย้ายต้นกล้าทีละต้น ลงในถาดเพาะเมล็ด โดยก่อนย้าย ให้ฉีดพรมน้ำให้มูลไส้เดือนชุ่มก่อน จะได้ย้ายได้ง่ายขึ้น รวมถึง บรรจุมูลไส้เดือนให้เต็มถาดเพาะ สำหรับเตรียมย้ายต้นกล้าลงไปด้วย
  5. ฉีดพรมน้ำมูลไส้เดือนในถาดเพาะเมล็ดให้ชุ่ม แล้วย้ายต้นกล้าลงไปทีละหลุม พอย้ายเสร็จแล้ว ให้ฉีดพรมน้ำอีกรอบ แล้ววางไว้ในที่โดนแสงรำไร เป็นเวลา 10 วัน (ระหว่างนี้ หากมูลไส้เดือนแห้ง ให้คอยฉีดพรมน้ำให้ชุ่มด้วย)

การปลูกบัตเตอร์เฮด ในกระถาง

บัตเตอร์เฮด

หลังจากปลูกบัตเตอร์เฮด จนเป็นต้นกล้าแล้ว ให้ย้ายปลูกลงในกระถาง โดยวัสดุที่ใช้ ให้ใช้ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ ขี้เถ้าแกลบ หรือ แกลบดำ เพื่อให้มีความร่วนซุย แล้วเพิ่มสารอาหาร โดยการรดจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง คลุกเคล้าให้เข้ากัน พอย้ายต้นกล้าลงไปเสร็จแล้ว ก็นำไปวางไว้ในที่แจ้ง ให้โดนแดดวันละ 6 – 8 ชั่วโมง หมั่นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วฉีดพ่นฮอร์โมนนม เพื่อบำรุงใบเป็นระยะ ก็จะได้ บัตเตอร์เฮด หรือ ผักกาดบอสตัน ใบใหญ่สวยงาม พร้อมเก็บกิน เก็บขายได้แล้ว

ซึ่งถ้าหากใครสนใจ อยากได้กระถางต้นไม้ สำหรับปลูกบัตเตอร์เฮด แล้วละก็ ขอแนะนำ กระถางผ้าของ SGE ช่วยระบายน้ำและอากาศได้ดี ลดอุณหภูมิบริเวณราก ทำให้ผักโตเร็ว แข็งแรง  สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/smart-pot/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นกล้าบัตเตอร์เฮด
  • ดินร่วน
  • ปุ๋ยคอก
  • กาบมะพร้าวสับ
  • ขี้เถ้าแกลบ (แกลบดำ)
  • จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง + น้ำเปล่า (สำหรับรดให้ชุ่ม)
  • กระถางต้นไม้ ขนาด 6 นิ้ว (หรือขนาดอื่น ๆ แล้วแต่สะดวก)
  • มูลไส้เดือน (สำหรับเป็นปุ๋ย)
  • ฮอร์โมนนม สำหรับบำรุงใบ

วิธีทำ

  1. หมักดินสำหรับปลูก โดยผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ ขี้เถ้าแกลบ ให้เข้ากัน แล้วนำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงผสมกับน้ำเปล่า ราดรดให้พอชุ่ม คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ
  2. ตักกาบมะพร้าวสับ รองไว้ก้นกระถาง แล้วตักดินใส่เข้าไปจนเต็ม
  3. ขุดหลุมตรงกลางไว้เล็กน้อย แล้วย้ายต้นกล้าบัตเตอร์เฮดลงในกระถาง รดน้ำให้พอชุ่ม พักทิ้งไว้ (เวลาย้ายต้นกล้าลงกระถาง ควรย้ายตอนกลางคืน เพื่อให้ต้นกล้าได้ตั้งตัว หรือ ฟื้นตัวได้ง่าย)
  4. ตั้งกระถางไว้ในที่โดนแสงรำไร หรือ มีสแลนกันแดดปิดไว้ เป็นเวลา 1 – 2 วัน พอยอดและใบตั้งตรง รับแสงได้ดีแล้ว ให้ย้ายไปไว้ในที่โดดแดดกลางแจ้งเต็มวัน อย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง
  5. ระหว่างนี้ ให้คอยรดน้ำ เช้า สาย บ่าย เย็น เป็นประจำ เพื่อป้องกันการคายน้ำ ทำให้ใบเหี่ยว รวมถึง นำสารสกัดจากพืช เช่น สะเดา หางไหล น้อยหน่า ผสมน้ำ ฉีดพ่นเพื่อป้องกันศัตรูพืชด้วย
  6. เมื่อบัตเตอร์เฮด อายุได้ 7 – 10 วัน หลังย้ายลงกระถาง ให้ตักมูลไส้เดือน ใส่เป็นปุ๋ยตรงโคนต้น แล้วรดน้ำให้ชุ่ม
  7. ระหว่างปลูกเพื่อรอเวลาเก็บเกี่ยว ให้คอยฉีดพ่นฮอร์โมนนม สำหรับบำรุงใบเป็นระยะ พออายุครบ 45 – 55 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต มารับประทานได้แล้ว

วิธีปลูกบัตเตอร์เฮด แบบ ไฮโดรโปนิกส์

ปลูกบัตเตอร์เฮด

หากใครไม่อยาก ปลูกบัตเตอร์เฮด ในกระถาง เพราะต้องเตรียมวัสดุปลูกจำนวนมาก สามารถปลูกบัตเตอร์เฮด แบบไฮโดรโปนิกส์ได้เลย เพียงแค่มีน้ำก็ปลูกได้แล้ว เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ที่มีพื้นที่จำกัด รวมถึงต้องการปลูกผักแบบง่าย ๆ การดูแลรักษาก็ไม่ยาก เพียงแค่รักษาระดับน้ำให้เหมาะสม และ หมั่นเติมสารละลายธาตุอาหาร ให้มีความเข้มข้นเป็นระยะ ก็จะได้บัตเตอร์เฮดสวย ๆ ไว้รับประทาน ไม่แพ้กับการปลูกในกระถางได้แล้ว

ซึ่งถ้าหากใครสนใจ อยากได้กระบะปลูกผัก สำหรับปลูกบัตเตอร์เฮด แบบไฮโดรโปนิกส์ แล้วละก็ ขอแนะนำ กระบะปลูกผัก ของ SGE สามารถต่อเติมได้ 2 – 3 ชั้น ช่วยประหยัดพื้นที่ในการปลูกผัก ปลูกภายในบ้าน ห้องพัก หรือ คอนโด ก็สะดวก สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/raised-planter-boxes/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดพันธุ์บัตเตอร์เฮด
  • ขุยมะพร้าว (ใช้เพอร์ไลท์/เวอร์มิคูไลท์ แทนก็ได้ ในอัตราส่วน 6 : 1)
  • แก้วพลาสติก
  • กล่องโฟม แบบมีฝาปิด
  • น้ำเปล่า
  • สารละลายธาตุอาหาร สูตร A และ B

วิธีทำ

  1. ใช้มีดหรือกรรไกร เจาะก้นแก้วพลาสติกให้เป็นรูปกากบาท จากนั้น ใส่ขุยมะพร้าวลงไปให้เต็มแก้ว
  2. ขุดขุยมะพร้าวตรงกลางให้เป็นหลุมเล็กน้อย แล้วหย่อนเมล็ดพันธุ์บัตเตอร์เฮดลงไป ฉีดพรมน้ำให้ชุ่ม วางไว้ในที่โดนแสงแดดรำไร หรือ ที่มีสแลนกันแดด พรางแสงปิดเอาไว้ ผ่านไป 10 – 14 วัน จึงค่อยเริ่มย้ายลงแปลงปลูก
  3. เตรียมแปลงปลูก โดยใช้กล่องโฟม เทน้ำลงไปเกือบเต็ม แล้วเทสารละลายธาตุอาหาร สูตร A และ B ผสมให้เข้ากัน พร้อมกับ เจาะฝากล่องโฟม ให้เป็นวงกลม ขนาดพอดีสำหรับใส่แก้วเพาะบัตเตอร์เฮด
  4. ย้ายแก้วเพาะบัตเตอร์เฮดใส่ลงไป รออีก 40 – 45 วัน ก็พร้อมเก็บเกี่ยว (ระหว่างนี้ ให้คอยตรวจวัดระดับน้ำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้น้ำเพียงพออยู่เสมอ และ ตรวจวัด ค่า EC เพื่อตรวจสอบความเข้มข้น ของสารละลายธาตุอาหารของพืชด้วย หากมีค่าต่ำกว่าที่ระบุ ให้เติมสารละลายธาตุอาหารสูตร A และสูตร B เพิ่ม เพื่อให้มีธาตุอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ โดยค่า EC ที่เหมาะกับการปลูกบัตเตอร์เฮด อยู่ที่ 1.1 – 1.8)

รู้จัก บัตเตอร์เฮด ทั้ง สรรพคุณ และ วิธีปลูกกันไปแล้ว หากใครอยากปลูกผักสลัดยอดฮิตอย่าง บัตเตอร์เฮด  หรือ ผักกาดบอสตัน ไว้รับประทานที่บ้าน และ ขายเพื่อสร้างรายได้เสริมแล้วละก็ ลองปลูกตาม วิธีปลูกบัตเตอร์เฮดในกระถาง และ วิธีปลูกบัตเตอร์เฮดแบบไฮโดรโปนิกส์ ได้เลย รับรองว่า ใบใหญ่ เป็นพุ่มสวยงาม เก็บกิน เก็บขาย สร้างรายได้ ได้แน่นอน