ผักชีลาว

3,253 Views

คัดลอกลิงก์

ประโยชน์ดี ๆ ของ ผักชีลาว พร้อมวิธีปลูกผักชีลาวให้โตไว แบบง่าย ๆ

ผักชีลาว นอกจากนิยมนำมาทำอาหาร ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย หากใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง และ มีวิธีปลูกอย่างไรแล้วละก็ SGE มีประโยชน์ของผักชีลาว พร้อมกับ วิธีปลูกผักชีลาว ให้โตไว แบบง่าย ๆ มาฝาก รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ต้นผักชีลาวโตเร็ว เก็บผลผลิตได้เยอะแน่นอน

ทำความรู้จัก ผักชีลาว

ผักชีลาว

ผักชีลาว เป็นพืชในตระกูลเดียวกับผักชี ลักษณะเป็นพืชล้มลุก สูง 40-170 เซนติเมตร ลำต้นเรียบตั้งตรง สีเขียวอ่อน มีข้อปล้องเห็นได้ชัดเจน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม ใบรูปขอบขนานถึงรูปไข่ สีเขียวสด ขอบใบหยักลึกเป็นแฉกแบบขนนกหลายชั้น ดอกมีสีเหลือง ออกดอกเป็นช่อ ส่วนผล รูปรี สีน้ำตาลอมเหลือง เมื่อเมล็ดแก่ จนดอกมีสีน้ำตาล สามารถนำมาทำตัวยาได้ เรียกตามตำรายาไทยว่า “เทียนตาตั๊กแตน”

โดยปกติแล้ว ผักชีลาว มักจะถูกเก็บต้นและใบสดก่อนออกดอก เพื่อนำมาใช้ทำอาหาร หรือ เป็นผักจิ้มลวกกินกับน้ำพริกต่าง ๆ มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 1 – 2 ปี ซึ่งชนิดของผักชีลาวที่นิยมปลูกกันในประเทศไทยก็คือ Indian Dill เป็นชนิดที่เติบโตได้ดีในเอเชียเขตร้อน ส่วน Dill ซึ่งเป็นผักชีลาวอีกชนิดหนึ่ง จะเป็นชนิดที่เติบโตได้ดีในทวีปยุโรป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของ ผักชีลาว

ผักชีลาว

1. ให้พลังงานและสารอาหารที่มีประโยชน์

หากรับประทาน ผักชีลาว 100 กรัม จะได้รับพลังงาน 43 แคลอรี พร้อมกับสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามิน A วิตามิน B รวม วิตามิน C แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และ ธาตุเหล็ก ครบครัน จึงเป็นผักที่ให้พลังงานและสารอาหารที่มีประโยชน์มากชนิดหนึ่ง

2. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง

ในผักชีลาว มีวิตามินหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน B รวม และ วิตามิน C โดยเฉพาะในส่วนของ วิตามิน C ซึ่งจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ป้องกันความเสียหายของเม็ดเลือดขาว ที่อาจเกิดขึ้นจากสารอนุมูลอิสระ (Free Radicals) ส่งผลให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น

3. ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

นอกจากมีวิตามินหลายชนิด ผักชีลาว ยังมีแร่ธาตุอย่าง แคลเซียม สูงอีกด้วย โดยในผักชีลาว 100 กรัม จะมีแคลเซียมมากถึง 208 มิลลิกรัม จึงมีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ที่มักเกิดในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

4. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ

ผักชีลาวก็เหมือนกับผักทั่วไป ที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์สูง ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ถ่ายอุจจาระได้ง่าย แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องผูก ขับลมในลำไส้ และ อาการอึดอัดแน่นท้อง ปวดท้องได้

5. ช่วยเพิ่มน้ำนมและส่งผลดีต่อทารกในครรภ์

คุณแม่มือใหม่ควรรับประทานผักชีลาว เนื่องจากมีวิตามิน B1 ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างพลังงานจากอาหารได้มากขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังได้รับวิตามิน B9 หรือ กรดโฟเลต ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ ให้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ แข็งแรง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ผักชีลาว ทำอาหารอะไรได้บ้าง

วิธีปลูกผักชีลาว

คนไทยนำ ผักชีลาว มาทำอาหารหลากหลาย โดยส่วนใบ นิยมนำมาทำเป็นเมนู แกงอ่อม แกงหน่อไม้ ห่อหมก น้ำพริกปลาร้า ผักชีลาวผัดไข่ ฯลฯ บางคนนำยอดอ่อนมาจิ้มกินกับลาบและน้ำพริก เพื่อช่วยชูรสชาติ หรือ นำใบมาโรยบนอาหารที่มีเนื้อปลา เพื่อช่วยดับกลิ่นคาว

ในส่วนของเมล็ดนั้น นิยมนำมาบดให้ละเอียด แล้วโรยบนมันฝรั่งบดหรือสลัดผัก เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร นอกจากนี้ ก็ยังนำมาสกัดเป็นน้ำมันผักชีลาว สำหรับใช้แต่งกลิ่นผักดอง สตูว์ น้ำซอส ของหวาน และ เครื่องดื่มต่าง ๆ รวมถึงเหล้าบางชนิดอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีปลูกผักชีลาว ให้โตไว

วิธีปลูกผักชีลาว

ผักชีลาว เป็นพืชที่เติบโตได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้น จึงปลูกได้ทุกภาคในประเทศไทย อีกทั้งยังสามารถปลูกได้ ทั้งแบบในแปลงเพาะและในกระถาง หากใครอยากปลูกต้นผักชีลาว เพื่อเก็บไว้บริโภคในครัวเรือน หรือ เก็บขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ SGE มี วิธีปลูกผักชีลาว ให้โตไว ทั้ง 2 แบบมาฝาก รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ เก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปีแน่นอน

วิธีปลูกผักชีลาวในแปลงเพาะ

  1. เพาะต้นกล้า โดยเตรียมแปลงเพาะขนาดเล็ก แล้วผสมดินร่วน 1 ส่วน กับ ปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน พรวนดินให้เข้ากัน
  2. จากนั้น ใช้ไม้หรือท่อน้ำตีเส้นเป็นแนวยาว แล้วหย่อนเมล็ดผักชีลาวลงไปตลอดทั้งแนว เสร็จแล้ว กลบดิน แล้วรดน้ำให้ดินชุ่ม อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ต่อไปอีก 1 เดือน จนกว่าต้นกล้าจะโตชึ้นประมาณ 5 – 10 เซนติเมตร
  3. พอต้นกล้าเริ่มแข็งแรงดีแล้ว ให้ย้ายลงแปลงใหญ่ โดยเตรียมแปลงเพาะขนาดใหญ่ พรวนดินให้ร่วนซุย แล้วใช้ไม้หรือท่อน้ำตีเส้นเป็นแนวยาว เว้นช่องว่างระหว่างแถวประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร แล้วขุดให้เป็นหลุมลึก 3 – 4 เซนติเมตร ตลอดแนว โดยให้เว้นช่องว่างระหว่างหลุมประมาณ 5 เซนติเมตร
  4. ถอนต้นกล้าลงแปลงใหญ่ โดยงัดต้นและรากขึ้นมาพร้อมกับดิน ลงในหลุม 3 – 4 ต้น/หลุม เพื่อให้เวลาโต ต้นผักชีลาวจะได้ไม่สูงเกินไป จนแก่เร็ว เสร็จแล้ว กลบดินให้เรียบร้อย ให้ลำต้นตั้งตรง
  5. รดน้ำให้ดินชุ่ม อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แล้วหาตาข่ายมาคลุม หรือ ฉีดพ่นสมุนไพรเพื่อไล่แมลงสม่ำเสมอ รอประมาณ 2 อาทิตย์ก็เริ่มเก็บเกี่ยวได้แล้ว

วิธีปลูกผักชีลาวในกระถาง

  1. แช่เมล็ดผักชีลาว ในน้ำอุ่น เป็นเวลา 3 – 4 ชั่วโมง จากนั้น กรองน้ำออกให้เมล็ดแห้ง
  2. ผสมดินร่วน 1 ส่วน กับ ปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และ แกลบดำ 1 ส่วน พรวนดินให้เข้ากัน เสร็จแล้ว นำดินใส่กระถาง เตรียมไว้
  3. โรยเมล็ดผักชีลาวลงไปให้ทั่ว ๆ โรยดินทับลงไป แล้วรดน้ำให้ดินชุ่ม เสร็จแล้ว นำกระถางไปวางไว้ในที่ที่โดนแสงแดด รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ให้ดินชุ่มสม่ำเสมอ รอประมาณ 2 อาทิตย์ก็เริ่มเก็บเกี่ยวได้แล้ว

การเก็บผลผลิต

การเก็บผักชีลาว หากต้องการเก็บต้นและใบมาขายหรือบริโภค ควรเก็บในช่วงที่ต้นยังอ่อน หรือ เพิ่งแทงดอกออกมา หากถึงระยะที่ดอกบานแล้ว จะไม่นิยมนำมาประกอบอาหาร เพราะใบและลำต้นจะเหนียว กลิ่นไม่ค่อยหอม สำหรับใครที่ต้องการเก็บเมล็ดเพื่อเพาะพันธุ์ ให้เก็บหลังจากปลูกได้ประมาณ 50-70 วัน หลังจากดอกบานแล้ว โดยวิธีการสังเกต ให้สังเกตที่ลำต้น จะมีสีเหลืองถึงน้ำตาลเข้ม ส่วนเมล็ดก็จะมีลักษณะแห้ง และ มีสีน้ำตาลเข้ม พร้อมให้เก็บเกี่ยว

ผักชีลาว เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย และ ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ๆ นอกจากนี้ ก็ยังสามารถเก็บขายเพื่อสร้างได้ได้อีกด้วย ดังนั้น หากใครสนใจอยากปลูกผักชีลาว เพื่อเก็บไว้บริโภค หรือ เก็บขายเพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ สามารถลองทำตาม วิธีปลูกผักชีลาว ที่ SGE นำมาฝากกันได้ รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ต้นโตเร็ว เก็บใบผักชีลาวมากิน หรือ ขายได้จำนวนมากแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการปลูกผักชีลาวในกระถาง แล้วอยากได้กระถางที่ช่วยให้ต้นกล้าเติบโตได้ดี แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ ของ SGE มีทั้งแบบ กระถางผ้า และ กระถางรุ่น  Air pot ให้เลือก ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/

6 กรกฎาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment