220419-Content-รวมสูตร-มันฝรั่งทอด-กรอบอร่อย-กินเพลินจนหยุดไม่อยู่01

2,810 Views

คัดลอกลิงก์

รวมสูตร มันฝรั่งทอด กรอบอร่อย กินเพลินจนหยุดไม่อยู่

ใครที่ชอบการทานขนม หรือของทานเล่น เป็นชีวิตจิตใจอย่าง มันฝรั่งทอด มันฝรั่งทอดกรอบ แสนอร่อย เก็บไว้ทานเล่นที่บ้านกันอย่างแน่นอน เพราะว่าทั้งรสชาติ และความกรุบกรอบ เคี้ยวเพลินจนหยุดทานไม่ได้ บทความนี้ SGE ขอแชร์ สูตรมันฝรั่งทอด ที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน รับรองว่า อร่อยกรอบ กินเพลินจนหยุดไม่ได้อย่างแน่นอน 😋

รู้จัก มันฝรั่ง

มันฝรั่ง (potato หรือ Irish potato) เป็นพืชหัว จัดเป็นพวกพืชล้มลุก เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ นำมาประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด และยังเป็นวัตถุดิบเพื่อการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้อีกหลายชนิด เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ (potato chip) เฟรนซ์ฟรายด์ (french fried) สตาร์ชมันฝรั่ง (potato starch) เป็นต้น

220419-Content-รวมสูตรมันฝรั่งทอด-กรอบอร่อย-กินเพลินจนหยุดไม่อยู่02

มันฝรั่งจัดเป็นพวกพืชล้มลุก อายุตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 4-5 เดือน ลำต้นมีลักษณะเป็นกิ่ง ตั้งตรงสูงประมาณ 1-2 ฟุต หัวเกิดจากลำต้นใต้ดิน 1ต้นจะให้หัว 8-10 หัว เป็นพืชที่สามารถให้ผลผลิตเร็ว ถึงแม้จะปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ มันก็ให้ผลผลิตเท่ากับข้าวที่ขึ้นในพื้นที่ที่มากกว่าถึง 2 เท่า ทนสภาพดินฟ้าอากาศได้ทั้งร้อน และหนาว

สูตรมันฝรั่งทอด ทำเองได้อย่างไร?

การทำมันฝรั่งทอดเองที่บ้าน ใคร ๆ ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน โดยจะมี วิธีการทอดมันฝรั่ง ที่เหมือน หรือแตกต่างกัน อย่างไรนั้น หรือต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง เราตามมาดูกันเลยดีกว่า

1. มันฝรั่งทอดแบบแผ่น

มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ วัตถุดิบไม่กี่อย่าง และวิธีทำง่าย ๆ ดังนี้

วัตถุดิบ

  • มันฝรั่ง 1 หัว
  • น้ำมันพืช
  • เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. นำมันฝรั่งทั้งลูกไปต้มในน้ำในน้ำเดือด เพื่อให้เปลือกของมันฝรั่งเริ่มร่อน เป็นเวลา 20-25 นาที ตามความเหมาะสม หลังจากนั้น นำมันฝรั่งขึ้นจากน้ำเดือดย้ายไปใส่ไว้ในน้ำเย็น แล้วทำการปอกเปลือกหรือดึงเปลือกออกได้เลย
  2. หั่นมันฝรั่งออกเป็นแผ่นบาง ๆ หนาประมาณ 2 มิลลิเมตร เพื่อที่จะเตรียมนำไปทำเป็นมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ
  3. นำมันฝรั่งที่หั่นแล้วไปล้างน้ำเปล่า หลังจากนั้น ก็นำมันฝรั่งไปเป่าลมให้แห้งสนิท
  4. ตั้งกระทะ และเปิดไฟปานกลาง เทน้ำมันลงไปในกระทะ **ควรใช้น้ำมันใหม่ในการทอด ซึ่งช่วงแรกที่เทน้ำมันลงไป ไม่ควรคนน้ำมันก่อน
  5. จากนั้น นำแผ่นมันฝรั่งที่ผึ่งลมแห้งสนิทแล้ว ลงไปทอดในกระทะ ช่วงนี้จึงค่อย ๆ คนน้ำมันได้
  6. เมื่อทอดมันฝรั่งแผ่นจนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสวยงามทั้งสองด้าน แลกรอบได้ที่แล้ว ตักขึ้นจากกระทะ พร้อมสะเด็ดน้ำมัน
  7. จัดใส่จาน โรยด้วยเกลือเล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับดี ๆ : ควรนำมันฝรั่งที่หั่นเป็นแผ่นแล้วไปล้างในน้ำสะอาดประมาณ 2 รอบ เพื่อให้คราบยางแป้งที่ไหลมาจากแผ่นมันฝรั่งออกจนหมด เมื่อนำไปทอด จะช่วยทำมีความกรอบและไม่มีกลิ่นไหม้นั่นเอง ควรใช้น้ำมันใหม่ในการทอดมันฝรั่งอยู่เสมอ จะช่วยทำให้มันฝรั่งทอดกรอบมากยิ่งขึ้น หรือเลือกใช้เป็นน้ำมันสกัดเย็น เพราะตอนที่นำมันฝรั่งลงไปทอดในกระทะนั้น จะได้รับอุณหภูมิที่เท่ากัน ทำให้ทอดมันฝรั่งได้กรอบอย่างทั่วถึงทุกแผ่น

สูตรจาก โลกของโฮ่ง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
220419-Content-รวมสูตรมันฝรั่งทอด-กรอบอร่อย-กินเพลินจนหยุดไม่อยู่03

2. มันฝรั่งทอดแบบแท่ง

มันฝรั่งทอดแบบแท่ง สามารถทำตามได้ง่ายไม่แพ้กับการทำมันฝรั่งทอดกรอบแบบแผ่นอย่างแน่นอน วัตถุดิบไม่กี่อย่าง และวิธีทำง่าย ๆ ดังนี้

วัตถุดิบ

  • มันฝรั่ง 1 หัว
  • น้ำมันพืช
  • เกลือเล็กน้อย
  • ซอสมะเขือเทศ

วิธีทำ

  • นำมันฝรั่งไปล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วหลังจากนั้น ให้เรานำมีดมาปอกเปลือก และซอยมันฝรั่งให้เป็นเส้น ๆ ตามขนาดที่ต้องการ
  • นำมันฝรั่งที่ซอยแสร็จแล้ว ไปแช่ในน้ำสะอาด แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อครบเวลาที่กำหนดแล้วให้เทน้ำแรกที่ล้างมันฝรั่งออก
  • หลังจากนั้น ให้นำมันฝรั่งไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง แล้วสะเด็ดน้ำออกให้แห้งพอประมาณ เพื่อพร้อมที่จะนำไปทำมันฝรั่งทอดกรอบได้
  • ตั้งกระทะ เปิดไฟกลาง เทน้ำมันใส่ลงไปในกระทะ ตั้งกระทะไว้สักครู่หนึ่ง เพื่อให้ไฟร้อนอย่างทั่วถึง
  • นำมันฝรั่งที่ซอยแล้วลงไปทอดในกระทะ โดยควรจะคนมันฝรั่งบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มันฝรั่งทอดติดกระทะ
  • เมื่อทอดมันฝรั่งจนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองดูกรอบน่ารับประทานแล้ว ให้ทำการตักขึ้นจากกระทะ และสะเด็ดน้ำมัน
  • จัดใส่จาน โรยเกลือลงไปในมันฝรั่งทอดสักเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมกับซอสมะเขือเทศ

เคล็ดลับดี ๆ : ควรทอดมันฝรั่งในน้ำมันที่มีความร้อนจัด โดยนำมันฝรั่งลงไปทอดให้พอสุก และตักมันฝรั่งขึ้นมาพักไว้ หลังจากนั้น นำเก็บใส่ในภาชนะ แล้วปิดฝาให้แนบสนิท นำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 1 ชั่วโม ถึงค่อยนำออกมาทอดใหม่อีกครั้ง โดยรอให้น้ำมันเดือดเสียก่อน โดยวิธีนี้ จะช่วยทำให้ด้านนอกของมันฝรั่งทอดมีความกรอบ ส่วนด้านในจะยังคงความนุ่มนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีการอุ่นมันฝรั่งทอด ทำได้อย่างไร?

มันฝรั่งทอด บางทีทำไว้ทีละเยอะ ๆ แต่เมื่อทานไม่หมด จากมันฝรั่งทอดกรอบก็กลายเป็นมันฝรั่งเหี่ยว ดูไม่น่ารับประทาน ซึ่งเราสามารถทำมันฝรั่งทอดพวกนี้ให้กลับมากรอบอร่อยได้อีกครั้ง ด้วยการอุ่นนั่นเอง ด้วย 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 อุ่นด้วยเตาอบ หรือไมโครเวฟ

  • นำผ้าขาวบางวางรองในภาชนะที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ ซึ่งที่ต้องนำผ้าไปรองนั้น เพื่อดูดซับความชื้นที่อยู่ในมันฝรั่งทอด
  • ต่อมาให้วางเรียงมันฝรั่งทอดกรอบลงไปบนผ้าขาวบาง โดยกระจายมันฝรั่งให้ทั่ว ๆ
  • นำเข้าไมโครเวฟ โดยเลือกใช้ไฟแรงปานกลาง เป็นเวลา 30 วินาที เพียงเท่านี้ ก็ได้มันฝรั่งทอดกรอบเหมือนพึ่งออกจากเตาไว้ทานเล่นเพลิน ๆ แล้ว

วิธีที่ 2 ทอดซ้ำบนกระทะ

  • ตั้งกระทะ เทน้ำมันใส่ลงไปให้ท่วม รอจนน้ำมันร้อนได้ที่ แล้วใส่มันฝรั่งทอดที่เหี่ยวแล้วลงไป
  • ปล่อยให้มันฝรั่งอยู่บนกระทะประมาณ 10-15 วินาที แล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันแล้วพักไว้ (มันฝรั่งจะยังไม่กรอบในทันที)
  • เมื่อมันฝรั่งหายร้อนแล้ว ให้นำลงมาทอดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง โดยให้สังเกตสีของมันฝรั่ง ถ้าหากว่าเริ่มเป็นสีเหลือง แสดงว่าเป็นอันใช้ได้
  • นำมันฝรั่งทอดขึ้นจากกระทะ มาสะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็ได้มันฝรั่งทอดกรอบพร้อมรับประทาน

🤔 รู้ไหม? สามารถเก็บมันฝรั่งทอดไว้ได้นานขึ้นได้ เมื่อทานไม่หมด เราอยากแนะนำสินค้าจาก SGE ไม่ว่าจะเป็น เครื่องซีลปิดปากถุง เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้เริ่มต้น เนื่องจาก ราคาที่ไม่สูง และยังใช้งานได้ แข็งแรง ทนทาน หรือจะถนอมอาหารให้เก็บได้นานมากขึ้นกับ เครื่องซีลสุญญากาศ รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม ที่เหมาะกับธุรกิจ SME ตัวเครื่องถูกออกแบบมาเพื่อรองการทำงานอย่างต่อเนื่อง 30-200 ถุง/วัน สามารถซีลได้กับถุงทุกชนิด ช่วยลดต้นทุนได้ถึง 50% ที่ใช้ร่วมกับ ถุงซีลสุญญากาศ ราคาเริ่มต้นเพียง 22 บาท มีให้เลือกมากมาย หลากหลายขนาด ใช้งานได้หลากหลาย

สามารถเลือกดูสินค้า ได้ตามนี้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทิ้งท้ายสักนิด! มันฝรั่งมีประโยชน์อย่างไร?

สรรพคุณทางยา

  • หัวมันฝรั่ง ช่วยบำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง ช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกัน และรักษาโรคโลหิตจาง ด้วยธาตุเหล็ก และวิตามินซี ที่มีอยู่ในหัวมันฝรั่ง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย ธาตุเหล็ก จะช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้น
  • หัวมันฝรั่ง ใช้เป็นยาระงับประสาท บำรุงสมอง เพราะมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง ผลิตสารสื่อประสาทได้เป็นปกติ เช่น เซโรโทนิน กาบา และอะดรีนาลีน ช่วยให้ผ่อนคลาย หลับง่าย ลดความเครียด แต่ไม่ควรกินมากจนเกินไป เพราะวิตามินซี จะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง ท้องอืดเฟ้อได้
  • หัวมันฝรั่ง วิตามินซีช่วยป้องกันหวัด โรคเลือดออกตามไรฟัน บำรุงผิว แก้คางทูม ใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ เพราะมีกรดกาแล็กทูรอนิก ช่วยในการบีบตัวและการคลายตัวของลำไส้ ถอนพิษในตับ รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ขับน้ำนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ให้นมบุตร มีแคลเซียม ที่ช่วยบำรุงกระดูก และฟัน นอกจากนี้ชาวเปรู ยังนำมันฝรั่งมาทาศีรษะ เพื่อรักษาอาการปวดด้วย และสารสำคัญในมันฝรั่ง ยังมีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อรา และแบคทีเรีย
  • ใบมันผรั่ง แก้อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ในผู้ที่มีอาการไอ ช่วยให้นอนหลับสบาย

สรรพคุณทางความงาม

  • นอกจากมันฝรั่งจะไม่ได้เป็นตัวการทำให้อ้วนอย่างที่เคยเข้าใจ มันฝรั่งยังเป็นหนึ่งในอาหาร ตัวช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมันฝรั่ง เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด แต่การกินมันฝรั่ง จะช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ไม่หิวง่าย ไม่กินจุบกินจิบ
  • การใช้ประโยชน์จากมันฝรั่ง นอกจากเรื่องรูปร่างแล้ว ยังช่วยเรื่องผิวพรรณ เช่น มันฝรั่งมาฝานบาง ๆ ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา เนื่องจากมันฝรั่งมีเอนไซม์ชนิดหนึ่ง ที่ช่วยให้สีผิวอ่อน และจางลง ทำให้ผิวชุ่มชื้น โดยทำเป็นมาส์กหน้า ช่วยบำรุงผิวหน้า และทำให้ผิวเต่งตึง รูขุมขนกระชับ เลือดไหลเวียนได้ดี บ้างก็นำมันฝรั่งมาทำเป็นโลชั่นบำรุงผิว ลดความแห้งกร้าน ทั้งยังช่วยทำความสะอาดผิวได้อีกด้วย

ประโยชน์ทางอุตสหกรรม

มันฝรั่งสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เป็นอาหาร และไม่ใช่อาหาร เช่น ทำแป้ง ทำขนมขบเคี้ยว ทำอาหารคาว ทำน้ำตาลกลูโคส และเดกซ์ทริน เป็นวัตถุเติมแต่งอาหาร หรือใช้ทำกาว และสารให้ความเหนียว ใช้ในอุตสาหกรรมการหมัก เพื่อผลิตแอลกอฮอล์ และกรดซิตริก การทำล้อยาง การทำพลาสติก ฟิล์ม สีน้ำมัน ใช้ในอุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมทอผ้า

แม้ว่ามันฝรั่ง จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ และอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย แต่หากบริโภคมากเกินไปก็เป็นโทษได้ โดยเฉพาะหัวมันฝรั่ง ที่มีรอยแผลเน่าสีดำ เขียว หรือเนื้อนิ่ม จะยิ่งทำให้ปริมาณของสารพิษมีเพิ่มมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงการกินมันฝรั่งที่เก็บไว้นานเกินไป กินเข้าไป อาจเกิดอาการเป็นพิษต่อร่างกาย เนื่องจากมีการวิจัยที่พบ สารโซลานีน ที่เป็นพิษต่อระบบประสาท หากร่างกายได้รับในปริมาณมาก ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ทำให้ระบบทางเดินอาหารผิดปกติได้

ข้อมูลจาก : Medthai, USDA

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ มันฝรั่งทอด สูตรมันฝรั่งทอด ที่เรานำมาฝากกัน ทำไม่ยากเลยใช่ไหม อย่าลืมลองไปทำทานเอง รับรองติดใจอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ควรระวังในการกินมันฝรั่ง ควรใส่ใจกับมันฝรั่งที่ปรุงสุก มากกว่าวิธีการทอด เพราะในการทอดมีไขมัน และโซเดียมค่อนข้างสูง จึงควรกินแต่พอดี หรือใส่หม้อทอดไร้น้ำมันไปเลยหากอยากกินแบบทอด และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังในการกินด้วย

อย่างไรก็ตาม หากอยากได้รับประโยชน์จากมันฝรั่งจริง ๆ ก็ควรเลือกการต้ม การอบ หรือนำใส่หม้อทอดไร้น้ำมัน แทนการนำไปทอด หรืออบเนย และหลีกเลี่ยงเครื่องปรุงรสไขมันสูง เค็มจัด หากต้องการให้มีรสชาติ ก็พยายามใช้ให้น้อยที่สุด จะเป็นผลดีต่อสุขภาพจ้า 😋👍🏻

บทความที่เกี่ยวข้อง :

SGE ผู้นำด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องซีลสูญญากาศ และ ถุงซีลสูญญากาศ คุณภาพดีมากมาย เข้ามาช้อปไปพร้อมกับวิธีทำสูตรขนมต่าง ๆ ได้เลย พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน

19 เมษายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment