น้ำโซดา

20,723 Views

คัดลอกลิงก์

น้ำโซดา ประโยชน์ มีอะไรบ้าง พร้อมบอกข้อเสียที่ไม่มีใครรู้

น้ำโซดา ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพมากขึ้น เพราะไม่มีน้ำตาล และมีความซาบซ่า ช่วยดับกระหายและเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี แต่มันส่งผลดีต่อร่างกายได้จริงหรือไม่ และมีโทษอะไรแอบแฝงที่เราไม่รู้อยู่หรือเปล่า

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่ม น้ำโซดา แล้วอยากรู้ว่ามันมีประโยชน์และโทษต่อร่างกายอย่างไร SGE มีคำตอบ พร้อมพาคุณไปรู้จักน้ำดื่มชนิดนี้ ให้ดีมากขึ้น

น้ำโซดา คืออะไร?

น้ำโซดา

น้ำโซดา มีลักษณะใส คล้ายน้ำเปล่า แต่ถูกอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปเป็นส่วนประกอบ ทำให้เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกซ่าอยู่ในปาก มักถูกนำไปเป็น Mixer ในน้ำหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และมีการแต่งกลิ่น สีและรสชาติ ออกมาเพื่อจำหน่ายด้วย โดยในภาษาอังกฤษ สามารถเรียกได้หลายชื่อ เช่น Soda Water, Carbonated Water, Fizzy Water และ Sparking Water

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์จากการดื่มน้ำโซดา

โซดา

1. ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร

น้ำโซดามีสภาพเป็นกรดอ่อน ๆ เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จึงช่วยย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น ทำให้เรอ ระบายแก็สในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง แก้ไขอาการท้องอืดได้เป็นอย่างดี

2. แก้อาการท้องผูก

หากใครมีอาการท้องผูก หรือ ระบบขับถ่ายไม่ปกติ การดื่มน้ำโซดาช่วยได้ เพราะ จากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่า เมื่อแบ่งอาสาสมัครเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกดื่มน้ำโซดา อีกกลุ่มดื่มน้ำเปล่า เพื่อเปรียบเทียบอาการท้องผูกว่าเป็นอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำโซดา มีอาการท้องผูกน้อยลง ระบบขับถ่ายดีขึ้น มากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำเปล่า

3. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า น้ำโซดา สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ เนื่องจากเมื่อให้ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจำนวน 18 คนดื่มน้ำโซดา พบว่า คอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ลดลง ในขณะที่คอเลสเตอรอลดี (HDL) กลับเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 35 % อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก จึงยังไม่ควรเชื่อทั้งหมด และต้องรอผลการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อไป

4. ใช้อาบน้ำ ลดความดันโลหิตสูงได้

หากคุณเป็นคนที่มีความดันโลหิตสูง การอาบน้ำ โดยใช้น้ำโซดา อาจช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้ เนื่องจากงานวิจัยในรายงานสรีรวิทยา ปี 2016 พบว่า น้ำโซดาอุ่น ๆ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ เมื่อสัมผัสผิวหนัง จึงเหมาะสำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก จึงยังไม่ควรเชื่อทั้งหมด และต้องรอผลการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

โทษจากการดื่ม น้ำโซดา ที่เราไม่เคยรู้

โซดา

1. ทำให้กรดไหลย้อน และขยายแผลในกระเพาะอาหาร

เนื่องจากน้ำโซดา มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบ ทำให้มีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้น หากใครมีอาการกรดไหลย้อน หรือ แผลในกระเพาะอาหารอยู่แล้ว การดื่มน้ำโซดาเข้าไป อาจทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น ใครที่มีโรคดังกล่าว จึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้

2. ดื่มบ่อย อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ

ถึงแม้น้ำโซดาจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่า และไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล จนทำให้ใครหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ หันมาดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้กันมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรถึงกับดื่มแทนน้ำเปล่า เพราะมีส่วนผสมของก๊าซจำนวนมาก จึงทำให้ร่างกายอาจได้รับน้ำไม่เพียงพอ และรู้สึกขาดน้ำได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ไตและปอดทำงานหนัก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว จึงควรรู้จักบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

น้ำโซดา ส่งผลเสียต่อกระดูกและฟัน จริงหรือไม่?

น้ำโซดา

ด้วยลักษณะของน้ำโซดา ที่เป็นน้ำอัดก๊าซ ทำให้หลายคนมักเข้าใจไปโดยอัตโนมัติว่า จะต้องส่งผลเสียต่อกระดูกและฟันของเรา ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากน้ำโซดาไม่มีส่วนผสมของฟอสฟอรัส จึงไม่เข้าไปกัดกร่อนกระดูกให้เสียหาย ต่างจากน้ำอัดลมทั่วไป ที่มีฟอสฟอรัสสูง ทำให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง

ในส่วนของฟันก็เช่นกัน หากเป็นน้ำโซดา ที่มีเพียงแค่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบ จากกงานวิจัยพบว่า ส่งผลเสียต่อสุขภาพของฟันน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย แต่หากเป็นน้ำโซดา ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก็อาจส่งผลตรงกันข้าม เพราะอาจกัดกร่อนฟันได้อย่างรุนแรง ดังนั้น หากอยากให้สุขภาพกระดูกและฟันของคุณแข็งแรงจริง ๆ แล้วละก็ การรับประทานน้ำโซดา โดยที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

รู้จักประโยชน์และโทษของน้ำโซดากันไปแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า เครื่องดื่มชนิดนี้มีคุณมากกว่าโทษ จึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง สำหรับคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย อย่างไรก็ตาม ก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และอย่าลืม ดื่มน้ำเปล่า 6-8 แก้วต่อวัน เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอกันด้วย

สำหรับใครที่ขาย น้ำโซดา ในเชิงพาณิชย์ หรือ เครื่องดื่มอื่น ๆ แล้วอยากหาตู้เย็นที่สามารถแช่เครื่องดื่มได้ในปริมาณมาก ๆ แนะนำ ตู้แช่เย็น ของ SGE มีหลายขนาดให้เลือกทั้งแบบ 1 ประตู 2 ประตู และ 3 ประตู ในรุ่นแบบ Standard และ Fan Cool ให้คุณได้เลือกในแบบที่เหมาะกับความต้องการ มาพร้อมกระจกสูญญากาศหนาถึง 2 ชั้น กรอบอะลูมิเนียมอย่างดี แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน และสะดวกยิ่งขึ้นไปอีกกับชั้นวางในตู้ ที่สามารถปรับระดับการวางได้ สามารถทำอุณหภูมิได้ 2 – 8 องศา ประหยัดไฟเทียบเท่าเบอร์ 5 พร้อมระบบควบคุมอุณหภูมิแบบ Digital Control ที่จะปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ รักษาความเย็นให้กับเครื่องดื่มได้เองตลอดทั้งวัน

ตู้แช่เย็น 1 ประตู ราคาเริ่มต้น 12,xxx

หากสนใจ ตู้แช่เย็น ของ SGE สามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/beverage-fridge/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

21 มกราคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment