French-fries-how-to-fry-2021

2,923 Views

คัดลอกลิงก์

เฟรนช์ฟรายส์ วิธีทอดเฟรนช์ฟรายส์ ให้อร่อย กรอบ ไม่อมน้ำมัน

รู้จักกับ เฟรนช์ฟรายส์ กันก่อนไหม?

หลายคนเข้าใจว่า เฟรนช์ฟรายส์ มาจากฝรั่งเศสตามชื่อ แต่จริง ๆ แล้ว ชาวเบลเยี่ยมต่างหาก ที่เป็นคนคิดทำมันฝรั่งทอดเป็นชาติแรก โดยสมัยก่อนชาวเบลเยียม 🇧🇪 จะกินปลาทอดเป็นอาหารจานหลัก ไม่ว่าจะกินอะไรจะต้องมีปลาทอดเป็นเครื่องเคียงเสมอ แต่ในวันหนึ่งเกิดมีหิมะปกคลุมหนา เปลี่ยนแม่น้ำเป็นผืนน้ำแข็งไปจนหมด ชาวเบลเยี่ยมเลยขาดแคลนปลา จึงดัดแปลงนำมันฝรั่งมาฝานเป็นแท่ง ๆ แล้วก็นำมาทอดกินแทนเนื้อปลาซะเลย และคำว่าเฟรนช์ (French) ก็คาดเดาว่าจะมาจากคำกริยา “to french” ที่แปลว่า ฝานเป็นแท่งยาว ๆ ส่วนชื่อเต็มของเมนูนี้ก็น่าจะผันมาจาก frenched and fried potato ต่อมาก็เหลือแค่ french fries อย่างในปัจจุบันนี้เท่านั้น

French-fries-how-to-fry-1

วิธีทอดเฟรนช์ฟรายส์ ให้กรอบ ไม่อมน้ำมัน ทำอย่างไร?

การทอดเฟรนช์ฟรายส์ เลียนแบบร้านดัง คงจะสงสัยว่าทำไมทอดกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่อร่อยเหมือนที่ร้านดังเหล่านั้นสักที และมักจะเจอปัญหาการทอดเฟรนช์ฟรายส์แล้วไม่กรอบ แถมอมน้ำมัน ซึ่งมักจะเกิดจากการที่ น้ำมันร้อนไม่พอ ความร้อนไม่คงที่ และใช้น้ำมันที่แตกต่างกัน วันนี้ SGE เราจะมาแนะนำ เคล็ดลับทอดเฟรนช์ฟรายส์ ไม่อมน้ำมัน และทอดยังไงให้กรอบ ตามไปดูกัน

French-fries-how-to-fry-2
  1. หั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นที่เท่า ๆ กัน ให้พอดีคำ เพื่อเวลาทอดจะได้มีความกรอบ และสุกสม่ำเสมอ
  2. ผึ่งมันฝรั่งหลังหั่นประมาณ 30 นาทีก่อนทอด เพื่อให้มันฝรั่งไม่ชื้น เมื่อทอดจะได้ไม่อมน้ำมัน
  3. นำมันฝรั่งลงไปทอดที่อุณหภูมิในการทอดที่ 190 องศาเซลเซียส โดยแบ่งทอดทีละน้อย เพื่อไม่ให้อุณหภูมิของตัวกลาง เช่น น้ำมัน หรืออากาศตกลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เฟรนช์ฟรายส์ไม่กรอบ

เคล็ดไม่ลับ : ถ้าไม่ได้กินทันที แนะนำให้ทอดเฟรนช์ฟรายส์ไว้ที่อุณหภูมิประมาณ 90 องศาเซลเซียส ทอดจนเป็นสีน้ำตาลทอง จึงนำขึ้นพักไว้ จากนั้นโรยเกลือและเครื่องปรุงทันทีหลังทอดเสร็จใหม่ ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ชนิดของเฟรนช์ฟรายส์ มีอะไรบ้าง?

เมื่อรู้แล้วว่าเฟรนช์ฟรายส์ไม่ได้มาจากฝรั่งเศส มาดูกันต่อว่าเฟรนช์ฟรายส์มีกี่ชนิด และแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

  • Waffle Fries ลักษณะคล้าย ๆ waffle คือ มันฝรั่งจะถูกบั้งให้เป็นลายตาข่าย ทำให้ Waffle Fries มีความกรอบทั้งชิ้น เหมาะกับปาร์ตี้บาบีคิว หรือจะเอาไว้กินเล่นก็ระวังจะหยุดมือไม่ได้
  • Belgian Fries หน้าตาคล้ายเฟรนซ์ฟรายส์ทั่วไป แต่กรรมวิธีการทำนั้น ต้องนำไปทอดถึง 2 ครั้งด้วยกัน และจะเสิร์ฟในกรวยกระดาษทำให้สามารถถือกินได้อย่างสะดวก
French-fries-how-to-fry-3
  • Tater tots หรือ tots เป็นของกินเล่นสุดฮิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเกิดจากการนำเศษมันฝรั่งที่เหลือมาหั่น ผสมแป้ง ปรุงรสแล้วบดเข้าด้วยกัน จากนั้น จึงปั้นเป็นลักษณะทรงกระบอกสั้น ๆ แล้วจึงทำไปทอด นอกจากเป็นของกินเล่นแล้ว ยังสามารถนำไปปรุงกับเนื้อบดและครีมซุปเรียกว่า “HotDish” อีกด้วย
  • Curly Fries มีลักษณะเป็นเกรียว เนื่องจากจะต้องใช้เครื่องหมุน (spirializer) ให้เป็นเกรียว ๆ ทำให้เมื่อทอดออกมาจะมีความกรอบอย่างทั่วถึง นิยมกินคู่กับเบอร์เกอร์ หรือจะกินเล่นก็ได้
  • Standard Cut เรามักจะคุ้นหูคุ้นตาและมักจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ กับเฟรนส์ฟรายช์ประเภทนี้ ซึ่งเป็นเฟรนส์ฟรายช์ในแบบมาตรฐาน เป็นเฟรนส์ฟรายส์ที่มีขนาดบางกำลังดี และทอดให้สุกได้ภายในครั้งเดียว
French-fries-how-to-fry-4
  • Crinkle Cut เป็นมันฝรั่งที่มีขนาดชิ้นค่อนข้างหนา โดยใช้มีดที่มีลักษณะเป็นรอยหยักในการหั่น เพื่อให้เฟรนช์ฟรายส์ชนิดนี้ มีรอยตัดเป็นหยัก ๆ สามารถนำไปทอดได้เลย
  • Sweet Potato Fries เป็นเฟรนช์ฟรายส์ที่มาจากมันหวาน เพื่อให้ได้รสชาติที่แตกต่างไปจากเฟรนช์ฟรายส์แบบทั่ว ๆ ไป รวมถึงสีที่ได้ก็จะเป็นสีน้ำตาลอมแดง ซึ่งจะไม่ได้เป็นสีเหลืองอย่างการนำมันฝรั่งไปทอด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

  • Potato Wedges มันฝรั่งที่นิยมกินคู่กับเบอร์เกอร์ และยังใช้มันฝรั่งแบบทั้งลูกโดยไม่ต้องปลอกเปลือก ซึ่งเวลาหั่นมักจะหั่นเป็นชิ้นหนา ๆ และจะตัดมุมให้เป็นชิ้นสามเหลี่ยม
  • Smiley เป็นเฟรนช์ฟรายส์ที่มีรูปร่างแตกต่างไปจากเดิม เพราะนำมันฝรั่งที่ตัดให้เป็นแผ่นกลม และกดด้วยแบบพิมพ์รูปหน้ายิ้ม จึงทำให้เฟรนช์ฟรายส์ชนิดนี้มีลักษณะเฉพาะตัว

อ้างอิงข้อมูลจาก : Wongnai

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีทอด เฟรนช์ฟรายส์ 🍟 ทำไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหม แม้ว่า เฟรนช์ฟรายส์ จะอร่อยแค่ไหน ควรบริโภคปริมาณที่พอเหมาะกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง 🥰

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า หม้อทอด อเนกประสงค์ ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

9 August 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment