ยาลูกกลอน

1,605 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ยาลูกกลอน ด้วยตัวเอง พร้อมขั้นตอนขอใบอนุญาตจาก อย.

ยาลูกกลอน ทำอย่างไร ไว้ใช้ครัวเรือน ได้ด้วยตัวเอง SGE มีวิธีทำแบบง่าย ๆ มาฝาก พร้อมเผยขั้นตอนขอใบอนุญาตจาก อย.
สำหรับผู้ที่อยากผลิตและจำหน่าย ใครอยากทำยา จากสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อรักษาโรค ตลอดจนทำขาย เพื่อสร้างรายได้ ห้ามพลาด !!!

ยาลูกกลอน คืออะไร?

ยาลูกกลอน

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ ยาลูกกลอน แต่ไม่เคยรู้จริง ๆ ว่าคือยาอะไร ซึ่ง ยาลูกกลอน นั้น ก็คือ ยาเม็ดชนิดหนึ่ง ทำจากสมุนไพร นำมาบดผสม และ ใช้น้ำ หรือ น้ำผึ้งเป็นตัวประสาน ปั้นขึ้นมาเป็นก้อนกลมๆ เล็ก ๆ ถือเป็นภูมิปัญญาในการทำยา ที่สืบทอดมาแต่โบราณของคนในอดีต เชื่อกันว่า มีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีน และ ถ่ายทอดมาถึงคนไทย จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ สมุนไพรที่นำมาทำเป็นยาลูกกลอน มักใช้เฉพาะสมุนไพรที่มีกลิ่นแรง รสชาติไม่ดี หรือ มีรสขม เพื่อให้รับประทานได้ง่าย แทนที่จะนำมาต้ม หรือ ชงน้ำไว้ดื่มกิน นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีการทำยา ที่ช่วยเก็บรักษายาไว้ได้นาน พกพาได้สะดวก และ รับประทานง่ายขึ้น อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สมุนไพรอะไร ทำ ยาลูกกลอน ได้บ้าง?

วิธีทำยาลูกกลอน

สมุนไพรทุกชนิด สามารถนำมาทำยาลูกกลอนได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด กวาวเครือขาว ฯลฯ แล้วแต่จุดมุ่งหมายว่าต้องการให้ ยาลูกกลอน มีคุณสมบัติอะไร เช่น หากต้องการรักษาอาการมีไข้ เจ็บคอ ก็ทำยาลูกกลอนฟ้าทะลายโจร แต่ถ้าอยากบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย และ ช่วยให้เจริญอาหาร ก็ทำยาลูกกลอนบอระเพ็ด เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำยาลูกกลอน ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำยาลูกกลอน

วิธีทำยาลูกกลอน ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่นำสมุนไพรที่ต้องการใช้ มาบดให้ละเอียด จนเป็นผง จากนั้น ผสมกับน้ำผึ้งและน้ำเปล่าค่อย ๆ นวดให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว เสร็จแล้ว หยิบจับขึ้นมา ปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วนำไปอบให้แห้ง จนเม็ดยาแห้งสนิทดี เพียงเท่านี้ ก็จะได้ยาลูกกลอนไว้รักษาโรค ที่บ้านแบบง่าย ๆ แล้ว โดยสูตรนี้ จะมาสอนทำยาลูกกลอนฟ้าทะลายโจร ซึ่งถ้าหากใครสนใจอยากต่อยอด ก็สามารถนำไปทำเพื่อผลิตและจำหน่ายได้อีกด้วย

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • ฟ้าทะลายโจร 500 กรัม
  • น้ำผึ้ง 500 กรัม
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วย
  • เครื่องปั่น หรือ เครื่องบดสมุนไพร
  • รางกลิ้งยาลูกกลอน (มีหรือไม่มีก็ได้)

วิธีทำ

  1. เด็ดเอาใบฟ้าทะลายโจรออกมา เตรียมไว้ (แนะนำให้เก็บใบเพสลาด ซึ่งเป็นใบที่ไม่อ่อน ไม่แก่เกินไป จะอยู่ในช่วงก่อนดอกฟ้าทะลายโจรบาน หรือ ดอกเริ่มบานแล้ว)
  2. นำใบฟ้าทะลายโจรไปล้างน้ำให้สะอาด แล้ววางพักทิ้งไว้ให้แห้งสนิท เสร็จแล้ว จึงนำใส่เครื่องปั่น หรือ เครื่องบดสมุนไพร บดให้ละเอียด จนกลายเป็นผง
  3. ตั้งหม้อ ใส่น้ำผึ้งลงไป แล้วเปิดไฟแรง ต้มให้เดือด พอน้ำผึ้งเดือดแล้ว ให้ลดเป็นไฟอ่อน แล้วเคี่ยวต่อ จนฟองเล็ก ๆ ยุบตัวลงทั้งหมด
  4. ปิดไฟ ใส่น้ำเปล่า ลงไปในน้ำผึ้งเล็กน้อย แล้วพักทิ้งไว้ให้เย็น
  5. เตรียมชามผสม ใส่ผงฟ้าทะลายโจรลงไป ตามด้วยน้ำผึ้งที่ต้มไว้ คลุกเคล้าผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วลองปั้นเป็นเม็ดด้วยมือ ว่าใช้ได้ไหม โดยยาลูกกลอนที่ดี ต้องไม่เหนียวติดมือ และ เม็ดยาไม่แตกร่วนง่าย

 *ถ้าผงยาเละติดมือ ปั้นไม่ได้ แสดงว่า ใช้น้ำผึ้งมากไป ให้เติมผงยาลงไปเพิ่ม

**ถ้าปั้นเม็ดได้ แต่บีบเบา ๆ แล้วแตกร่วนง่าย แสดงว่า น้ำผึ้งน้อยเกินไป ให้เติมน้ำผึ้งเพิ่มอีก

  1. ม้วนตัวยาฟ้าทะลายโจร ให้เป็นเส้มกลมยาวเล็ก ๆ แล้วนำไปวางบนรางกลิ้งยา ตัดเส้นยา โดยดันฝารางประกบไปทางด้านหน้า ก็จะได้เม็ดยากลมเล็ก ๆ ออกมาก
  2. นำยาลูกกลอนที่ได้ วางเรียงในถาดอบ นำเข้าตู้อบที่อุณหภูมิ 50 – 55 องศาเซลเซียส ประมาณ 48 ชั่วโมง จนยาแห้งสนิทดี เสร็จแล้ว เก็บในภาชนะปิดสนิท เป็นอันเสร็จ

ขั้นตอนขอใบอนุญาตผลิต – จำหน่ายจาก อย.

ยาลูกกลอน

เนื่องจาก ยาลูกกลอน จัดเป็นยาแผนโบราณ ที่ต้องขออนุญาตผลิต หรือ นำเข้า และ ต้องได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาก่อน จึงจะนำออกจำหน่ายได้ รวมถึงต้องจำหน่ายในร้านขายยา ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ทำให้หากใครคิดจะผลิตขาย จะต้องทำการยื่นแบบแปลนแผนผังสถานที่ผลิตยาแผนโบราณ พร้อมจัดเตรียมสถานที่ผลิต สถานที่จัดเก็บยา และ เอกสารต่าง ๆ สำหรับขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อน เพื่อให้ผลิตยาลูกกลอน ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ยื่นแบบแปลนแผนผังสถานที่ผลิตยาแผนโบราณ ที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
  2. เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ให้ดำเนินการจัดสร้างสถานที่ผลิตยาตามแบบแปลนที่ได้ยื่นเอาไว้ (หากใครทำขาย ให้เตรียมสถานที่จัดเรียงยาเป็นสัดส่วน แยกออกจากยาแผนปัจจุบัน และ เตรียมสถานที่จัดเก็บ ที่เหมาะสมต่อการรักษาคุณภาพยาด้วย)
  3. ตรวจสอบการตั้งชื่อสถานที่ (ชื่อร้าน) กับเจ้าหน้าที่
  4. จัดเตรียมเอกสารประกอบการขออนุญาตและกรอกรายละเอียดลงในเอกสารให้ครบถ้วน คลิกที่นี่
  5. จัดเตรียมสถานที่ และ ป้ายสถานที่ผลิตยา ห้องผลิตยา ห้องบรรจุยา ห้องเก็บยา ห้องเก็บวัตถุดิบ ฯลฯ ให้เรียบร้อย
  6. ยื่นเอกสารขออนุญาต
  7. ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อทำการนัดหมายตรวจสอบสถานที่ผลิตยา
  8. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ ตามวันนัดหมาย
  9. เจ้าหน้าที่แจ้งผลการตรวจสอบสถานที่

 กรณี ผ่าน รอรับใบอนุญาตภายใน 7 วัน

ไม่ผ่าน แก้ไขจุดที่บกพร่องให้เรียบร้อย และ ปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่งผลการแก้ไข  ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำยาลูกกลอน ที่นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เหมาะสำหรับคนที่อยากจะใช้สมุนไพรไทย ในการรักษาโรคแบบง่าย ๆ ที่บ้าน ช่วยประหยัดทั้งค่ายา รวมถึง อนุรักษ์ภูมิปัญญาโบราณนี้ ไม่ให้สูญหายไป หากใครสนใจก็ลองไปทำตามกันได้ ยิ่งใครเรียนแพทย์แผนไทย แล้วมีใบประกอบโรคศิลปะ ก็ยังสามารถนำมาผลิตขาย เพื่อวางจำหน่ายได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากทำยาลูกกลอน แล้วอยากได้เครื่องบดสมุนไพร ที่ช่วยบดสมุนไพรทุกชนิด ให้ละเอียดได้อย่างง่ายดาย แนะนำให้ใช้ เครื่องบดสมุนไพร ของ SGE มีใบมีดคู่ ทำจากสแตนเลส และ มีกำลังปั่นเร็วสูงสุดมากกว่า 32,000 รอบ/นาที ช่วยบดสมุนไพรทุกชนิด ให้เป็นผงละเอียดได้ภายใน 5-10 วินาทีเท่านั้น พร้อมนำไปทำยาลูกกลอนได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังใช้แปรรูป ธัญพืช เครื่องเทศ ต่าง ๆ ได้อีกด้วย หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/powder-grinder/ หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด