เพิ่มรสชาติในทุกมื้อด้วย “เครื่องปรุง” คู่ครัวควรมีติดบ้าน

เหตุผลที่ทำให้อาหารไทยครองใจคนไทยและคนทั่วโลก หนีไม่พ้นเรื่องความครบรสของอาหารแต่ละจาน ความกลมกล่อมในรสอาหารไทยนี้ เกิดจากการผสมผสาน และเลือกใช้ เครื่องปรุงรส 🥘 อย่างหลากหลาย ครัวอาหารไทย จึงเป็นครัวที่เต็มไปด้วยสรรพรสจากของสด ของแห้ง จากการหมักดอง การถนอมอาหาร และการรับเอาวัฒนธรรมอาหารจากหลากหลายแผ่นดินเข้ามาประยุกต์ใช้ ในรสชาติของอาหารไทย จึงมีพื้นฐานมาจากเครื่องปรุงเป็นสำคัญนั่นเอง

บทความนี้ SGE จะมาบอก “เครื่องปรุง” ที่ควรมีติดครัวไว้ไม่ให้ขาด มาฝากกัน เรียกว่าเป็นเครื่องปรุงสามัญประจำบ้านที่เก็บไว้ได้นาน ไม่เน่าเสียเร็ว ได้ใช้บ่อย และนำมาปรุงเป็นเมนูได้สารพัดมากมาย ไปดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง?

รู้จักกับนิยามของ เครื่องปรุง กันสักนิด!

เครื่องปรุงมีต้นกำเนิดในละติน condimentum คำ ปรุงรส ระบุ ส่วนผสม ที่ ใช้ในระดับสากลเพื่อรสชาติ อาหารที่ แตกต่าง และเพิ่มรสชาติของพวกเขา หรือที่เรียกว่า เครื่องปรุงรส เครื่องปรุงจะประกอบด้วยสาร หรือส่วนผสมสำเร็จรูป ซึ่งสามารถหมัก หรือเก็บไว้ในโหมดการถนอมอาหาร และเพิ่มเข้าไปในอาหาร

211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ02

เครื่องปรุง (seasoning) หมายถึง สิ่งที่ใช้ปรุงแต่งรสของอาหาร เป็นทั้งของแข็ง หรือของเหลว ใช้ในปริมาณไม่มากนัก เพื่อให้อาหารมีกลิ่น รสดีขึ้น อาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อม ซึ่งนอกจากวัตถุดิบหลากหลายที่ใช้ในการปรุงอาหารไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผักและสมุนไพรต่าง ๆ แล้ว เครื่องปรุงรสยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รสชาติอาหารดีขึ้นอีกด้วย

211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ06

ไตปลา

ถือเป็นการถนอมอาหาร โดยการหมักดองของคนภาคใต้ที่นิยมเอาพุงปลา (กระเพาะปลา) มาหมักกับเกลือ เพื่อให้เกิดรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ไตปลาที่มีขายทั่วไป จะมีทั้งไตปลาแห้งที่นำไปผัด หรือนำไปทำน้ำพริกแบบแห้ง และไตปลาสดที่มีทั้งตักขายแบบสด ๆ หรือขายเป็นขวด โดยสามารถหาซื้อได้ทั้งในตลาดสด และซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

การเลือกซื้อไตปลาให้ดูที่สี และกลิ่นของไตปลาว่า มีสีเข้มเกินไปไหม กลิ่นหอมหรือเปล่า ไตปลาที่ดี ต้องสีไม่เข้มจนเกินไป กลิ่นต้องหอม ไม่เหม็นฉุน และต้องสังเกตวันผลิตที่ข้างขวดด้วย

ประเภทของ เครื่องปรุง มีอะไรบ้าง?

เครื่องปรุงรส เครื่องปรุงสามัญประจำบ้านที่เก็บไว้ได้นาน ไม่เน่าเสียเร็ว ได้ใช้บ่อย และนำมาปรุงเป็นเมนูได้สารพัดครอบคลุม เราสามารถ แบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้

  • เครื่องปรุงรส

เครื่องปรุงในกลุ่มนี้ เป็นเครื่องปรุงที่ช่วยให้รสชาติของอาหารหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยจะจำแนกแยกเครื่องปรุงตามรสชาติของเครื่องปรุงนั้น ๆ เช่น รสหวาน เค็ม และเปรี้ยว ตามแต่ละชนิดของเครื่องปรุง ซึ่งการจะเลือกซื้อเครื่องปรุงต่าง ๆ มาเก็บไว้ในครัว ต้องอ่านวันหมดอายุที่ข้างขวดที่บรรจุว่าผลิตเมื่อไร และหมดอายุเมื่อไรเป็นสำคัญ เพราะแม้เครื่องปรุงเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการเก็บค่อนข้างนาน แต่ก็จะมีบางประเภทที่อายุการใช้งานค่อนข้างน้อย โดยเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ได้แก่

211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ03

 

  • เครื่องปรุงที่ให้ รสหวาน 

เช่น น้ำตาล ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปมักขายน้ำตาลหลากหลายชนิด เช่น น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายไม่ฟอก น้ำตาลมะพร้าว ที่ล้วนให้รสหวานกันทั้งนั้น โดยน้ำตาลทรายขาว เป็นน้ำตาลที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ในการเพิ่มรสหวานให้กับจานอาหาร แต่หากบ้านไหนรักสุขภาพหน่อย ก็จะนิยมใช้น้ำตาลทรายไม่ฟอกแทนน้ำตาลทรายขาว

ในขณะที่น้ำตาลมะพร้าวแท้ ๆ ตามท้องตลาดในปัจจุบันนั้น หายากพอสมควร เพราะน้ำตาลมะพร้าว ที่ขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ตามตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำตาลมะพร้าวที่ผ่านการผสมกับน้ำตาลทราย หรือไม่ก็แบะแซ เพื่อให้น้ำตาลมีความคงรูป และไม่เหลวจนเกินไป ซึ่งถ้าสังเกตกันจริง ๆ น้ำตาลมะพร้าว (แท้) จะมีราคาค่อนข้างสูง เพราะกว่าจะผลิตออกมาได้แต่ละครั้งต้องใช้เวลา และขั้นตอนที่ยุ่งยาก โดยวิธีสังเกตว่าน้ำตาลมะพร้าวแท้ หรือไม่แท้ ดูได้จากการที่น้ำตาลมะพร้าวแท้ จะสีเข้มและไม่เหลว หรือแข็งจนเกินไป เมื่อทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจะคืนตัวกลายเป็นเนื้อน้ำตาลนิ่ม ๆ หลังจากนั้นให้ลองดมดู น้ำตาลมะพร้าวแท้ กลิ่นจะหอมอวลขึ้นจมูก และสิ่งสุดท้ายให้ลองชิม น้ำตาลมะพร้าวแท้ จะไม่หวานบาดคอ ไม่ทำให้คอแห้ง และเมื่อเข้าปากแล้วจะละลายหายไปในพริบตา

  • เครื่องปรุงที่ให้ รสเค็ม 

เช่น ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำมันหอย เต้าเจี้ยวบด เต้าเจี้ยวเม็ด เต้าเจี้ยวขาว เต้าเจี้ยวดำ มีหน้าที่สำคัญในการทำให้อาหารมีรสเข้มขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการหมักดอง จึงไม่ต้องเก็บในตู้เย็น แต่ควรปิดฝาขวดให้สนิท เพื่อยืดอายุการใช้งาน ยกเว้นเต้าเจี้ยวขาว และเต้าเจี้ยวดำ ที่หาซื้อแบบตักแยกได้ตามปริมาณที่ต้องการในตลาดสด จึงควรเก็บในตู้เย็นมากกว่าเก็บไว้ด้านนอก เพราะเต้าเจี้ยวทั้งสองชนิดนี้ ไม่ได้ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ฆ่าเชื้อใด ๆ มาทั้งสิ้น จึงทำให้มีระยะเวลาในการเก็บน้อยกว่าเต้าเจี้ยวที่บรรจุอยู่ในขวด

  • เครื่องปรุงที่ให้ รสเปรี้ยว 

เช่น ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ น้ำส้มสายชู เครื่องปรุงเหล่านี้ จะช่วยเสริมให้รสชาติอาหารมีมิติมากขึ้น อย่างเช่น เมนูผัดเปรี้ยวหวาน หรือในเมนูน้ำยำบางชนิด ก็นิยมใส่สิ่งเหล่านี้ เพื่อเพิ่มรสชาติเปรี้ยวที่ต่างไปจากน้ำมะนาว แต่ถ้าหากใครจะใช้น้ำส้มสายชูมาปรุงอาหาร แนะนำให้เลือกน้ำส้มสายชู ที่หมักจากวัตุดิบที่ได้จากธรรมชาติ เช่น รำข้าว แอปเปิล สับปะรด ดีกว่าซื้อน้ำส้มสายชูกลั่น ที่มีรสเปรี้ยวแหลมกว่าน้ำส้มสายชูที่หมักจากธรรมชาติ โดยน้ำส้มสายชูที่หมักจากธรรมชาตินั้น ยังจะมีรสชาติ และกลิ่นที่แตกต่างกันออกไปตามสิ่งที่หมัก 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

  • เครื่องปรุงของแห้ง

ของแห้งในที่นี้ หมายถึง เครื่องเทศต่าง ๆ ได้แก่ เม็ดพริกไทยขาว เม็ดพริกไทยดำ ลูกผักชี ยี่หร่า กานพลู ผงขมิ้น ผงกะหรี่ เป็นต้น หรือจะเป็นพริกชี้ฟ้าแห้ง พริกขี้หนูแห้ง เกลือสมุทร เกลือป่น ก็ถือเป็นของแห้งที่ควรมีติดครัวไว้อย่าให้ขาด เพราะเป็นส่วนประกอบหลัก ๆ ของแกงไทย และอาหารไทยบางชนิด 

211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ04
  • เครื่องปรุงของสด

เครื่องปรุงประเภทนี้ คือ กระเทียม และหอมแดง ไม่ว่าจะเป็นกระเทียมจีน หรือกระเทียมไทย ล้วนแต่เป็นของคู่กับเมนูอาหารมากมาย จะต้ม ผัด แกง ทอด ก็ล้วนมีกระเทียมปะปนอยู่ด้วยทุกเมนู ส่วนหอมแดงนั้น มีไปเกี่ยวข้องบ้างในบางเมนู หลักในการเลือกซื้อกระเทียม และหอมให้คุ้มค่า คือ เลือกหัวที่แน่น เปลือกบาง จับแล้วเม็ดไม่ฝ่อ และที่สำคัญ ไม่มีเชื้อราสีดำ ๆ ขึ้นตามก้าน หรือเปลือกของกระเทียม และหอมแดง มีขายทั้งแบบยกเป็นมัด และแบบเป็นกลีบหรือเม็ด ชั่งเป็นขีด ๆ ขาย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ05
  • เครื่องปรุงเฉพาะ

นอกจากเครื่องปรุงด้านบนแล้ว ยังมีเครื่องปรุงพิเศษอย่าง กะปิ ไตปลา ปลาร้า ที่จัดเป็นเครื่องปรุงรสเฉพาะ ให้กลิ่นและรสเฉพาะตัว 

กะปิ 

มีหน้าที่ในการเพิ่มกลิ่น และรสชาติของเครื่องแกง หรือน้ำพริกให้หอม เค็ม กลมกล่อมกำลังดี วิธีสังเกต และเลือกซื้อจึงต้องดูกะปิที่มีกลิ่นหอม รสกลมกล่อมไม่เค็มโดดจนเกินไป สีเนื้อกะปิต้องเป็นสีออกม่วง ไม่เข้มเกินไป เพราะกะปิที่สีเข้มเกิน อาจหมายถึง มีการผสมเกลือลงไปในปริมาณมาก ทำให้รสชาติของกะปิเค็มจนเกินไป 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : รวม 4 สูตร น้ำพริกกะปิ อร่อยไม่ซ้ำ เก็บได้นาน ทำขายก็รวย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


ปลาร้า
 

หนึ่งในวิธีถนอมอาหารของคนภาคอีสานเช่นเดียวกับไตปลาของคนภาคใต้ และเป็นเครื่องปรุงหลักของอาหารอีสาน ปลาร้า ที่ขายอยู่ทั่วไปมีทั้งแบบสด ยังไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น แบบนี้จะหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป และอีกแบบ คือ น้ำปลาร้าปรุงรส แบบนี้จะบรรจุอยู่ในขวด พร้อมใช้งานได้ทันที เพราะผ่านการปรุงแต่งมาเรียบร้อยแล้ว

การเลือกซื้อปลาร้าที่ดี ให้สังเกตที่สีของตัวปลาร้า ทั้งแบบสด และแบบบรรจุขวด สีต้องไม่เข้มมากจนเกินไป สีที่ดีต้องเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ คล้ายสีน้ำตาลดิน กลิ่นต้องหอม ไม่ฉุนจนเกินไป 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : เคล็ดลับทำ ปลาร้า เองที่บ้าน พร้อมวิธีทำอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงโรค

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เครื่องปรุงต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่า ไม่มีติดครัวไม่ได้แล้ว ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะอาหารไทย หรือดัดแปลงผสมผสานอาหารต่างประเทศก็ยังได้ ถือว่ามีติดครัวไว้ ทำได้ทุกเมนูอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเครื่องปรุงชนิดไหน ก่อนเลือกซื้อควรอ่านฉลาก วันผลิต วันหมดอายุ ก่อนด้วยทุกครั้ง เพื่อการเก็บรักษาให้ยาวนานยิ่งขึ้นนั่นเอง

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

สินค้าแนะนำ

ตัวช่วยดี ๆ ที่อยากบอกต่อ ถนอมอาหารได้ดี เก็บได้ยาวนาน เพิ่มมูลค่าสินค้าให้ยาวนานยิ่งขึ้น

เครื่องซีลสูญญากาศ และ ถุงซีลสูญญากาศ 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ถุงซีลสูญญากาศ การันตีอันดับ 1 ดีที่สุด ถูกที่สุดในไทย มาตรฐาน มอก.1027 มีหลากหลายขนาดให้เลือก

211217-Content-เครื่องปรุงคู่ครัวควรมีติดบ้าน-เพิ่มรสชาติในทุกๆมื้อ11