แกงเปรอะ

8,069 Views

คัดลอกลิงก์

แจกวิธีทำ แกงเปรอะ เมนูต้มผักแน่น ๆ อร่อยดีต่อสุขภาพ

แกงเปรอะ หรือที่นิยมเรียกกันว่า แกงหน่อไม้ เป็นเมนูรสแซ่บอีกอย่างหนึ่ง ที่ใครชอบทานอาหารอีสาน ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะมีรสชาติเผ็ดเข้มข้น และยังเต็มไปด้วยผักนานาชนิดที่ทานแล้ว ดีต่อสุขภาพ หากใครอยากเปลี่ยนเมนูน้ำซุปให้มีความแปลกใหม่ และลิ้มลองอาหารอีสานแบบท้องถิ่นให้ถึงต้นตำรับแล้วละก็ SGE มีวิธีทำแกงเปรอะมาฝาก รับรองว่า ทำง่าย อร่อย น้ำซุปเผ็ดเข้มข้นแน่นอน

แกงเปรอะ

แกงเปรอะ เป็นชื่อเรียกเมนูน้ำซุปชนิดหนึ่ง นิยมทานกันมากในภาคอีสาน ลักษณะของน้ำแกงจะมีสีเขียวเข้ม  มีผัก เช่น ชะอม ใบแมงลัก เห็ดฟาง เป็นวัตถุดิบหลัก เนื่องจากในปัจจุบัน คนอีสานนิยมใส่หน่อไม้ลงไป ทำให้นิยมเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า แกงหน่อไม้

  • แกงเปรอะ-แกงหน่อไม้ แตกต่างกันอย่างไร

แกงเปรอะ แกงหน่อไม้ ความจริงแล้วก็คือ เมนูเดียวกัน แต่หากไปตามร้านอาหารอีสาน จะพบว่ามีการเรียกเมนูนี้ทั้ง 2 แบบ ซึ่งชาวภาคอีสานจะนิยมเรียกเมนูนี้ว่า แกงหน่อไม้ มากกว่า เพราะมีหน่อไม้เป็นวัตถุดิบ ในขณะที่คำว่าแกงเปรอะนั้น เป็นคำเรียกของคนภาคกลางที่ใช้เรียก แกงหน่อไม้ ซึ่งเรียกต่อ ๆ กันมา จนกลายเป็นชื่อเรียกอีกแบบหนึ่งของเมนูนี้

  • คำว่า แกงเปรอะ มาจากไหน

แล้วคนภาคกลางเรียกเมนูนี้ว่า แกงเปรอะ ได้อย่างไร? กฤช เหลือลมัย คอลัมนิสต์ด้านอาหารชื่อดัง ได้อธิบายไว้ว่า เปรอะ อาจมีที่มาจากการกร่อนเสียงของคำว่า ประเปร๊อะ ซึ่งเป็นคำภาษาเขมร ไว้เรียกชื่อพืชเถาเลื้อยท้องถิ่นในภาคอีสาน ไม่ว่าจะเป็นเครือเขือง กำลังควายถึง เถายั้งดง เครือเดา เมื่อชาวบ้านนิยมนำมาทำแกงลักษณะนี้ จึงเรียกกันว่า แกงประเปร๊อะ และเมื่อเป็นที่แพร่หลายในภาคกลาง ทำให้ถูกกร่อนเสียง และเรียกว่า แกงเปรอะ แทน

  • ส่วนผสมของแกงเปรอะ

ส่วนผสมของแกงเปรอะ ประกอบด้วยน้ำใบย่านาง ผสมกับข้าวเบือ เพื่อให้น้ำมีความข้นเล็กน้อย ปรุงรสให้มีความเผ็ดเข้มข้นด้วยพริกแกง ที่ทำจาก หอมแดง ตะไคร้ พริกโพนสดตำหยาบ ๆ แล้วเพิ่มรสชาติด้วยน้ำปลาร้า จากนั้น จึงใส่ผักคือ หน่อไม้ ชะอม ใบแมงลัก เห็ดฟาง สำหรับรับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ แกงเปรอะ รสเด็ด

แกง

ส่วนผสม

  • หน่อไม้สด 1 หัว
  • น้ำย่านาง 500 มิลลิลิตร
  • เห็ดฟาง 100 กรัม
  • ตะไคร้หั่น 2 ต้นเล็ก
  • หอมแดง 7 หัว
  • พริกสด 15-20 เม็ด
  • ข้าวเบื่อ (ข้าวสารแช่น้ำ)1 ช้อน
  • ชะอม 1 ถ้วย
  • ใบมะกรูด 5 ใบ
  • ใบแมงลัก (ผักอีตู่) 1 ถ้วย
  • น้ำปลาร้าต้มสุก 5 ช้อนโต๊ะ
  • ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. โขลกเครื่องแกง เตรียมครกกับสากมา แล้วตำส่วนผสมทีละอย่าง เริ่มจากตะไคร้หั่น พริกสด หอมแดง ข้าวเบื่อ โดยตำทุกอย่างให้พอแหลก เป็นชิ้น ๆ และตำให้เข้ากัน
  2. นำหน่อไม้สดมาแกะเปลือกออก หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำมาต้มเป็นเวลา 10 นาที
  3. ใส่น้ำย่านางลงในหม้อ เคี่ยวให้เดือด จากนั้น นำหน่อไม้สดมาใส่ ต้มต่ออีก 5-8 นาที จนกว่าจะเดือด
  4. ใส่น้ำปลาร้าต้มสุก 5 ช้อนโต๊ะ ต้มต่ออีก 5 นาที
  5. ใส่เครื่องแกงลงไป ต้มต่ออีก 1-2 นาที แล้วใส่เห็ดฟางลงไป
  6. ชิมรสชาติ ใส่น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยผงปรุงรสอีก 1 ช้อนชา ต้มต่อจนเดือด
  7. ใส่ใบมะกรูด ชะอม คนให้เข้ากัน ต้มต่อ 10-15 วินาที แล้วใส่ใบแมงลัก (ผักอีตู่) ปิดท้าย ต้มต่ออีกสักพัก ปิดเตาเป็นอันเสร็จ

ดูวิธีการทำ แกงเปรอะ เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำแกงเปรอะให้อร่อย

แกงเปรอะ

เคล็ดลับสำคัญในการทำ แกงเปรอะ ให้อร่อย อยู่ที่น้ำซุป ซึ่งจะต้องประกอบด้วยวัตถุดิบ 2 อย่างด้วยกันคือ น้ำใบย่านาง และ น้ำปลาร้า โดยหากไม่อยากซื้อแบบสำเร็จรูป SGE มีสูตรมาแนะนำให้ทำเองได้ที่บ้านง่าย ๆ

  • น้ำใบย่านาง

     วิธีทำ

  1. เตรียมใบย่านาง 10-20 ใบ (ตามความเข้มข้นที่ต้องการ) / ใบเตย 3 ใบ / บัวบก 1 กำมือ / หญ้าปักกิ่ง 3-5 ต้น / ใบอ่อนเบญจรงค์ 1 กำมือ / ใบเสลดพังพอน 1 กำมือ / ว่านกาบหอย 5 ใบ (จะใช้หลายอย่างรวมกันก็ได้หรือจะแค่ใบย่านางอย่างเดียวก็ได้ตามแต่สะดวก)
  2. นำใบสมุนไพรต่าง ๆ ที่เตรียมมาตัดให้เป็นชิ้นเล็ก
  3. นำใบไปโขลกหรือนำไปปั่นด้วยเครื่องปั่นให้ละเอียดจนเป็นน้ำ (ปั่นประมาณ 30 วินาทีเพื่อคงคุณค่าของสมุนไพรให้มากที่สุด)
  4. นำมากรองผ่านผ้าขาวบางหรือกระชอนอีกที เป็นอันเสร็จ
  • น้ำปลาร้า

     วิธีทำ

  1. นำปลามาตัดหัว ตัดครีบ ขูดเกล็ด เอาเครื่องในออก แล้วล้างน้ำสะอาดให้เรียบร้อย
  2. เตรียมครกกับสาก นำเกลือสินเธาว์ ที่มีลักษณะเป็นดอกเกลือ มาตำให้พอแหลก ไม่ต้องตำจนละเอียด
  3. นำข้าวเปลือกมาคั่วในกระทะ เสร็จแล้วปั่นให้ละเอียด
  4. นำเนื้อปลามาคลุกเคล้ากับเกลือและข้าวคั่ว จนเข้าเนื้อ จากนั้น หมักใส่ไว้ในไห หรือ ขวดโหลพลาสติก ปิดปากให้แน่น หมักทิ้งไว้ 2 อาทิตย์
  5. พอครบเวลา ให้นำเนื้อปลาออกมาใหม่ เทน้ำจากเนื้อปลาออกให้หมด แล้วคลุกเคล้ากับเกลือและข้าวคั่วใหม่อีกรอบ จากนั้น หมักใส่ไว้ในไห หรือ ขวดโหลพลาสติก ปิดปากให้แน่น หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 2 – 3 เดือน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แกงเปรอะ เป็นอาหารท้องถิ่นของชาวภาคอีสาน ที่น่ารับประทานอีกเมนูหนึ่ง เพราะเต็มไปด้วยรสชาติที่เข้มข้นจากพริกแกง น้ำปลาร้า ผสมกับน้ำย่านางและผักนานาชนิด ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ทางด้านสุขภาพ หากเบื่อทานต้มแซ่บแบบเดิม ๆ และอยากหาเมนูที่ดีต่อสุขภาพแล้วละก็ แนะนำให้ลองทำแกงเปรอะรับประทาน เชื่อว่าจะเป็นเมนูแบบอีสานอีกเมนูหนึ่ง ที่คุณชื่นชอบ

สำหรับใครที่อยากเก็บผักให้สดใหม่ เพื่อทำอาหารคาว ตลอดจนเมนูสุขภาพอื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นสลัด หรือ สมูทตี้เพื่อสุขภาพ ไว้ทานในบ้าน ตลอดจนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจทางด้านอาหาร ที่ต้องการเก็บผักและผลไม้ไว้ได้นาน ๆ อยู่เสมอ ขอแนะนำ ตู้แช่ผัก ตู้แช่ผลไม้ จาก SGE การันตีคุณภาพที่ดีที่สุด ทำความเย็นได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีน้ำแข็งเกาะ รักษาความสดใหม่ของผักผลไม้ได้เป็นอย่างดี ทำอุณหภูมิได้ 0-8 องศา เคลื่อนย้ายสะดวก ผลิตจากวัสดุอย่างดี แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ราคาสบายกระเป๋า ให้คุณได้เลือกในแบบที่เหมาะกับความต้องการ  หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/vegetable-fridge/ หรือสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

10 มกราคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment