ไข่กระทะ-วิธีทําไข่กระทะ-2021

3,656 Views

คัดลอกลิงก์

ไข่กระทะ วิธีทำง่าย ๆ เมนูอาหารเช้า เพิ่มพลังได้ดี!

หลายคนคงจะคุ้นชินกับเมนูไข่ที่เป็นอาหารเช้ายอดฮิตอย่าง ไข่กระทะ ที่ใส่หมูยอ กุนเชียง หรือหมูสับกันใช่ไหม? บทความนี้เราขอเสนอ วิธีทำไข่กระทะ สไตล์อเมริกันที่จัดมาทั้งเบคอน แฮม ไส้กรอก และโบโลน่าอย่าเต็มรูปแบบ เรียกได้ว่ากินกันอิ่มยันเย็นกันไปเลย ได้พลังงานพร้อมสู้กับเรื่องราวต่าง ๆ ในระหว่างวันแน่นอน ที่สำคัญทำง่ายมาก ๆ แถมหน้าตาดูดีเอาไปถ่ายรูปอัพลงโซเชียลได้ด้วยแหละ ถ้าอยากรู้ว่าง่ายขนาดไหน ตาม SGE ไปดูสูตร วิธีทำไข่กระทะ สไตล์อเมริกันกันเลยดีกว่า!

รู้จักกับไข่กระทะ

ไข่กระทะ เป็นอาหารเช้ายอดนิยม ในจังหวัดทางภาคอีสาน ที่มีชายแดนติดต่อประเทศลาว เช่น อุดรธานี และอุบลราชธานี เป็นต้น เมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารฝรั่งเศส ในครั้งที่ฝรั่งเศส ยังปกครองอาณานิคมอินโดจีน ส่งผลให้ผู้คนในแถบนี้ซึมซับเอาวัฒนธรรมมา เมื่อเกิดการอพยพ ย้ายถิ่นฐานข้ามแม่น้ำโขง ก็ได้นำเอาวัฒนธรรมการกินแบบฝรั่งเศสติดตัวมาด้วย และประยุกต์จนเกิดเป็น เมนูไข่กระทะ แบบไทย ๆ ขึ้นมานั่นเอง

ไข่กระทะ-วิธีทําไข่กระทะ-2021-1

เอกลักษณ์ของไข่กระทะ คือ ภาชนะที่ใส่จะเป็นกระทะแบนเล็ก ๆ มีหูสองข้าง และการทำไข่กระทะ คือ การทอดไข่ดาวลงในกระทะ แล้วก็โรยหน้าด้วยหมูยอ กุนเชียง หมูสับ หรือเครื่องเตียงอย่างอื่นตามชอบ โดยการกินไข่กระทะให้อร่อยนั้น ต้องเสิร์ฟแบบร้อน ๆ เหยาะพริกไทยและซอสปรุงรสลงไปตามใจชอบ และกินคู่กับขนมปัง แถม ชา กาแฟ โอวัลตินร้อน ๆ หรือน้ำส้มคั้น จะช่วยชูรสให้มื้อเช้าอร่อยเด็ดทีเดียว

ซึ่งสูตรไข่กระทะ โดยทั่วไปนั้น จะประกอบไปด้วย ไข่ไก่ หรือไข่เป็ด 2 ฟอง หมูสับรวน กุนเชียง หมูยอ เนยสด และต้นหอมซอย วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงตั้งกระทะใส่เนยสด จากนั้นตอกไข่ใส่กระทะ รอจนไข่สุกครึ่งหนึ่ง ใส่หมูสับ กุนเชียง หมูยอ หรืออะไรที่อยากจะใส่ลงไปให้ครบ รอจนไข่สุกตามชอบ ก็ยกกระทะออกจากเตา โรยหน้าด้วยต้นหอม และเหยาพริกไทยป่นลงไป เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี กินได้อร่อย ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำไข่กระทะ สไตล์อเมริกัน

หลายคนคงเบื่อกับไข่กระทะสูตรเดิม ๆ กัน เราลองมาทำไข่กระทะแบบสไตล์อเมริกัน กันดูไหม วัตถุดิบก็หาไม่ยากเลย ไปลองทำกันดูดีกว่า

ไข่กระทะ-วิธีทําไข่กระทะ-2021-2

วัตถุดิบไข่กระทะ

  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • แฮม 2 แผ่น
  • ไส้กรอก 2 ชิ้น
  • เบคอน 2 ชิ้น
  • โบโลน่า 2 แผ่น
  • มะเขือเทศหั่นเต๋า 1/2 ถ้วย
  • ต้นหอมซอย 1 ต้น
  • เนย 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊ว และพริกไทย ตามชอบ

วิธีทําไข่กระทะ

  1. หั่นครึ่ง ไส้กรอก แฮม เบคอน และ โบโลน่า เตรียมไว้
  2. ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลางค่อนอ่อน ใส่เนยลงไปรอจนละลาย
  3. ใส่เบคอนลงทอด ให้พอกรอบ ตามด้วยไส้กรอก แฮม และโบโลน่า
  4. เมื่อทุกอย่างพอเปลี่ยนสี จัดให้ไปอยู่ข้างใดข้างหนึ่งให้สวยงาม นำโบโลน่าออกก่อน แล้วตอกไข่ใส่ลงไป
  5. ม้วนโบโลน่าให้เป็นรูปดอกไม้ แล้วนำมาวางตรงไข่ขาวที่ยังไม่สุกดี เพื่อให้ไข่ขาว ช่วยพยุงโบโลน่าให้อยู่ตัว
  6. เมื่อไข่เริ่มสุก โรยด้วยมะเขือเทศหั่นเต๋า แล้วปิดไฟ โรยด้วยต้นหอมซอย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และพริกไทย พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับ การทำไข่กระทะ ให้อร่อย

การทำไข่กระทะให้อร่อยนั้น การใช้เนยสด จะให้กลิ่นหอมชวนน้ำลายสอมากกว่าน้ำมันพืช ถ้าชอบไข่แบบไม่ค่อยสุก ให้ทิ้งเวลาไว้น้อย ๆ แต่ถ้าชอบไข่สุกมาก ก็เพิ่มเวลาให้มากขึ้น กระทะสำหรับทำไข่กระทะ หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องครัวใหญ่ ๆ ทั่วไป และหมูสับรวน สามารถจัดรสชาติเค็ม หรือหวานได้ตามชอบ

ไข่กระทะ-วิธีทําไข่กระทะ-2021-3

คุณค่าทางโภชนาการ ของไข่กระทะ

ไข่กระทะนั้น มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ในไข่ อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยลดความดันโลหิต และเป็นแหล่งโปรตีน ที่เหมาะกับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ทั้งยังเป็นอาหาร ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เนื่องด้วยไข่ ให้พลังงานต่ำ ประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ต่อฟองเท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้าง วิธีทำไข่กระทะ น่าตาสวยงาม แถมอร่อยเต็มอิ่มกันไปเลยใช่ไหม ไข่กระทะ สไตล์อเมริกัน ที่เราแนะนำนี้ ถ้าอยากเต็มอิ่ม จัดเต็ม กับมื้อเช้าแบบนี้ อย่าลืมลองไปทำกันดูนะจ๊ะ จะทำให้คนในครอบครัวกินก็ได้ หรือจะทำกินเอง รับรองพลังเต็มรับเช้าวันใหม่แน่นอน! หรือใครอยากลองทำ เมนูไข่กระทะแบบอื่น ๆ บ้างลองมาแชร์กันดูได้น้า 😋🍳

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

14 กรกฎาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

2 Comments

  1. นันทิดา มีนาคม 19, 2024 at 5:54 pm - Reply

    ชอบใส่กุนเชียง อร่อยสุดๆ

    • ลำดวน มีนาคม 20, 2024 at 9:31 am - Reply

      อร่อยสุดๆเลยค่ะ แอดก็ชอบมากๆ

Leave A Comment