How-to-make-onsen-eggs-easily2021

14,168 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ไข่ออนเซ็น แบบง่าย ๆ ให้ไข่แดงสุกเยิ้ม น่ากินสไตล์ญี่ปุ่น

ไข่ออนเซ็น สีส้ม เยิ้ม ๆ ฉ่ำ ๆ บนข้าวร้อน ๆ ล้อมรอบด้วยไข่ขาวที่บางเบาเหมือนปุยนุ่น แค่เห็นก็ยั่วจนแทบน้ำลายไหล เห็นแล้วอยากจะรีบเจาะไข่แดง แล้วละเลงบนข้าว กินให้หวานมันปากทุกครั้งไปเลยใช่มั้ยล่ะ

แต่ในวันนี้ ไม่ต้องไปถึงร้านอาหารญี่ปุ่น ก็กินไข่ออนเซ็นที่บ้านได้ เพราะวันนี้ SGE เรานำวิธีการทำไข่ออนเซ็นมาฝาก รับรองว่าเยิ้มฉ่ำ ไม่แพ้เชฟมือโปร แถมอยากกินเท่าไหร่ก็ได้ไม่อั้น เพราะทำกินที่บ้านได้เอง อยากรู้ว่าทำยังไง ไปดูกันเลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ที่มาของไข่ออนเซ็น

How-to-make-onsen-eggs-easily2021-1

ไข่ออนเซน มีที่มาจากญี่ปุ่น เรียกกันว่า Onsen tamago เกิดจากการนำไข่ไปต้มที่น้ำพุร้อน (ออนเซน) ให้สุกอย่างช้า ๆ วิธีนี้จะใช้เวลานานกว่าการต้มไข่ปกติ เมื่อนำไข่ไปต้มที่ออนเซน ในระยะเวลาที่ไข่สุกพอดีๆ จะได้ไข่ขาวแบบเป็นวุ้น และ ไข่แดง จะมีเนื้อนุ่มแบบพุดดิ้ง

โดยกรรมวิธีดั้งเดิมแบบญี่ปุ่น จะนำไข่ใส่ในเชือกตาข่าย แล้วหย่อนลงไปในน้ำพุร้อน ที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 – 40 นาที เมื่อสุกกำลังพอดี เปลือกไข่จะเริ่มปริออก พร้อมทาน โดยนำไปทานคู่กับน้ำสต็อกญี่ปุ่น หรือ กินโดด ๆ โดยเหยาะซอสมิริน ดาชิ หรือ ซอสถั่วเหลือง เพื่อปรุงรสชาติ พร้อมโรยต้นหอมสับ เพื่อเพิ่มสัมผัสไว้ด้านบน

ด้วยสัมผัสที่นุ่มลิ้นและมีรสชาติอร่อย ทำให้การทำไข่ออนเซ็นเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก และ ปัจจุบัน ได้มีการนำไข่ออนเซ็น มาทานคู่กับอาหารแบบจานเดี่ยว เพื่อเพิ่มอรรถรสในการกินอาหารมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไข่ ออนเซ็น มีกี่แบบ

How-to-make-onsen-eggs-easily2021-2

ก่อนอื่น มาดูกันก่อนว่า ไข่ออนเซ็นมีกี่แบบ เพราะถึงแม้จะเห็นไข่แดงส้มฉ่ำ บนเนื้อไข่ขาวนุ่ม มีลักษณะกึ่งสุกกึ่งดิบ กำลังพอดี จนถือได้ว่าเข้าลักษณะไข่ออนเซ็นแล้ว แต่ถ้าเวลาที่ใช้ในการทำไม่เท่ากัน เนื้อสัมผัสของไข่ที่ได้มา ก็จะไม่เหมือนกัน ส่งผลต่อรสชาติและสัมผัสเวลาลิ้มลอง ดังนั้น เรามาดูกันว่า ไข่ออนเซ็น จะออกมาในรูปแบบใดบ้าง หากใช้เวลาทำที่แตกต่าง

  • ใช้เวลา 15 นาที ไข่ขาวจะเป็นทรงกลมสวย ไข่แดงยังมีความไหลอยู่ ใครชอบความนุ่มละมุนลิ้น ละลายในปาก และอยากได้ไข่แดงไหลแบบเยิ้ม ๆ เพื่อคลุกเคล้าให้เข้ากับข้าวร้อน ๆ และขนมปัง แนะนำให้ใช้เวลาเท่านี้เลย
  • ใช้เวลา 20 นาที ไข่ขาวจะมีความคงรูปมากขึ้น ไข่แดงจะกลมสวยตรงกลางเป็นยางมะตูม เหมาะสำหรับคนที่อยากได้เนื้อสัมผัสไข่ขาวและไข่แดงแบบเน้น ๆ แต่ก็มีความละมุนลิ้นจาง ๆ อยู่ในปาก
  • ใช้เวลา 25 นาที ไข่ขาวจะทรงตัว และไข่แดงจะมีความสุกในระดับที่เท่ากันทั้งใบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบไข่แดงสุก แต่ก็ได้ไข่ขาวเนื้อนุ่มกินคู่กันไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีการทำไข่ออนเซ็น

          เมื่อรู้ที่มาและรูปแบบของไข่ออนเซ็นแล้ว ก็มาเริ่มทำกันเลย โดยอุปกรณ์ที่ใช้ทำ ก็มีไม่กี่อย่าง คือ

วัตถุดิบ/อุปกรณ์

  1. ไข่ (กี่ใบก็ได้ตามต้องการ)
  2. หม้อต้ม
  3. กระชอน

How-to-make-onsen-eggs-easily2021-3

วิธีการทำ

  1. นำน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟรอให้เดือด เป็นเวลา 6 นาที
  2. นำไข่ใส่กระชอน แล้วใส่หม้อต้ม ทิ้งไว้
  3. จับเวลา

– หากอยากได้ไข่ออนเซ็นแบบไข่แดงไหลเยิ้ม จับเวลา 15 นาที

– อยากได้ไข่ออนเซ็นแบบไข่ยางมะตูม จับเวลา 20 นาที

– อยากได้ไข่ออนเซ็นแบบไข่แดงสุก ไข่ขาวนุ่ม จับเวลา 25 นาที

     4. เสิร์ฟพร้อมทาน

ข้อควรรู้ในการทำ ไข่ออนเซ็น

How-to-make-onsen-eggs-easily2021-4

สาเหตุที่ให้ต้มน้ำ แล้วรอเวลา 6 นาที ก็เพื่อให้น้ำเดือดที่อุณหภูมิ 80 – 85 องศาเซลเซียส โดยถึงแม้จะเกิน 70 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับต้มไข่ออนเซ็น แต่เมื่อใส่ไข่แล้วต้มไปเรื่อย ๆ น้ำร้อนในหม้อ จะค่อย ๆ ลดอุณหภูมิลงเอง ดังนั้น จึงไม่ต้องห่วงว่า จะรอน้ำเดือดนานเกินไป

โดยหากต้องการทำไข่แบบออนเซ็นถูกต้องตามตำราแบบเป๊ะ ๆ แนะนำให้ซื้อเทอร์โมมิเตอร์มาวัดอุณหภูมิ ก็จะรู้ได้ทันทีว่า น้ำร้อนอยู่ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้ได้ไข่ออนเซ็นที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น

อยากกินไข่ออนเซ็น ทำเองได้เลย ไม่ต้องสั่งร้านอาหาร หรือ ซื้อกินให้เสียเงินอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่ทำตามวิธีที่เราเอามาฝาก รับรองว่า อร่อยเหาะ เหมือนได้ไปกินถึงญี่ปุ่น แน่นอน

4 สิงหาคม 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment